18/11/2014

Chuyến đi Hà Nội - Bắc Sơn - Đình Cả - Thái Nguyên

Chuyến đi này đã thực hiện lâu rồi. Hôm nay nhìn thấy chum phim chụp máy cơ đầy gần nắp, nản quá - bao nhiêu công sức, tiền bạc cùng những ký ức đẹp chả thể đem ra khoe cùng thiên hạ. Đành lục trong thư mục máy tính mấy ảnh để kể về một chuyến đi tuỳ hứng.
   Cũng tiếc vì thời tiết xấu nên không dám bỏ bộ máy xịn ra dùng nên dùng con G12 chụp tuỳ tiện.
   Âu cũng là kỷ niệm.
---
   Đút chân gầm bàn mãi phát chán, thấy thiên hạ đi đông đi tây rầm rầm  - toàn máy bay tàu bò cả, mà mãi mình không "đủ tuổi" để hưởng phúc quan - Các cụ vưỡn bẩu: Đường sữa thì rót từ trên xuống (đến gần mình đã cạn khỉ nó rùi), cuốc xẻng thì phát từ dưới lên (gần đến trên đã xong việc). Thôi thì quanh quẩn gần Bờ hồ cũng ổn vậy.
   Nghe giang hồ râm ran đã lâu điểm phượt Bắc Sơn - Lạng Sơn nhưng mãi không thực hiện được, trong lòng cũng ấm ức.
    May quá, được hôm gấu hàng xóm xin nghỉ phép được 1 ngày thế là vội vàng lên đường.
    Lần này đổi xế, đi con mui trần - 2 bánh Lead xem em nó có đảm đương được không ?
   Lý do chọn xế này là do bánh rộng, thùng đựng đồ lớn, lại kim xăng điện tử; thứ nữa loại xe này tương đối phổ biến nên thợ biết sửa, lốp không săm nên mình đem đồ đi tự vá được - Nhược điểm là gầm thấp, giảm xóc sau có 1 nên người ngồi sau dễ bị xóc khi đi vào đường xấu.
   Ấy ít tiền thường hay tính quẩn vậy đó - khỉ quá.
   Ra đi khi trời còn tối của ngày đầu Đông (6h sáng):

Đi theo đường 1A mới, mất gần 2 giờ mới tới được Mẹt (tốc độ trung bình là 50km/h) - Nghỉ ở Mẹt ăn sáng rồi lại lên đường. Ở đây có 2 lựa chọn: Từ cây xăng đầu tiên ở Mẹt đi lên:
   1. Tầm 5km, gặp ngã 3 có biển đề Cty khai thác đá Võ Nói thì rẽ trái đi vào. Đoạn này có khoảng km đầu đường tốt - bê tông, về sau đường đất, lại bị xe tải lớn chở đá băm cày nên nếu đi trời mưa thì chớ có rẽ vào. Thứ nữa, nếu gặp giờ Cty nổ mìn phá đá sẽ phải chờ  và nguy hiểm...
   2. Đi lên tầm 7km, có ngã 3 bên trái, biển chỉ đường đề Yên Thịnh 13km (hoặc hỏi dân địa phương đường đi Yên Vượng) thì rẽ trái đi vào.
   Mình chọn 2, đi Yên Thịnh. Đường này với dân phượt rất hay. Đoạn đầu thì có đoạn đường đất, có đoạn bê tông, nói chung quãng đường này tương đối xấu, tốc độ duy trì với tay lái cứng là khoảng 30km/h; đoạn sau phần lớn là đường bê tông; Đường đi quanh co, dốc khoảng 10% nhưng khi đã qua Yên Thịnh thì phần lớn có thể duy trì tốc độ 40 thậm chí 50km/h (vì đường vắng, ít ô tô, không thấy 3x hoạt động).

Trên đường này mình gặp rất nhiều xe khách đi ngược chiều từ Bắc Sơn về các hướng như TP. Lạng Sơn, Bắc Ninh, bến xe Gia Lâm hoặc Giáp Bát... (đây có thể là thêm lựa chọn cho các bạn).
   Đi đường này, Phượt thủ thoải mái nghỉ dừng - chụp choẹt vì có rất nhiều cảnh đẹp đáng chụp. Trong đó, đoạn qua xã Hữu Liên (thì phải) là vùng bảo tồn rừng cây đặc dụng...

Ví dụ như đình Nông Lục:

Hoặc thung lũng dưới chân đèo Mỏ Nhài:

Hoặc trong thung sâu:

Từ đoạn Yên Thịnh đi vào đã thấy xuất hiện nhà sàn. Nhà sàn của dân hay của đại gia có khác nhau, nhưng đều thưng gỗ - thường thấy nhất là tầng 1 xây gạch, cột gỗ, tầng 2 là gỗ lợp ngói âm dương hoặc ngói Giếng Đáy - trên đường thấy vẫn còn nhiều lò đốt ngói âm dương bằng củi nhưng vì sốt ruột đến đích nên ko dừng chụp được.

Đi đến Yên Thịnh, gặp ngã 3, rẽ trái đi đường Mỏ Nhài - 31km, đến ngã 3 (không biết là đâu) rẽ phải đi ra QL 1B tầm 16km. Cuối đường này, rẽ trái là thị trấn Bắc Sơn rồi.
   Như vậy, thực chất quãng đường từ Mẹt sang Bắc sơn là con đường nối QL 1A với QL 1B (về Thái Nguyên)  dài khoảng 60km.
    Từ đây, có thể nhìn thấy đỉnh núi Là Nay có tháp viba của VNPT - đấy là đích đến của bọn mình. Đến cổng ủy ban, thấy xưởng làm gạch ngay dưới chân núi; thì rẽ vào gửi xe. Nếu có nhu cầu ăn uống thì nhờ luôn họ - họ sẽ hoặc làm cơm đem lên đỉnh núi cho bạn hoặc sẽ làm cơm trong làng Cộng đồng (tùy nhu cầu).
   Từ bãi gửi xe, đi theo con đường mòn bên trái chân núi, đến trạm hạ áp bên phải, thì bên trái là đường lên núi. Từ đó leo núi mất khoảng 30' sẽ đến đỉnh - cứ theo cột dây điện mà đi.
   Nên xác định là vất vả đó nên các bạn phải chọn giày tốt, có gai, vừa chân để leo. Ngày có mưa hoặc sương mù thì theo mình không lên vì rất nguy hiểm - có thể có sét nữa.

Rất tiếc là hôm bọn mình lên trời mưa và mây mù nên không dám bỏ máy xịn ra chụp (có nhóm bạn từ HN lên, đem toàn máy khủng mà cũng đành khóc trên nóc nhà Viễn thông). Hai nữa, đúng ngày dân gặt lúa nhưng luá xấu, bị sâu rày đốt nên xỉn màu, không đẹp - dân nói chỉ đem lúa này chăn nuôi là được. Vì thế ảnh phải dùng con G12 để chụp.

Làng Cộng đồng (ảnh xấu, mờ quá thôi cứ post lên để tham khảo vậy):

Nghỉ ngơi, ăn cơm ở quán đối diện bến xe Bắc Sơn - Món ăn cũng tạm được, chả có đặc sản gì đâu, cơm bình dân thôi - Có vào mấy nhà hàng trong thị trấn nhưng họ có vẻ không thiện cảm với dân du lịch bụi nên chảnh lắm. Nếu đi 2 ngày thì có thể vào ăn - nghỉ ở làng Cộng đồng sẽ thuận hơn.
   Lúc về, bọn mình chọn đi đường 1B qua Đình Cả về Thái Nguyên dài khoảng 75km. Do trời mưa, bụi nên quãng đường về không dừng chụp ảnh - hơi tiếc.
   Lời cuối của bài này:   Qua trò chuyện cùng dân địa phương trên bàn rượu, mình thấy:
   Dân phượt giang hồ, ở đâu cũng vậy, nên khiêm nhường và thân thiện vì các cụ nhà ta vẫn có câu: "Đường ở miệng", hỏi han tử tế họ sẽ giúp đỡ tận tình, chu đáo và miễn phí luôn. Không nên chảnh chọe, ta đây hoặc khoe giàu, khoe dân Hà Nội... mà bị dân ghét - lúc đó thì chịu đủ đó. Có chuyện, mấy "ông khệnh" đi từ bến xe Bắc sơn đến chân núi Là Nay hết 500k (quãng đường vài trăm m), gọi cơm lên núi hết vài triệu... Thật tiếc.
   Tổng kết:
   - Tổng quãng đường đã đi:   310km (tùy điểm dừng).
   - Thời gian:   12 tiếng.
   - Tiền xăng:   160k.
   - Gửi xe ở xưởng gạch:   20k (ô tô 50k)
   - Tiền ăn sáng + ăn trưa:   100k/người (muốn sang hay hèn hơn thì tùy).
   Về đến nhà an toàn, bụi bám đầy mặt nhưng khỏe và sướng.
   Đấy, bụi và phủi rẻ vậy đó, có sức khỏe và ham mê thì vô tư đi.