Người
Do Thái cho rằng: Bánh sẽ không tự nhiên rơi từ trên trời xuống. Bởi vậy, những
điều tốt đẹp đều có nguyên do ở phía sau, nếu không có cơ hội sẽ không vô duyên
vô cớ rơi vào tay bạn.
Dưới
đây là 10 định luật làm giàu được các học giả Do Thái tổng kết lại từ nhiều năm
trước :
1. Tư duy của Edison: Thất bại là mẹ
thành công
Edison xem mỗi lần thử nghiệm thất bại là một
lần thu hoạch, bởi ít nhất chúng đã chứng minh rằng nguyên liệu thử nghiệm hoặc
phương pháp đó là bất khả thi.
Do đó, sợi đốt của bóng đèn đã phải trải qua
hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công.
Những
người Do Thái khởi nghiệp luôn thể hiện một ý chí kiên cường, cho dù gặp phải
bao nhiêu lần thất bại, họ đều cho rằng những cái đó đều là trải nghiệm cần có
để tiến đến thành công.
2. Hiệu ứng Matthew: Nhất định phải
trở thành người dẫn đầu
Nếu muốn
giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người
đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi bạn trở thành người dẫn đầu, cho dù tỷ suất hoàn
vốn là giống nhau, bạn cũng có thể dễ dàng thu được lợi ích lớn hơn so với những
người cùng ngành nhưng yếu hơn.
Trong kỹ
năng sáng nghiệp kinh doanh, một khi người Do Thái giành được ưu thế trong lĩnh
vực nào đó, họ sẽ cấp tốc đột phá mạnh mẽ hơn; khi xuất hiện đối thủ lớn mạnh,
họ sẽ đi theo một cách khác, tìm ra chính xác điểm yếu của đối thủ và ưu thế của
bản thân.
3. Định luật dao cạo Occam: Hãy đơn
giản hết mức!
Định luật dao cạo Occam cho chúng ta biết rằng:
Vạn sự vạn vật nên “đơn giản hết mức” chứ không phải là đơn giản hơn.
Người
Do Thái thích duy trì tính đơn giản của sự việc, nắm bắt căn bản, giải quyết thực
chất, không thích làm phức tạp hóa sự việc, có như vậy mới có thể giải quyết
xong sự việc một cách nhanh chóng và có hiệu suất hơn.
4. Định luật đồng hồ: Một người không
thể có hai người chỉ huy
Chỉ cần có một chiếc đồng hồ bạn có thể biết
được bây giờ là mấy giờ. Nhưng khi sử dụng hai chiếc đồng hồ cùng một lúc, bạn
lại không thể nào xác định giờ. Hai chiếc đồng hồ không thể nói cho một người
biết thời gian chính xác hơn.
Trong
phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng không thể cùng lúc ứng
dụng hai loại quản lý khác nhau, cũng không thể cùng lúc thiết lập hai mục tiêu
khác nhau.
Một người
không thể để cho hai người chỉ huy cùng một lúc, mỗi người cũng không thể cùng
lúc lựa chọn hai loại quan niệm giá trị khác nhau.
5. Định luật thùng gỗ: Thùng có thể đựng
bao nhiêu nước là quyết định ở tấm gỗ ngắn nhất
Mỗi
doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình. Chính những khâu này làm doanh nghiệp
có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi thậm chí là lãng phí, không phát huy được
tác dụng đáng có.
Người
Do Thái cho rằng mỗi một đồng vốn đều phải xoay quanh một trọng tâm, mỗi một bộ
phận đều phải xoay quanh mục tiêu trọng tâm mà cố gắng. Xoay quanh một vòng
tròn trọng tâm, hình thành một vòng tròn thích hợp với mình nhất.
6. Định luật rượu và nước bẩn: Kịp thời
dẹp sạch phần tử tiêu cực
Một muỗng
rượu đổ vào một thùng nước bẩn, bạn sẽ có được một thùng nước bẩn; Đổ một muỗng
nước bẩn vào trong một thùng rượu, cái bạn nhận được vẫn là một thùng nước bẩn!
Người
Do Thái không nhân nhượng đối với tổ viên hoặc những thứ phá hoại tổ chức, họ
cho rằng cần phải kịp thời xử lý ngay cả trước khi những phần tử tiêu cực này bắt
đầu phá hoại.
7. Hiệu ứng ruồi ngựa: Con ngựa lười
biếng ra sao, chỉ cần có ruồi ngựa cắn chích cũng sẽ hăng hái tinh thần
Ngựa bị
ruồi chích rồi mới có thể chạy nhanh hơn, bất kể nó là con ngựa lười biếng ra
sao. Con người chúng ta cũng như vậy.
Trong
phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng: chỉ khi bị ai đó đuổi
theo, người ta mới không dám buông lỏng, mới biết cố gắng phấn đấu. Từ góc độ
này cho thấy, chúng ta nên cám ơn đối thủ cạnh tranh của mình, bởi họ chính là
chuông báo tốt nhất cho ta hoàn thiện.
8. Tư duy cá bống: Không theo trào
lưu, học cách suy nghĩ độc lập
Cá bống lấy con cá khỏe mạnh làm thủ lĩnh tự
nhiên, cho dù hành động của con cá bống thủ lĩnh này xảy ra hỗn loạn, những con
cá bống khác vẫn mù quáng chạy theo như trước.
Ngay từ
nhỏ, người Do Thái đã phải học cách suy nghĩ độc lập, không mù quáng chạy theo
trào lưu.
9. Tư duy Florence: Mục tiêu giống
như hải đăng, đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền
Mục
tiêu cần phải “nhìn thấy được”, đời người không nhìn thấy được mục tiêu sẽ mất
đi phương hướng tiến về trước, cho dù bạn có tràn trề tinh lực đi nữa cũng là
làm việc vô ích.
Người
Do Thái luôn nhấn mạnh ý nghĩa của việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất
cả xoay quanh thực hiện mục tiêu mà tiến hành.
10. Tư duy tương quan: Không có bất cứ
sự vật nào có thể tồn tại độc lập
Giữa các sự vật có sự tương tác, chúng sẽ
không tồn tại độc lập.
Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh,
người Do Thái cho rằng sẽ không có bánh rơi từ trên trời xuống, bất cứ sự vật
gì dẫu nhìn thấy là tốt đẹp thì đều có nguyên nhân của nó, không có cơ hội vô
duyên vô cớ để lại cho bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét