04/07/2025

Cân nhắc về "khuyến mại" khi mua sắm

 


Thưa các bạn. Bây giờ hàng hóa thật đa dạng và phong phú, thừa đủ thỏa mãn nhu cầu của già trẻ, giàu nghèo. Càng thêm nữa, phương thức bán hàng lại rất thuận tiện, phục vụ chu đáo. Thế này làm sao không bỏ tiền mà mua.

Các nhà bán lẻ nắm rõ tâm lý khách hàng nên tung ra rất nhiều chiêu trò để khách hàng mua nhiều và mua thừa. Mình thử liệt kê ra vài ví dụ nhé:

Mua 1 tặng 1

Các nhà bán lẻ sử dụng chiêu này để thuyết phục khách hàng tiêu tiền cho những món hàng mà bình thường họ không mua, chỉ để tận dụng ưu đãi.

Các cửa hàng bách hóa thường áp dụng cách này để giúp họ bán được những mặt hàng bị tồn kho quá nhiều.

Nhưng các bạn có thực sự cần món đồ đầu tiên không? Một số người đã chất đầy giỏ hàng bằng các loại hàng hóa mua một tặng một mà thông thường sẽ không mua, nhưng nghĩ rằng ta đã kiếm được một món hời.

Như vậy ta đã phí tiền mà vẫn nghĩ là hưởng lợi.

Miễn phí vận chuyển

Thông thường, khi mua hàng online bạn sẽ không thích trả phí vận chuyển và sẽ tận dụng mọi cách để tránh phải trả loại phí này. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến hứa hẹn miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng đạt đến một mức cụ thể.

Vậy là các bạn phải cho thêm nhiều hàng vào giỏ, để rồi phải trả một khoản ngang với chi phí vận chuyển rồi.

Như vậy là ta có tiết kiệm được đâu khi ôm số hàng thêm thắt đó

Mặc dù lạm phát và thu nhập thấp tác động xấu đến hầu bao, nhưng các bạn đã ảo tưởng khi bị thuyết phục rằng mình đang khéo chi tiêu. Lẽ ra cần phải chắt chiu từng đồng, nhưng trên thực tế ta đã rơi vào bẫy mua hàng.

Mua xong mớ hàng khuyến mãi “mua hai, tặng ba,” giờ thì ta có năm món đồ mà bình thường thì ta sẽ không mua. Nhưng ta lại [nghĩ rằng] đã tiết kiệm được một khoản. Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, ta là bên có lợi trong cuộc mua bán này.

Các nhà bán lẻ trở thành bên được như thế nào?

Lợi nhuận mỏng hơn đã buộc các nhà bán lẻ đẩy mạnh khuyến mãi.

Cơ hội mua hàng giá rẻ diễn ra ở khắp mọi nơi. Có lúc mồi nhử “khuyến mãi trong thời gian có hạn” được treo ngay trước mặt người tiêu dùng hoặc nếu không thì cũng là mua một tặng một. Khó mà tìm thấy một cửa hàng bách hóa hoặc nhà bán lẻ nào không khuyến khích mua sắm như vậy.

Các vấn đề phát sinh từ mua sắm theo chương trình khuyến mại sẽ là:

Chi tiêu quá mức - tức là chi tiêu nhiều hơn dự định.

Lãng phí - nghĩa là mua nhiều hơn mức có thể sử dụng;

Phán đoán sai về sự cần thiết - là khi nhìn thấy một quảng cáo, nhiều người nghĩ rằng cuối cùng mình có thể sử dụng mặt hàng đó. Nhưng ta sẽ không dùng ngay món đồ đó hay thậm chí chẳng bao giờ động đến. Ta cảm thấy như thể món hàng đó cần thiết bởi vì nó đang được khuyến mãi.

Nhìn chung, quý vị sẽ chi quá tay ngay lập tức khi mua những món đồ không thực sự hữu dụng hoặc không dùng đến.

Các bạn có thể tránh được “cái bẫy” khuyến mại để cải thiện tình hình tài chính. Hãy nhớ rằng về căn bản, khuyến mại là một mánh khóe tâm lý mà các nhà bán lẻ sử dụng.

Đừng quan tâm đến những thứ mình không cần hoặc chưa cần.

Cũng là để nhắc mình thôi, chứ nhiều khi mình cũng vì những chiêu trò trên mà sa đà vào mua sắm.

 

02/07/2025

Triết lý sống của Cua và Ngỗng trời

Lượm ý trên net để viết

 


Con cua tám cẳng hai càng, thế nên nó bò nhanh lắm. Vậy mà cho cả bọn cua vào một cái giỏ, vành giỏ mở rộng mà chả con nào thoát khỏi.

Bởi vì sao? Vì khi có trên hai con cua ở bên trong cái giỏ, mỗi một con đều tranh giành bò về phía lối ra. Khi một con cua bò đến miệng của chiếc giỏ tre, những con cua còn lại sẽ dùng cái càng của chúng để kẹp chặt con cua đó, sau đó kéo nó xuống phía dưới cùng.

Những con cua trong giỏ cứ tuần hoàn như vậy liên tục, cuối cùng không có một con cua nào có thể tẩu thoát thành công. Đây chính là “định luật con cua” nổi tiếng.

=>Triết lý CUA: 1 + 1 < 1 

Định luật con cua chính là: Bản thân mình sống không hạnh phúc, trong cuộc sống có nhiều điều không được như ý, vậy thì cũng muốn nhìn thấy người khác sống không hạnh phúc. Nếu như bản thân không thể trèo lên trên cao, vậy thì cũng phải kéo người khác xuống, để người khác cũng không thể trèo lên phía trên.

Có một câu nói rằng: “Những người xuất sắc nâng đỡ nhau, những kẻ ngu xuẩn giẫm đạp lên nhau”.

 Triết lý của ngỗng trời

Khi quan sát đàn ngỗng trời đang bay, ta thấy đàn ngỗng bay theo hình chữ V, con bay trước tạo ra một lực để trợ giúp cho con bay sau. Con đầu đàn mệt sẽ lui xuống để con khác lên thay. Bằng cách bay thành hình chữ V cả đàn sẽ tăng thêm ít nhất là 71% phạm vi bay của mình so với việc mỗi con bay theo một hướng vì thế bay cao hơn và xa hơn.

=> Triết lý NGỖNG TRỜI: 1+1>2.

Cho nên: Một tập thể có nhiều người cùng chí hướng và có tinh thần đoàn kết sẽ cùng nhau đạt được mục đích của cả tập thể và của từng cá nhân.

 Ây dà, đạo lý là như thế thì biết vậy chứ mấy ai áp dụng đâu? 

ảnh trong bài là st trên net để minh họa 

 

25/06/2025

Khái quát về các cấu kiện trong kiến trúc cổ Việt Nam

 Từ  EASTERN CULTURE - Tổng hợp

 

 Nếu đã từng đọc các tư liệu về kiến trúc cổ Việt Nam, bạn sẽ vấp phải một mớ từ chuyên môn về kiến trúc cổ. Bài viết này được sưu tầm với mục đích giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình tiếp cận nguồn cội mỹ thuật nước nhà từ ngàn xưa.

Khái quát về các cấu kiện trong kiến trúc cổ Việt Nam

Đình Bảng ở Từ Sơn, Bắc Ninh.

Có 3 nét đặc trưng của kiến trúc cổ Việt Nam (thời Lê Trung Hưng, triều Nguyễn) làm ta phân biệt trong nền kiến trúc gỗ cổ phương Đông:

– Dốc mái thẳng
– Dùng bảy, kẻ đỡ mái hiên
– Cột mập to, phình ở phần giữa thân dưới

Nếu so sánh với thức kiến trúc cổ Trung Quốc thời Minh Thanh sẽ thấy được sự khác nhau:

– Dốc mái võng xuống
– Đỡ mái hiên bằng hệ đấu-củng (còn gọi là “con sơn chồng đấu” hoặc “chồng đấu tiếp rui”)
– Cột thanh mảnh, tròn đều

Trong các công trình kiến trúc gỗ cổ truyền tại Việt Nam, đình Bảng là công trình có các đầu đao vươn xa nhất.

Triền mái của kiến trúc cổ Việt Nam thẳng, không cong, nhưng hếch lên ở góc mái tạo sự thanh thoát. Phần mái lớn và thường chiếm tới 2/3 chiều cao mặt đứng công trình, nhất là đối với mái đình. Góc mái tức “tàu đao” (hay “đầu đao”) làm cong uốn ngược, còn được gọi là đao quật. Trong khi đó kiến trúc Trung Hoa hay Nhật Bản tuy cũng mái cong vươn ra nhưng chỉ hơi hếch ở góc mái còn thân mái võng xuống, dốc nhiều ở đỉnh rồi xoải dần khi xuống diềm mái.

Tượng con kìm bằng đất nung gắn trên mái, thời Lê Trung Hưng.

Trang trí trên mái cổ thường có các phần đặc trưng như những con giống gắn trên đầu đao, trong đó con giống luôn là hình tượng thể hiện tinh thần ngôi nhà, được làm từ đất nung hay vữa truyền thống. Tiếp theo là các bờ nóc có đặt gạch hoa chanh, đỉnh mái gắn con kìm (long nghê, hay cá chép hóa rồng) ở hai đầu bờ nóc, con sô ở chỗ bờ quyết (bờ guột), con náp, hay lạc long thủy quái. “Khu đĩ” thường để trống thông thoáng và có chạm yếm trang trí gọi là “vỉ ruồi”.

Đầu bẩy ở đình Bảng.

Hệ thống đỡ mái hiên là bằng cây kẻ, hay bẩy. Đây một thanh gỗ đặt chéo theo triền dốc mái, khi đến diềm mái thì vươn ra bằng nguyên tắc đòn bẩy.

Các cột trong đình Bảng.

Cột là phần đỡ chính của công trình, toàn bộ khối lượng công trình đều đặt lên các cột. Cột tròn và to mập, phình ở giữa. Tiết diện của cột thường là cột thân tròn nhưng cũng có khi dùng cột vuông.

Sức nặng công trình được đặt lên cột, cột đặt lên các đế chân cột chứ không chôn xuống nền và chính sức nặng của công trình làm công trình ổn định và vững vàng.

Hệ khung của đình Bảng với các vì và xà.

Căn nhà được xây dựng theo các vì nhà, sau đó các vì được dựng lên và nối với nhau bằng các xà ngang và xà ngưỡng tạo thành một hình hộp, sau đó là lợp mái và làm tường nhà. Vì nhà chính là đơn vị cơ bản khi nói đến kích thước ngôi nhà, giữa hai vì gọi là “gian”. Vì nhà cũng là đặc trưng cho lối kiển trúc theo từng địa phương và từng thời kỳ, tuy rất trung thành với thức kiến trúc cổ Việt Nam.


Phối cảnh góc bộ khung Đình Bảng.

Khung nhà phân không gian nhà thành các gian nhà, thường có các bộ phận sau:

CỘT là kết cấu đứng chịu nén, thường có các loại cột:

– Cột cái: cột chính của nhà đặt ở hai đầu nhịp chính
– Cột quân hay cột con: cột phụ nằm ở đầu nhịp phụ hai bên nhịp chính;
– Cột hiên: nằm ở hiên nhà, phía trước.

là các giằng ngang chịu kéo, liên kết các cột với nhau, gồm có các loại xà nằm trong khung và các loại xà nằm ngoài khung vuông góc với khung. Xà nằm trong khung, thường đặt ở cao độ đỉnh các cột quân để liên kết được cả cột cái và cột quân, gồm:

Xà lòng hay chếnh: liên kết các cột cái của khung;
Xà nách hay thuận: liên kết cột quân vào cột cái, trong khung.

KẺ là các dầm đơn đặt theo phương chéo của mái nhà, gác lên các cột bằng liên kết mộng, thường có các loại kẻ sau:

– Kẻ ngồi gác từ cột cái sang cột quân, trong khung;
– Kẻ hiên gác từ cột quân sang cột hiên, trong khung. Một phần kẻ hiên được kéo dài conson qua cột hiên để đỡ phần chân mái.

Các cấu kiện bộ ̣vì và hệ mái:

BẨY hay bẩy hậu hoặc bẩy hiên: là dầm conson nằm trong khung liên kết vào cột quân phía sau nhà, đỡ phần mái vẩy phía sau. Đối với nhà ở thì tiền kẻ, hậu bảy. Đối với các công trình công cộng như đình làng, thường bốn mặt xung quanh đều có hiên thoáng không có cột hiên, nên thường dùng bẩy hiên.

CÂU ĐẦU là dầm ngang chính đặt trên cùng, khoá các đầu trên của các cột cái trong khung (gác lên các cột cái).

CON RƯỜNG là các đoạn gối đỡ mái dạng dầm gỗ hộp để đỡ hoành mái, được đặt chồng lên nhau. Chiều dài của chúng thu ngắn dần cân theo chiều vát của mái, càng các con rường bên trên càng ngắn. Ở vì nóc các con rường nằm chồng lên câu đầu.

CON LỢN, còn gọi là rường bụng lợn: là con rường trên cùng, gối lên con rường bên dưới qua hai đoạn cột ngắn gọi là trụ trốn, và làm nhiệm vụ đỡ xà nóc (thượng lương). Bên dưới rường bụng lợn (giữa hai trụ trốn) là ván lá đề thường để điêu khắc trang trí. Con lợn có thể được thay bằng giá chiêng.

RƯỜNG CỤT là loại rường nằm ở vì nách (giữa cột cái và cột quân), chúng nằm chồng trên xà nách, chúng cũng đỡ hoành và vẫn thu dần chiều dài khi lên cao theo độ dốc mái.

Các loại xà nằm ngoài khung:

– Xà thượng liên kết đỉnh các cột cái giữa các khung với nhau.
– Xà hạ hay xà đại liên kết các cột cái giữa các khung, tại cao độ đỉnh cột quân, gần sát vị trí liên kết xà lòng, xà nách vào cột cái.
– Xà tử thượng (xà trên của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên trên.
– Xà tử hạ (xà dưới của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên dưới, tại mức độ cao ngay trên hệ cửa bức bàn.
– Xà ngưỡng nối các cột quân ở vị trí ngưỡng cửa. Xà này đỡ hệ thống cửa bức bàn.
– Xà hiên liên kết các cột hiên của các khung.
– Thượng lương, còn gọi là đòn đô ông hay xà nóc đặt trên đỉnh mái.

Các kết cấu mái

– Hoành là các dầm chính đỡ mái đặt nằm ngang theo chiều dài nhà, vuông góc với khung nhà.
– Dui là các dầm phụ trung gian, đặt dọc theo chiều dốc mái (trực giao với hoành), gối lên hệ thống hoành.
– Mè là các dầm phụ nhỏ, đặt trực giao với dui, song song với hoành, gối lên hệ dui. khoảng cách giữa các mè là nhỏ nhất, vừa đủ để lợp ngói. Việc sử dụng hệ kết cấu hoành – dui – mè, nhằm phân nhỏ nhịp của kết cấu đỡ mái thành hệ lưới vừa đủ để lát lớp gạch màm và lợp ngói bên trên.
– Gạch màn là một loại gạch lá nem đơn bằng đất nung, có tác dụng đỡ ngói đồng thời tạo độ phẳng cho mái, chống thấm dột và chống nóng. Gạch màn ngồi trực tiếp trên lớp mè.
– Ngói mũi hài hay còn gọi là ngói ta hay ngói vẩy rồng, bằng đất nung, trực tiếp chống thấm dột và chống nóng, lợp trên lớp gạch màn và cũng có thể có lớp đất sét kẹp giữa.

Chùa Bút Tháp – Ninh Phúc.

Các chi tiết kiến trúc khác

– Cửa bức bàn
– Con tiện
– Dạ tàu
– Đầu đao

Nhà Việt cổ có thể làm theo:

– Hình thức hai mái, hai đầu hồi bít đốc.
– Hình thức bốn mái, với hai mái phụ hai đầu hồi gọi là hai chái nhà. Mỗi chái nhà gồm có một hàng cột quân (có thể thêm một hàng cột hiên), các hàng cột này xoay vuông góc với các hàng cột trong các gian chính.
– Hình thức 8 mái chồng diêm.


Chùa Keo – 8 mái chồng diêm.

Truyền thống người Việt thường làm nhà theo cơ số lẻ: Phương đình 1 gian chính giữa, bốn xung quanh hệ cột quân đẳng hướng

– Nhà 3 gian
– Nhà 5 gian hay nhà 3 gian 2 trái
– Nhà 7 gian hay nhà 5 gian 2 trái
– Nhà 9 gian hay nhà 7 gian 2 trái