24/04/2017

Nói hay Đừng


Nói chỉ là khả năng, nhưng biết những gì không nên nói đó chính là trí tuệ.
1. Nói những điều khẩn cấp một cách từ từ sẽ khiến những gì bạn nói đáng tin cậy hơn.
2. Nói những điều tầm thường một cách hài hước sẽ giúp cải tiến các mối quan hệ của bạn.
3. Nói những điều bạn không chắc chắn một cách thận trọng. Cẩn thận với những gì bạn nói sẽ giúp bạn trở nên đáng tin cậy.
4. Đừng bao giờ tán dóc về những chuyện không thật sự xảy ra. Mọi người sẽ cho rằng bạn là người có trách nhiệm.
5. Đừng bao giờ hứa hẹn những việc bạn không thể làm được. Mọi người sẽ coi bạn là người “chân thật trong lời nói và kiên quyết trong hành động”.
6. Đừng bao giờ nói bất cứ điều gì làm tổn thương người khác. Mọi người sẽ đánh giá bạn là người nhân ái.
7. Đừng kể lể nỗi buồn của bạn với tất cả những người bạn gặp. Quả thật là ai cũng mong muốn trút ra cảm giác của mình khi phải chịu đau khổ. Nhưng luôn luôn nói ra nỗi buồn của mình cho người khác sẽ tạo ra rất nhiều áp lực tinh thần cho họ.
8. Nói những điều liên quan đến người khác một cách cẩn thận. Tránh ngồi lê đôi mách về người khác.
9. Lắng nghe ý kiến của người khác về bạn. Sẵn sàng lắng nghe nhận xét của người khác sẽ cho bạn ý thức về khiêm tốn.
10. Nghe nhiều hơn và nói ít đi về những vấn đề liên quan đến những người lớn tuổi và cấp trên của bạn. Đó là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với họ.
11. Luôn luôn tham khảo ý kiến từ những cộng sự của bạn. Giao tiếp có thể ngăn ngừa những hành vi đổ lỗi cho người khác. Tăng cường trao đổi với nhau sẽ giúp ngăn tình trạng trốn tránh trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra.
12.Thay vì ra lệnh, hãy luôn luôn khuyên bảo con cái của bạn. Lời khuyên vững chắc nhưng ôn hoà sẽ giúp bạn trở thành người bạn thân thiết của con mình.


Định nghĩa Tình yêu qua chuyên ngành

LỊCH SỬ: Tình yêu là một cuộc cách mạng giải phóng chủ nghĩa độc thân .
ĐỊA LÝ: Tình yêu là một trận động đất trong tâm hồn và trái tim chính là ” núi lửa ” .
HÓA HỌC: Tình yêu là một phản ứng hóa học sinh ra a xít .
VẬT LÝ: Tình yêu là một lực hút mạnh hơn cả lực hút của trái đất 
TOÁN HỌC: Tình yêu là một phép trừ của túi tiền , phép chia của trái tim , phép nhân của nhân loại và là phép cộng của mọi rắc rối
VĂN HỌC: Tình yêu là quyển sách dày mà đọc từ trang đầu đến trang cuối ta vẫn không hiểu gì cả ….
ẨM THỰC: Tình yêu là một lít rượu hoà chung với hai lít dấm .
TÂM LÝ HỌC: Tình yêu là một cuộc rượt đuổi mà chàng rượt theo nàng cho đến khi nàng bắt được chàng.
Y HỌC: Tình yêu là sự tranh đấu với tử thần , giữa cái sống và cái chết .
ÂM NHẠC: Tình yêu là điệp khúc hay nhưng hát măi cũng chán .
MẦM NON: Tình yêu giống như một đứa con nít , khi bỏ đói thì khóc và giận lẫy , khi quá no thì bội thực và tống hết mọi thứ ra ngoài .

TÂM THẦN HỌC: Tình yêu giống như bệnh tâm thần . Người đang yêu nhìn thấy, nghe thấy những điều mà người bình thường không nghe thấy. Họ cười , khóc , giận , thương , buồn , vui …. vô cớ mà vẫn cho rằng mình rất tỉnh táo.

22/04/2017

Hà Nội 1939


Nhà Thủy Tạ soi bóng trên mặt hồ Gươm.
Cầu Thê Húc và cổng đền Ngọc Sơn ở hồ Gươm.
Tháp Rùa.
Một góc hồ Gươm.
Cầu Long Biên.
Nhà hát Lớn.
Nha Tài chính Đông Dương, nay là trụ sở Bộ Ngoại giao.
Tượng đài Canh Nông ở vườn hoa Canh Nông (công viên Lê Nin ngày nay).
Mặt bên của tượng đài Canh Nông.
Trong khuôn viên một ngôi chùa ở Hà Nội.
Ngôi chùa nhìn từ phía ngoài.
Một khu chợ ở Hà Nội
Người đàn ông bán chiếu cói dạo.
Một con đường ở Hà Nội.
Khung cảnh thôn quê ngoại thành Hà Nội.
Người phụ nữ đọi nón quai thao, tát nước trên ruộng bằng gàu sòng.
Hái rau muống.
Đàn trâu trên đường làng.
Cày ruộng buổi ban trưa.
Tát nước bằng gàu dây.
Thả vó đánh bắt cá trên sông.
Nhà nổi trên sông của các hộ vạn chài.

14/04/2017

Một số thuật ngữ trong văn học Trung Quốc


   Có lẽ mình cũng giống nhiều bạn khác, thích đọc sách với nhiều thể loại. Không có điều kiện (khác với không có tiền) nên cũng hay đọc trên mạng.
   Ở đây, có nhiều trang đọc truyện online mà trong đó không ít những trang văn học Trung Quốc. Hẳn nhiều bạn cũng như mình sẽ rất ngạc nhiên với các thể loại như: trọng sinh, võng du, xuyên không... 
   Từ đó mình đã sưu tầm từ nhiều nguồn để hiểu về các thể loại này. Có thể chưa đủ và chưa chính xác lắm, mong mọi người thông cảm và bổ túc hộ nhé:
-Bách hợp: nữ x nữ
-Cán bộ cao cấp: Con ông cháu cha, nói chung là liên quan đến quan trường
-Cung đấu: Đấu đá tranh đoạt trong cung đình
-Cường thủ hào đoạt: Cưỡng ép, chiếm đoạt
-Cổ phong nhã vận: Viết theo kiểu thanh nhã, lối cổ xưa
-Dị giới/ dị giới nguyên thủy: Thế giới khác / Thế giới khác trong bối cảnh nguyên thủy
-Đam mỹ: nam x nam
-Đồng nhân: Thể loại truyện lấy bối cảnh từ truyện tranh, phim ảnh, phim hoạt hình, hoặc một câu chuyện nào đó có sẵn. Nhân vật chính có thể là nhân vật đến từ thế giới hiện thực hoặc một nhân vật hoàn toàn mới trong câu chuyện đó.
-Điền văn: Hay còn gọi là văn cày ruộng, những câu chuyện thuộc dạng 1+1=2, không có cao trào, nút thắt, chỉ xoay quanh cuộc sống hằng ngày của nhân vật, bình thản, chầm chậm.
-Hào môn thế gia: Nhà giàu quyền thế
-Hắc đạo/ Hắc bang: Xã hội đen
-Huyền huyễn: Truyện có yếu tố phép thuật, kỳ ảo… được đặt trong bối cảnh siêu tưởng (tiên giới, ma giới…)
-Incest: Truyện có yếu tố loạn luân
-Ngược: Nhân vật bị hành hạ về thể xác (Ngược thân) hoặc tinh thần (Ngược tâm)
-Nhân thú *hàng hiếm*: khụ là…. người với thú
-Nữ tôn: Truyện mang tư tưởng trọng nữ khinh nam, nữ chính thường rất men lì còn nam thì ngược lại… hic…
-Nữ hiệp: Gần giống như nữ tôn, thường liên quan đến đấu đá giang hồ
-Nữ phẫn nam trang: Nữ giả nam
-Nữ truy nam: Nữ theo đuổi nam
-NP = n 'person' (people); 1 nữ nhiều nam; 1 nam nhiều nữ hoặc nhiều nữ nhiều nam. Ngoài ra np có thể ám chỉ quan hệ yêu đương hay quan hệ trên giường (rất khủng khiếp a >.
-Phản xuyên: Nhân vật đến từ một thời gian/ không gian khác
-Quân nhân văn: Truyện có đề tài liên quan đến quân nhân
-Sư đồ luyến/ sư sinh luyến: Tình sư phụ đồ đệ/ học sinh thầy giáo
-Sủng: Ngược lại với ngược 
-Sắc : Hay nôm na chúng ta vẫn gọi là thịt ấy, những truyện có những cảnh rating 18+, 20+, 25+,… nói chung là không phù hợp với thiếu niên nhi đồng và phụ nữ có thai.
-SM : Có thể là Sadist & Masochist (Người bạo dâm (hay ác dâm) và người khổ dâm (hay thống dâm))Hoặc là Servant & Master (Người hầu & chủ nhân), thể hiện mối liên hệ giữa một cặp người trong đó một người thích thú được hành hạ người khác và người kia lại thích bị người khác hành hạ, có thể ám chỉ mối quan hệ liên quan tới tình dục hoặc không. SM là cách viết ngắn gọn hơn cho 2 từ trên vì nó gộp luôn thành một từ: Sadomasochism (hiện tượng ác-thống dâm lẫn lộn).
-Thanh mai trúc mã: Hai nhân vật chính là bạn từ bé
-Thanh xuân vườn trường: Học đường, cuộc sống sinh viên
-Thanh xuyên: Vượt thời gian về triều đại nhà Thanh
-Thanh thủy văn: Cốt truyện nhẹ nhàng (giống điền văn ấy)
-Tiên hiệp, tu chân: Truyện có yếu tố thần tiên, tu đạo.
-Trọng sinh: Nhân vật chết đi rồi sống lại hoặc “nhập” vào một cơ thể khác
-Trường thiên: Tiểu thuyết dài
-Trung thiên: Tiểu thuyết ngắn
-Tỷ đệ luyến: Tình chị em
-Tiền hôn hậu ái: Cưới trước yêu sau
-Võng du: Truyện miêu tả song song giữa cuộc sống ảo trên mạng và ngoài đời thực của nhân vật.
-Xuyên không: Nhân vật vượt qua thời gian/ không gian đến một thời gian/ không gian khác
-HE: Happy Ending – Kết vui;
-SE: Sad Ending – Kết buồn;
-OE: Open Ending – Kết mở;
-GE: Good Ending – Kết ổn;
-BE: Bad Ending – Kết tệ

MỘT SỐ TỪ VIẾT TẮT, TỪ LÓNG, TỪ MẠNG:

-419 = for one night = tình một đêm
-5555 = wu wu wu wu ~> đọc lên nghe như tiếng khóc
-A phiến = Phim A (adult)
-AA: mỗi người trả một nửa tiền
-Ăn cơm mềm: Chỉ những người đàn ông bám váy vợ
-Ăn dấm chua = Ghen
-Bóng đèn = kỳ đà cản mũi
-BT = biến thái
-Cẩu huyết = máu chó: Những tình huống lặp đi lặp lại đến phát ngán hoặc quánhàm chán
-Chân chó = nịnh bợ, xun xoe
-Chụp mã thí = Vỗ mông ngựa = Nịnh hót, tâng bốc
-CJ = Thuần khiết (từ mạng)
-CN = Xử nữ (từ mạng)
-Cua đồng: Từ lóng, dùng để chỉ cảnh H
-Đi SHI = đi tử -> cách nói vui của từ đi chết
-GC = cao trào
-GD = gou yin = Câu dẫn = Dụ dỗ, quyến rũ
-GG = ge ge = ca ca
-Giảo hoạt: lắm gian mưu, quỷ quyệt :D
-HHP = Ha ha point = Huyệt cười (từ mạng)
-Hll = Hoa lệ lệ = Tuyệt đẹp
-Hủ nữ = Những cô gái sùng bái, ủng hộ quan hệ nam x nam
-JJ = ji ji = đệ đệ, chúng ta có thể hiểu là “cậu em nhỏ” của các zai =)))
-JQ = Jian qing = Gian tình = tình cảm mờ ám
-JS = Gian thương
-Khai hoàng khang: Những truyện cười có nội dưung liên quan đến tình dục
-Khiết phích = Bệnh sạch sẽ
-Khủng long: Chỉ các cô gái có vẻ ngoài khó coi
-LJ = Rác rưởi
-LR = Lạn nhân = kẻ tồi tệ
-Luyến đồng = thích trẻ con; luyến muội = thích em gái
-MM = mei mei = muội muội hoặc mỹ mi = em gái xinh đẹp
-Muộn tao nam = chỉ nam nhân bề ngoài lạnh lùng xa cách, khó tiếp cận, kỳ thực tình cảm nội tâm mãnh liệt như lửa
-Nam trư/ nữ trư: Chỉ nam chính nữ chính (thường) với nghĩa châm chọc
-NC = Não tàn
-Ngưu B: Trâu bò, giàu có, giỏi giang (nghĩa châm chọc)
-Nhĩ muội: một câu chửi thề của giới trẻ Tung Của bây giờ
-NND: Nhĩ nãi đích = Bà nội mi
-Phú nhị đại = Con ông cháu cha
-Phúc hắc: phúc = bụng, hắc = đen, phúc hắc = bụng dạ đen tối
-PK = Player Killer: nôm na là đồ sát (game)
-PP = mông (từ mạng)
-QJ = Cưỡng gian
-Quang côn = độc thân
-RP = Nhân phẩm/ vận may
-SB = ngu quá
-SL = sắc lang = dê già, dê cụ
-Thẳng nam = đàn ông có giới tính bình thường
-Thảo nê mã: Từ hài âm trên mạng của F*ck your mother, cũng là tên của một loại vật hư cấu có hình dạng như con lạc đà nhưng mà lại được xếp vào loại ngựa+_+|||
-Tiểu bạch kiểm = trai bao/ những chàng trai trắng trẻo (thường mang nghĩa châmchọc)
-Tiểu chính thái = shotaro = những chàng trai/ bé trai ngây thơ
-Tiểu dạng: Dùng để gọi một chàng trai với ý khinh thường
-Tiểu khai = Đại gia
-Tiểu mật = bồ nhí
-Tiểu tam = kẻ thứ ba (nữ) trong mối quan hệ tình cảm
-Tiểu thí hài = Người trẻ tuổi, nhóc con
-TM: Tha mụ = Mẹ nó
-TMD: Tha mụ đích = Mẹ nó chứ
-TNND: Tha nãi nãi đích = Bà nội nó chứ
-Tra nam = gã đàn ông tồi tệ
-Trạch nữ = những cô gái lập dị, có sở thích ngồi nhà suốt ngày đọc truyện, xem phim, vv và vv…
-Trang B, giả B: Ra vẻ có học vấn, giàu có, đạo mạo
-WS = Bỉ ổi (từ mạng)
-WSN = Gã bỉ ổi
-XB = Tiểu Bạch = Người ngây thơ
-XDJM = Huynh đệ tỷ muội
-XE = Tà ác
-YD: Ý dâm = suy nghĩ bất chính
-YY: Tự sướng, tự tưởng tượng
-yêm = tao, tui;

13/04/2017

Dành cho những người yêu thích truyện Kiếm hiệp



Tiểu thuyết kiếm hiệp đã từng bị quan sát với một con mắt khắt khe từ giới phê bình kinh viện. Tuy nhiên, việc Kim Dung được đưa vào danh sách 10 đại tác gia của thế kỷ 20, tác phẩm của ông được đưa vào sách giáo khoa Trung văn đã khiến người ta có cái nhìn bình đẳng hơn về dòng văn học này. Sự chú ý đối với dòng văn học kiếm hiệp được hâm nóng khi bộ tiểu thuyết Tru Tiên phá vỡ mọi kỷ lục phát hành tại Trung Quốc với mức tiền bản quyền kỷ lục cho tác giả Tiêu Đỉnh. Lúc này nhiều nhà phê bình mới thấy sức ảnh hưởng to lớn của dòng văn học kiếm hiệp đến các quốc gia Châu Á khiến người ta rất cần phải lưu ý đến dòng văn học này.
1.Thời kỳ tiền kiếm hiệp
Truyện kiếm hiệp có từ bao giờ? Đây là câu hỏi không dễ trả lời. Có người cho rằng tiểu thuyết kiếm hiệp bắt đầu từ những trang viết của Thái Sử Công Tư Mã Thiên (145 TCN – 86 TCN) trong thiên Du Hiệp truyện. Trong đó, Thái Sử Công đã ghi lại câu truyện truyền kỳ của những kẻ du hiệp, coi thường pháp luật, dùng cái dũng khí và bản lĩnh nam nhi mà nổi danh thiên hạ. Những bài thơ của Thi tiên Lý Bạch nói về kiếm hay Thi thánh Đỗ Phủ mô tả kiếm thuật của Công Tôn đại nương với câu: “Nhất vũ kiếm khí động tứ phương” kích thích trí tưởng tượng của những nhà viết tiểu thuyết kiếm hiệp cao độ. Chuyện kết hợp giữa kiếm pháp và thư pháp tưởng như chỉ xuất hiện ở những tác phẩm kiếm hiệp hiện đại nhưng thực ra Thư thánh Trương Húc đã từng viết: “Khi xem Công Tôn đại nương múa kiếm, tôi mới lĩnh hội được thần và ý cho thư pháp”. Sau đó, những câu truyện trong Thủy Hử truyện của Thi Nại Am cũng mang đầy sắc mầu kiếm hiệp như truyện Võ Tòng đả hổ, Võ Tòng sát tẩu, Lý Quỳ giết hổ v.v… Hay như truyện Thất Hiệp Ngũ Nghĩa (khuyết danh) với truyền kỳ về Bao Thanh Thiên và những đồng sự của mình với kiếm pháp vô song của Nam hiệp Triển Chiêu cũng là những nét chấm phá đầu tiên định hình lên dòng tiểu thuyết kiếm hiệp sau này.
2.Kiếm hiệp đầu thế kỷ 20
Tiểu thuyết kiếm hiệp dần được hình thành và phát triển với dấu mốc quan trọng của Hoàn Châu Lâu Chủ (1902-1961).
Với tác phẩm Thục Sơn Kiếm Hiệp, Hoàn Châu Lâu Chủ đã tạo một bước ngoặt lớn lao cho dòng tiểu thuyết kiếm hiệp. Thứ nhất, Hoàn Châu Lâu Chủ là người đầu tiên viết truyện kiếm hiệp theo kiểu phơi-ơ-tông đăng tải hàng ngày trên báo chí. Thứ hai, tác phẩm Thục Sơn Kiếm Hiệp của Hoàn Châu Lâu Chủ đã tạo ra một thế giới kiếm hiệp kỳ ảo khiến người đọc vô cùng say mê. Năm 1932, tác phẩm Thục Sơn Kiếm Hiệp của Hoàn Châu Lâu Chủ đã tung hoành trên tờ Thiên Phong báo (Thiên Tân). Với sức tưởng tượng phi phàm, kết câu truyện ly kỳ, Hoàn Châu Lâu Chủ đã tạo nên một tác phẩm đậm màu sắc kiếm hiệp với nhân vật truyền kỳ của phái Nga My. Điểm đặc biệt khiến Hoàn Châu Lâu Chủ có ảnh hưởng lớn đến những tác gia kiếm hiệp sau này là việc ông đã rất thành công trong việc xây dựng kết hợp mô tả nhân vật với mô tả cảnh trí thiên nhiên, giảng giải văn hóa với nhiều đoạn tuyệt bút văn phong tuyệt mỹ kích thích cao độ trí tưởng tượng của người đọc. Thục Sơn Kiếm Hiệp là nền tảng để một loạt những tác phẩm đương thời ra đời như Giang Hồ Kỳ Hiệp của Bình Giang Nhất Tiếu Sinh (1890 - 1957), “Kỳ Hiệp Tinh Trung truyện” của Triệu Hoán Đình (1877 - 1951), “Thập Nhị Kim Tiền Tiêu” của Bạch Vũ (1901 - 1966) v.v.. Tuy nhiên, điểm yếu của Hoàn Châu Lâu Chủ cũng như điểm yếu của khá nhiều tác gia kiếm hiệp sau này là câu chuyện ban đầu quá rộng lớn, thành ra nhân vật tản mát, tác giả viết bút lực càng ngày càng cạn kiệt dần khiến độc giả ban đầu còn thích thú, càng về sau càng cảm thấy chán nản.
3.Kiếm hiệp hiện đại – Tiền Kim Dung
Kim Dung đương nhiên là một cột mốc lớn của loại hình tiểu thuyết kiếm hiệp. Tuy nhiên trước Kim Dung cũng có nhiều cái tên đáng chú ý. Một trong số đó là Vương Độ Lư (1909 - 1977). Ông là tác giả của một loạt bộ tiểu thuyết trứ danh như Bảo Kiếm Kim Thoa và đặc biệt nhất là Ngọa Hổ Tàng Long, bộ thiểu thuyết sau này đã được Lý An dựng thành bộ phim cùng tên, chinh phục khán giả từ Đông sang Tây và đoạt vô số giải Oscar danh giá. Điểm vượt trội của Vương Độ Lư là tình tiết câu truyện chặt chẽ, đặc biệt ông miêu tả tình cảm của nhân vật cực kỳ cảm động. Ví như mối tình giữa Lý Mộ Bạch với Dư Tú Liên. Dư Tú Liên yêu tha thiết Lý Mộ Bạch và họ Lý cũng hiểu mối thâm tình nàng dành cho mình nhưng họ Lý luôn cảm thấy day dứt vì mình đã không cứu được Tiểu Mạnh vốn là hôn phu của Dư Tú Liên. Ngoài trắc trở về tâm lý, truyện còn đề cập đến mối tình giữa nàng thiên kim tiểu thư Ngọc Kiều Long và tướng cướp La Tiểu Hổ thể hiện rõ sự giằng xé giữa địa vị và tình yêu. Mang những yếu tố tâm lý vào truyện và giải quyết tình huống truyện một cách thấu đáo, có thể nói Vương Độ Lư đã vượt lên trên khỏi cái bóng của Hoàn Châu Lâu Chủ. Người ta cũng nhắc đến Tư Mã Linh với “Kiếm Thần Truyện” nổi danh khắp Đài Loan khi ông mới chỉ bước vào tuổi đôi mươi. Nhưng sau đó trước tác của Tư Mã Linh ngày một kém cỏi nên sự nghiệp không có gì quá đặc biệt ngoài tác phẩm kể trên. Nói đến thời kỳ tiền Kim Dung, người ta không thể không nhắc đến cái tên Lương Vũ Sinh (1926 - 2009) với danh hiệu: “Tân kiếm hiệp tị tổ" (thủy tổ của tân kiếm hiệp). Ông một tác gia lớn của dòng văn học kiếm hiệp với khối lượng tác phẩm cực kỳ đồ sộ. Nhà nghiên cứu Trần Mặc trong tác phẩm Kiếm hiệp Ngũ đại gia đã bình luận: “Ông (Lương Vũ Sinh) chẳng những viết tiểu thuyết kiếm hiệp trước Kim Dung mà kết thúc cũng muộn hơn. Thời gian sáng tác của tiểu thuyết của ông gấp đôi Kim Dung, số lượng của ông thì hơn gấp đôi, gồm 35 bộ trường thiên tiểu thuyết. So ra Lương Vũ Sinh thuần tuý, chuyên nghiệp hơn (Kim Dung) nhiều”. Trong số những tác phẩm của ông, không thể không nói đến tác phẩm được liệt vào hàng kinh điển như “Bạch phát ma nữ truyện”, Thất kiếm hạ Thiên Sơn v.v… Sở dĩ nói Lương Vũ Sinh là một trong những cột mốc lớn trước Kim Dung là vì ông đã mang được cái thẩm mỹ thần tình của mình vào những trang viết, kết hợp mạnh mẽ lịch sử và trí tưởng tượng cực kỳ phong phú cùng với kiến văn quảng bác của mình để tạo nên những viên ngọc quý trong kho tàng tiểu thuyết kiếm hiệp. Đánh giá về Lương Vũ Sinh, Trần Mặc đã viết: “Tiểu thuyết của Lương Vũ Sinh đã kết hợp lịch sử với truyền kỳ , đem 2 thứ vốn thuộc 2 lĩnh vực khác nhau (giang hồ và giang sơn) kết hợp lại sáng tạo nên một thế giới kiếm hiệp mới mẻ. Người xưa cho rằng Tam Quốc diễn nghĩa là đệ nhất tài tử thư, tiểu thuyết của Lương Vũ Sinh cũng có thể coi là tài tử thư, còn như thứ mấy là chuyện khác. Có thể nói công lao mở đầu của ông ko thể coi thường”. Những tác phẩm của họ Lương bao giờ cũng thấm đẫm tinh thần hiệp nghĩa, nêu cao chính nghĩa như quan niệm của ông: “Thế nào gọi là hiệp? Quan điểm của tôi là : hiệp là hành vi chính nghĩa! Thế nào gọi là hành vi chính nghĩa? Tôi cho rằng: đem lại lợi ích cho nhiều người là hành vi chính nghĩa”. Tự đánh giá về những đóng góp của mình, Lương Vũ Sinh đã nói: “Khai phong khí giả Lương Vũ Sinh; phát dương quang đại giả Kim Dung” (người khai sinh mở mang là Lương Vũ Sinh; kẻ phát huy rực rỡ là Kim Dung, đây có thể được coi là một câu tổng kết chuẩn xác về tầm khai phá của ông trong lĩnh vực tiểu thuyết kiếm hiệp.
4.Kim Dung
Sở dĩ nói Kim Dung là một cột mốc lớn bậc nhất trong lịch sử tiểu thuyết kiếm hiệp bởi ông là người có công nâng tiểu thuyết kiếm hiệp từ bị thế từng bị coi là dòng văn học thông tục giờ đàng hoàng trở thành dòng văn học chính danh. Những tác phẩm của ông đã được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa, ngang hàng với những tác phẩm văn học cổ điển của những tác gia lớn nhất Trung Quốc như Ba Kim, Lỗ Tấn, Lão Xá… Nhiều người đọc say mê nghiên cứu tác phẩm của ông, từ đó thêm hiểu biết về lịch sử Trung Quốc, về nghệ thuật ẩm thực, nghệ thuật thư pháp v.v… Thậm chí còn có cả một ngành chuyên nghiên cứu về những tác phẩm của ông được gọi là Kim học. Điều đáng nói là số lượng tác phẩm của Kim Dung không nhiều, 14 tác phẩm (kém xa so với Lương Vũ Sinh, Cổ Long, Ôn Thụy An) nhưng trong số những tác phẩm đó, tỷ lệ tuyệt phẩm là rất lớn. Có thể kể ra đây Xạ điêu Tam bộ khúc gồm bộ ba tác phẩm Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Hiệp Lữ, Ỷ Thiên Đồ Long Ký hay Thiên Long Bát Bộ, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lộc Đỉnh Ký. Điểm khiến Kim Dung vượt trội so với những bậc tiền bối và cả những hậu nhân sau này là ông có sở học mạnh mẽ, kiến thức uyên thâm, lại thêm văn tài xuất chúng và trí tưởng tượng cực kỳ phong phú. Các tác phẩm của ông có nền tảng câu chuyện rất vững vàng, tình tiết câu truyện rành mạch, biết cách dồn nén để bung ra những nút thắt câu truyện vào phút tối hậu khiến người đọc tuyệt thú. Một điểm nữa cũng không thể không kể đến là Kim Dung tự biết lượng sức mình. Sau khi viết xong bộ truyện đồ sộ Lộc Đỉnh Ký, ông đã biết dừng lại và biên tập, chỉnh sửa những tác phẩm của mình. Sở dĩ nói đây là việc làm cực kỳ quan trọng bởi vì quá trình viết truyện kiếm hiệp của phần lớn tác gia kiếm hiệp thường bị đặt vào tình huống truyện dài kỳ với sự thúc ép của các tòa soạn báo và độc giả. Thành ra các tác giả phải liên tục ra đời những chương hồi mới, tình tiết mới và không khỏi bỏ quên nhiều nhân vật, sai sót trong nhiều tình huống khiến người đọc thắc mắc không thôi. Bản thân Kim Dung cũng mắc những lỗi tương tự nhưng ông tự biết ngồi lại và chỉnh sửa tình tiết văn từ khiến những tác phẩm của mình được nâng lên một bậc và sau này văn chương càng mỹ lệ, tình tiết càng lay động, bố cục càng chặt chẽ khiến ông trở thành một cây đại thụ, một Minh Chủ võ lâm của dòng văn học kiếm hiệp.
5.Hậu Kim Dung
Sau khi Kim Dung phong bút, dường như tiểu thuyết kiếm hiệp chịu nhiều tổn thất. Điểm lớn nhất là những tinh hoa của văn học kiếm hiệp cổ điển, dường như Kim Dung đã thâu tóm hết, hoàn thiện hóa và đưa vào những tác phẩm của mình. Những tác phẩm và uy danh của ông trở nên quá lớn khiến nhiều nhà văn không thể vượt qua cái bóng của bậc tiền bối. Tiểu thuyết kiếm hiệp đi vào lối mòn, cần tìm ra những lối đi mới. May mà có sự xuất hiện của Cổ Long (1937–1985).
Nhắc đến Cổ Long, người ta thường so sánh với Kim Dung. Kim Cổ đều là hai ngọn cô phong cao nhất của dòng văn học kiếm hiệp. Có điều so sánh giữa Cổ Long và Kim Dung là điều rất khó bởi Cổ Long đi theo một hướng đi rất khác. Bản thân Cổ Long đã nhận định về Kim Dung: “Ảnh hưởng của ông trên cả một thời đại của thiểu thuyết kiếm hiệp trong vòng tám mươi năm nay không ai có thể bì kịp. Bất kỳ tác phẩm của ai không ít thì nhiều cũng đều chịu ảnh hưởng của ông”. Tuy nhiên vì nhận thức được một cách sâu sắc rằng mình không có sở học nền tảng vững mạnh như Kim Dung, Cổ Long đặt yêu cầu cho mình phải viết khác biệt so với bậc tiền bối: “Phong cách tiểu thuyết của Kim Dung đã sáng tạo ra có thể hấp dẫn nhiều độc giả, tuy nhiên tiểu thuyết kiếm hiệp cũng đã đến giai đoạn cần phải canh tân, cần biết hóa”.
Chính quan điểm này đã tạo ra một hướng đi mới mẻ cho văn học kiếm hiệp với dấu mốc của Cổ Long. Phong cách câu chữ của Cổ Long ngắn gọn, ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn học châu Âu, khác hẳn với kiểu văn bạch thoại được sử dụng nhiều trong những tác phẩm kiếm hiệp trước đó. Ngoài ra, những nhân vật kiếm hiệp của Cổ Long không gắn với những thời kỳ lịch sử nhất định nào, từ đó trí tưởng tượng được phát huy tối đa tạo ra những nhân vật truyền kỳ nổi tiếng khắp châu Á như Đạo Soái Sở Lưu Hương, Tiểu Lý Phi Đao, Lục Tiểu Phụng v.v… nhà nghiên cứu kiếm hiệp Trần Mặc đã có những nhận định sắc sảo: “Cần phải khẳng định rằng Cổ Long là một nhà cách tân tiểu thuyết kiếm hiệp. Ông là nhà nhà tiểu thuyết kiếm hiệp ưu tú nhất sau Kim Dung và Lương Vũ Sinh. Ông đã mở rộng tầm nhìn và không gian của tiểu thuyết kiếm hiệp, mở ra kỉ nguyên mới, con đường mới của tiểu thuyết kiếm hiệp. Văn phong của ông rất độc đáo, ảnh hưởng rất sâu rộng. Thành tựu sáng tác tiểu thuyết kiếm hiệp của Cổ Long đương nhiên không chỉ ở phương diện văn phong, văn thể mà là ở chỗ ông đã tiến hành một sự cách tân và cải tạo triệt để đối với tiểu thuyết kiếm hiệp truyền thống. Cống hiến của Cổ Long là đã mở ra con đường sáng tác kết hợp giữa Đông và Tây, tràn đầy tinh thần nhân văn hiện đại, biểu hiện ở sự tôn trọng con người, coi trọng nhân tính”.
Cùng thời kỳ này cũng có những danh gia kiếm hiệp khác như Lương Vũ Sinh, Ngọa Long Sinh, Ôn Thụy An được nhà nghiên cứu Trần Mặc xếp vào hàng ngũ Kiếm hiệp Ngũ Đại Gia cùng với Kim Dung và Cổ Long. Tuy nhiên xét về tầm ảnh hưởng, Kim Cổ vẫn có sức ảnh hút mẽ hơn cả.
6.Gạch nối Huỳnh Dị
Sau khi Kim Dung phong bút, Cổ Long qua đời, những cái tên như Ôn Thụy An được kỳ vọng sẽ mở ra những lối đi mới của tiểu thuyết kiếm hiệp nhưng rõ ràng kỳ vọng này là quá lớn, vượt khỏi tầm vóc của Ôn Thụy An mặc dù những trước tác của họ Ôn không phải không có chỗ độc đáo.
Cho đến khi Huỳnh Dị xuất hiện trên văn đàn, người đọc lại thêm một lần nữa ngây ngất trước những trước tác lớn có trí tưởng tượng kỳ vĩ và tình tiết lôi cuốn người đọc đến nghẹt thở. Khác biệt với những người đi trước, Huỳnh Dị kết hợp những câu truyện mang đầy tính khoa học viễn tưởng vào với những trang viết truyện kiếm hiệp của mình. "Tầm Tần Ký" và "Đại Đường Song Long truyện" và nhiều sáng tác sau này của ông đều mang dáng dấp của sự kết hợp nhuần nhuyễn đó. Cuộc hành trình của Hạng Thiếu Long qua cỗ máy thời gian ngược trở về thời kỳ Thất quốc tranh hùng (Tầm Tần Ký) qua đó họ Hạng tham gia vào hàng loạt những biến cố lịch sử quan trọng khiến người đọc vô cùng thích thú. Những tác phẩm đầy chất huyền ảo nhưng vẫn mang đậm chất kiếm hiệp đã tạo cho Huỳnh Dị danh hiệu là “cha đẻ của thể loại Huyền ảo kiếm hiệp”. Đồng thời, ông cũng xứng đáng là gạch nối tiêu biểu nhất của thể loại kiếm hiệp kết nối từ Kim Dung – Cổ Long đến những người viết kiếm hiệp trẻ sau này.
7.Tân Thần Châu Ngũ hiệp
Sau gạch nối Huỳnh Dị, văn đàn kiếm hiệp chứng kiến những thay đổi lớn lao. Đó là sự nổi lên của những tác giả trẻ tuổi nhưng bút lực tràn trề, sức tưởng tượng rộng lớn minh chứng bằng những tác phẩm có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Trong số đó, không thể không kể đến nhóm “Tân Thần Châu Ngũ hiệp” bao gồm Tiêu Đỉnh, Phượng Ca, Bộ Phi Yên, Tiểu Đoạn và Thương Nguyệt. Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, một lối khai phá. Tiêu Đỉnh với tác phẩm Tru Tiên được coi là “Đệ nhất kỳ thư thời đại Internet” có phong cách viết và trí tưởng tượng thâm viễn, xứng đáng là người tiếp nối Hoàn Châu Lâu Chủ. Tuy nhiên tiếp sau Tru Tiên là gì? Người ta vẫn đang chờ đợi những trước tác mới của Tiêu Đỉnh. Ngoài ra ta còn thấy sự vươn lên của Phượng Ca với một phong phạm trầm ổn uyên bác ảnh hưởng mạnh mẽ của Kim Dung. Cũng không thể không kể đến văn phong và tình tiết sắc lạnh đầy vẻ huyền ảo của Bộ Phi Yên như một bước tiếp nối của kiểu hành văn Cổ Long. Nhiều người còn kỳ vọng vào một Tiểu Đoạn với những trang tuyệt bút thấm đẫm triết lý nhân sinh hay những tình cảm xót xa tinh tế trong văn của Thương Nguyệt. Đó đều là những người có khả năng khai phá những lối đi mới của dòng văn học kiếm hiệp.
Điểm kỳ lạ của văn học kiếm hiệp là tính tương hợp mạnh mẽ của dòng văn học này. Như nhận xét của Cổ Long: “Trong truyện tiểu thuyết trinh thám không có kiếm hiệp, nhưng tiểu thuyệt kiếm hiệp lại có trinh thám. Trong tiểu thuyết tình cảm không có kiếm hiệp nhưng tiểu thuyết kiếm hiệp lại có tình cảm. Đó là đặc tính dị biệt của tiểu thuyết kiếm hiệp”. Văn học kiếm hiệp đã trả qua nhiều thời kỳ, có những thăng trầm, có những bất ổn nhưng cứ mỗi khi tưởng như dòng văn học này suy thoái thì lại có những cái tên mới mang lại những hướng đi mới và những niềm hy vọng mới cho những độc giả mê truyện kiếm hiệp. Trong khi một số nhà phê bình vẫn chỉ coi văn học kiếm hiệp là dòng á văn học thì một số lượng lớn độc giả vẫn thích thú với dòng văn học này. Việc những trang viết của tác giả Kim Dung được đưa vào sách giáo khoa, kỷ lục phát hành của Tru Tiên tại Trung Quốc cũng như tầm ảnh hưởng của những tác giả kiếm hiệp đã lan rộng đến nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới chính là minh chứng sinh động nhất cho sức mạnh trường tồn của dòng văn học kiếm hiệp.
Danh sách truyện
Kim Dung
- Anh hùng xạ điêu 
- Bạch mã khiếu tây phong 
- Bích huyết kiếm 
- Cô gái đồ long 
- Giang hồ ân cừu ký 
- Hiệp khách hành 
- Liên thành quyết 
- Liên thành quyết (new) 
- Lộc đỉnh ký 
- Lục mạch thần kiếm 
- Ma nữ đa tình 
- Phi hồ ngoại truyện 
- Thần điêu đại hiệp 
- Thiên long bát bộ 
- Tiếu ngạo giang hồ 
- Tuyết son phi hồ 
- Uyên ương đao 
- Việt nữ kiếm 
- Võ lâm ngũ bá (hồi 34) 
- Ỷ thiên đồ long ký

Cổ Long
- Ngọ dạ lan hoa (hồi 5) (new)
- Âm công 
- Ân thù kiếm lục
- Bá vương thương 
- Bất tử thần long 
- Bích huyết tẩy ngân thương
- Bích ngọc đao
- Biên thành lãng tử
- Cát bụi giang hồ (hồi 8) (new) 
- Cô gái mãn châu
- Cửu nguyệt phi ưng 
- Dị kiếm khách
- Ða tinh hoàn 
- Ðoạn hồn tuyệt cung 
- Ðộc chiến thiên nhai [ H 06 ] 
- Giang hồ tứ quái 
- Giang hồ thập ác 
- Hiệp ẩn ma tung 
- Hỏa tinh tiêu thập nhất lang
- Huyết sử võ lâm (hồi 40) (new) 
- Huyết tâm lệnh - Khổng tước linh
- Kiếm thần nhất tiêu 
- Lôi Âm ma công 
- Long hổ phong vân 
- Long kiếm truy hồn 
- Lục tiểu phụng -

Lưu hương đạo soái 
- Lưu tinh hồ diệp kiếm 
- Ly biệt câu 
- Ngân câu đổ phường
- Ngũ hành sinh khắc 
- Nguyệt di tinh xà [ H 04 ]
- Phụng vũ cửu thiên 
- Phương gáy trời nam 
- Quỷ luyến hiệp tình (hồi 5) (new)
- Quyền đầu 
- Sa mạc thần ưng
- Sát thủ kiếm vương 
- Thạch phong thành 
- Thiên đăng 
- Thiên địa càn khôn 
- Thiên kiếm tuyệt đao
- Thiên phật quyển
- Thiết gia bảo (hồi 14)
- Thiết huyết đại kỳ môn
- Tiên cô bảo kiếm 
- Tiền chiến hậu chiến 
- Tiêu Thập Nhất Lang 
- Tiểu lý phi đao 
- Tình nhân tiễn (trọn bộ) (new)
- Trường sanh kiếm 
- Tuyết hoa phong nguyệt
- U linh sơn trang 
- Viên nguyệt loan đao 
- Võ lâm tuyệt đia 
- Vong mệnh thiên nhai 
- Xích long châu [H 08 ] 
- Xuyên tâm lệnh (trọn bộ) (new)
- Yến thập tam

Ngọa Long Sinh
- Âm dương tam thư sinh
- Chiến yên hùng cái 
- Ðàn chỉ thần công 
- Ðiệu sáo mê hồn (hồi 97) 
- Ma đạo sát tinh [ H 34] 
- Ma hoàn lãnh nhân (hồi 30) (new)
- Ngưng Sương kiếm (trọn bộ) (new)
- Thánh tâm ma ảnh (trọn bộ) (new) -
-Thất tuyệt ma kiếm 
- Thiên hạc phổ 
- Thượng Ngương kiếm pháp (hồi 03) (new) 
- Túy tâm kiếm
- Xác chết loạn giang hồ 
Trần Thanh Vân
- Lệnh xé xác (17 hồi) (new)
- Tuyền phong tuyệt tình kiếm (9 hồi) (new) 
- Càn khôn tuyệt pháp
- Ðộc thủ phật tâm 
- Hóa huyết thần công 
- Huyết thiếp vong hồn ký
- Quỷ bảo [ H 20 ] 
- Quỷ kiếm vương 
- Sanh tử kiều 
- Thái Dưong huyền công
- Thiết thư trúc kiếm 
- Thủy tinh cầu
- U vương quỷ điện
- Lư sơn kỳ nữ Ưu Đàm Hoa
- Âu dương chính lan 
- Bách nhật quỷ hồn 
- Bàn long đao 
- Bích nhãn thần quân
- Du già đại pháp 
- Giang hồ mộng ký 
- Hắc bạch hưong hồn ký
- Kim giáp môn 
- Sơn quỷ 
- Tiếu ngạo trung hoa 
- Tình Ma 
- Tuyết hồ công tử Ðộc Cô Hồng
- Chấn Thiên kiếm phổ (trọn bộ) 
- Ma ảnh huyền cơ 
- Nhất kiếm động giang hồ
- Thiên mộc sắc kiếm [ H 10 ] 
- Thôn tinh cô kiếm [ H 03 ] 
- Tướng cướp Liêu Đông (trọn bộ) 
-Gia Cát thanh Vân
- Càn khôn song tuyệt 
- Cô gái áo vàng 
- Trường hận Động Đình hồ

Các Tác Giả Khác
- Thần Võ bí kíp (hồi 17) (new)
- Tiểu quỷ bá đao (trọn bộ) (new)
- Yêu truyền kiếp (trọn bộ) (new
) - Giặc cái (hồi 15) (new) 
- Song nữ hiệp hồng y (hồi 38) (new)
- Độc Cô quái khách (hồi 15) (new)
- Thập vạn đại sơn vương (hồi 07) (new)
- Bách cầm sơn chủ (12 hồi) 
- Bát nhã thần chưởng
- Bán thế anh hùng [ H 03 ] 
- Bích linh ma ảnh 
- Chỉ đao 
- Cờ rồng tay máu
- Ðạt ma kinh 
- Ðại Đường du hiệp ký (25 hồi) (new)
- Ðộc nhãn hắc long
- Ðường gươm tuyệt kỹ 
- Gã râu xồm 
- Hạnh hoa thôn phục hận 
- Hấp lực thần công
- Hào Hoa kiếm khách
- Hỏa long thần kiếm 
- Hoàng nhan đoạt phách ..............
.. - Huyết yên kiếp
- Khoái kiếm 
- Kim điêu thần chưởng (hồi 55) 
- Lăng không tam kiếm 
- Linh phong địch ảnh 
- Lưỡi gươm cứu quốc 
- Lưu hương tử lệnh 
- Ma đao 
- Ma diện ngân kiếm
- Ma tiêu [ H03] -
-Mai khôi sứ giả [ H 04 ] 
- Ngũ tuyệt ma vương
- Người đẹp thành Phiên Ngung
- Như lai thần chưởng 
- Nữ chúa hồ ba bể 
- Nữ vương thành (hồi 14) 
- Phụng hoàng thần [ U linh yêu nữ ] 
- Tàn chi tuyệt thủ 
- Tế điên hòa thượng 
- Thần đồng diêm la 
- Thanh gươm cô độc
- Thánh kiếm đọat hồn [ H 07 ] 
- Thế kiêm cuối cùng 
- Thiên ma lệnh chủ 
- Thiết cốc môn 
- Thiết kỵ môn 
- Thiếu Hiệp Hành (trọn bộ) (new) 
- Tiên hạc thần kim [ H 07 ] 
- Tử chiến phiên ngung thành
- Tuyệt kỳ 
- Vạn lưu quy tông