04/08/2025

Giả thích về sự thành công của các ngành sản xuất ở Trung Quốc

 


Mình luôn thắc mắc sâu sắc về sự lớn mạnh của KHKT và Kinh tế của Trung Quốc qua sự lớn mạnh của các ngành sản xuất. Mới rồi, đọc qua AI trên kênh truyền thông Project Syndicate, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc Zhang Jun, Trưởng khoa Kinh tế tại Đại học Fudan, mới phần nào giải đáp được một phần thắc mắc này.

Ông giải thích là sự phát triển vượt bậc của ngành sản xuất Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao như chất bán dẫn và xe điện, nơi Trung Quốc đang dẫn đầu toàn cầu nhờ lợi thế giá cả cạnh tranh. 

Từ vị thế phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài 20 năm trước, các công ty nội địa Trung Quốc đã vượt qua các đối thủ ngoại, chiếm lĩnh thị phần nhờ quy mô kinh tế khổng lồ, hệ thống giáo dục STEM* mạnh mẽ, và chiến lược công nghiệp hóa hiệu quả. Đó là:

1.  Lợi thế quy mô và giáo dục:
Trung Quốc tận dụng dân số đông và hệ thống giáo dục hiện đại hóa từ thời Mao, đặc biệt là mô hình giáo dục Liên Xô tập trung vào STEM. Với 12 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học mỗi năm (50% trong STEM), Trung Quốc vượt xa Mỹ về số lượng kỹ sư (gấp 7 lần) và sinh viên STEM (gấp 5 lần). Điều này tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đổi mới và sản xuất giá rẻ, đặc biệt trong dịch vụ hậu mãi.

2.  Học hỏi từ phương Tây:
Hơn 6 triệu du học sinh Trung Quốc trong 40 năm qua, phần lớn trở về nước, đã mang kiến thức công nghệ tiên tiến, giúp Trung Quốc bắt kịp và vượt qua các nền kinh tế phát triển. Các liên doanh với công ty nước ngoài từ năm 1979 cũng thúc đẩy chuyển giao công nghệ.

3.  Hệ sinh thái sản xuất và vai trò chính phủ:
Trung Quốc xây dựng chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, hỗ trợ sản xuất tiên tiến. Chính phủ đóng vai trò định hướng, nhưng chiến lược cạnh tranh ngang giữa các địa phương (tỉnh, thành phố, huyện) tạo động lực tăng trưởng, khác với mô hình điều khiển từ trên xuống như nhiều người lầm tưởng.

4.  So sánh với Nhật Bản và Hàn Quốc:
Trung Quốc gợi nhớ đến Nhật Bản (1970s) và Hàn Quốc (1990s) khi họ vượt qua Mỹ trong sản xuất công nghệ cao. Tuy nhiên, với GDP bình quân đầu người chỉ bằng 16% của Mỹ, thành tựu của Trung Quốc ấn tượng hơn, nhờ quy mô dân số và chiến lược giáo dục dài hạn.

Kết luận:

Ngành sản xuất Trung Quốc phát triển vượt bậc nhờ quy mô dân số, giáo dục STEM mạnh mẽ, học hỏi công nghệ phương Tây, và hệ sinh thái sản xuất cạnh tranh.

Đây là mô hình phát triển độc đáo, kết hợp chiến lược chính phủ và cạnh tranh địa phương, tạo lợi thế giá cả và công nghệ, đưa Trung Quốc thành cường quốc sản xuất toàn cầu.

*** 

(*)STEM là viết tắt của Science, Technology, Engineering and Mathematics (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Đây là nhóm các lĩnh vực học thuật và nghề nghiệp tập trung vào việc phát triển kiến thức và kỹ năng liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Trong bối cảnh bài viết, STEM được nhắc đến để nhấn mạnh sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc vào giáo dục và nhân lực trong các ngành này, góp phần vào sự phát triển công nghệ cao và sản xuất tiên tiến.

 

Tùy người mà giao tiếp

 ST

 


 

Mình là người không có năng khiếu giao tiếp với người khác. Chính vì thế nên hay đi tìm những bài học hay nhằm tiếp thu, khắc phục. Kết quả là chả cải thiện được gì. Ấy, biết đâu với người khác thì lại hiệu quả cũng nên.

Dưới đây là vài gợi ý của ngài Quỷ Cốc Tử (một chính trị gia, nhà ngoại giao, âm dương gia, nhà tiên tri và nhà giáo dục có ảnh hưởng lớn trong giai đoạn giữa thời Chiến Quốc. Ông được xem là ông tổ của Tung Hoành gia và là một trong những "bách gia chư tử".)

1. Giao tiếp với người giàu: bắt đầu bằng sự thanh lịch

Khi giao tiếp với người giàu có, chúng ta nên bắt đầu bằng những chủ đề tao nhã. Người giàu thường trải qua những thăng trầm của cuộc sống và họ khao khát sự thỏa mãn về mặt tinh thần. Bằng cách nói về những chủ đề cao cả như nghệ thuật, hội hoạ, âm nhạc..., đặc biệt là đối với những người giàu mới nổi, chúng ta có thể thu hút sự quan tâm của họ và xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn.

2. Giao tiếp với người nghèo: Bắt đầu với những mối quan tâm cơ bản của họ

Khi giao tiếp với người nghèo, điều quan trọng là phải bắt đầu từ mối quan tâm cơ bản của họ. Có nhiều loại người nghèo, bao gồm cả những người trí thức đột nhiên rơi vào cảnh nghèo đói và những người thiếu văn hóa và năng lực. Bất kể người nghèo là người như thế nào, vấn đề cuối cùng đều liên quan đến sự an toàn cơ bản trong cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần bắt đầu từ góc độ sở thích, những đề tài bình thường trong cuộc sống hơn là lý tưởng và ước mơ để giao tiếp khả thi hơn.

3. Giao tiếp với người thông minh: Hãy cố gắng để tỏ ra thông minh hơn

Khi giao tiếp với những người thông minh, chúng ta nên rèn luyện bản thân để trở nên thông minh hơn. Người thông minh có xu hướng nhìn thấu mọi việc và có phần khinh thường những người kém cỏi hơn mình. Bằng cách nâng cao chiều sâu kiến thức và sự minh mẫn của trí óc, chúng ta có thể giành được sự tôn trọng của người khác và thiết lập các mối quan hệ giao tiếp tốt hơn.

4. Giao tiếp với những người thiếu hiểu biết: Hãy giữ cho cuộc nói chuyện đơn giản và trực tiếp

Khi nói chuyện với những người thiếu hiểu biết hơn mình, hãy nói một cách đơn giản và trực tiếp. Những người như vậy có khả năng hiểu hạn chế, và những từ ngữ quá phức tạp hoặc cách nói lòng vòng có thể khiến họ mất kiên nhẫn. Ngoài ra, bạn nên thể hiện thái độ cứng rắn của mình để đối phương có cảm giác e dè tự nhiên, giúp cuộc giao tiếp trở nên trôi chảy hơn.

5. Giao tiếp với những người có năng lực: Đừng vòng vo

Khi giao tiếp với những người có năng lực cao, bạn đừng bao giờ vòng vo. Những người này thường ngay thẳng và không thích những lời nịnh hót. Vì vậy, hãy thẳng thắn khi giao tiếp và đừng né tránh vấn đề. Sự trung thực như vậy sẽ giành được sự tôn trọng của đối phương và thiết lập một mối quan hệ thực tế hơn.

Bằng cách học năm mẹo ghi nhớ của Quỷ Cốc Tử, chúng ta có thể ứng xử tốt hơn với nhiều kiểu người khác nhau và đạt được kết quả tốt hơn trong các mối quan hệ và mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn.

Chúc mọi người thành công.


 

 

30/07/2025

Đôi chút về cà phê Hà Nội thời thuộc Pháp

 

Cà phê là một trong những món ẩm thực được du nhập theo sự có mặt của người Pháp vào Việt Nam. Và cũng giống như phở, cà phê bắt đầu len lỏi và đi sâu bám rễ vào cuộc sống người dân Hà thành từ những gánh hàng rong. Thủa ban đầu (vào cuối thế kỷ XIX) cà phê là thức uống chỉ dành cho người Pháp và châu Âu ở Việt Nam. Nhưng đến đầu thế kỷ XX, cà phê đã được “xã hội hóa” và trở thành đồ uống dành cho giới tư sản và tiểu tư sản (nhất là giới trí thức cấp tiến) ở thành thị. Các tầng lớp này có thể tìm uống cà phê từ các gánh cà phê dạo quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Khi đó cà phê được bán cùng với nước chanh, nước vối đặt trên những bộ gánh cải biên từ gánh bán phở, mì vằn thắn. Cà phê thường được pha sẵn trong chai, hâm nóng và pha thêm đường rồi rót ra chén cho thực khách tùy theo sở thích và thời tiết.

Dưới đây xin giới thiệu một vài hình ảnh (do bố con Người viết Sử sưu tầm và lưu trữ) về thú thưởng thức cà phê ở Hà Nội thời thuộc Pháp: 

3737_552951981398742_171251517_n

Kiốt giải khát bên bờ Hồ Gươm: Trong thời kỳ tạm chiếm 1947-1954, Hà Nội không còn vẻ kiêu kỳ và quý tộc nữa nên thú uống cà phê cũng đã trở nên “dân dã” hơn với người dân Hà thành.

8765_552957744731499_382129803_n

Hàng cà phê rong Hà Nội: Trong bức ảnh này có thể thấy rõ Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc cùng gánh cà phê đặt ngay trên Bờ Hồ, nơi trái tim của Hà Nội. Khách có thể vừa uống cà phê bên vỉa hè, trong vườn hoa (mới được xây dựng) vừa ngắm cảnh Hồ Gươm thơ mộng và đôi khi cũng sẽ gặp những tà áo dài thanh lịch lướt qua.

23954_552952081398732_1740276985_n

Tiệm cà phê bên Hồ Gươm: Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XIX, người Pháp đã biến Hồ Gươm thành một lẵng hoa quý tộc giữa lòng thành phố mà những tiệm cà phê nhỏ xen giữa các vườn hoa mới trồng như những con búp bê nhỏ trong lẵng hoa của các tiểu thư đài các châu Âu.

75930_552951911398749_1969209677_n

Cà phê Hà Nội năm 1902: Đây là 1 trong những tiệm cà phê lớn đầu tiên ở HN đã được sửa sang nâng cấp để phục vụ cho nhiều du khách, thương gia từ các nước trên thế giới đến Hà Nội dự hội chợ thương mại quốc tế tại khu Đấu xảo (nay là khu Cung văn hóa Hữu nghị). Các tiệm cà phê này tập trung nhiều ở phố Hàng Khảm (nay là phố Tràng Thi) với các thương hiệu nổi tiếng như Café du Commerce, Café de Paris, Café Albin, Café de la Place, Café Block và Café de Marseille.

525759_552952181398722_1386721045_n

Tiệm cà phê Phố Tràng Tiền (Paul Bert): Một trong những tiệm cà phê cùng với khách sạn tồn tại lâu nhất ở Hà Nội với một phong cách uống bên vỉa hè “rất châu Âu” mà ngày nay lại bị gọi là cà phê “bình dân”.

578960_552951834732090_1218370763_n

Tụ tập và uống cà phê trên sảnh Nhà hát Bờ Hồ: Tiệm cà phê ngay ở sảnh của Nhà hát nhạc kịch châu Âu đầu tiên ở Hà Nội – Hội hiếu nhạc Hà Nội (Société Philharmonique d’Hanoi nay là vị trí Nhà hát múa rối Thăng Long) khiến người ta lầm tưởng như đang đứng ở giữa Paris cuối thế kỷ XIX.

Giới trẻ Hà Thành uống nước giải khát cạnh Bờ Hồ.

Giới trẻ Hà Thành uống nước giải khát cạnh Bờ Hồ.