13/02/2017

Hà Nội trong thời kỳ huy hoàng (1873 - 1888)

Ấn bản điện tử được đăng tải trên thư viện trực tuyến Gallica.bnf.fr.

"Hà Nội trong thời kỳ huy hoàng (1873 - 1888)" là tên cuốn sách ảnh của tác giả Masson, André, xuất bản ở Paris năm 1929. 
Từ "huy hoàng" ở đây ám chỉ sự thành công của người Pháp trong việc thiết lập các thiết chế thực dân ở Hà Nội

Bìa cuốn sách "Hà Nội trong thời kỳ huy hoàng (1873 - 1888)".
Hồ Hoàn Kiếm năm 1884 (nơi gần rạp Philharmonique).
Tòa Trú sứ đầu tiên của Pháp tại Hà Nội trên phố Hàng Gai, năm 1884.
Trận tấn công cửa Đông Nam thành Hà Nội ngày 20/11/1873.
Chân dung Francis Garnier, sĩ quan Pháp chỉ huy trận đánh thành Hà Nội ngày 20/11/1873. Ông bị quân Cờ Đen giết chết ở gần Cầu Giấy ngày 21/12 cùng năm.
Mặt bằng Thành Hà Nội năm 1888.
Điện thờ trong hoàng thành Hà Nội, nơi Francis Garnier từng nghỉ lại sau khi chiếm thành.
Tường thành Hà Nội.
Tường thành Hà Nội, phía trước là hào cũ đã bị lấp.
Mặt đứng phía trước của Đoan Môn, Hoàng thành Hà Nội.
Mặt hậu của Đoan Môn.
Các bậc thềm điện Kính Thiên.
Cận cảnh bệ rồng ở điện Kính Thiên.
Một cánh cổng ở phía Tây thành Hà Nội.
Cột cờ Hà Nội.
Mặt bằng Khu Nhượng địa Pháp tại Hà Nội năm 1875 (dưới) và không ảnh khu này chụp năm 1926 (trên).
Khu Nhượng địa năm 1877. Từ trái sang phải: Trại lính - nhà ở của chỉ huy trưởng công binh, Tổng chỉ huy quân đội và các sĩ quan - Tòa lãnh sự - Tòa chưởng ấn.
Tòa lãnh sự cũ trong Khu Nhượng địa.
Chân dung đại tá Henri Rivìere, người chỉ huy quân Pháp chiếm đóng Hà Nội vào ngày 25/4/1882. Ông bị quân Cờ Đen tiêu diệt ở Cầu Giấy ngày 19/5/1883.
Ngôi nhà đầu tiên của Hội Truyền giáo Pháp, xây dựng năm 1876, bị quân Cờ Đen bao vây năm 1883.
Nhà thờ lớn Hà Nội, được xây dựng từ năm 1884 - 1887.
Giám mục Hà Nội Gendreau với các quan lại theo đạo và linh mục người Việt.
Cửa Ô Quan Chưởng trên phố Jean-Dupuis - tên gọi Pháp của phố Hàng Chiếu.
Cảnh cổng trên phố Quảng Đông - tên gọi khác của phố Hàng Ngang.
Quang cảnh phố Hàng Chiếu ngày xưa.
Đám rước một ông quan trên đường phố Hà Nội.
Phòng khách ngày xưa của ông Bonal - công sứ đầu tiên của Pháp ở Hà Nội trong tòa trú sứ tại Hà Nội.
Chi tiết vì kèo ở tòa trú sứ Hà Nội.
Cửa Pháp quốc ở phía trước khu Nhượng địa (trên) và nghĩa địa của khu Nhượng địa năm 1884 (dưới).
Cửa Pháp quốc (trái) và một người bán thịt lợn dạo bên cửa Pháp quốc (phải).
Lô cốt phía Bắc Hà Nội năm 1884 (trên) và lô cốt tả ngạn sông Hồng năm 1884 (dưới).
Tranh vẽ toàn cảnh chùa Khổ Hình - tên người Pháp gọi chùa Báo Ân bên bờ hồ Hoàn Kiếm.
Cổng chùa Báo Ân năm 1884.
Tháp Hòa Phong, dấu tích còn lại của chùa Báo Ân sau khi bị người Pháp phá hủy.
Cầu dẫn vào đền Ngọc Sơn.
Thành Hà Nội, khu nhượng địa và các làng xóm.
Bản đồ khu vực trung tâm Hà Nội năm 1884.
Bản đồ Hà Nội năm 1876 dựa trên một bản đồ không ảnh chụp năm 1826.

Bôi dầu vào đầu ngón tay phòng bênh hiệu quả


Chỉ bôi dầu vào đầu ngón tay rồi cạo cũng biết được não của bạn có đang mắc bệnh hay không. Phương pháp chữa đau đầu, thiếu máu não này của Đông y giúp bạn phòng bệnh hiệu quả hơn.

Bệnh về não ngày càng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm giảm chất lượng sống nhưng nhiều người chưa thật sự quan tâm.
Do đó, bất kỳ khi nào bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi não, thiếu oxy, thiếu máu não, rối loạn chức năng não, thì ngay lập tức ở vùng đốt ngón tay này sẽ có những phản ứng xảy ra với những mức độ nhiều ít khác nhau.
Vì thế, Đông y cho rằng, bạn chỉ cần cạo một chút phần sống lưng 2 đốt ngón tay này cũng có thể kiểm tra và phát hiện được tình trạng sức khỏe thật sự của não bộ.
Bôi dầu gió lên đốt ngón tay giữa: Cách hay trong Đông y để phát hiện bệnh về não - Ảnh 1.
Cách kiểm tra và xác định tình trạng não có vấn đề
Bôi một chút dầu (các loại tinh dầu có sẵn trong nhà) lên phần sống lưng của 2 đốt ngón tay (đốt 1-2) của ngón giữa, dùng thanh cạo gió hoặc sống lưng lược ngà cạo ngược từ giữa ngón tay (phần gấp đốt ngón giữa) lên hết phần móng tay một cách mềm mại, nhẹ nhàng.
Bôi dầu gió lên đốt ngón tay giữa: Cách hay trong Đông y để phát hiện bệnh về não - Ảnh 2.
2 đốt ngón tay trên của ngón giữa là vùng đại diện của não bộ (Ảnh minh họa)
Nếu trong khi cạo, thấy phần tiếp xúc giữa tấm thanh cạo/sống lược với phần ngón tay có cảm giác trơn tru, thuận lợi thì não của bạn đang trong tình trạng bình thường, khỏe mạnh.
Còn nếu khi cạo mà cảm thấy đau, lồi lõm hoặc cảm thấy lợn cợn như mắc phải cát sỏi hay xuất hiện vết thâm xanh tím nhỏ li ti trên da, thì chứng tỏ não của bạn đang bị quá tải, mệt mỏi và thiếu dưỡng khí.
Từ đó dẫn đến các biểu hiện bên ngoài là đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi tinh thần xuất phát từ não.
Biện pháp khắc phục tình trạng bệnh
1. Chải đầu trị liệu
Khi đã xác định được rằng bạn đã có những triệu chứng bị mệt mỏi não bộ, căng thẳng đầu óc, hãy dùng lược ngà (lược sừng) chải đầu.
Cầm lược chải từ đỉnh đầu ra phía sau, chải đều từ đỉnh đầu về phía trước, chải từ trước trán men theo vành tai sang 2 bên đầu ra sau một cách nhẹ nhàng, đều đặn. Tham khảo mũi tên chỉ hướng trong hình vẽ.
Bôi dầu gió lên đốt ngón tay giữa: Cách hay trong Đông y để phát hiện bệnh về não - Ảnh 3.
Hướng chải đầu theo mũi tên 
(Ảnh minh họa)
2. Cạo/bấm huyệt phong trì
Dùng lược cạo mạnh tay hơn 1 chút vào huyệt phong trì (vùng 2 bên gáy), cạo đến khi cảm thấy da đầu hơi nóng lên thì dừng. Chú ý tìm đúng điểm đau bằng cách cạo đều, chỗ nào thấy đau hơn thì cạo mạnh hơn ở chỗ đó.
Ngoài ra, bạn có thể dùng 2 ngón tay cái, ôm đầu và bấm huyệt phong trì như hình vẽ. Bấm từ 2-3 phút/lần, áp dụng khi rảnh rỗi.
Bôi dầu gió lên đốt ngón tay giữa: Cách hay trong Đông y để phát hiện bệnh về não - Ảnh 4.
Những người chưa phát hiện ra bệnh, tức là chưa cảm thấy đau đầu chóng mặt, cũng có thể phòng bệnh sớm bằng cách cạo ngón tay và cạo chải đầu theo hướng dẫn này. Đây là cách cải thiện tình trạng thiếu khí huyết trong não, phòng tránh các bệnh về mạch máu não, làm chậm quá trình lão hóa não.
Những người lao động trí óc, giới làm việc văn phòng, nam nữ bước vào tuổi trung niên thì càng nên phòng bệnh sớm.
Bôi dầu gió lên đốt ngón tay giữa: Cách hay trong Đông y để phát hiện bệnh về não - Ảnh 5.
Mô hình thu nhỏ cơ thể trên bàn tay giúp Đông y phòng và chữa bệnh hiệu quả 
(Ảnh minh họa)
Lưu ý: Thời gian tốt nhất để cạo/chải đầu là lúc đang cảm thấy mệt mỏi não hoặc vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Cần tránh cạo vào thời điểm trước khi đi ngủ, đặc biệt là đối với những người có bệnh suy nhược thần kinh hoặc mất ngủ. Vì cạo/chải/xoa bóp đầu có thể gây tỉnh táo.

09/02/2017

10 định luật của người Do Thái để làm giàu

Người Do Thái cho rằng: Bánh sẽ không tự nhiên rơi từ trên trời xuống. Bởi vậy, những điều tốt đẹp đều có nguyên do ở phía sau, nếu không có cơ hội sẽ không vô duyên vô cớ rơi vào tay bạn.

Dưới đây là 10 định luật làm giàu được các học giả Do Thái tổng kết lại từ nhiều năm trước :

1. Tư duy của Edison: Thất bại là mẹ thành công

   Edison xem mỗi lần thử nghiệm thất bại là một lần thu hoạch, bởi ít nhất chúng đã chứng minh rằng nguyên liệu thử nghiệm hoặc phương pháp đó là bất khả thi.

   Do đó, sợi đốt của bóng đèn đã phải trải qua hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công.

Những người Do Thái khởi nghiệp luôn thể hiện một ý chí kiên cường, cho dù gặp phải bao nhiêu lần thất bại, họ đều cho rằng những cái đó đều là trải nghiệm cần có để tiến đến thành công.

2. Hiệu ứng Matthew: Nhất định phải trở thành người dẫn đầu

Nếu muốn giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi bạn trở thành người dẫn đầu, cho dù tỷ suất hoàn vốn là giống nhau, bạn cũng có thể dễ dàng thu được lợi ích lớn hơn so với những người cùng ngành nhưng yếu hơn.

Trong kỹ năng sáng nghiệp kinh doanh, một khi người Do Thái giành được ưu thế trong lĩnh vực nào đó, họ sẽ cấp tốc đột phá mạnh mẽ hơn; khi xuất hiện đối thủ lớn mạnh, họ sẽ đi theo một cách khác, tìm ra chính xác điểm yếu của đối thủ và ưu thế của bản thân.

3. Định luật dao cạo Occam: Hãy đơn giản hết mức!

   Định luật dao cạo Occam cho chúng ta biết rằng: Vạn sự vạn vật nên “đơn giản hết mức” chứ không phải là đơn giản hơn.

Người Do Thái thích duy trì tính đơn giản của sự việc, nắm bắt căn bản, giải quyết thực chất, không thích làm phức tạp hóa sự việc, có như vậy mới có thể giải quyết xong sự việc một cách nhanh chóng và có hiệu suất hơn.

4. Định luật đồng hồ: Một người không thể có hai người chỉ huy

   Chỉ cần có một chiếc đồng hồ bạn có thể biết được bây giờ là mấy giờ. Nhưng khi sử dụng hai chiếc đồng hồ cùng một lúc, bạn lại không thể nào xác định giờ. Hai chiếc đồng hồ không thể nói cho một người biết thời gian chính xác hơn.

Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng không thể cùng lúc ứng dụng hai loại quản lý khác nhau, cũng không thể cùng lúc thiết lập hai mục tiêu khác nhau.

Một người không thể để cho hai người chỉ huy cùng một lúc, mỗi người cũng không thể cùng lúc lựa chọn hai loại quan niệm giá trị khác nhau.

5. Định luật thùng gỗ: Thùng có thể đựng bao nhiêu nước là quyết định ở tấm gỗ ngắn nhất

Mỗi doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình. Chính những khâu này làm doanh nghiệp có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi thậm chí là lãng phí, không phát huy được tác dụng đáng có.

Người Do Thái cho rằng mỗi một đồng vốn đều phải xoay quanh một trọng tâm, mỗi một bộ phận đều phải xoay quanh mục tiêu trọng tâm mà cố gắng. Xoay quanh một vòng tròn trọng tâm, hình thành một vòng tròn thích hợp với mình nhất.

6. Định luật rượu và nước bẩn: Kịp thời dẹp sạch phần tử tiêu cực

Một muỗng rượu đổ vào một thùng nước bẩn, bạn sẽ có được một thùng nước bẩn; Đổ một muỗng nước bẩn vào trong một thùng rượu, cái bạn nhận được vẫn là một thùng nước bẩn!

Người Do Thái không nhân nhượng đối với tổ viên hoặc những thứ phá hoại tổ chức, họ cho rằng cần phải kịp thời xử lý ngay cả trước khi những phần tử tiêu cực này bắt đầu phá hoại.

7. Hiệu ứng ruồi ngựa: Con ngựa lười biếng ra sao, chỉ cần có ruồi ngựa cắn chích cũng sẽ hăng hái tinh thần

Ngựa bị ruồi chích rồi mới có thể chạy nhanh hơn, bất kể nó là con ngựa lười biếng ra sao. Con người chúng ta cũng như vậy.

Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng: chỉ khi bị ai đó đuổi theo, người ta mới không dám buông lỏng, mới biết cố gắng phấn đấu. Từ góc độ này cho thấy, chúng ta nên cám ơn đối thủ cạnh tranh của mình, bởi họ chính là chuông báo tốt nhất cho ta hoàn thiện.

8. Tư duy cá bống: Không theo trào lưu, học cách suy nghĩ độc lập

   Cá bống lấy con cá khỏe mạnh làm thủ lĩnh tự nhiên, cho dù hành động của con cá bống thủ lĩnh này xảy ra hỗn loạn, những con cá bống khác vẫn mù quáng chạy theo như trước.

Ngay từ nhỏ, người Do Thái đã phải học cách suy nghĩ độc lập, không mù quáng chạy theo trào lưu.

9. Tư duy Florence: Mục tiêu giống như hải đăng, đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền

Mục tiêu cần phải “nhìn thấy được”, đời người không nhìn thấy được mục tiêu sẽ mất đi phương hướng tiến về trước, cho dù bạn có tràn trề tinh lực đi nữa cũng là làm việc vô ích.

Người Do Thái luôn nhấn mạnh ý nghĩa của việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất cả xoay quanh thực hiện mục tiêu mà tiến hành.

10. Tư duy tương quan: Không có bất cứ sự vật nào có thể tồn tại độc lập

   Giữa các sự vật có sự tương tác, chúng sẽ không tồn tại độc lập.

   Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng sẽ không có bánh rơi từ trên trời xuống, bất cứ sự vật gì dẫu nhìn thấy là tốt đẹp thì đều có nguyên nhân của nó, không có cơ hội vô duyên vô cớ để lại cho bạn.

Hà Nội thời Pháp

Sưu tầm từ Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia
Chợ Đồng Xuân năm 1931. Hình ảnh nằm trong loạt ảnh về Hà Nội thời thuộc địa do trang mạng Hiệp hội bằng hữu Huế xưa của Pháp (Aavh.org) đăng tải.

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-2
Phố Jean Dupuis, nay là Phố Hàng Chiếu, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-3
Cửa ô Quan Chưởng trên Phố Hàng Chiếu, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-4
Phố Hàng Đường, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-5
Phố Hàng Buồm, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-6
Phố Hàng Bạc, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-7
Phố Hàng Thiếc, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-8
Phố Hàng Hòm, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-9
Phố Bát Đàn, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-10
Phố Hàng Đồng, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-11
Họp chợ ngoài trời ở khu phố cổ Hà Nội, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-12
Nhà thờ Thánh Giuse hay Nhà thờ Lớn Hà Nội, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-13
Nhà thờ Lớn trong một sự kiện Công giáo đầu thập niên 1950. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-14
Ga xe lửa Trung tâm (ga Hà Nội), 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-15
Ga Hà Nội khoảng năm 1898-1901. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-16
Trường Đại học Đông Dương trên đại lộ Bobillot năm 1931, nay Đại học Tổng hợp Hà Nội trên phố Lê Thánh Tông, 1931. Ảnh: Aavh.org

Loat anh de doi cua nguoi Phap ve Ha Noi thoi thuoc dia-Hinh-17
Hồ Hoàn Kiếm năm 1938. Ảnh: Aavh.org


Lễ Đàn Nam Giao dưới thời Nguyễn


Dưới thời nhà Nguyễn, lễ tế trời đất tại đàn Nam Giao là nghi lễ quan trọng hàng đầu, được cử hành trọng thể vào mỗi mùa xuân.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 1
Nhiều triều đại quân chủ Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu đậm của hệ tư tưởng Khổng Nho. Nhà vua được xem là thiên tử, tuân theo mệnh trời để trị vì dân chúng. Chính vì vậy, việc làm lễ tế Giao, tức là tế trời và đất luôn được các triều đại phong kiến thực hiện nhằm thể hiện uy quyền của hoàng đế và tính chính danh của triều đại.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 2
Với mục đích như vậy, sau khi lên ngôi không lâu, đến năm 1806, vua Gia Long đã cho tiến hành khởi công xây dựng đàn Nam Giao ở phía tây nam kinh thành Huế, và tổ chức lễ tế trời đất lần đầu tiên tại đây vào năm 1807.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 3
Kể từ đó cho đến năm 1885, lễ tế Giao luôn được tổ chức đều đặn vào mỗi mùa xuân. Đây được xem là một trong những dịp lễ quan trọng nhất trong các nghi lễ cung đình, và được xếp vào hàng Đại tự dưới triều Nguyễn. Sau thất bại của cuộc tấn công Kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết lãnh đạo vào năm 1885, lễ tế Giao đã bị gián đoạn trong suốt 7 năm. Đến năm 1891, dưới thời vua Thành Thái, lễ tế Giao mới được tiếp tục cử hành nhưng theo thể thức ba năm một lần vào các năm tý, mão, ngọ, dậu.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 4
Lễ tế trời đất cuối cùng của triều Nguyễn được cử hành tại đàn Nam Giao vào ngày 23/3/1945 do vua Bảo Đại chủ trì. Cùng với sự cáo chung của chế độ quân chủ sau Cách mạng tháng Tám 1945, lễ tế Giao cũng đồng thời chấm dứt.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 5
Năm 1806, khi khởi công xây dựng đàn Nam Giao, vua Gia Long đã lệnh cho các tỉnh trong cả nước gửi đất về để đắp đàn, nhằm biểu trưng cho sự thống nhất giang sơn từ Nam đến Bắc. Đàn gồm 3 tầng. Tầng trên cùng hình tròn tượng trưng cho trời, tầng giữa hình vuông tượng trưng cho đất và tầng dưới cùng cũng hình vuông tượng trưng cho người. Bao bọc xung quanh đàn là một rừng thông xanh do vua và các quan trồng.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 6
Đến dịp tế lễ, trên các tầng đàn, những tòa nhà lớn bằng vải sẽ được dựng lên với những màu sắc khác nhau để che mưa nắng cho khu vực đặt các án thờ. Nếu tòa nhà che ở đàn trên được lợp vải xanh gọi là Thanh ốc ứng với màu của trời, thì tòa nhà che ở đàn giữa lại được lợp vải vàng gọi là Hoàng ốc ứng với màu của đất.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 7
Sau Tết Nguyên đán, Khâm Thiên Giám - cơ quan trông coi lịch pháp dưới triều Nguyễn - sẽ chọn ra một ngày tốt để dâng lên nhà vua phê chuẩn. Sau đó, triều đình sẽ bắt đầu tiến hành các công việc chuẩn bị cho lễ tế Giao. Trước lễ tế ba ngày, tượng Đồng nhân (tượng người bằng đồng cầm biển đề ba chữ “tĩnh trai giới”) sẽ được rước vào điện Cần Chánh. Từ thời điểm này, nhà vua phải tiến hành trai giới, diệt dục để dọn mình “sạch sẽ” trước khi đứng vào vị trí chủ tế.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 8
Một ngày trước lễ tế Giao, nhà vua cùng tùy tùng rời kinh thành và di chuyển đến khu vực đàn Nam Giao bằng một lễ rước hoành tráng. Đoàn rước của nhà vua gọi là ngự đạo, được chia làm 3 phần: tiền đạo, trung đạo và hậu đạo.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 9
Trong đoàn ngự đạo, bên cạnh sự có mặt của hàng nghìn binh lính, tùy tùng, quan chức của triều đình với những nhiệm vụ khác nhau là một lượng lớn voi ngựa, cờ xí, tàn lọng,… được sử dụng đã tạo nên một khung cảnh vô cùng lộng lẫy và uy nghiêm.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 10
Dọc theo con đường mà nhà vua đi qua (ngự lộ), các hương thân kỳ lão của 6 huyện thuộc phủ Thừa Thiên bày hương án hai bên đường, đồng thời họ cũng phải lạy đón khi xa giá của nhà vua đi ngang qua.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 11
Sau khi đi hết ngự lộ dài hơn 3 km từ kinh thành lên đến khu vực đàn Nam Giao, nhà vua được rước vào trai cung để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho lễ tế chính thức vào rạng sáng ngày hôm sau.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 12
Cùng lúc đó, các bước quan trọng nhất chuẩn bị cho lễ tế chính thức cũng được thực hiện. Ở khu vực nhà bếp thần trù, công việc hoàn thiện các phẩm vật hiến tế được tất bật thực hiện dưới sự giám sát của các đại thần thuộc bộ Lễ và Thái thường tự, cơ quan chuyên đảm trách lễ nghi quốc gia.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 13
Đặc biệt, bên cạnh hàng trăm loại bánh trái, vật phẩm không thể thiếu trong lễ tế Giao là tam sinh, gồm bò, lợn, dê. Ba con vật tế này được lựa chọn với những tiêu chuẩn kỹ lưỡng và giết mổ theo một trình tự cụ thể, đảm bảo sự thanh sạch trước khi hiến tế cho thần linh.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 14
Tại các án thờ trên các tầng đàn, hàng trăm loại đồ thờ bằng đồng, gỗ, vàng… được bày biện theo quy định của điển lệ triều đình. Ngoài việc mang ra sử dụng trong lễ tế Giao, những món đồ thờ này không được sử dụng trong bất cứ dịp nào khác. Sau lễ tế, chúng sẽ được niêm phong và cất trở lại trong nhà chứa đồ tế lễ (Thần khố).
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 15
Vào buổi chiều trước lễ tế, một buổi diễn tập được diễn ra với đầy đủ các trình tự như chính lễ. Ngoại trừ nhà vua, các quan chức có phận sự trong lễ tế đều phải tham dự buổi diễn tập. Đồng thời, trừ phụ nữ không được bước chân vào khu vực đàn Nam Giao, những thường dân có giấy phép của triều đình cũng có thể vào xem buổi diễn tập này.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 16
Mỗi khu vực án thờ có một quy định khác nhau về số lượng hoặc màu sắc đồ thờ, tế phẩm… được sử dụng tùy theo cấp bậc của vị thần ứng với án thờ đó. Bên cạnh các án thờ thần linh, án thờ các vị tiên đế của triều Nguyễn và các triều đại trước trong lịch sử Việt Nam cũng được sắp đặt trên đàn tế.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 17
Một phần quan trọng khác không thể thiếu ở lễ tế Giao là âm nhạc và các vũ khúc do các nhạc công và vũ công thuộc Thanh Bình thự - cơ quan chuyên trách về vũ nhạc của triều đình - đảm nhận.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 18
Xuyên suốt trong quá trình hành lễ, các ca sinh sẽ xướng lên chín bài ca chương mang hàm ý ca ngợi công đức của các vị thần, nguyện cầu quốc thái dân an theo phần nhạc đệm của đội nhã nhạc. Cùng lúc đó, hai đội múa bát dật văn và võ với 64 vũ công sẽ lần lượt trình diễn các vũ khúc tương ứng với mỗi bài ca chương.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 19
Vua cùng các đại thần triều Nguyễn đều sử dụng trang phục cổn miện được tham khảo từ quy chế của Trung Hoa, và biến đổi để tạo dấu ấn cho vương triều của mình, với những quy định chặt chẽ về hoa văn chương thêu trên áo cổn, số lượng những sợi lưu rủ trước mũ miện. Việc các vua Nguyễn sử dụng áo cổn thêu 12 chương, mũ miện với 12 sợi lưu chỉ dành cho hoàng đế thiên triều theo điển lệ Trung Hoa đã thể hiện sự tự tôn, độc lập, "sánh ngang Bắc quốc" của vương triều Nguyễn.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 20
Với một trình tự nghiêm ngặt và lễ nghi cầu kỳ như vậy, lễ tế Giao dưới triều Nguyễn thường kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ từ lúc trời còn tối và kết thúc vào rạng sáng. Người không có phận sự trong việc hành lễ sẽ không được phép bước vào khu vực đàn Nam Giao cho đến khi mọi việc hoàn tất.
Le te troi dat vao mua xuan cua cac vua trieu Nguyen hinh anh 21
Sau khi lễ tế Giao đã hoàn tất, nhà vua và đoàn tùy tùng lên kiệu trở về lại hoàng cung. Khác với lúc xuất cung, đoàn ngự đạo đi trong im lặng để giữ sự trang nghiêm, thành kính. Khi họ hồi cung, nhạc và chiêng trống được tấu lên trên suốt quãng đường để báo hiệu với dân chúng rằng cuộc tế lễ đã hoàn thành tốt đẹp, ước nguyện về một thiên hạ thái bình đã được các đấng siêu nhiên ghi nhận.