26/10/2022

Phựơt một mình - tại sao không ?

Tuấn Long



Vì rất nhiều, rất nhiều lý do nên ta đành đi Phượt một mình. Đa số người thân quen sẽ lo âu sợ đủ thứ rủi ro ta gặp trên hành trình. Điều này sao tránh khỏi. Ai lường được những va vấp khi bước chân vào Giang hồ đây ? Cái chính là Ta phải xác định và chuẩn bị thôi:

- Thứ nhất và quan trọng nhất là Tâm thế. Ta có đủ nghị lực để đi một mình không ? Có chịu được nhiều thử thách sẽ đến khi ta đi một mình không ?...

- Thứ hai là Sức khỏe. Ta liệu đủ dẻo dai, bền bỉ khi đối diện với thời tiết, khí hậu và những trở ngại về địa hình... ta sẽ gặp phải trên đường trường ?

- Thứ ba là Ta chuẩn bị những thứ gì cần đem đi trên hành trình này ? Thiết yếu, nhỏ - nhẹ - gọn, không thừa, không thiếu... và nhất là tiền bạc, giấy tờ tùy thân; thiết bị nghe nhìn điện tử để khi gặp nạn sẽ có được kết nối với người nhà.

Phượt một mình là một trải nghiệm vô cùng thú vị:



Đi xe máy rong ruổi trên những vùng quê thanh bình, yên ả; bãi biển lộng gió và đầy nắng; vùng núi rừng, với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ hẳn là sở thích và cũng là một trải nghiệm thú vị. Đây là lúc Ta có dịp được yên tĩnh, tránh xa các cuộc trò chuyện, trêu đùa của bạn bè. Ta sẽ chẳng mảy may nghĩ tới những vụn vặt đời thường mà để cho tâm trí hoàn toàn thư thái. Lúc này, Ta sẽ chỉ tập trung vào việc lái xe và ngắm cảnh

Khi Ta đi một mình, Ta có thể chọn tốc độ mà Ta muốn. Ta có bất chợt vì muốn ngắm cảnh nên đi chậm, cũng chẳng ai càu nhàu với Ta. Ta có tăng tốc lên một chút cho thỏa chí lãng du, cũng chả ai phán xét Ta.

Thỉnh thoảng Ta có thể muốn dừng lại để chụp một bức ảnh, thu vào tầm mắt vẻ đẹp khôn cùng của thiên nhiên hay thậm chí muốn dừng xe để đi vệ sinh hay nhâm nhi một tách cà phê, gặp gỡ làm quen với những con người thú vị. Khi đi xe một mình, Ta sẽ được làm những việc này tiện lợi hơn mà không phải nghe người đồng hành phàn nàn.

Nếu Ta đi cùng một nhóm, Ta sẽ không thể chắc chắn rằng trong số đó có người khiến Ta không thích về tính cách hoặc trí tuệ của họ. Lái xe một mình sẽ giúp Ta tránh xa những phiền toái này.

Cưỡi chiến mã trên một chặng đường dài có thể khiến Ta nổi hứng bất chợt. Ta sẽ không còn muốn đi theo một hành trình đã vạch sẵn mà muốn ghé qua một điểm đến khác. Lúc này, nếu Ta đi một mình, Ta sẽ không phải chờ đợi muôn vàn ý kiến trái chiều từ người khác. Chỉ cần Ta thích, những địa điểm mới không có trong kế hoạch vẫn sẽ được in dấu chân Ta.

Khi đi cùng một nhóm, các bạn ta sẽ đưa ra một tuyến đường và thời gian cố định, nhưng cưỡi xế một mình sẽ cho phép Ta khám phá những cung đường phụ, nhỏ hơn hoặc thậm chí đi vào một ngõ cụt chỉ để xem ở đó có gì. Lúc này, sẽ không có ai quan tâm và cảm thấy phiền vì điều đó. Đây chính là cơ hội tốt để Ta khám phá được thêm nhiều điều, dù chỉ có một mình.

Khi đi cùng một nhóm, Ta sẽ thường xuyên phải chạy xe theo họ, để ý đến khoảng cách với các xe khác. Điều này sẽ vô tình khiến Ta không thể thoái mái ngắm nhìn không gian xung quanh vì mải tập trung chú ý đến người khác.

Cưỡi chiến mã một mình, đặc biệt trên những con đường đá sỏi hoặc đường mòn vốn không phải an toàn cho Ta nếu chẳng may xảy ra tai nạn hoặc sự cố. Tuy nhiên, hiện nay, Ta vẫn có thể đảm bảm an toàn cho mình bằng cách sử dụng điện thoại di động, đèn hiệu khẩn cấp, hệ thống GPS hoặc các thiết bị điện tử khác để cải thiện tình hình ngay cả khi Ta bị mất sóng điện thoại.

Phượt một mình là quãng thời gian Ta hoàn toàn tự do về mặt thời gian cũng như không bị bó buộc bởi bất cứ ai. Đây chính là lúc Ta nên thử nghiệm mọi thứ như: thức ăn, ngôn ngữ, văn hóa… để cảm nhận sự khác biệt so với cuộc sống hiện tại trước đó.

Hãy nắm bắt cơ hội đó và thử nghiệm nó vào bất cứ lúc nào Ta muốn. Có thể Ta không biết nhiều ngôn ngữ của địa phương, tuy nhiên cố gắng trò chuyện, hoặc ít nhất là dùng nó để chào hỏi mọi người sẽ khiến Ta cảm thấy rất thích thú, và hiệu quả của những lời chào đó, đôi khi sẽ mang đến cho Ta những lợi ích bất ngờ…

Biết đâu đó trong những chuyến phượt bụi một mình Ta sẽ gặp được nhiều người bạn tuyệt vời và rất muốn giữ gìn mối quan hệ này. Hãy nhớ là luôn giữ liên lạc với họ.

Trong những lúc cảm thấy cô đơn, tẻ nhạt, không có gì thú vị… đi Phượt bụi một mình sẽ khiến Ta mở mang được tầm mắt, thấy cuộc sống đáng quý và có ý nghĩa hơn rất nhiều. Ở những nơi xa lạ, xa với những tiện nghi của cuộc sống thường ngày Ta sẽ thấy mình thật may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người trên đời này. Hoặc chứng kiến cảnh nghèo khó, đói rét của nhiều vùng dân tộc Ta mới ngộ ra được nhiều chân lý sống cũng như biết quý trọng mọi thứ hơn…

Trong chuyến du lịch bụi một mình Ta sẽ luôn bị bao quanh bởi những điều mới mẻ nơi Ta đặt chân đến, vì vậy Ta luôn trong tâm thế tập trung cao độ và không hề cảm thấy nhàm chán với mọi thứ xung quanh. Bên cạnh đó, Ta cũng chính là người luôn biết tìm cảm hứng sáng tạo cho công việc và cuộc sống. Hơn nữa, đây cũng chính là cơ hội tốt để rèn luyện khả năng độc lập và thích ứng nhanh với cuộc sống bên ngoài, tránh sự bỡ ngỡ khó hòa hợp.

Hơn thế nữa, xác định đi Phượt một mình, Ta phải rèn luyện cho mình một kỹ năng sống đủ dày dặn để ứng phó kịp thời với nhiều tình huống có thể bất ngờ xảy ra.

 Tuấn Long



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét