Bài viết này có tính tham khảo
Danh sách "10 điều không nên làm quá" dưới
đây chính là một số những nguyên tắc dưỡng sinh tiêu biểu của Đạo gia.
Đạo
gia cho rằng “đạo” là nguồn gốc của vũ trụ, điều khiển mọi sự vận động của vạn
vật. Do đó, chủ trương dưỡng sinh của các đạo sĩ hướng về những điều tự nhiên,
“vô vi”, không màng danh lợi…
Dựa
vào thể chất, tinh thần và sinh hoạt hằng ngày, Đạo gia đã đặt ra 10 nguyên tắc
“không nên làm quá” để dưỡng sinh – dưỡng thần hiệu quả.
Mặc không cần quá ấm
Đạo
gia chủ trương ăn vận đơn giản, thoải mái. Trang phục tùy vào thời gian, thời
tiết và địa điểm, công việc mà thay đổi sao cho phù hợp.
Vào
những ngày đông, nếu mặc trang phục vừa đủ, thoải mái, khí huyết trong kinh
mạch của cơ thể sẽ được thông suốt, ắt không sinh ra cảm giác lạnh.
Ngược
lại, khi “mặc quá ấm”, khả năng giữ ấm trở nên ỷ lại vào trang phục, khiến cho
sức chịu lạnh của cơ thể cũng theo đó mà bị suy giảm.
Vì
thế, Đạo gia khuyên chúng ta “mặc không cần quá ấm” để đề cao sức sống và cải
thiện sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Đạo lý “mặc ấm bảy phần, tinh thần minh
mẫn, tâm cũng thấy an” là từ đó mà ra.
Ăn không nên quá no
Người
tu hành theo môn phái Đạo gia không bao giờ “ăn chán chê” hay “ăn không ngồi
rồi". “Ăn không nên quá no” khuyên chúng ta ăn uống một cách điều độ, có
chừng mực.
Ăn quá
no sẽ gây ra bất lợi đối với sức khỏe và quá trình dưỡng sinh. Bởi vậy, Trung Y
mới có quan niệm: “thường ngày đói ba phần, bách bệnh không tìm đến.”
Ở không cần quá xa hoa
Trong
quá trình dưỡng sinh, Đạo gia từng đưa ra quan niệm “cửu thủ”. Trong “Cửu thủ”
có “thủ giản” – cần kiệm, không tham lam; “thủ dịch” – không cần quá coi trọng
ngoại cảnh; “thủ thanh” – thuận theo tự nhiên.
Ba yếu
tố này đề xuất cách sống giản dị, thanh liêm, khuyến khích con người ta sống
hòa thuận với thiên nhiên, sống đúng với bản thân, tránh việc xa hoa, lãng phí.
Sống
trong môi trường giản đơn sẽ khiến tinh thần được thư giãn, cơ thể thoải mái,
sức khỏe cũng nhờ vậy mà tốt lên đáng kể.
Tiền không cần quá nhiều
Quan
điểm này của Đạo gia không mang ý nghĩa bài xích tiền bạc hay những người giàu
có. “Tiền không cần quá nhiều” khuyên chúng ta không nên truy đuổi theo tiền
tài, danh vọng, cũng không vì tiền bạc mà u sầu.
Theo
phiên âm Hán Việt, “tiền không quá nhiều” là “hành bất quá phú”. Chữ “hành” có
nghĩa là đi, bên cạnh đó còn chỉ hành vi, hành sự.
Quan
niệm trên của Đạo gia đề cập đến tiền bạc trong hành vi và cách hành sự của con
người. Cụ thể là không nên có hành vi vung tiền như rác, trong lúc hành sự
không vì coi trọng tiền bạc mà xem nhẹ đạo đức.
Chưa
dừng lại ở đó, Đạo gia còn chỉ ra rằng “tài có thể phá khí". Theo đó, truy
đuổi danh lợi, phú quý một cách thái quá sẽ ảnh hưởng đến việc dưỡng sinh, thậm
chí khiến cho “tinh khí phân tán”.
Làm việc không nên quá lao lực
Trong
quá trình dưỡng sinh, Đạo gia chủ trương “làm việc có độ, không để thương
thần”. Việc tổn thương do lao lực quá độ là điều tối kỵ đối với việc tu hành
của môn phái này.
Làm
việc quá cật lực sẽ gây ra “ngũ lao, thất thương”. Trong đó, "ngũ
lao" chỉ sự thương tổn của ngũ tạng gồm tim, gan, tì, phổi, thận.
"Thất
thương" chỉ sự thương tổn của ngũ tạng nói trên về hình (thân thể) và chí
(ý chí).
Đó là
quá no thương tì, giận dữ thương can, vác nặng ngồi lâu thương thận, mình rét
uống lạnh thương phế, lo buồn suy nghĩ thương tâm, mưa gió nóng rét thương
hình, lo sợ không điều độ thương chí.
Bởi
vậy, để tránh cho khí huyết, ngũ tạng, kinh mạch và gân cốt bị tổn thương, ta
cần làm việc điều độ, tránh lao lực, mệt mỏi.
Không sống quá an nhàn
Tục
ngữ Trung Hoa có câu: “Sinh vu ưu hoan, tử vu an nhạc”. Nghĩa là người có thể
sinh tồn vì cuộc sống có gian nan, khổ cực; nếu chỉ biết chìm đắm trong yên vui
ắt sẽ nhanh chóng suy vong.
Do đó,
Đạo gia cho rằng con người sống ở trên đời nếu quá nhàn hạ, rảnh rỗi ắt nội tâm
sẽ trống rỗng.
Ngược
lại, nếu ta có ta có thể vượt qua hiện thực, chiến thắng bản thân, thể chất và
tinh thần sẽ như được thanh lọc, khiến cho trí tuệ và sức khỏe càng thêm vượt
bậc.
Không nên vui quá đà
“Vui”
là một trạng thái cảm xúc thuộc về “thất tình” của con người. “Thất tình” gồm
mừng, giận, thương, ghét, buồn, sợ và ham muốn.
Thành
ngữ Trung Hoa lại có câu “vật cực tất phản” (cái gì quá cũng không tốt). Bởi
vậy, vui quá có thể hóa thành buồn. Do đó mới có trạng thái “mừng chảy nước
mắt”.
“Không
nên vui quá đà” nhắc nhở chúng ta cần kiềm chế cảm xúc ở mức độ vừa phải, ngay
cả khi đó là cảm xúc tích cực. Việc cảm xúc vượt quá giới hạn của tâm lý và
tinh thần sẽ gây nên một phản ứng tiêu cực đối với sức khỏe con người.
Không cần giận dữ quá độ
Lịch
sử Trung Hoa từng ghi nhận không ít bi kịch của cá nhân, quốc gia bắt nguồn từ
những cơn giận không đáng có. Tức giận nếu ở mức nhẹ sẽ hại mình, hại người,
nặng thì hại dân, hại nước. Đây là trạng thái cảm xúc “lợi bất cập hại” đối với
cơ thể.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét