Người Hà Nội không hẳn
là phải sinh và lớn lên ở Hà Nội. Người Hà Nội bây giờ là dân tứ xứ và tứ
chiếng, quê quán loanh quanh ở miền Bắc nhưng sống lâu ở Hà Nội thì thành người
Hà Nội. Ông …, thí dụ, không sinh ở Hà Nội nhưng thuộc về người Hà Nội. Nói chung,
người Hà Nội ở đây phải là người có gốc gác ở các tỉnh phía Bắc vì họ có nhiều
điểm chung, đặc biệt nhất là thích nói. Còn người Nam bộ mà có sống lâu ở Bắc
thì vẫn là Nam bộ, như ông … chẳng hạn, vì giọng lưỡi Nam bộ rất khác.
Hà Nội của thời Thạch
Lam, thời chiến tranh không biết ra sao nhưng cái vẻ bên ngoài chắc vẫn là nét
e ấp kín đáo. Người Hà Nội có vẻ như lịch thiệp, ăn nói thâm trầm, và người Hà
Nội vẫn tự hào về điều đó, cái tự hào của phần lớn dân thủ đô ở nhiều nước
khác.
Thực ra, ở chung với Hà
Nội thời hiện tại thì thấy cái rõ nhất là người Hà Nội thích xài bạc giả. Họ
nói khác những gì họ nghĩ. Nếu bản chất của tiếng Việt là thiếu chính xác, và
bản sắc của người Việt là nói vòng quanh chủ đề, thì Hà Nội là đại diện chân
chính của hai yếu tố này. Họ ưa nói lòng vòng mặc cho người nghe đoán ý. Điều
đó không hẳn là không hay nhưng nó hoàn toàn không phù hợp với tốc độ của thời
hiện tại, khi con người và thế giới chạy đua với thời gian để bắt kịp lẫn nhau.
Người trung lưu Hà Nội
sống giả dối, không biết điều đó có phải là phế phẩm của … không. Họ đãi tiệc,
làm đám cưới với bề ngoài cực kỳ linh đình long trọng nhưng món ăn thì lỏng
chỏng bình dân. Họ thích tiền nhưng cứ làm vẻ dửng dưng. Họ bắt tay người này
nhưng mắt hướng về một người khác đứng ở gần đó có chức vụ cao hơn. Họ nói năng
thưa gửi, nói sông dài biển rộng nhưng sau một giờ thì không ai hiểu ý họ muốn
tán cái gì hay muốn gì.
Ai nói người Hà Nội có
tài… nói, lập luận và lập ngôn, giỏi biện bác là không hiểu Hà Nội thời đại ….
Thực ra, người Hà Nội ngày nay không có tài ăn nói. Cái mà chúng ta tưởng họ
giỏi trong khoa ăn nói thực ra là sự huyên thuyên mà nổi bật nhất, đáng chú ý
nhất trong rừng huyên thuyên đó là sự phóng đại. Họ phóng rất to, nhưng một đặc
điểm nữa là họ chỉ giỏi phét giữa người Hà Nội với nhau, giữa người trong nước
với nhau; đụng đến “yếu tố nước ngoài”, họ cụp đuôi, lí nhí, hoặc nếu dỏ trò
phét như phét với người trong nước thì thường là phét trật bậy, để lộ trình độ
thấp kém.
Một bằng chứng cực đoan
là năm 2000 khi … gặp Bill Cinton ở Hà Nội, cụ …ta dở trò bốc phét nói với Bill
là Mỹ đã thua trận. Cái “tài” đó ngoài việc chứng tỏ cách đối xử (ăn ở) mọi rợ
của một người chỉ sống trong lũy tre làng, không quen đối đáp người ngoài, còn
hé lộ bản chất và trình độ sơ đẳng của người … và đất nước Việt Nam.
Một bằng chứng khác:
trong các cuộc thi hùng biện (tiếng Anh) quốc tế, chưa nghe nói người Hà Nội có
ai tham dự, không phải tại họ chưa quen với tiếng Anh mà do lối diễn đạt không
rõ ràng, trong khi hùng biện (quốc tế) kỵ nhất là ba hoa chích chòe, nói trông
trổng như cái đài phát thanh. (Tất nhiên
chỉ có thể đem tiêu chuẩn quốc tế để so, chứ thi hùng biện trong nước, như thi
hùng biện về “Tư …”, thì có khác gì con nói cha nghe, làng nói xã nghe, và tiêu
chí chấm không nói ai cũng biết.)
Người Hà Nội của ngày
trước ra sao, tôi không biết, nhưng chắc là cũng cự phách trong làng nói năng
thưa gửi, nếu không thế thì Hà Nội nổi tiếng… oan sao! Đọc các nhà văn gốc Hà
Nội, còn ở lại hay đã vào Nam từ những trước và sau 1954, ai cũng công nhận họ
thuộc hàng tiền bối (và tiền đạo) trên sân vận động chữ nghĩa.
Hà Nội ngày nay khác.
Tệ nhất là những người được phép nói trước công chúng. Nghe một lúc chỉ có nước
đoán là ngay chính họ cũng không biết mình đang nói gì. Tôi có lần than phiền
với một ông bạn vong niên hàm thứ trưởng đã nghỉ hưu (nghỉ hưu thì mình mới chơi đuợc), làm trong ngành tư tưởng văn hóa
lâu năm. Ông cười ruồi: “…!”
…nói hết. Sáng tản bộ
trên Bờ Hồ, hay trên phố Hàng Than, trên đê Yên Phụ, tiếng loa phóng thanh từ
một trạm phát thanh của phường cứ oang oảng. Dân cứ ăn phở, đạp xích lô, phì
phèo thuốc lá, nhổ khạc, đổ nước rửa ra đường, loa cứ làm việc của loa kêu gọi
nếp sống văn mình đô thị, dân cứ đái xoành xoạch.
Hậu quả không biết nói
là hậu kỳ của nguyên tắc tập trung ở biệt khu … trong lòng Hà Nội. Một câu của …
nói ra là hệt như một nút bấm, toàn bộ hệ thống thông tin lên đồng và lắc lư.
Mới đầu, cái nút bấm ấy thay dân nói, tưởng là vô hại. Lâu ngày, thói quen dân
không dám nói khiến đầu óc luời suy nghĩ, dần dần trở nên chậm lụt, ù lỳ.
Mấy năm đầu thế kỷ 21,
chính lãnh đạo … nhiều lần than phiền thanh niên thời nay không có lý tưởng,
thiếu năng động, hoặc chỉ nuôi lý tưởng làm giàu. Thì đó là sản phẩm do việc
dành nói hết của …, cấm ai nói khác ….; …chỉ cho phép nói thoải mái về kinh
doanh thì dân nói về kinh doanh. ....
Mấy chục năm, bao nhiêu
thế hệ trôi qua trong bầu khí … và thiếu thông tin khiến người thủ đô nổi tiếng
lịch lãm, để sống còn, đã tự ‘sáng tạo’ ra cách nói không rõ nghĩa, nói vòng vo
tam quốc ai hiểu sao cũng được.
Tưởng như vô hại mà kỳ
thực, thói quen ‘thức thời” ấy dần tạo nên một não trạng khiến cả một khối
người trở nên lẩm cẩm, thiếu tự tin, tập thành thói quen lừa người và dối mình,
tự mình đánh lạc hướng để được sống yên. Người ta đã không bàn chuyện đất nước
giữa đám đông, người ta chỉ nói chuyện nắng mưa, giá cả, giá xăng dầu, các quán
karaoke, những nhà hàng mới mọc, những quan to hiếp dâm chơi gái, các chương
trình lễ hội, những tượng đại kỷ niệm chiến tranh, hay những hình ca sĩ trần
truồng phóng trên mạng.
Con người Việt Nam giữa
lòng thủ đô đang định hình để trở thành những người vô tư như người máy, chỉ
biết chơi đùa, cợt nhã lẫn nhau. Trừ một thiểu số quá ít còn tất cả, những
người ở ngoài … như đang sống theo một thỏa hiệp bất thành văn, là không động
đến chuyện …đến những phi lý trong cuộc sống.
…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét