26/06/2015

Tây Bắc hùng vỹ

Cùng ngắm nhìn những bức hình ấn tượng về ruộng bậc thang miền Tây Bắc qua ống kính của Intarob. (Click vào hình ảnh để phóng to)
Nhìn lên đỉnh Fansipang cao 3143m (tiêu cự 14mm, 1/50s,  f/8, ISO 125)
Mù Cang Chải(tiêu cự 14mm, 1/200s,  f/11,  ISO 100)
Tiêu cự 14mm, 1/320s,  f/5,  ISO 100
14mm 1/1000s,  f/8,  ISO 125
Sapa ( Tiêu cự 15mm, 1/320s,  f/11,  ISO 100)
18mm, 1/200s,  f/11, ISO 100
Mù Cang Chải (Tiêu cự 23mm, 1/250s,  f/11,  ISO 100)
Tiêu cự 24mm, 1/50s,  f/8,  ISO 100
Tiêu cự 24mm, 1/50s,  f/11,  ISO 100
Tiêu cự 24mm, 1/50s,  f/11,  ISO 100
Chuẩn bị cho vụ mùa mới (tiêu cự 24mm, 1/60s,  f/2.8,  ISO 800)
Tiêu cự 24mm, 1/125s,  f/8, ISO 100
Tiêu cự 24mm, 1/200s,  f/8, ISO 100
Tiêu cự 27mm, 1/80s,  f/6.3, ISO 200
Mù Cang Chải (Tiêu cự 32mm, 1/80s,  f/8, ISO 100)
Tiêu cự 32mm, 1/100s,  f/8, ISO 100
Cảnh đẹp ở La Pán Tẩn (Tiêu cự 35mm, 1/40s,  f/18, ISO 320)
Mù Cang Chải (tiêu cự 36mm, 1/60s,  f/8, ISO 100)
Tiêu cự 36mm, 1/60s,  f/8, ISO 100
Tiêu cự 42mm, 1/100s,  f/8, ISO 100
Tiêu cự 45mm, 1/50s,  f/8 ISO 100
Tiêu cự 48mm, 1/60s,  f/8, ISO 100
Tiêu cự 50mm, 1/160s,  f/8,  ISO 125
Mù Cang Chải (Tiêu cự 55mm, 1/40s,  f/7.1, ISO 200)
Cụ bà 105 tuổi (Tiêu cự 70mm, 1/40s,  f/2.8,  ISO 1250)
Sapa (Tiêu cự 70mm, 1/125s,  f/ 8,  ISO 200)
Tiêu cự 102mm, 1/320s,  f/8,  ISO 100
Mù Cang Chải (tiêu cự 135mm, 1/60s,  f/8,  ISO 100)
Tiêu cự 135mm, tốc độ 15s, f/4.5, ISO 100
Sapa (Tiêu cự 180mm, 1/250s,  f/8,  ISO 100)
Bức ảnh: Hy vọng
Buổi sáng ở Mù Cang Chải
Những hình ảnh trên liệu đã đủ sức cuốn hút bạn? Nếu có tình yêu dành cho nhiếp ảnh, dải đất hình chữ S còn rất nhiều mảnh đất Thiên đường cho bạn khám phá. Chúc bạn thành công!

25/06/2015

TÂM.

.
Ảnh của HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG BẠN.
Chỉ có một cuốn sách đáng đọc nhất, đó là tâm của chính mình.
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ tất cả những gì làm tâm ta đau khổ trong khi hành thiền. Phiền não đau khổ, chứ không phải tâm đau khổ. Chúng ta chẳng biết cái gì là tâm, cái gì là phiền não.
Những gì không làm ta thỏa mãn thì ta không muốn gặp. Cuộc sống của chúng ta chẳng khốn khổ gì ! Cái khốn khổ ở đây là không thỏa mãn, không hài lòng với cuộc sống. Thật vậy, chúng ta chỉ biết có phiền não và khốn khổ mà thôi.
Thế gian đang ngùn ngụt cháy. Trong sự nóng bỏng này, tâm ta thay đổi từ trạng thái yêu thương sang ghen ghét và thù hận. Biết cách làm để cho tâm an tịch, tĩnh lặng sẽ đem lại lợi ích lớn lao cho thế gian.
Nếu tâm bạn an lạc hạnh phúc thì ở nơi nào cũng an lạc hạnh phúc. Khi trí tuệ khai mở trong tâm bạn thì bất kỳ nơi nào bạn nhìn đến cũng đều là chân lý. Chân lý ở khắp mọi nơi, chẳng khác chi một khi biết đọc chữ thì ở đâu bạn cũng đọc chữ được.
Nếu bạn cảm thấy không hài lòng ở một nơi, bạn sẽ cảm thấy không hài lòng ở mọi nơi. Chẳng có nơi nào bên ngoài làm bạn khó chịu. Nơi khó chịu chỉ nằm bên trong bạn mà thôi.
Hãy nhìn vào tâm mình. Người mang vật nặng chẳng thấy gì, nhưng người ngoài nhìn vào thấy được cái nặng nề đó. Vứt bỏ mọi vật, buông bỏ tất cả, bạn sẽ nhẹ nhõm.
Tâm vốn an tịnh tĩnh lặng. Khi tâm ra khỏi an tịnh tĩnh lặng thì bất an rối loạn sẽ nhảy vào. Khi nhìn thấy được bất an rối loạn này thì an tịnh tĩnh lặng sẽ trở về.
Phật giáo là đạo của tâm. Thế thôi! Người nào đào luyện tâm, người đó thực hành Phật giáo.
Khi đèn mờ, bạn không thể thấy mạng nhện giăng ở góc phòng, nhưng lúc đèn sáng bạn có thể thấy rõ ràng để quét sạch đi. Cũng tương tự như vậy, khi tâm trong sáng bạn sẽ thấy rõ phiền não để khử trừ.
Huấn luyện tâm không giống như huấn luyện cơ thể. Muốn cơ thể mạnh phải bắt cơ thể vận động, nhưng muốn tâm mạnh phải giữ tâm đứng yên.
Vì không nhìn thấy chính mình nên người ta làm mọi điều sai lầm. Họ không nhìn vào chính tâm mình. Khi sắp làm điều gì sai quấy, họ nhìn trước, ngó sau xem thử có ai nhìn thấy không: Mẹ mình thấy không? Chồng mình thấy không? Vợ mình thấy không? Con mình thấy không? Nếu không ai thấy, họ vội làm ngay. Đó là họ tự nhục mạ chính mình, họ tự đánh mất phẩm giá cao quí của mình. Có một điều họ quên mất là chính họ cũng đang nhìn thấy họ đấy!
Hãy dùng tâm để nghe giáo pháp, đừng dùng tai.
Chiến đấu với phiền não là chiến đấu bên trong. Dùng bom đạn, súng ống để đánh nhau là chiến đấu bên ngoài. Chiến thắng kẻ khác là đường lối của thế gian. Chiến thắng chính mình là đường lối của giáo pháp. Chúng ta không chiến đấu để chống lại ai cả mà chiến đấu để chinh phục chính tâm mình, kiên trì chống lại mọi tình cảm xung động của chính mình.
Nước mưa đến từ đâu? Nó đến từ những nguồn nước dơ bẩn trên mặt đất và bốc hơi mà thành. Thật kỳ lạ làm sao? Đối với phiền não, tâm bạn cũng có thể làm được như vậy, nếu bạn để nó làm.
Đức Phật dạy chúng ta hãy xét đoán chính mình mà đừng xét đoán kẻ khác dầu họ tốt xấu thế nào đi nữa. Đức Phật chỉ cho ta con đường và nói: “ Chân lý là như vậy đó ”. Tâm ta có được như vậy không?
Thiền sư Ajahn Chah.

22/06/2015

Tác dụng của rượu nếp cho sức khỏe

Vào ngày Tết Đoan Ngọ, nhiều người vẫn thường ăn rượu nếp song không hiểu tác dụng thực sự của món này.

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, cho hay cơm rượu nếp (hay còn gọi là rượu nếp) có tính ôn ấm, bổ dưỡng, giúp khí huyết lưu thông, tinh thần khoan khoái.
Chính bởi vị cay nồng, cơm rượu trở thành món ăn đặc trưng trong ngày Tết Đoan Ngọ. Theo quan niệm dân gian vào ngày này, con người phải ăn những thứ cay, nóng, chua, đắng để giết “sâu bọ” (giun, sán, ký sinh trùng) trong cơ thể.
Theo lương y Hồng Minh, cơm rượu nếp được làm từ gạo nếp, nấu chín thành cơm, lót lá chuối, rải để nguội.
Sau đó, dùng men làm rượu giã nhỏ, cho cả hai thứ vào âu (bình thủy tính, sứ…) theo nguyên tắc một lớp men, một lớp cơm xen lẫn, mỗi lớp cỡ 3-4 cm. Ủ 3-4 ngày, hỗn hợp này sẽ ra nước, tức là đến lúc chín, có thể ăn.
an-ruou-nep-diet-sau-bo
Rượu nếp được bày bán khắp nơi trong dịp Tết Đoan Ngọ. 
Ảnh: Hoàng Anh.

 “Người xưa thường làm trước ngày Tết Đoan Ngọ để kịp có món ăn vào ngày đặc biệt này.
Tuy nhiên ngày nay, chúng ta có thể làm món ăn này ăn vào các ngày bình thường khác bởi thực chất cơm rượu nếp rất tốt cho cơ thể”, lương y Hồng Minh cho hay.
Vị chuyên gia cho biết có thể làm cơm rượu nếp từ nếp cẩm, nếp cái hoa vàng song muốn ngon và bổ phải được làm từ thóc xay, không giã, chỉ bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài.
Lớp cám này rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm cả gluxit, protit, lipit, các muối khoáng. Trong đó, vitamin nhóm B và chất xơ là có nhiều hơn hết.
Do đó, chúng ta ăn cả nước lẫn cái của cơm rượu nếp không những có tác dụng bồi bổ cơ thể mà còn có thể ngăn ngừa các bệnh đái tháo đường cũng như tim, đột quỵ và cao huyết áp.
Ngoài ra, cơm nếp sau khi được lên men còn giúp kích thích tiêu hóa, rất thích hợp để bồi bổ cơ thể người mới ốm dậy, người chán ăn hoặc mắc các chứng rối loạn tiêu hóa.
Đặc biệt cơm rượu nếp cẩm có tác dụng làm hạ nồng độ cholesterol có hại trong cơ thể, hỗ trợ rất tốt trong việc giảm cân.
Vẫn theo lương y Hồng Minh, lượng sắt trong gạo nếp rất cao, ăn vào sẽ tăng cường hồng cầu, gia tăng lượng máu đến nuôi dưỡng các tế bào da. Nhờ đó, ăn món ăn này, da dẻ thường sẽ hồng hào, sáng hơn.
Theo lương y Hồng Minh, cơm rượu nếp tính lành, chủ yếu bổ dưỡng và giúp khí huyết lưu thông.
Các đối tượng từ người già, phụ nữ mang thai, sau khi sinh, ăn món này đều rất tốt, riêng trẻ em dưới 10 tuổi không nên dùng vì dễ bị say.
Bài thuốc đặc biệt từ rượu nếp:
Dành cho phụ nữ sau khi sinh: Lấy khoảng 3 kg cơm rượu nếp (đã lên men như thông thường) cho vào lọ thủy tinh, cho thêm 5-7 quả trứng gà để nguyên vỏ nhưng lấy kim châm 2 đầu quả trứng.
Hạ thổ lọ thủy tinh khoảng 100 ngày (có thể lâu hơn), sau đó ăn khoảng 50-100 g/ngày. Công dụng: Giúp hồi phục cơ thể, sạch huyết xấu, da dẻ hồng hào, nhiều sữa.
Dành cho người ốm dậy: Cơm rượu đã lên men cho thêm sâm để ăn. Công dụng: Bồi dưỡng cơ thể, lưu thông khí huyết, nhanh hồi phục.

Các yếu tố hình họa của hình ảnh (Phần 3)

 5. Đường nét và nhịp điệu
Người phương Đông, nhất là người Nhật Bản có biệt tài chỉ dùng vài đường nét đơn sơ mà gợi lên được bất cứ vật thể gì, bất cứ động tác gì không kém gì một bức tranh cổ điển. Nói như vậy có nghĩa đường nét thực sự là cái xương sống của hình ảnh.
Đối tượng có một số đường nét cơ bản, tức là không thể tránh được và không thể thiếu được: những đường nét bao bọc các vật thể, tách biệt các sắc độ và các sắc thái của các mầu, tách biệt phần tối với phần sáng. 
Đường chân trời tách biệt phần gì thuộc về đất và phần gì thuộc về trời, và dưới một hình thức tượng trưng, gợi lên cái vô cực bởi vì mọi đường nằm ngang của đối tượng đều qui tụ vào đấy.
Những đường khác, đường thẳng, đường cong hay đường gãy khúc, thẳng đứng, xiên hay nằm ngang, đường đơn giản hay phức tạp, bao giờ cũng có một vai trò quan trọng trong hình dáng của hình ảnh.
10382589 10203954977504294 3567162322929054681 o
- Đường cong gợi lên sự mềm mại, dịu dàng, sự đầy đặn, sự uyển chuyển, sự hoà hợp, một cái gì thuộc về nữ giới.
- Đường thẳng gợi ngay cho ta sự mạnh mẽ, kiên quyết, cứng rắn.
- Đường gãy khúc biểu hiện sự mờ rối, hỗn độn.
Phương hướng của các đường cũng là một yếu tố cơ bản, nhất là khi nó được lặp đi lặp lại nhiều lần:
- Đường nằm ngang lặp đi lặp lại nhiều lần gợi cho ta vẻ yên tĩnh, nghỉ ngơi: mặt nước phẳng lặng của ao hồ, cánh đồng thẳng cánh cò bay.
- Đường thẳng đứng lặp đi lặp lại nhiều lần, như những chiếc cột trong nhà thờ, những thân cây trong một khu rừng gợi cho ta những cảm giác về cái vĩ đại lớn lao, sự cao quí tinh thần, v.v...
- Các đường chéo góc hội tụ vào nhau không thể gợi cho ta cái gì khác là sự xa vời, vô tận...
Nhà nhiếp ảnh chỉ cần quan sát sơ qua cũng nhận thấy rõ vai trò tượng trưng của các đường nét. Ngoài ra, người chụp còn phải nắm được nhịp độ gây nên bởi sự lặp đi lặp lại của các đường. Như trong một bản nhạc, nhịp độ có thể đều đều, buồn tẻ, hoặc dồn dập, giật giọng: việc lặp đi lặp lại những yếu tố giống nhau tập hợp lại theo một cách nào đó, tạo ra một thứ "đời sống nội tâm" cho hình ảnh, gần như một "động tác vĩnh cửu"... như hàng dương liễu lẫn dần bên bờ sông.
10269247 10204111505537397 5536531207486753832 o
 Khi ta ngắm một bức ảnh tốt, con mắt của ta được các đường nét hướng dẫn để phân tích hình ảnh, từ chủ đề chính là nơi con mắt bị giữ lại trước tiên, rồi lần lượt đến tất cả mọi điểm của bức ảnh. Đó là vai trò mà người chụp ảnh phải đem lại cho các đường nét trong bố cục.
 6. Sắc độ, tối và sáng
Ảnh chỉ là hình chiếu phẳng hai chiều của thế giới ba chiều, một thế giới có chiều sâu, có nhiều tầng lớp khác nhau, từ mắt ta đến tận chân trời, đến vô cực.
Rồi từ mặt phẳng đó, ta có được cảm giác về hình khối, về chiều sâu, phối cảnh hình học. Phối cảnh còn kèm theo sự "biến điệu" của các lớp cảnh khác nhau, về sự tương phản và về ánh sáng. 
Trong một phong cảnh có không khí đượm hơi nước và bụi làm cho các lớp cảnh ở xa bị chìm trong một làn sương mờ trên đó nổi bật lên những lớp cảnh ở gần hơn. Hiệu ứng đó gọi là phối cảnh gần xa.
Những bức ảnh chụp trên mặt trăng làm cho ta thấy lạ không phải chỉ do trên mặt trăng gồ ghề, tương phản, mà còn là vì những tảng đá ở xa nhất cũng nổi lên sắc nét trên bầu trời đen như những tảng đá ở gần. Trên mặt đất, hiện tượng các lớp cảnh càng xa càng mờ và nhạt dần là do hiệu ứng của việc chiếu sáng.
Nhiếp ảnh còn gọi là bộ môn nghệ thuật của ánh sáng.
Ánh sáng, tuỳ theo hướng chiếu của nó, làm cho các lớp cảnh của đối tượng nổi lên một cách khác nhau và làm cho hình dáng sắc hoặc dịu một cách khác nhau.
1146517 505641519506742 114389909 n
- Ánh sáng trực diện làm cho mọi hình khối đều chìm như nhau do đó hình ảnh bị dẹt.
- Trái lại ánh sáng chếch 45 độ so với đối tượng làm cho hình dáng và hình khối được nổi lên. Đó là loại ánh sáng cổ điển.
- Ánh sáng bên, đi lướt qua mặt tiền cảnh, làm nổi bật một cách hết sức mạnh mẽ cấu trúc và chất liệu của các vật thể: đá, gỗ, vải, cho ta thấy cấu trúc đặc biệt của chúng.
- Ánh sáng ngược làm nổi các vật thể nhưng chỉ thể hiện chúng thành những bóng đen.
Sự tương phản của ánh sáng cũng quan trọng không kém gì hướng chiếu của nó. Chính sự tương phản này tạo nên bầu không khí của một phong cảnh, một tĩnh vật, một chân dung. Ta hãy so sánh ánh sáng dịu ở các nước miền cực bắc với ánh sáng gắt ở các nước nhiệt đới và ánh sáng trong sáng vào mùa xuân hay mùa thu ở các nước ôn đới.
Từng vật thể nằm trong khuôn hình, ở xa hay gần máy ảnh, ở vào những hướng khác nhau đối với hướng của ánh sáng, sẽ có một sắc độ xám khác nhau trên hình ảnh.
Vẻ đẹp của một bức ảnh đen-trắng là bằng cả một loạt các sắc độ xám khác nhau, từ trắng toát đến đen kịt, gợi lên cho ta những chất liệu khác nhau, những hình dáng khác nhau của các yếu tố tạo nên một thể hoàn chỉnh.
 7. Màu sắc
Một yếu tố của hình ảnh không được coi nhẹ trong lĩnh vực nhiếp ảnh ngày nay là màu sắc. Dĩ nhiên, mọi người có quyền thích ảnh đen-trắng, nhưng thời đại hiện nay, đa số các bức ảnh chụp là ảnh màu!
thapruaxaxa
Quá trình thực hành lâu năm ảnh màu đã dạy cho chúng ta, người chụp nghiệp dư lẫn nhà chuyên nghiệp một điều: màu sắc chỉ là một trong nhiều yếu tố của hình ảnh mà thôi. Riêng màu sắc không thôi, ít khi nó thu hút được sự chú ý của người xem. Hay nói một cách dễ hiểu hơn là: một bức ảnh đen- trắng không có giá trị gì thì khó lòng mà có giá trị hơn nếu là ta đem nó ra tô màu.
Thế nhưng, màu sắc có ngôn ngữ cảm thụ riêng của nó, ta cần phải biết xem màu sắc có thể đem lại những gì cho hình ảnh.
10298601 10204198283066781 7507070135023913344 o
Trước hết, màu sắc, riêng bản thân nó cho phép ta phân biệt được hai mảng của hình ảnh có thể sẽ bị lẫn vào với nhau trên ảnh đen trắng. Cụ thể là, ánh sáng trực diện là điều ngăn cấm khi chụp ảnh đen-trắng, lại có thể cho ta những bức ảnh màu khả quan nếu đối tượng chụp có nhiều màu sắc khác nhau.
Giá trị của một bức ảnh màu là ở chỗ nào? giá trị của nó là ở những yếu tố làm cho bức ảnh bất kỳ là ảnh đen-trắng hay màu trở thành một bức ảnh tốt, và hơn nữa, ở một sự hài hoà nào đó nối màu sắc này với màu sắc kia, ở những sắc thái tế nhị của cánh hoa giữa màu xanh xum xuê của lá cây, v.v... 
10492019 1470530339858519 7570897373914695792 n
Do vậy, khi chụp ảnh màu, ngoài việc sử dụng đường nét, hình khối và ánh sáng ra, lại còn cần phải xét đến các sắc thái để tạo nên một tổng thể hoà hợp về màu.
hinh-hoa
Điều mà chúng ta quan tâm trước hết là giá trị mà màu sắc có thể đem lại cho hình ảnh khi màu đó không dữ dội. Những mảng tường rêu phong của một ngôi nhà cổ, một cành cây đượm sương đêm mà chúng ta nghĩ là có thể thể hiện được một cách trung thự trên ảnh đen-trắng, trong ảnh màu lại có những sắc thái kín đáo và một vẻ tinh tế mê hồn. 
10464090 256189924585400 6769337431550797693 n
Thử tưởng tượng: một bông cẩm chướng đỏ sẽ nổi bật trên ngực áo màu xám như một âm thanh trong vắt của một tiếng kèn đồng. 
Màu sắc đẹp, đánh thức mọi giác quan! Cho ta nghe được cả âm thanh, cho ta ngửi được cả mùi hương, cảm nhận được cả độ tươi mát của hình tượng... Đó chính là sức mạnh của nghệ thuật tạo hình. 
Đúng vậy, nghiên cứu và cảm nhận sự hoà hợp và sự tương phản của các màu sắc. Là tiền đề, để ta thể hiện được những bức ảnh màu "đẹp và có hồn".
Mong rằng: 
Qua bài viết này, những người cầm máy ảnh (hoặc điện thoại) có được những lý thuyết cơ bản để tạo nên một bức ảnh đẹp, và có được cơ sở lý luận để đánh giá một bức hình đẹp.
Tuy nhiên. Lời khuyên của tôi là : Mọi sáng tạo nghệ thuật, hay phê bình nghệ thuật nên bắt đầu từ cảm nhận, rồi sau đó mới dùng lý thuyết để kiểm chứng cảm xúc của mình, bạn nhé !