04/07/2025

Cân nhắc về "khuyến mại" khi mua sắm

 


Thưa các bạn. Bây giờ hàng hóa thật đa dạng và phong phú, thừa đủ thỏa mãn nhu cầu của già trẻ, giàu nghèo. Càng thêm nữa, phương thức bán hàng lại rất thuận tiện, phục vụ chu đáo. Thế này làm sao không bỏ tiền mà mua.

Các nhà bán lẻ nắm rõ tâm lý khách hàng nên tung ra rất nhiều chiêu trò để khách hàng mua nhiều và mua thừa. Mình thử liệt kê ra vài ví dụ nhé:

Mua 1 tặng 1

Các nhà bán lẻ sử dụng chiêu này để thuyết phục khách hàng tiêu tiền cho những món hàng mà bình thường họ không mua, chỉ để tận dụng ưu đãi.

Các cửa hàng bách hóa thường áp dụng cách này để giúp họ bán được những mặt hàng bị tồn kho quá nhiều.

Nhưng các bạn có thực sự cần món đồ đầu tiên không? Một số người đã chất đầy giỏ hàng bằng các loại hàng hóa mua một tặng một mà thông thường sẽ không mua, nhưng nghĩ rằng ta đã kiếm được một món hời.

Như vậy ta đã phí tiền mà vẫn nghĩ là hưởng lợi.

Miễn phí vận chuyển

Thông thường, khi mua hàng online bạn sẽ không thích trả phí vận chuyển và sẽ tận dụng mọi cách để tránh phải trả loại phí này. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến hứa hẹn miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng đạt đến một mức cụ thể.

Vậy là các bạn phải cho thêm nhiều hàng vào giỏ, để rồi phải trả một khoản ngang với chi phí vận chuyển rồi.

Như vậy là ta có tiết kiệm được đâu khi ôm số hàng thêm thắt đó

Mặc dù lạm phát và thu nhập thấp tác động xấu đến hầu bao, nhưng các bạn đã ảo tưởng khi bị thuyết phục rằng mình đang khéo chi tiêu. Lẽ ra cần phải chắt chiu từng đồng, nhưng trên thực tế ta đã rơi vào bẫy mua hàng.

Mua xong mớ hàng khuyến mãi “mua hai, tặng ba,” giờ thì ta có năm món đồ mà bình thường thì ta sẽ không mua. Nhưng ta lại [nghĩ rằng] đã tiết kiệm được một khoản. Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, ta là bên có lợi trong cuộc mua bán này.

Các nhà bán lẻ trở thành bên được như thế nào?

Lợi nhuận mỏng hơn đã buộc các nhà bán lẻ đẩy mạnh khuyến mãi.

Cơ hội mua hàng giá rẻ diễn ra ở khắp mọi nơi. Có lúc mồi nhử “khuyến mãi trong thời gian có hạn” được treo ngay trước mặt người tiêu dùng hoặc nếu không thì cũng là mua một tặng một. Khó mà tìm thấy một cửa hàng bách hóa hoặc nhà bán lẻ nào không khuyến khích mua sắm như vậy.

Các vấn đề phát sinh từ mua sắm theo chương trình khuyến mại sẽ là:

Chi tiêu quá mức - tức là chi tiêu nhiều hơn dự định.

Lãng phí - nghĩa là mua nhiều hơn mức có thể sử dụng;

Phán đoán sai về sự cần thiết - là khi nhìn thấy một quảng cáo, nhiều người nghĩ rằng cuối cùng mình có thể sử dụng mặt hàng đó. Nhưng ta sẽ không dùng ngay món đồ đó hay thậm chí chẳng bao giờ động đến. Ta cảm thấy như thể món hàng đó cần thiết bởi vì nó đang được khuyến mãi.

Nhìn chung, quý vị sẽ chi quá tay ngay lập tức khi mua những món đồ không thực sự hữu dụng hoặc không dùng đến.

Các bạn có thể tránh được “cái bẫy” khuyến mại để cải thiện tình hình tài chính. Hãy nhớ rằng về căn bản, khuyến mại là một mánh khóe tâm lý mà các nhà bán lẻ sử dụng.

Đừng quan tâm đến những thứ mình không cần hoặc chưa cần.

Cũng là để nhắc mình thôi, chứ nhiều khi mình cũng vì những chiêu trò trên mà sa đà vào mua sắm.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét