Hoa không nên thấy rụng, trăng không nên
thấy chìm, mỹ nhân không nên thấy chết yểu.
Trồng hoa nên thấy hoa nở, đón trăng nên
thấy trăng tròn, viết sách nên viết cho xong, mỹ nhân nên thấy vui vẻ, sung
sướng, nếu không thì uổng công.
Ngắm đàn bà buổi sáng, nên đợi lúc phấn
son xong.
Có những bộ mặt xấu mà dễ coi, có những bộ
mặt không xấu mà khó coi; có những áng văn viết không thông (mẹo) mà khả ái, có
những văn viết thông mà đọc rất chán. Điều đó, không dễ gì giảng cho hạng nông
cạn hiểu được.
Lấy lòng yêu hoa mà yêu mỹ nhân thì tất có
cái thú riêng; lấy lòng yêu mỹ nhân mà yêu hoa thì thêm cái thâm tình và thêm
lòng nâng niu thương tiếc.
Mỹ nhân hơn hoa ở chỗ biết nói; hoa hơn mỹ
nhân ở chỗ tỏa hương. Nếu không được cả hai thì bỏ hương mà lựa biết nói.
Thường hoa đẹp thì không thơm, cánh nhiều tầng thì không thành trái.
Gọi là mỹ nhân thì mặt đẹp như hoa, tiếng
nói như chim, tinh thần như trăng, vẻ như liễu, xương như ngọc, da như băng
tuyết, dáng như nước thu, lòng như thơ, ta không còn chỗ nào chê cả.
Trong thiên hạ không có sách thì thôi, có
thì phải đọc; không có rượu thì thôi, có thì phải uống; không có núi đẹp thì
thôi, có thì phải tới chơi; không có hoa có trăng thì thôi, có thì phải thưởng
ngoạn; không có tài tử giai nhân thì thôi, có thì phải mến yêu, thương tiếc.
Người đàn bà xấu không cho gương là thù
địch vì nó là vật vô tri, nếu gương mà hữu trí thì tất cả đã tan tành rồi.
Mua được một chậu hoa đẹp còn nâng niu
thương tiếc, huống là đối với một "đóa hoa biết nói".
Không có thơ rượu thì sơn thủy cũng vô
nghĩa; nếu không có đàn bà đẹp thì trăng hoa cũng vô ích. Tài tử mà lại đẹp,
giai nhân mà lại biết làm văn đều là không thọ được. Không phải chỉ vì Tạo vật
đố kị, mà còn vì hạng người đó không phải là bảo vật của một thời, mà là bảo
vật của cổ kim vạn đại, cho nên tạo hóa không muốn cho lưu lại lâu trên đời mà
hóa nhàm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét