10/11/2017

Cách nhân giống một số loại hoa lan


 

cach cat cay con khoi cay me
  • Cách nhân giống lan bằng phương pháp tách bụi
  • Cách cắt lan con (keiki) ra khỏi cây mẹ
  • Cách nhân giống lan bằng phương pháp cắt thân cây mẹ đem ươm
  • Cách nhân giống lan bằng cách sử dụng phần phình to ở thân cây mẹ
  • Cách nhân giống lan bằng phương pháp cấy mô
  • Cách nhân giống lan bằng hạt
Lan là loài thực vật phát triển chậm hơn so với các loài cây khác, vì vậy quá trình nhân giống chúng cũng mất nhiều thời gian. Đồi khi để trồng một cây lan từ hạt cho đến khí nở hoa có thể mất đến 5 năm. Các phương pháp khác mà chúng ta sẽ thảo luận dưới đây cho tiến độ nhanh hơn nhưng để có một vườn hoa lan thì bạn phải mất nhiều thời gian hơn so với việc tạo một vườn hoa kiểng. Nhưng đối với những người chơi lan thì công sức bỏ ra là đắng giá khi nhìn thấy vườn lan xanh và thơm ngát!
Cách nhân giống lan bằng phương pháp tách bụi
nhan giong lan bang cach tach bui
Tách bụi là phương pháp nhân giống nhanh nhất để tăng số lượng lan trong nhà bạn. Phương pháp này chỉ áp dụng cho các loài lan đa thân như đăng lan (còn gọi là Hoàng lan hay Lan Dendrobium), Cattleya…
Đối với các loại cattleya, bạn nên tách sao cho mỗi bụi có 3-4 giả hành. Đối với các loại khác, bạn có thể phân chia số lượng giả hành ít hơn. Nhưng để có kết quả tốt nhất, số giả hành trong mỗi bụi càng nhiều càng tốt, sẽ đảm bảo cho các bụi lan mau chóng phục hồi.
Khi nào thì cần tách bụi?
  • Lan đã phát triển đến mức chật cả chậu
  • Bạn muốn chia tách một phần để tặng hay bán cho khách hàng
  • Thân và rễ lan mọc lộn xộn, đan xen vào nhau
Lưu ý khi cắt cây lan cần sử dụng dụng cụ cắt sắt bén (con dao, dao lam, kéo…) đã được khử trùng để ngăn ngừa lây lan bệnh.
Không tách bụi khi lan còn quá nhỏ hoặc không đủ giả hành để tách. Khi mà số lượng giả hành trong bụi sau khi tách càng nhiều thì khả năng phụ hồi, phát triển và ra hoa sẽ càng nhanh.
Cách cắt lan con (keiki) ra khỏi cây mẹ
cach cat cay con khoi cay me
Trong tiếng của người Hawaii thì keiki có nghĩa là em bé. Hầu hết người trồng lan đều thích sử dụng từ keiki để chi một cây lan con, đặc biệt là cây con mọc ra từ thân cây mẹ.
Một số loại lan như Lan Hồ Điệp đôi khi mọc cây con trên ngòng hoa. Trong trường hợp này các bạn nên để cây con phát triển để có 2-3 lá và rễ dài 3-4cm thì hãy cắt cây ra khỏi cây mẹ.
Một số loại lan khác như Vanda hay Mokara là cây đơn thân, khi trưởng thành cây sẽ cao lên và mọc rễ trong nách lá dọc thân cây. Bạn có thể căt lấy phần ngọn (từ trên xuống khoảng 30cm có bao gồm rễ), phần góc còn lại vẫn còn rễ bám trong chậu. Bạn đem phần ngọn vừa cắt tháp vào chậu để có đước một cây lan mới.
Cách nhân giống lan bằng cách sử dụng thân cây mẹ
cach nhan giong vanda
Một số loại lan có đốt hoặc thân dài như denro, giả hạc, phi điệp….bạn có thể cắt khúc để đem giâm cho mọc keiki. Các bước tiến hành:
  1. Cắt một trong những cành dài hoặc thân, sau đó cắt thành từng khúc
  2. Sử dụng dụng cụ cắt sắt bén đã được khử trùng để ngăn ngừa lây lan bệnh. Mỗi khúc nên có 2 mắt ngủ
  3. Đặt cọng lan cắt nằm ngang trong khay chứa cát hoặc dớn ẩm, ấn nhẹ cọng cắt sao cho cát hoặc dớn phủ lên 1/2 cọng lan.
  4. Đậy khay bằng kính hoặc nilon để giữ ẩm
  5. Đặt khay ở nơi có nhiệt độ ấm từ 21-24 độ C, có đủ ánh sáng mặt trời khuếch tán nhưng không được chiếu trực tiếp vào khay
  6. Theo dõi để đảm bảo ánh sáng và ẩm độ phù hợp trong khay. Sau vài tháng sẽ thấy cây con mọc ra từ các mắt ngủ.
Cách nhân giống lan bằng cách sử dụng phần phình to ở thân cây mẹ
nhan giong lan bang cach cat chiet
nhan giong lan bang phan phinh to than cay me
Một số loại phong lan sau khi ra hoa sẽ rụng hết lá chỉ còn lại phần thân trơ trọi. Nếu vẫn để như thế thì cây sẽ ít khi mọc ra cây con nhưng nếu cắt phần thân này ra khổi cây mẹ và sự dụng kỹ thuật trồng sau đây thì cây có thể mọc ra cây con.
  1. Cắt giả hành không còn lá ra khỏi cây mẹ
  2. Dùng một túi nilon, cho dớn ẩm vào bên dưới đáy rồi đặt giả hành vào (dựng đứng như lúc còn ở trên cây mẹ) sao cho lượng dớn cao bằng 1/4 chiều cao của giả hành
  3. Cho túi nilon vào một khay rồi đem đặt ở nơi có nhiệt độ ấm từ 21-24 độ C, có đủ ánh sáng mặt trời khuếch tán nhưng không được chiếu trực tiếp vào khay. Sau vài tháng sẽ thấy cây con mọc ra từ giả hành.
Cách nhân giống lan bằng phương pháp cấy mô / Cách nhân giống lan bằng hạt
Nhân giống lan bằng hai phương pháp này không đơn giản mà phải thực hiện một quy trình rất phức tạp.

Đơn cử vấn đề lớn nhất là các hạt giống hoa lan không có nguồn dinh dưỡng dự trữ riêng mình giống như hạt hầu hết các cây khác. Vì vậy để trồng được lan từ hạt bạn phải cung cấp một giải pháp dinh dưỡng để nuôi hạt.
Trồng lan từ hạt hoặc cấy mô là công việc phức tạp mà chỉ các chuyên gia và người trồng giàu kinh nghiệm mới có thể làm được.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét