st trên net
03/08/2023
Ý NGHĨA NHỮNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC KHẮC TRÊN "CỬU ĐỈNH" Ở HUẾ
01/08/2023
Chợt nhớ, nơi đó nhiều kỷ niệm gắn bó
Ngày lười, ở xó quê nhớ về Hà Nội với lòng da diết:
...Những con đường thân quen còn đó
Tiếng rao vang đâu đây nghe động trời đêm
...Cành me thì thầm gục đầu vào dĩ vãng
...Hà nội ơi! Hà nội ơi!
... Một nét riêng tư gợi nhắc cho ai
Là nhắc đến những kỷ niệm đã qua
... Hà Nội ơi trong trái tim ta
Chiều mùa thu gió về rộng trên phố phường
Nắng vàng hồng tươi những nụ cười
... Hà Nội ơi trong trái tim ta.
31/07/2023
Trí tụê người già?
Chúng ta phải đồng ý với các nhà
chuyên gia rằng: “Trí tuệ” gồm 8 thành phần:
- Sự thông minh.
- Kiến thức.
- Khả năng kiềm chế cảm xúc.
- Sự khiêm tốn.
- Khả năng học hỏi từ kinh nghiệm.
- Sự cởi mở.
- Khả năng đưa ra đánh giá, nhận định chính xác.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề.
Như vậy, để đánh giá về trí tuệ của một con người, ta phải
đánh giá dựa trên toàn bộ các tiêu chí trên.
Và đương nhiên nhóm người này đồng ý rằng "trí
tuệ" sẽ lớn dần theo tuổi tác. Nên mới có câu: Gừng càng già càng cay.
Nhưng kẻ thù của
tuổi già ở đây không phải ai xa lạ chính là sự lão hóa về thể chất, và sự cận kề
cái chết. Chỉ khi người lớn tuổi giữ được nội tâm an lạc, "trí
tuệ" của họ mới được thể hiện.
Kết quả các nghiên cứu cho
rằng người già tỏ ra khá "đuối" trong các bài kiểm tra về trí nhớ, cũng
như khả năng nhận thức.
Các bài học tiếp thu ở mỗi
giai đoạn sẽ là nền tảng cho những giai đoạn sau, đồng thời cũng là nền tảng
cho sự thông thái của mỗi người khi về già. Dường như tất cả chúng ta đều thể
hiện được trí thông minh của bản thân trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời,
chỉ là dưới hình thức khác nhau.
Cho nên, không hoàn
toàn giống với cơ thể, não người sẽ không bao giờ ngừng phát triển.
Sẽ chẳng bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn
để rèn luyện trí tuệ của mình cả.
30/07/2023
Khúc thu vàng
Phạm Bá Chiểu
Hỡi thiên nhiên nhà danh họa tài hoa
Vẽ Hà Nội mùa thu vàng óng ả
Vàng nắng, vàng mây, vàng cây, vàng lá
Triệu, triệu đóa cúc vàng, vàng ruộm bức thu sang
Giá lạnh trời thu nắng ấp nở ươm vàng
Em như tạc bằng vàng dù áo dài rất trắng
Lá vàng bay lay xiêu chiều phố lắng
Trăng thu vàng đêm vũ hội vàng sao
Cơn mưa vàng nhuộm sánh tiếng cười chao
Hồ Tây uống sữa vàng trăng chín óng
Sông Hồng chở áng thu vàng trĩu sóng
Lá vàng thoi dệt sợi nắng vàng tơ
Em bước ra từ muôn ánh vàng thu
Như tiên nữ giữa nắng vàng vũ nữ
Dáng tha thướt lướt thảm vàng phố cổ
Ngỡ cõi tiên anh lạc giấc mơ vàng./.
Cảm hộ
mình, nhớ người xưa, nay xa quá:
Em bước
ra từ muôn ánh vàng thu
Như tiên nữ giữa nắng vàng vũ nữ
Dáng tha thướt lướt thảm vàng phố cổ
Ngỡ cõi tiên anh lạc giấc mơ vàng.
29/07/2023
28/07/2023
Phiêu lãng
Hôm nay rỗi rãi, ăn sáng xong
ra công viên gần nhà, ngắm CLB dancing sprot. Thấy nhiều điều hay.
Đây là nơi giải toả stress, giải trí và cơ hội thoả mãn nhu cầu, gặp gỡ giao lưu của người trung niên vì toàn thấy những người từ U50 đến U70 có mặt, mà chắc không phải vợ chồng vì thấy thái độ họ thân thiết nhưng vẫn ngượng ngùng, nhớn nhác. Thứ nữa, mỗi người 1 kiểu phương tiện, đi hướng khác nhau tới ...(nhìn lúc họ lấy xe, dắt nhau đi thì biết)
Là nơi gặp gỡ, hò hẹn của những người nhớ Thời hoa đỏ hoặc hoài xuân mà kết
bạn cặp kè ̣(vì thường sau đó thấy từng
đôi ra xe lần lượt sang bên đường, nơi đó có quán ăn sáng, cà phê hoặc thân
mật dắt nhau đi chỗ khác). Âu cũng hay, nên gọi là
CLB mà.
Nhiều người trong số này mình
quen, hoặc biết. Nhà họ cách đây khoảng 5 – 3 cây số hoặc hơn
Góc nhìn khác, đây tựa như trên facebook, zalo... vậy, vì nơi này khuất mắt chồng - vợ nên có thể thoải
mái hò hẹn gặp nhau, giao lưu và trao đổi tình cảm,... một cách tự do.
Những người cô đơn, chắc đến trước,
vẻ ngóng trông, lo lắng xen chút thẫn thờ.
Tư thế, bước nhảy không chuẩn, thậm chí sai nhạc - tất nhiên
rồi, họ nghiệp dư mà. Nơi này chỉ là cớ mà thôi.
Nhưng họ hồn nhiên phiêu lãng, lả lướt theo làn điệu slow, tango, rumba... say đắm, tay trong tay thắm thiết, ánh mắt nụ cười trao nhau si mê.
Họ như quên đi tất cả, quên đi xung quanh mà chỉ còn không gian, thế giới
của 2 người mà thôi...
Say tình,...Luyến tiếc rồi tranh thủ hưởng thụ những phút
giây hiện được, bên nhau.
Nhìn họ, mình cũng chìm vào sự đam mê vô thức, chỉ hoài niệm
tới thời xa, chưa xa lắm, rồi mơ mộng.
Giá như, giá như...nhỉ????????????
Khà khà.
27/07/2023
Món nộm Hà Nội xưa.
Đi ăn cỗ cưới hỏi hay
ăn tiệc ở nhà hàng, thường thấy trên bàn nào cũng bày ra món sa lát gồm xà
lách, cà chua, hành tây, dưa chuột, hay là một món nộm gồm củ đậu, dừa nạo, cà
rốt, hoặc là đĩa nộm đu đủ khô như rơm, rắc thịt lợn sề giả thịt bò khô, nhuộm
phẩm đỏ lòe loẹt, điểm qua loa mấy hạt lạc rang dở cháy dở non, có khi đã để
lâu ngày hôi sì sịt. Tất cả đều được rưới lên trên bằng một thứ dung dịch hỗn
hợp muối trắng pha dấm công nghiệp và đường hóa học, thêm có dễ hàng vốc mì
chính ngọt lợ. ..
Những món nộm òng
õng nước như thế, nó nhạt nhẽo lắm, hời hợt lắm, vô duyên lắm, sao có thể sánh
bằng những món nộm cổ truyền Hà Nội trong những đám giỗ kỵ, cưới hỏi, tết nhất
ngày xưa.
Ngày xưa, món nộm
vẫn được coi là món đầu vị trong mâm cỗ Hà Nội. Trong mâm cỗ, thiếu món gì thì
thiếu, chứ không thể thiếu được món nộm. Ở mỗi gia đình hay họ tộc, thường cũng
không có nhiều người giỏi trộm nộm và giỏi trộn cả mười bữa như cả trăm bữa
đâu. Thế nên, trong mỗi đám cỗ giỗ kỵ cưới hỏi, ai là người được phân công trộn
nộm là người rất đáng được ngưỡng mộ, và đó thường là các phụ nữ lớn tuổi trong
vai bà trưởng bếp giàu kinh nghiệm. Đám cháu gái lau nhau chỉ có thể nhặt rau,
thái củ, băm tỏi, tỉa ớt, rang lạc, giã vừng, chạy quanh phụ việc mà thôi.
Nộm su hào cà
rốt, vừng lạc là món nộm đám cỗ cơ bản của Hà Nội trong mùa đông, mùa
xuân. Ngày xưa mùa nào thức nấy, không có lộn xộn như bây giờ
Đầu tiên phải gọt
của su hào cho thật nhẵn nhụi, cho hết hẳn xơ vỏ bên ngoài. Sau đó rửa sạch,
dùng dao sắc, thớt phẳng mà lạng mỏng rồi thái chỉ. Thái su hào làm nộm đừng có
thái nhỏ quá, sau nó ra hết nước thì miếng nộm sẽ bết dính, mất giòn, mất ngọt.
Mà cũng đừng thái to quá, sợi nộm không ngấm gia vị, sẽ trơ cứng, kém thơm
ngon.
Gọi là thái chỉ,
nhưng thái chỉ cũng có mấy cỡ. Thái trứng tráng bún thang cần thái nhỏ như sợi
tơ, sợi tóc, tức là nhỏ hơn sợi chỉ. Thái su hào, cà rốt làm nộm đại khái là to
hơn cái tăm mà nhỏ hơn cái que xiên thịt nướng là được. Làm cỗ thì những chỗ
rìa cạnh của của su hào cà rốt, nhớ lọc ra để sợi nộm đều mà đẹp. Chỗ lọc ra ấy
đem để thái xúc xắc cho món xào hạnh nhân, hay là tỉa hoa đem ngâm dưa góp. Chớ
có tiện tay vứt đi mà phí của.
Thái su hào, cà cốt vòng tròn là khó. Thái vòng tròn
như thế thì cái nộm mềm ngọt mà đỡ mất nước. Nhưng mà lúc nhà có cỗ đông người,
không làm thế được, thái trên thớt cho nhanh.
Su hào, cà rốt
thái xong, đem thả hết vào chiếc chậu nhôm to. Rắc vào đó một nắm nhỏ muối hạt
và bát to dấm nhà tự gây, thơm nức và chua dịu. Để một lát cho su hào cà rốt
ngấm dấm và muối, rồi lấy chiếc khăn bông sạch đem vắt khô, vắt khô chứ đừng có
vắt kiệt mà làm mất hết nước ngọt của củ quả tươi. Như thế là để cho đĩa nộm
sau khi hoàn thiện sẽ được khô ráo, không bị chảy nước như nộm ngoài hàng. Nộm
mà ướt sũng là các cụ lại mắng cho.
Nộm khô nhưng
mềm, đó là một tiêu chuẩn quan trọng của đĩa nộm cổ truyền Hà Nội.
Rang vừng mà nghe
trên chảo kêu lép bép, khói bắt đầu bốc lên nhẹ là phải đổ ra ngay. Nếu non quá
là vừng không thơm, mà già quá là vừng cháy, nộm đen màu, kém sắc, các cụ chê
đấy!
Mỗi nhà mỗi khác.
Nhưng vừng nó thơm là thơm ở cái vỏ. Đĩa nộm xấu một tý mà thơm là được.
Đừng có giã lạc nhỏ
quá, tý nữa cho lạc vào nộm nó sẽ mau ngấm nước làm lạc kém giòn. Vừa giã vừa
nghiêng cái chày, lắc cái cối, cho hạt lạc nó đừng bết dính vào nhau.
Cho đường trước vào su
hào cà rốt mà ngâm cùng dấm muối thì nộm giòn hơn.
Bây giờ cho đường
kính, cho tỏi giã, ớt băm vào trước, trộn đều lên, để một lát sau mới cho rau
thơm thái nhỏ và đổ vừng vào trộn.
Lạc thì lúc nào
bắt đầu sắp vào mâm mới rắc lên trên để nó khỏi ỉu.
Nhớ để lại mấy nhánh
rau thơm mùi, kinh giới, đừng thái nhỏ hết, để rồi bày lên
trên đĩa nộm cho đẹp.
Dăm quả ớt tỉa hoa ngâm
nước, cánh cong veo, lõi vàng rực để bày lên trên đĩa nộm.
Cho thêm tý nước
mắm, nộm sẽ thơm đậm đà. Còn đĩa thịt lợn ba chỉ luộc thái sợi nhỏ, dài trộn cùng nộm.
Tất cả đơm chia ra các đĩa.
Đơm nộm ra đĩa
phải để đôi đũa xông xổng trên tay, cho sợi nộm thật tơi, không dính vào nhau.
Sau đó rắc lạc nhẹ tay để lạc đỡ rơi xuống đáy đĩa. Cuối cùng, đặt lên trên đĩa
nhánh thơm, nhánh mùi, nhánh kinh giới, rồi gài hoa ớt lên, không có ớt thì tỉa
cà chua thành bông hoa hồng thay vào cũng được. Nhưng cho ớt vẫn là hấp dẫn
hơn, khêu gợi vị giác thực khách hơn.
Trộm nộm su hào
cà rốt cứ đủ chua cay mặn ngọt là ngon, đừng có cho mỳ chính, tưởng ngon hóa ra
lợ lắm. Hễ không có thịt ba chỉ thì cho tai lợn thái nhỏ hay là bì lợn thái nhỏ
cũng được.
Nộm thịt gà ngó sen,
hoa chuối, trộn vào mùa hè thu, khi su hào cà rốt chưa tới vụ. Mà trộn nộm thịt
gà thì nhớ cho chút rau răm, chứ đừng cho rau kinh giới, các cụ bảo hai thứ ấy
nó kỵ nhau, ăn vào sinh bệnh đấy.
Hoa chuối phải là
hoa chuối hột. Các loại hoa chuối khác vừa chát, vừa thâm, vừa cứng, chớ đua mà
làm nộm.
Hễ khách khứa bắt
đầu vào mâm cỗ, bao giờ cũng gắp món nộm là món khai vị đầu tiên. Bố tôi
bảo, như thế mới là đúng lối. Khen chê đầu bếp chính là ở món nộm này đây. Chứ
mà vào mâm đã vội vàng gắp giò, gắp chả, chan canh, là kém lịch lãm. Mà hỏi
rằng trong mâm cỗ, có gì hấp dẫn hơn món nộm? Vừa thanh vừa mát, lại đủ mùi vị
cuộc đời, chua cay, mặn ngọt, bùi thơm.
Ngày trước, nộm
thập cẩm chỉ hiện diện trong những đám cỗ giỗ chạp, cưới hỏi, tết nhất. Còn lại
vào mùa đông xuân lạnh mát, các nhà thường ít dùng món nộm. Bởi vì nó vừa cầu
kỳ rắc rối, vừa tốn tiền tốn của hơn là các món ăn thường ngày.
Thời bao cấp đa phần chỉ có rau luộc, rau xào, lạc rang, cá kho,
thịt thà, gà vịt hiếm hoi lắm
Thời tiết mùa hè
nóng nực. Sau những cơn mưa rào ầm ầm sấm chớp, những gánh rau muống xơ mới non
mướt mượt từ các làng ngoại ô kĩu kịt đổ về phố chợ. Ta cũng
đổi vị, trộn nộm rau muống, tép rang.
Rau muống non
luộc vừa chín tới, đem thả vào âu nước sôi nguội cho rau khỏi bị thâm đen, rồi
vớt ra để ráo, trộn chanh, muối, đường, tỏi ớt, vừng lạc, thêm độ lạng tép gạo
rang trắng hồng và không thể thiếu một thìa mắm tôm bé xíu. Thế mới nổi vị. Tép
gạo nó khác tép riu đấy. Tép gạo mỏng vỏ, râu mềm, màu hồng nhạt, trộn nộm
thích hợp hơn thứ tép riu dày vỏ, râu cứng, màu đỏ au, lỡ ăn lẫn vào rau lại
kêu như hát: Ối giờ ôi, xương tép nó đâm
vào môi.
Cũng có thể trộn
nộm rau muống như thế, tất nhiên là cũng đủ vị rau thơm, kinh giới, vừng lạc
rang. Nhưng cho thêm
cả nắm rau rút hoặc nắm giá đậu xanh đã chần
qua nước sôi và một bìa đậu phụ Mơ bóp vụn. Ăn cũng thơm bùi ý nhị lắm, hợp với
người già hơn thì phải.
Mùa hè cũng là
mùa măng tre, măng nứa mọc ầm ầm, bán đầy chợ Bắc Qua cạnh ga xe lửa Long Biên.
Ta có thể làm đĩa nộm măng tươi bì lợn nổi vị vừng lạc, ớt tỏi, chanh chua,
mắm tôm.
Măng củ, chỉ có
mà đem nấu thịt vịt. Măng vầu, măng le thì luộc chấm muối vừng. Chứ măng làm
nộm thì chỉ là măng áo tơi, măng nứa là ngon nhất. Nó mới ngấm nghía mắm muối,
gia vị.
Trong các đám
cưới nhà sang ngày trước ở Hà Nội thường có hai món nộm ngon là nộm rau câu
(một loại rong biển nhỏ như của cải thái rối phơi khô) và nộm sứa tàu trộn cùng
đu đủ, cà rốt và thịt ba chỉ. Rau câu và tẩy rau câu bằng
rượu trắng và nước cốt gừng già. Bây giờ món nộm sứa và nộm rong biển đã được
phục hồi lại trong các nhà hàng khách sạn và một số gia đình, chứ không bị mất
tăm, mất dạng như trong thời bao cấp khó khăn nữa.
Nói tóm lại, nộm
là một sự biến tấu rất linh hoạt tùy theo địa phương, mùa tiết, nguyên liệu, ý
thích, thị hiếu. Nhưng phương pháp chế biến món nộm cũng có những nguyên tắc
nhất định trong cách phối chế nguyên phụ liệu để thành một món ăn hài hòa, hấp
dẫn, không thể thiếu trong các bữa cỗ tiệc ngày xưa và trong những bữa ăn hằng
tuần ngày nay.
Hà Nội còn có món
nộm quà chiều mà hầu như các gia đình khó có thể học theo mà làm nổi. Đó chính
là món nộm thịt bò khô của người Tàu, có cái cách pha nước
trộn nộm thật thần diệu, ăn một lần là nhớ mãi. Món
nộm thịt bò khô có lẽ là do người Tàu sáng tạo ra khi sang Việt Nam cư ngụ đã
nhiều thế hệ.
Món nộm bò khô
phố Hồ Hoàn Kiếm, dãy phố ngắn nhất của Hà Nội cũng được xếp vào đặc sản Hà Nội
Đĩa nộm thịt bò
khô ngày trước chỉ có thịt bò là thịt bò khô xé nhỏ. Nhưng lâu nay, họ độn
thêm cả dạ dày, gan sách chi đó, thêm cả tỏi chiên nữa, ra vẻ phong phú, nhưng
tôi cho rằng đó là cách ăn độn, tôi ăn không thể ngon được như xưa. Nhất là vị
mỳ chính lẫn đường hóa học quá đậm, cứ lờ lợ, lờ lợ, khó chịu lắm.
Hà Nội ta đó, chỉ riêng món Nộm thôi đã phong phú và giàu
bản sắc rồi.
26/07/2023
Lan man về Công Đức
Để Ngộ ra Chân lý, Phật Thích Ca 49 ngày tĩnh trụ để tạo cho Chúng sinh Nhân gian Tứ Diệu đế, Bát chính đạo... Trước và Nay ai làm được?
Nếu
dùng kính làm gương, có thể nhìn thấy mình ăn mặc có đoan trang hay
không, mặt mũi có đoan chính hay không? (đây là nói về Tính Người,
chứ khi soi gương thường và luôn sẽ vì thấy Ta có Đẹp không để
ảo tưởng thôi).
Dùng
Lịch sử làm gương, có thể thấy được nguyên nhân nhà nước Hưng Vong -
Đây là việc của người nhớn, nhưng Ta xem và xét Lịch sử với Hiện tại cũng có
thể có cái nhìn hữu ích.
Dùng
Người làm gương, thì sẽ phát hiện mình làm đúng hay sai. Đây là một
tấm gương tốt.
Đừng
nhanh nghĩ, dùng người làm gương là chọn những người tử tế, đức cao vọng
trọng (đằng sau hình thức đó biết đâu là Đạo đức giả?)... Rất nhầm. Phải nhìn kẻ xấu, kẻ giả dối, kẻ lưu manh, kẻ bất nhân, phụ
nghĩa... mới soi được mình là ai.
Không
cho là đúng ư? Vậy bạn Vấn Tâm xem, so với những người
ấy, mình Tốt - Đẹp hơn gì?
Nhận
ra được, Ta mới có cơ hội (và cơ hội thôi nhé) Sửa. Thật Tâm
muốn Sửa không lại là do Mình.
Tại
sao dân gian có câu Công Đức. Rồi thể hiện nhiều
hành động chứng minh ta công đức.
Khà
khà, không đơn giản như vậy nhé các bạn. Công Đức đã xuất phát từ mấy ngàn năm
nay rồi, từ khi con ngươi biết Luân
Lý, Lẽ phải... cơ (Do Phật giáo hay Đạo giáo, tôn giáo mà có thì không
dám bàn ở đây). Nhưng vốn ban đầu và ngày càng hoàn thiện, đó là: Muốn có Đức phải xuất
Công làm Thiện, làm Phúc.
Nói vậy thôi chứ, loài vật, vâng chính thế, chả cần luân lý, nhưng vẫn làm Thiện đó thôi - Con người không phải ai cũng sẽ thế (Vạn vật hữu linh - Chúng sinh bình đẳng).
Muốn
xuất Công thì phải có Tâm Nghĩa Nhân. Mà
nhiều khi, chỉ là Ý niệm làm Phúc - Thiện, khởi
lòng Từ bi, Chân thành mà rồi xuất Công, chứ thường chả
nghĩ sẽ được Đức (Phúc).
Nghĩ
đến Lợi mà
phát Công ư? Chắc sẽ được Danh nhưng
sao có Đức (Phúc).
Nho giáo có câu "Làm ơn không đợi báo". Mình nghĩ, câu này là sai. Vì, như thế chỉ vẽ đường cho kẻ vô Ơn, vô Nghĩa phủi trách nhiệm mà thôi. Ơn đền - Oán trả mới là Đạo Lý.
Dĩ nhiên, người làm ơn không vì đợi đền đáp mà làm ơn - vì thường, họ chả cần.
Đứng
trước Lợi ích, Dục vọng làm gì còn có cái gọi là nhân
nghĩa, đạo đức, lễ phép, từ hiếu... Lòng Tham - Si che
mắt mà làm theo bản năng thôi.
Người đời có Thất Tình (Tham, sân si, hỷ, nộ, ái ố) - Lục Dục (Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp), rồi là công danh lợi lộc, là sống chết, là sự sợ hãi - những thứ này phủ che lên bản tính Thiện Lương nguyên thủy của ta, tạo thành một tầng bụi bặm ngày càng bám dày, phủ kín khiến ta hiểu được bản tính của mình nhưng cũng không thể thực hiện được, nếu không thì không còn mạng....vì thế ta chả dễ dám xuất Công làm Thiện là vậy.
Vốn con người đều là yêu hương thơm, ghét tanh hôi. Kể cả là một đứa trẻ khi mới sinh ra, vừa có chút ý thức, khi ngửi thấy mùi tanh hôi liền khóc ré lên, ngửi thấy hương thơm lại nhoẻn miệng cười. Nên mới có câu "Nhân chi sơ, tính bản thiện."
Đã ảo tưởng, nhưng đến tuổi trung niên rồi không được phép và không cho phép ảo tưởng.
25/07/2023
Vô thường
Thường có câu:
Có lòng trồng hoa, hoa chẳng
nở.
Vô tình cắm liễu, liễu xanh
um.
Mỗi người đều có cuộc gặp gỡ suốt đời không thể quên, đó là duyên phận.
Người ta thường nói, Duyên do Trời định, Phận do Nhân định. Đúng
như vậy, gặp nhau là ý Trời, bên nhau là ý Người.
Dựa vào đôi bên gìn
giữ, phát triển thì Duyên một
lần gặp gỡ mới thành mối Phận
trăm năm. Nhưng Duyên Phận dài ngắn thế nào lại chẳng ai
hay, ai biết? Một năm, năm năm, hay cả
đời? Hết thảy chúng ta đều không thế
đoán được.
Hôm nay có Duyên Phận không có nghĩa là vĩnh viễn sẽ có Duyên Phận.
Phật bàn về nhân
duyên rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm, Duyên Phận cũng vậy.
Bởi thế mà phải nắm
thật chắc, giữ thật chặt, hết lòng quý trọng. Đó là món quà trời ban, chỉ trong
một giây, một khắc, một đoạn.
Người mất đi nhất định không phải người thích hợp nhất, vật
mất đi nhất định không phải vật tốt đẹp nhất.Mất đi chỉ chứng minh rằng ta với
người chẳng qua là cùng nhau đi một đoạn đường, gặp rồi chia, li rồi hợp.
Nhân duyên của con
người đáng quý là thế, ngắn ngủi là thế nhưng khi có được lại không trân quý,
chỉ mất đi rồi mới hối hận nhưng đã quá muộn, một đi không trở lại, vĩnh viễn
thành quá khứ
Cho nên dù nhiệt tình
như lửa, ngọt ngào như hoa, ôn hòa như nước thì cũng là đoạn tình cảm đã qua,
duyên phận đã đi tới cuối đường.
Có khi lỡ hẹn một lần
Lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm…
Duyên Tình tại Trời - Nghĩa Tình tại Tâm Ta.
Hãy buông tay, cầu
thanh thản.
Tà Dâm
Nói đến Tà dâm ta phải hiểu ý và
nghĩa của nó một cách rõ ràng: Khi Tâm
Dâm dục quá lớn, nó trở thành mất Đạo đức, không Tự nhiên.
Tà dâm có nhiều hình thức khác
nhau, nhưng nói đến Tà dâm là nói đến sự Bất Chính.
Người có Đạo đức và Văn hoá không
thể chấp nhận Hành vi và Tha thứ cho Tội lỗi này.
Tà dâm cũng như là hành vi giao hợp
của thú vật – Nhưng con người không phải là động vật. Vì Con người có Danh dự.
Cho nên những con người Tà dâm mang trong mình bản chất thú vật.
Cho nên, Con Người không phải là
thú vật, có Lý Trí – biết phân biệt rõ ràng đâu là Đạo đức, đâu là Vô Đạo đức.
Làm Người ai cũng có Dâm Dục,
nhưng giữ gìn không Tà Dâm là một Đức Hạnh tạo Nhân – Quả, tích Đức cho bản
thân, cho Đời.
Vì Tà Dâm mà mất hết Phúc - Lộc - Thọ..........
24/07/2023
Được - Mất.
Đời này, đừng hòng mong Được mà lại không Mất.
Ai cũng được cả thì Trời - Đất không tồn tại đến bây giờ, mà phá sản từ thuở Nguyên thuỷ rồi.
Đời công bằng lắm, anh mất cái này thì được cái kia.
Anh chịu thiệt để tích Đức, anh sẽ được Phúc.
Anh tham lam giành Lợi thì sẽ vô Phúc mà thôi.
Cả được Phúc và vô Phúc chưa chắc sẽ đến ngay nhưng chắc chắn sẽ đến.
Với lại, anh đi rồi cũng có đem theo được cái gì đâu. May ra, có 3 thước đất mà thôi.
Đời này, đừng hòng mong Được mà lại không Mất.
23/07/2023
Thản nhiên
Xuân có trăm hoa;
Thu, ánh nguyệt,
Hạ thời gió mát, rét vào Đông.
Người mà thư thái, tâm vô sự,
Thời tiết quanh năm, đẹp giữa lòng.
Buồn
không khóc
Hiểu
không nói
Biết mà như không
Thông minh giả Ngu mới thành Người
Chấp nhận rủi ro để mà Mất
Không cầu vô lý cái viển vông
Ta không quản được, sao phải giữ
Buông tay, thanh thản tuổi sang Thu,
22/07/2023
Duyên - Phận - Đức - Phúc
Chữ
Phận trong nhiều từ điển từ xưa đến
nay đều được hiểu là cương vị, địa vị trong xã hội...
Mình thì nghĩa khác, vì
trải qua và ngẫm thấy, chữ Phận thật
ra là chữ Phần.
Số mệnh anh được Phần
lớn thì sẽ cao sang, quyền quý, an nhàn, khoẻ mạnh...
Số mệnh của anh được
Phần nhỏ thì nghèo, hèn, khốn khó, bệnh tật, vất vả...
Người có Duyên mà chả có Phận cũng tựa người có Phận
mà chả có Duyên nên đều không được Phúc.
Người có Duyên, có Phận hẳn hoi nhưng cũng chả có Phúc
hậu.
Tại sao vậy?????
Bởi vì họ không Tu Nhân
- Tích Đức nên không có Phúc.
Chữ Đức nối Duyên và Phận, là
Nhân để được Quả: Phúc.
Trời thương, báo trước
điềm, nhưng vì Dục vọng sâu xa nên
bỏ qua, thành ra không có Đức để nối được Duyên - Phận mà thành vô Phúc.
Âu cũng là sự nhắc nhở
vì: Mình làm - Trời biết - Đất hay.