Bài đăng trên Cổ vật tinh hoa.
Tàu điện
Hà Nội đã hoạt động trong gần một thế kỷ, từ chuyến chạy thử nghiệm vào tháng
9/1900 cho đến khi ngừng hoạt động vào đầu năm 1991.
Có một
bài vè về tàu điện:
"Thằng Tây ngồi nghĩ cũng sành
Sinh ra tàu điện chạy quanh phố phường
La ga thì ở Thụy Chương
Dây đồng, cột sắt thì đường cái quan
Bồi bếp cho chí bồi bàn
Chạy tiền ký cược đi làm sơ vơ (bán vé)...
Ba xu ghế gỗ rẻ tiền
Toa sau thì để xếp riêng gánh gồng
Năm xu ngồi ghế đệm bông
Hỏi mình có sướng hay không hỡi mình”
Một chút lịch sử.
Tháng
5/1899, Công ty Điền địa Đông Dương được phép thành lập một cơ sở khai thác
giao thông bằng xe điện, gọi là Nhà máy Xe điện thuộc Công ty Điền địa Đông
Dương (Usine de la Société des tramways électriques de l’Indochine) đặt tại đầu
làng Thụy Khuê. Ngay lập tức họ xây dựng 2 tuyến Bờ Hồ - Chợ Mơ dài 3,5km;
Bờ Hồ - Thụy Khuê 3,4km và Bờ Hồ - Thái Hà ấp 4,3km.
Ngày
13/9/1900, công ty cho chạy thử tuyến đường đầu tiên Bờ Hồ - Thụy Khuê. Ngày
10/11/1901, khai thác tuyến Bờ Hồ - Thái Hà ấp. Ngày 18/12/1906, đến lượt tuyến
Bờ Hồ - Chợ Mơ. Sau đó kéo dài thêm từ Thụy Khuê lên Chợ Bưởi (tổng chiều
dài 5,4km), từ Thái Hà ấp vào Hà Đông (11km) và đặt tuyến mới Bờ Hồ - Cầu
Giấy (6km).
Khá lâu
sau, đến tháng 12/1929 công ty mới hoàn thành tuyến Yên Phụ - Kim Liên (5,8
km). Tháng 5/1934 làm thêm đoạn Kim Liên - Vọng. Mạng đường ray tàu điện như
vậy từ Bờ Hồ toả ra sáu tuyến đi Yên Phụ, Chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Vọng,
Chợ Mơ tức là toả ra sáu cửa ô nối nông thôn với nội thành Hà Nội. Đường nối
phố Hàng Đậu lên Yên Phụ được làm sau cùng, khoảng năm 1943. Tổng số chiều dài
của các tuyến là gần 32km.
Bến tàu
điện Bờ Hồ ngày trước dài đến cuối phố Cầu Gỗ, bên cạnh có một dãy nhà làm
văn phòng cho các tuyến đường. Tuyến Hà Đông cứ 8 giờ tối là hết chạy,
tàu không dồn về Nhà máy Xe điện ở giữa làng Thụy Khuê mà chạy về trạm Cầu
Mới. 5 giờ sáng hôm sau lại chạy chuyến tàu thứ nhất.
Các
tuyến xe điện của thành phố khi ấy chạy không thẳng, muốn đổi tuyến
phải trả thêm tiền vé. Tàu từ Bờ Hồ đi về hướng tây, khi đến góc
tây-bấc Văn Miếu nếu rẽ thì vào Hà Đông; còn đi thẳng sẽ ra Cầu Giấy.
Hầu hết các tuyến đều gặp nhau ở bến xe Bờ Hồ, riêng tuyến Vọng - Yên Phụ
không chạy qua đó mà rẽ tại đoạn cuối Hàng Bông gần Cửa Nam và rẽ tiếp
lên hướng bắc theo Hàng Cót.
Vào
những thập niên 1980 – 1990, tàu điện Hà Nội đạt mức vận chuyển hơn 20 triệu
lượt hành khách mỗi năm. Có một giai đoạn từng sử dụng bánh lốp thay
bánh sắt (trolleybus). Tồn tại gần một thế kỷ, đến năm 1991 tàu điện Hà
Nội chính thức chấm dứt hoạt động, đường ray bị bóc đi, đầu máy, toa xe ngừng
sử dụng.. nhưng tiếng leng keng đã đi vào ký ức của bao người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét