26/07/2023

Lan man về Công Đức

 


Để Ngộ ra Chân lý, Phật Thích Ca 49 ngày tĩnh trụ để  tạo cho Chúng sinh Nhân gian Tứ Diệu đế, Bát chính đạo... Trước và Nay ai làm được?

Nếu dùng kính làm gương, có thể nhìn thấy mình ăn mặc có đoan trang hay không, mặt mũi có đoan chính hay không? (đây là nói về Tính Người, chứ khi soi gương thường và luôn sẽ  thấy Ta có Đẹp không để ảo tưởng thôi).

Dùng Lịch sử làm gương, có thể thấy được nguyên nhân nhà nước Hưng Vong - Đây là việc của người nhớn, nhưng Ta xem và xét Lịch sử với Hiện tại cũng có thể có cái nhìn hữu ích.

Dùng Người làm gương, thì sẽ phát hiện mình làm đúng hay sai. Đây là một tấm gương tốt.

Đừng nhanh nghĩ, dùng người làm gương là chọn những người tử tế, đức cao vọng trọng (đằng sau hình thức đó biết đâu là Đạo đức giả?)... Rất nhầm. Phải nhìn kẻ xấu, kẻ giả dối, kẻ lưu manh, kẻ bất nhân, phụ nghĩa... mới soi được mình là ai.

Không cho là đúng ư? Vậy bạn Vấn Tâm xem, so với những người ấy, mình Tốt - Đẹp hơn gì? 

Nhận ra được, Ta mới có cơ hội (và cơ hội thôi nhéSửa. Thật Tâm muốn Sửa không lại là do Mình.

Tại sao dân gian có câu Công Đức. Rồi thể hiện nhiều hành động chứng minh ta công đức.

Khà khà, không đơn giản như vậy nhé các bạn. Công Đức đã xuất phát từ mấy ngàn năm nay rồi, từ khi con ngươi biết Luân Lý, Lẽ phải...  (Do Phật giáo hay Đạo giáo, tôn giáo mà có thì không dám bàn ở đây). Nhưng vốn ban đầu và ngày càng hoàn thiện, đó là: Muốn có Đức phải xuất Công làm Thiện, làm Phúc.

Nói vậy thôi chứ, loài vật, vâng chính thế, chả cần luân lý, nhưng vẫn làm Thiện đó thôi - Con người không phải ai cũng sẽ thế (Vạn vật hữu linh - Chúng sinh bình đẳng).

Muốn xuất Công thì phải có Tâm Nghĩa Nhân. Mà nhiều khi, chỉ là Ý niệm làm Phúc - Thiện, khởi lòng Từ bi, Chân thành mà rồi xuất Công, chứ thường chả nghĩ sẽ được Đức (Phúc). 

Nghĩ đến Lợi mà phát Công ư? Chắc sẽ được Danh nhưng sao có Đức (Phúc).

Nho giáo có câu "Làm ơn không đợi báo". Mình nghĩ, câu này là sai. Vì, như thế chỉ vẽ đường cho kẻ vô Ơn, vô Nghĩa phủi trách nhiệm mà thôi. Ơn đền - Oán trả mới là Đạo Lý. 

Dĩ nhiên, người làm ơn không vì đợi đền đáp mà làm ơn - vì thường, họ chả cần.

Đứng trước Lợi ích, Dục vọng làm gì còn có cái gọi là nhân nghĩa, đạo đức, lễ phép, từ hiếu... Lòng Tham - Si che mắt mà làm theo bản năng thôi.

Người đời có Thất Tình (Tham, sân si, hỷ, nộ, ái ố) - Lục Dục (Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp), rồi là công danh lợi lộc, là sống chết, là sự sợ hãi - những thứ này phủ che lên bản tính Thiện Lương nguyên thủy của ta, tạo thành một tầng bụi bặm ngày càng bám dày, phủ kín khiến ta hiểu được bản tính của mình nhưng cũng không thể thực hiện được, nếu không thì không còn mạng....vì thế ta chả dễ dám xuất Công làm Thiện là vậy.

Vốn con người đều là yêu hương thơm, ghét tanh hôi. Kể cả là một đứa trẻ khi mới sinh ra, vừa có chút ý thức, khi ngửi thấy mùi tanh hôi liền khóc ré lên, ngửi thấy hương thơm lại nhoẻn miệng cười. Nên mới có câu "Nhân chi sơ, tính bản thiện."

Đã ảo tưởng, nhưng đến tuổi trung niên rồi không được phép và không cho phép ảo tưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét