Món
quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt
vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi
đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
1. Hãy
nhớ kỹ: Ngủ là yếu tố quan trọng nhất của dưỡng sinh. Thời gian ngủ nên từ 21h
đến 3h sáng. Vì thời gian này là mùa đông trong ngày, mùa đông chủ yếu là ẩn
náu, mùa đông mà không ẩn náu thì mùa xuân, hạ sẽ không thể sinh trưởng, sang
ngày hôm sau sẽ không có tinh thần.
2. Hết thảy các vị
thuốc dùng để trị bệnh cho dù là Trung y hay là Tây y đều chỉ là trị phần ngọn,
không trị tận gốc. Tại vì hết thảy bệnh tật đều bắt nguồn từ những nguyên nhân
sai lầm mà sản sinh ra hậu quả sai lầm. Nguyên nhân sai lầm mà không trừ dứt, thì
hậu quả sẽ không thể bỏ tận gốc. Nguồn gốc căn bản của sức khỏe là tại tâm. Hết
thảy pháp từ tâm sinh ra. Tâm tịnh thân sẽ tịnh. Vì thế khi bị bệnh rồi, không
được hướng ngoại cầu, phải dựa vào hệ thống phục hồi của bản thân để chữa trị
bệnh của chính mình. Kỳ thực con người và động vật là giống nhau, bệnh của động
vật đều là tự dựa vào bản thân mà tự hồi phục, và con người cũng có khả năng đó.
3. Quan
niệm đúng đắn có tác dụng giúp người bệnh tiêu trừ bệnh tật tốt hơn nhiều so
với sử dụng biệt dược đắt đỏ và phẫu thuật. Có được quan niệm đúng đắn, bạn sẽ
có quyết định đúng đắn, bạn sẽ có hành vi đúng đắn, và bạn sẽ có thể phòng ngừa
rất nhiều bệnh tật phát sinh.
4. Con
người vốn hội tụ hết thảy trí huệ, tuyệt đối không phải là học từ trong sách
vở, mà là từ tâm chân thành, tâm thanh tịnh của bản thân, từ trong [thiền] định
mà sinh ra.
5. Trong
giới sinh vật con người là linh thể có cấu tạo hoàn mỹ nhất, khi con người được
sinh ra là đã có một cơ thể khỏe mạnh; sự điều chỉnh trạng thái khỏe mạnh của
con người là dựa vào chính hệ thống điều tiết phục hồi của bản thân để hoàn
thành, chứ không phải dựa vào nhân tố bên ngoài, các nhân tố bên ngoài chỉ có
tác dụng phụ trợ.
6. Đại
đa số hiện tượng bệnh tật của con người là hiện tượng biểu hiện khi cơ thể đang
điều tiết, thanh lọc những thứ không tốt trong thân thể, là trạng thái biểu
hiện ra khi cơ thể tự động điều tiết trở lại trạng thái cân bằng, vì thế chúng
ta nên coi đó là hiện tượng sinh lý bình thường, chứ không nên coi đó là căn
bệnh để tiêu diệt. Vì vậy khi con người bị bệnh, nhất định không nên có tâm
thái oán trách và giận giữ, tâm lý phải ổn định, tâm định thì khí sẽ thuận, khí
thuận thì máu sẽ thông, khi thuận huyết thông thì trăm bệnh đều sẽ tiêu tán.
7. Sức
khỏe của con người không thể xa rời hai nhân tố:
1) Khí huyết đầy đủ;
2) Kinh mạch thông suốt ( bao gồm huyết quản và đường thông bài tiết những thứ cặn bã).
1) Khí huyết đầy đủ;
2) Kinh mạch thông suốt ( bao gồm huyết quản và đường thông bài tiết những thứ cặn bã).
8. Khí
huyết đầy đủ dựa vào: sự đầy đủ về thức ăn + dịch mật + bắt buộc trong khoảng
thời gian (sau khi trời tối đến 1h40 sáng) có thể ngủ ngon giấc (thời gian này
đại não hoàn toàn không làm việc, đều do thần kinh thực vật làm chủ đạo) + có
thói quen sinh hoạt lành mạnh.
9. Kinh
mạch thông suốt cần: Tâm thanh tịnh. Hết thảy thất tình lục dục đều có thể phá
hoại tâm thanh tịnh, từ đó phá hoại sự lưu thông bình thường của kinh mạch.
10. Duy
trì một cơ thể khỏe mạnh khỏe mạnh không chỉ cần “tăng thu” (gia tăng khí
huyết), mà còn cần “tiết chi” (giảm thiểu sự hao tổn khí huyết).
11. Ăn uống quá độ
không những không thể gia tăng khí huyết, mà còn trở thành những thứ cặn bã
mang gánh nặng cho cơ thể, hơn nữa còn bị tiêu hao khí huyết để thanh lọc chúng
đi. Lục phủ ngũ tạng là một xưởng gia công khí huyết, thức ăn là nguyên vật
liệu, năng lực gia công là hữu hạn, còn thức ăn là vô hạn, cho nên số lượng thức
ăn nhất thiết phải được khống chế.
12. Vận
động thích hợp có thể giúp cho khí huyết lưu thông, nhưng đồng thời cũng tiêu
hao đi khí huyết. Sự tuần hoàn của cơ thể tại vi mô chủ yếu dựa vào trạng thái
lỏng và tĩnh mà đạt được, đây cũng là điều không thể thiếu cho một cơ thể khỏe
mạnh.
13. Chất
cặn bã trong cơ thể càng nhiều sẽ cần càng nhiều khí huyết để thanh lọc chúng,
nhưng khi chất cặn bã nhiều lên và làm tắc huyết mạch sẽ làm giảm thiểu khí
huyết, cái đó sẽ dẫn đến sự tuần hoàn ác tính, cũng chính là cơ lý khiến con
người già yếu đi. Vì vậy nếu con người muốn khỏe mạnh không già yếu thì phải:
1) Giảm thiểu chất cặn bã trong cơ thể;
2) Tăng cường sự thông suốt của các đường kinh mạch;
3) Tăng cường khí huyết trong cơ thể.
1) Giảm thiểu chất cặn bã trong cơ thể;
2) Tăng cường sự thông suốt của các đường kinh mạch;
3) Tăng cường khí huyết trong cơ thể.
14. Tin
tưởng vào thuốc, tin tưởng vào số liệu kiểm tra, không bằng tin tưởng vào cảm
giác của bản thân, tin tưởng rằng chính mình có đầy đủ năng lực để điều tiết.
Nhưng trước hết bạn cần phải là người đắc đạo (trí huệ đã khai mở), mới có thể
phân biệt được hết thảy những điều này.
15. Sự
khỏe mạnh, khởi đầu từ việc điều hòa tâm tính. Vì sức khỏe của bạn, bạn hãy tu
Phật. Tu Phật đạt được sự vui vẻ đó là sự hưởng thụ tối cao của đời người.
16. Đối
với người có bệnh cũ mà nói, chỉ khi có khí huyết đầy đủ (một là thông qua
phương pháp bổ sung khí huyết như đã giới thiệu ở đây, hai là thông qua việc đi
tản bộ để đánh thông khí cơ), bệnh tình mới có thể hiển hiện ra. Vì thế người
luyện công sau khi công phu đã đạt đến một trình độ nhất định đều xuất hiện một
vài hiện tượng “bệnh”. Đến lúc đó phải vững vàng kiên định, tâm thần phải tĩnh
lại và luyện nhiều tĩnh công hơn để gia tăng khí huyết của bản thân, để mau
chóng vượt qua giai đoạn này.
17. Con
người làm trái với quy luật dưỡng sinh, mặc dù không nhất định sẽ bị bệnh ngay
lập tức, nhưng một khi đã hình thành thói quen, liền gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
Điều này giống với luật lệ giao thông, bạn vi phạm luật lệ giao thông, không
nhất định sẽ xảy ra sự cố, nhưng tình trạng nguy hiểm là có thể thấy rất rõ
ràng.
18. Tại
sao con người nhất thiết phải duy trì trạng thái đói khát nhất định thì mới có
lợi cho dưỡng sinh? Kỳ thực đây chính là sự vận dụng tuyệt diệu của chữ “Hư”.
Đạo gia giảng, hư thì linh. Chính cái đó cùng với sự khiêm tốn khiến cho con
người tiến bộ, giống như tự mãn khiến con người lạc hậu, vì thế con người nhất
thiết phải thường xuyên duy trì trạng thái “hư linh”, mới có thể luôn luôn duy
trì sự thanh tỉnh, duy trì sự khỏe mạnh.
19. Con
người muốn khỏe mạnh, thì nhất thiết phải làm cho bên trong cơ thể có đầy đủ
“khí” để “khí hóa” những thức ăn đi vào. Chỉ có như thế, thì bên trong thân thể
bạn mới không tích tụ chất cặn bã, sẽ không có thức ăn thừa bị phóng thích và
phân tán “hư hỏa” gây tổn hại các cơ quan nội tạng trong cơ thể bạn. Cái “hư
hỏa” còn làm tổn hại “khí” của bạn. Vì thế, từ trên ý nghĩa đó có thể thấy, con
người hiện đại bị bệnh, đại đa số là do ăn uống không điều độ mà thành.
20. “Nằm
lâu hại khí”, “Ngồi lâu hại thịt”, “Nhàn hạ ắt khí ứ đọng”, lại dưỡng tĩnh quá
độ, sẽ khiến công năng tiêu hóa của tì vị bị hạ thấp, chức năng của tạng phủ ì
trệ, khí huyết lưu chuyển ứ tắc không thông thuận, lực đề kháng giảm, khả năng
miễn dịch bị tổn hại, lượng đường, mỡ, axit uric, huyết áp tăng cao, dần dần
lâu ngày, con người sẽ sinh bệnh, hơn nữa đa phần đều là thân thể yếu nhiều
bệnh, ví dụ như cảm mạo thường xuyên, không muốn ăn, thần trí mỏi mệt, sốt ruột
căng thẳng v.v…
21, Tục ngữ có câu
“Linh cơ nhất động, kế thượng tâm lai” (nhạy bén hễ động, nảy ra sáng kiến).
Chữ “cơ” nếu như có thể thực sự hiểu được thấu, thế thì ngộ tính của bạn được
tính là đã khai mở rồi. Thầy giáo dạy người, bác sỹ trị bệnh, kỳ thực chính là
đang chỉ ra cái “cơ” này của bạn, khiến cái “cơ” này của bạn khai mở. Cái “cơ”
này có lúc cũng gọi là “then chốt”. Đương nhiên cái “cơ” này khởi tác dụng là
có điều kiện, cũng giống như khinh khí chỉ khi đạt đến nồng độ nhất định, thì
gặp lửa mới có thể bùng cháy. Hãy nhớ kỹ, tác dụng của người khác đều là nhân
tố bên ngoài, bản thân bạn mới thực sự là nguyên nhân bên trong.
22. Kỳ
thực, rất nhiều sự phát hiện và phát minh chân chính, điều cần thiết [để sáng
tạo ra chúng] không phải là cái gọi là hệ thống kiến thức trên sách vở; mà hoàn
toàn ngược lại, một người chưa từng thông qua bất kể sự giáo dục nào một cách
hệ thống, nhưng ngộ tính rất cao, là người có tư duy cởi mở, họ thường thực sự
ngộ ra được chân tướng.
23. Con người tối kỵ nhất là loạn chữ, loạn tâm, khi
đối ngoại có thể làm hỏng việc, đối nội có thể ảnh hưởng đến khí huyết, làm mất
đi sự hoạt động thông thường. Phàm là khi vui buồn, tức giận, hoài nghi, lo
lắng, đều là loạn, là căn nguyên của bệnh tật và đoản thọ, không chỉ khi dưỡng
bệnh mới không nên loạn, mà khi bình thường cũng rất kỵ tâm loạn.
24. Giận nhiều hại gan,
dâm nhiều hại thận, ăn nhiều hại ruột, ưu tư hại lá lách, phẫn nộ hại gan, sầu
muộn hại tinh thần.
25, Khi đổ bệnh, đều do tâm suy yếu, ngoại
tà thừa cơ xâm nhập. Mà khi tâm yếu khí nhược, mỗi khi do tâm tình hỗn loạn,
thân thể không sung mãn, xuất hiện đủ loại bất an, Tham ăn, tham thắng, tham
đạt, tham vui an dật, đều đủ để dẫn đến bị bệnh. Khi tham mà không được, thì dễ
dẫn đến giận dữ. Hay giận dữ khiến tâm khí hỗn loạn, gan mật rối loạn, sáu mạch
chấn động, ngũ tạng sôi trào, ngoài tà cùng lúc đó mà thừa cơ xâm nhập, đó là
nguyên nhân của bệnh tật.
26, Người thường mong cầu trường thọ,
trước tiên phải trừ bệnh. Mong cầu trừ bệnh, phải biết dụng khí. Muốn biết dụng
khí, trước hết phải dưỡng sinh. Phương pháp dưỡng sinh, trước hết phải điều tâm
(điều hòa tâm thái).
27, Con người do khí trong ngũ hành mà sinh, nhục thân
lấy khí làm chủ. Khí bị hao tổn ắt sinh bệnh, khí ứ động không thông cũng sinh
bệnh. Muốn trị bệnh này, ắt phải trị khí trước tiên.
28. Khí để thông huyết, huyết để bổ khí, tuy hai mà như
một vậy. Phàm là người nhìn nhiều (sử dụng mắt nhiều) ắt tổn thương huyết, nằm
nhiều tổn thương khí, ngồi nhiều tổn thương thịt, đứng nhiều tổn thương xương,
đi nhiều tổn thương gân, thất tình lục dục quá độ ắt tổn thương nguyên khí, hại
tới tâm thận. Như ngọn lửa cháy mạnh mẽ, bị hao tổn dương khí.
29. Trị bệnh về ngũ tạng, đầu tiên cần
bổ khí. Thận là cấp bách nhất. Bổ khí nghiêm cấm động tâm, động tâm ắt nóng
gan, các mạch bị chấn động, chân thủy sẽ hao tổn. Tâm bị động, sẽ dẫn khởi
phong. Phong động ắt hỏa vượng, hỏa vượng ắt thủy can, thủy can ắt địa tổn.
30. Tâm định thần nhất, người được chữa
bệnh cần tín tâm kiên định chuyên nhất, lưỡng tâm tương hợp, có thể trị khỏi
bách bệnh, không cần dùng thần dược.
31. Bệnh của con người có thể chia thành 2 loại: một là
kinh lạc cơ bản thông suốt nhưng khí không đủ. Biểu hiện là thường xuyên đau
chỗ này chỗ kia, đó là vì khí của anh ta không đủ để khí hóa thức ăn, từ đó sản
sinh ra tương hỏa (cũng gọi là hư hỏa), thuận theo kinh lạc di chuyển hỗn loạn
trong thân thể, chỗ nào thông thì chạy qua chỗ đó, gặp phải chỗ bị tắc nghẽn,
chỗ đó ắt sẽ bị đau. Những người như vậy uống một chút thuốc liền lập tức thấy
công hiệu. Hai là kinh lạc không thông, khí không có chỗ nào để lưu lại trong
thân thể. Biểu hiện bề ngoài không có chút dấu hiệu nào của bệnh tật, nhưng một
khi đã phát bệnh thì rất nặng, hơn nữa loại người này dù uống thuốc gì thì hiệu
quả cũng rất chậm, hoặc căn bản không có tác dụng gì.
Chủ phát gọi là cơ. Mũi tên muốn bay ra từ
cánh cung, bắt buộc phải có cái cơ này để phát động. Bất kỳ sự tình nào cũng
đều như thế, đều có một cái cơ, chỉ khi nào kích động cái cơ này, thì sự tình
mới phát sinh, nếu chẳng kích động được cái cơ này, các điều kiện khác dẫu có
nhiều đến mấy, cũng không có cách nào dẫn khởi sự việc. Vậy rốt cuộc cơ nó là
cái thứ gì, nó chính là nhân tố then chốt để phát sinh mọi sự việc. Nó là điểm,
không phải là diện. Thế nhưng nếu kích động được điểm này, thì có thể kéo theo
cả một diện.
Cho nên bệnh cơ là nhân tố then chốt nhất
trong sự phát sinh, phát triển và biến hóa của bệnh, cũng có thể nói, bệnh cơ
một khi khai mở, bệnh trạng của người đó sẽ hiển hiện ra, người đó sẽ tiến nhập
vào trạng thái tuần hoàn ác tính của bệnh, đối lập với bệnh cơ là “sinh cơ”.
Khi
sinh cơ mở ra, người đó sẽ tiến nhập vào trạng thái thuần tốt đẹp của quá trình
hồi phục. Thực tế bệnh cơ và sinh cơ là hai phương diện của cùng một thứ, là
một cặp âm dương. Khi bệnh cơ mở ra, sinh cơ sẽ đóng lại; khi sinh cơ mở ra,
bệnh cơ tự nhiên cũng sẽ đóng. Đây gọi là pháp biện chứng.
32. Cảnh
giới cao nhất của Trung y là dưỡng sinh, cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là
dưỡng tâm. Cho nên, đối với dưỡng sinh mà nói, hạ sỹ dưỡng thân, trung sỹ dưỡng
khí, thượng sỹ dưỡng tâm. Nhìn một cá nhân cũng giống như thế, nhìn tướng không
bằng nhìn khí, nhìn khí không bằng nhìn tâm.
33. Tâm
thần bất an, tâm tình nóng vội, là căn nguyên dẫn đến bị bệnh và tử vong.
Phương pháp giữ tâm bình an, là bí quyết số một trong việc bảo vệ sinh mệnh.
Tâm có thể chủ động tất cả. Tâm định ắt khí hòa, khí hòa ắt huyết thuận, huyết
thuận ắt tinh lực đủ mà thần vượng, người có tinh lực đủ thần vượng, lực đề
kháng nội bộ sẽ khỏe, bệnh tật sẽ tự tiêu tan. Cho nên để trị bệnh đương nhiên
cần lấy dưỡng tâm làm chủ [yếu].
34. Phong
hàn âm dương mùa hạ nóng ẩm, đều có thể khiến cho con người mắc bệnh. Ngộ nhỡ
lực đề kháng yếu, [bệnh tật] sẽ thừa cơ xâm nhập. Người có thân thể yếu nhược
thường nhiều bệnh, chính là cái lý này. Người giàu có điều kiện bảo hộ tốt, như
ăn-mặc-ở v.v… Người nghèo có lực đề kháng, nếu như khí đủ thần vượng, lỗ chân
lông dày khít, không dễ bị [bệnh tật] xâm nhập v.v… Người giàu ăn nhiều đồ béo
ngọt, hại dạ dày hại răng. Người nghèo hay phải chịu đói, thức ăn không phức
tạp, nhờ đó mà không bị bệnh ở ruột. Người giàu thường nhàn hạ, vì thế mà nhiều
phiền muộn. Người nghèo lao động nhiều, nhờ đó mà bệnh tật ít. Người giàu không
tạo phúc mà chỉ hưởng phúc, chỉ toàn tiêu phúc, tiêu cạn ắt nghèo. Người nghèo
có thể cần kiệm, đó chính là tạo phúc, khi quả chín sẽ giàu có. Phàm là điều
kiện bảo hộ ăn-mặc-ở đầy đủ thì lực đề kháng về tinh khí thần sẽ yếu. Điều kiện
bảo hộ kém, lực đề kháng ắt sẽ mạnh.
35. Mới
khỏi bệnh nặng, cần tránh cắt tóc, rửa chân, tắm gội
36. Con
người đều muốn cầu trường thọ vô bệnh, thân thể luôn khỏe mạnh. Muốn thân thể
khỏe mạnh, đương nhiên cần điều tiết tinh khí thần. Muốn điều tiết tinh khí
thần, đương nhiên cần cự tuyệt sự can nhiễu của những thứ tà. Muốn chặn đứng
tà, đầu tiên cần phải dưỡng tâm. Muốn dưỡng tâm, cần phải hóa giải tam độc
tham-sân-si. Muốn hóa giải tam độc này, bắt buộc phải học tâm giới. Nhưng muốn
giữ được giới về ngôn từ lời nói, không nói không làm những việc vô ích, cần
phải khai [trí] huệ, vứt bỏ đi những điều ngu muội, và bắt buộc phải đạt được
định trước tiên. Muốn đạt được định, tất phải học tản bộ.
37. Có
thể tĩnh ắt phải là người nhân [nghĩa], có nhân [nghĩa] ắt sẽ thọ, có thọ chính
là hạnh phúc thực sự.
38. Tất
cả những pháp môn tu thân tu tâm, chỉ có bí quyết gồm 2 từ: một là phóng hạ,
hai là quay đầu. Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật; Biển khổ vô biên, quay
đầu là bờ. Chỉ cần phóng hạ, quay đầu, người bệnh lập tức khỏi, người mê lập
tức giác ngộ. Đây mới thực sự là người có vô lượng thọ.
39. Người mà tâm quá lao lực, tâm trí mệt mỏi thì gan
sẽ vượng, tâm quá lao lực chính là tâm quá đầy, không rỗng. Tâm đầy, ắt không
thể dung nạp can (mộc) sinh chi hỏa, tâm không dung nạp can sinh chi hỏa, khí
trong gan ắt sẽ tích tụ lại nhiều. Gan là mộc khắc thổ, nên tì vị sẽ mắc bệnh,
tiêu hóa sẽ không tốt, dinh dưỡng không đủ, tối ngủ sẽ không yên. Mộc lại khắc
thủy, từ đó mà thận thủy bị thiếu, thủy không đủ ắt hỏa càng vượng, tâm thận có
liên hệ tương hỗ, nên tâm khí càng yếu, bệnh phổi sẽ hình thành. Nội bộ có mối
liên quan tương hỗ, một thứ động sẽ kéo theo toàn bộ đều động, một chỗ bị bệnh
sẽ khiến toàn cơ thể bị bệnh. Người có cái tâm nhiễu loạn, chính là do cái tâm
ngông cuồng đầy tham vọng, cho nên muốn trị bệnh cần làm an cái tâm này lại, an
cái tâm này lại chính là chấm dứt vọng tưởng, để chấm dứt vọng tưởng cần có tâm
sáng, tâm sáng chính là tự giác ngộ, mà để đạt được khỏe mạnh thì công hiệu
nhất lại là ở tản bộ.
40. Tản bộ là phương pháp điều hòa tâm,
tâm điều hòa ắt thần an (tinh thần an lạc), thần an ắt khí đủ, khí đủ ắt huyết
vượng, khí huyết lưu thông, nếu có bệnh có thể trừ bệnh, nếu không đủ có thể
bồi bổ, đã đủ rồi có thể gia tăng. Bệnh hiện tại có thể trừ, bệnh tương lai có
thể phòng tránh. Điều tâm còn khiến cho thần minh (tinh thần minh mẫn sáng
suốt), thần minh ắt cơ linh, người có tâm thanh tĩnh thật tuyệt diệu biết bao,
họ có cái nhìn biện chứng, tác phong bề ngoài linh hoạt, thấu hiểu các nguyên
lý một cách chính xác, liệu sự nhìn xa trông rộng, gặp loạn bất kinh, thấy cảnh
đẹp không bị mê hoặc, có thể thông đạt mọi thứ, bản thân không có những ý kiến
chủ quan sai lệch, đại cơ đại dụng, chính là từ đó mà ra.
41. Con người khi bị bệnh
kỵ nhất là khởi tâm oán giận. Lúc này nhất định phải giữ sự bình an hòa ái,
khiến cho tâm an định. Sau đó dần dần điều chỉnh, sức khỏe sẽ rất nhanh hồi
phục. Tâm an thì khí mới thuận, khí thuận mới có thể trừ bệnh. Nếu không ắt tâm
sẽ gấp hỏa sẽ thăng, can khí sẽ phải chịu hao tổn, làm bệnh tình càng thêm
nặng. Tâm thân yên nhất, khí huyết toàn thân ấy, sẽ tự phát huy tác dụng khôi
phục sức khỏe.
42. Giờ Tý (từ 11 giờ đêm
đến 1 giờ sáng) mất ngủ, thủy thận tất thiếu, tâm thận có liên hệ tương hỗ,
thủy thiếu ắt hỏa vượng, rất dễ tổn hại tới [tinh] thần.
43. Trong khi ngủ nếu có
tư tưởng, tâm không thể an, không được vừa nằm vừa suy nghĩ trăn trở, rất dễ
hao tổn [tinh] thần.
44. Giờ Ngọ (từ 11 giờ
đến 13 giờ) thuộc về tâm, giờ này có thể tản bộ 15 phút, nhắm mắt dưỡng thần,
tâm khí ắt khỏe mạnh.
45. Dậy sớm trong khoảng
giờ Dần từ 3 giờ đến 5 giờ, giờ này kỵ nhất buồn giận, nếu không ắt hại phổi
tổn thương gan, hy vọng mọi người hết sức chú ý.
46. Tất cả sự nghiệp
trong cuộc đời, đều lấy tinh thần làm căn bản, sự suy vượng cường thịnh của
tinh thần, đều dựa vào sự tĩnh định bất loạn của tâm và thần, một chữ loạn,
cũng đủ để làm trở ngại tới công việc.
47. Nhân sinh lấy khí
huyết lưu thông làm chủ, khí ứ đọng có thể ngăn trở huyết, máu huyết bị ngăn
trở có thể tích độc thành nhọt thành bệnh, thành u thành ung thư, tất cả đều là
do huyết khí không thông tạo thành. Khí lấy thuận làm chủ, huyết lấy thông làm
suôn sẻ. Căn nguyên bách bệnh đầu tiên đều do khí tắc, khí bị tắc bên trong,
gan sẽ bị thương tổn trước tiên. Cách cứu chữa, chính là ở bí quyết hóa giải.
Mà bí quyết hóa giải lại gồm có 2 loại: Một là tìm căn nguyên của nó, căn
nguyên này chính là ở tâm, tâm không ắt tất cả tự động được hóa giải. Hai là
dùng thuốc và châm cứu, trợ giúp hóa giải thêm bằng mát xa, sẽ giúp cho khí
huyết lưu thông.
48. Dưỡng bệnh trị bệnh
không thể đòi hỏi nhanh. Bởi vì nóng vội sẽ trợ giúp hỏa, hỏa vượng sẽ tổn khí,
gây tác dụng ngược lại. Ngoài ra không thể tham nhiều, tham lam ắt tâm không
kiên định mà nóng vội, huống hồ bách bệnh đều do tham mà ra, nên không thể lại
tham mà làm cho bệnh tình càng thêm nặng là vậy.
49. Tâm thuộc tính Hỏa,
Thận thuộc tính Thủy, Tâm Thận liên hệ tương hỗ. Hỏa cần giáng hạ, Thủy cần thăng
lên, Thủy Hỏa tương tề, ắt khí trong thân thể sẽ bộc phát. Các bộ phận cơ thể
vận động, có thể được mạnh khỏe. Điều này qua việc quan sát lưỡi có thể biết
được. Lưỡi không có nước ắt không linh hoạt, vì chữ hoạt (活) là do bộ Thủy và chữ
lưỡi (舌) ghép thành. Lưỡi có
thể báo cáo tình trạng nặng nhẹ của các loại bệnh bên trong thân thể, từ đó mà
phán đoán việc sinh tử.
50. Phương pháp tự cứu
khi lâm đại bệnh: Một là không được sợ chết, tin tưởng rằng bệnh của mình,
không những có thể khỏi, mà thân thể có thể trở nên đặc biệt khỏe mạnh, sống
lâu trường thọ. Bởi vì bản thân cơ thể bản chất đã có năng lực này, không phải
chỉ là suy nghĩ để tự an ủi.
Hai là tin tưởng không cần dùng
thuốc hoặc dựa vào bất kỳ thực phẩm dưỡng sinh nào, nhất định bản thân tự có
khả năng trừ bệnh kéo dài tuổi thọ.
Ba là bắt đầu từ hôm nay, phải quyết định không được lại động tới thân
bệnh của bản thân, không được nghĩ tới bệnh của bản thân là bệnh gì, tốt hay
xấu đều không được suy tính về nó, chỉ làm một người vô tư.
Bốn là trong khoảng thời gian
chữa trị, không được nghĩ tới công việc, cũng không được hối hận về công việc
và thời gian đã mất, chuyên tâm nhất trí, nếu không sẽ lại chậm trễ có khi hỏng
việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét