08/08/2024

Ảnh Hà Nội năm 1980


   Đây là bộ ảnh của nhiếp ảnh gia người Hà Lan là Ab Stokvis chụp năm 1980 tại Hà Nội, đăng trên chuyenxua.net

   Những người thuộc thế hệ 7x trở về trước chắc quen thuộc và tìm thấy không ít những hồi ức xưa từ những tấm ảnh này.

Sân bay Gia Lâm - Những người vừa nhập cảnh.
Lúc này chắc sân bay Nội Bài đang xây dựng.
Nhóm tác giả ở quán Thuỷ Tạ
Trước rạp Công nhân phố Tràng Tiền
Trước rạp Công nhân phố Tràng Tiền
Phố Ngô Quyền rẽ ra Tràng Tiền
Phố Ngô Quyền đoạn đối diện bộ Công thương bây giờ


Đoạn Tràng Tiền - Hàng Bài - Hàng Khay




Góc phố Quang Trung - Tràng Thi, đối diện Thư viện Quốc gia

Từ sân bay Gia Lâm ra Ngọc Lâm - phố Nguyễn Sơn bây giờ

Từ sân bay ra Lâm ra Ngọc Lâm - phố Nguyễn Sơn bây giờ
Bờ hồ



Cạnh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục



Phố Tuệ Tĩnh
Phố Nguyễn Thái Học đoạn gần ngã 5 Cửa Nam
Trước ga Hà Nội phố Nam bộ



Chợ Đồng Xuân - Bắc Qua








Đoạn đường sắt đi qua phố Nguyễn Khuyến và ga Hàng Cỏ
















04/08/2024

Thú Nhàn và Bạn bè - Trương Trào (1650 − 1707)

 


Trong thiên hạ, được một tri kỷ, có thể không ân hận rồi.

Người ta cho là bận rộn thì mình coi là thảnh thơi, có như vậy mới có thể bận rộn cái mà người ta cho là thảnh thơi.

Không có cái gì vui bằng nhàn, nhàn không phải là không làm một việc gì. Có nhàn mới đọc được sách, mới đi coi được những thắng cảnh, mới giao du được những bạn bè có ích, mới uống rượu được, mới viết sách được. Có cái vui nào lớn hơn vậy nữa?

Mây được mặt trời chiếu vào rồi mới thành ráng, suối treo vào đá rồi mới thành thác. Cũng là vật đó mà gởi vào một cái khác thì có tên khác. Cho nên cái đạo bạn bè rất đáng quí.

Nói chuyện với bạn uyên bác như đọc sách lạ, nói chuyện với bạn phong nhã như đọc thi văn của danh nhân, nói chuyện với bạn nghiêm cẩn, đạo đức như đọc kinh truyện của thánh hiền, nói chuyện với bạn hoạt kê như đọc tiểu thuyết truyền kì.

Kẻ sĩ nên có bạn thân. Bạn thân bất tất phải là bạn thề sống chết có nhau. Thường thì bạn thân là bạn cách xa nhau trăm ngàn dặm vẫn có thể tin nhau, không nghe những lời người ta nói xấu về bạn. Việc nào nên làm, nên ngưng thì thay bạn mà mưu tính quyết đoán; hoặc những lúc lợi hại, giúp bạn mà không cho bạn biết, cứ hết lòng vì bạn mà không lo rằng bạn có hiểu mình không.

Tìm tri kỷ trong chỗ bạn bè là việc dễ, tìm tri kỷ trong chỗ thê thiếp là việc khó, tìm tri kỷ trong chỗ vua tôi càng khó nhất.

Diễn được những ý người trước chưa diễn mới là sách lạ; nói được những điều khó nói về vợ con, mới là bạn thân.

Ở thôn quê, có được bạn tốt thì càng thích... Trong số bạn bè, người nào làm thơ được là quí nhất, rồi tới người nào nói chuyện được, rồi tới người nào ca hát được, sau cùng mới tới hạng người biết những trò chơi trong xã hội.

 


02/08/2024

Bài học về lòng bao dung

 st trên net, không rõ tác giả



Ngày xưa có một chú tiểu. Chú tiểu này khá tự tin vào đầu óc, kiến ​​thức và trí tuệ của mình. 

Khi gặp phải những huynh đệ kiến ​​ thức nông cạn, tư duy lẫn lộn, ăn nói lúng túng, tiểu hòa thượng nọ thường nổi nóng, mất bình tĩnh, anh thường nói: “Sao anh mãi vẫn không hiểu? Đồ đầu heo”.

Sư phụ đã nhiều lần chỉ trích anh vì điều này, anh đã thừa nhận sai lầm của mình, nhưng khi gặp trường hợp tương tự, anh vẫn không khỏi mất bình tĩnh. 

Hôm nay củi lấy được rất nhiều, tiểu hòa thượng vì thế mà tâm trạng rất rui. Trên đường về anh bỏ củi xuống bên cạnh bờ suối, rồi uống nước rửa mặt. Lúc này, “Tiểu Cường” đã đến. Tiểu Cường là một con khỉ nhỏ trên núi, nó thường đến đây chơi, nó thường bắt gặp những chú tiểu lên núi kiếm củi.

Theo thời gian, họ trở thành những người bạn tốt của nhau. Tiểu hòa thượng muốn lau mặt bằng khăn mồ hôi sau khi rửa xong, nhưng thấy khăn mồ hôi còn vương trên đống củi đằng kia, thật sự rất mệt nên chỉ vào đống củi và ra hiệu cho Tiểu Cường lấy khăn mồ hôi giúp anh.

Tiểu Cường chạy tới, rút ​​một khúc củi, đưa cho tiểu hòa thượng. Tiểu hòa thượng cảm thấy rất thú vị, liền kêu Tiểu Cường nhận lấy, tiện tay làm hình vuông, nói: “Khăn mồ hôi, khăn mồ hôi“. Tiểu Cường lại đi, và thứ anh nhận lại là củi.

Tiểu hòa thượng càng cười càng vui vẻ, lần này lấy đá ném lên khăn mồ hôi, sau đó chỉ vào Tiểu Cường, “Thấy chưa? Lấy khăn mồ hôi đó“. Thời Tiểu Cường lại đi, thứ mà anh ta nhận lại vẫn chỉ là củi, Tiểu Cường mang vẻ mặt tự mãn, như thể nói: “Nhìn xem, tôi có khả năng như thế nào!”

Sau khi trở về, tiểu hòa thượng đã kể cho sư trụ trì nghe về điều thú vị này. Trụ trì liền hỏi anh: “Khi con nói chuyện với các huynh đệ, nếu họ không hiểu con liền mất bình tĩnh, nhưng tại sao đối với Tiểu Cường lại không giống như vậy, mà lại còn thấy thích thú?, Tiểu Cường nghe không hiểu là điều bình thường, bởi vì nó chỉ là một con khỉ. Nhưng các huynh đệ và những người khác là con người, vì vậy họ nên hiểu những gì con đang nói.”

Trụ trì nói: “Nên? Cái gì gọi là phải? Trước hết, khả năng hiểu biết bẩm sinh của mỗi người là khác nhau. Người hiểu biết tốt không có nghĩa là công sức của anh ta; người kém hiểu biết không phải lỗi của anh ta. Mỗi người sinh ra ở môi trường khác nhau, cũng không phải lỗi của người ấy, người được sinh ra ở hương môn thì cũng không phải là có công lao gì.

Kẻ sinh ra đã làm tôi tớ, hay là một tên đồ tể cũng không phải lỗi của anh ta. Ngay cả khi môi trường giống nhau, những người thầy bạn có thể gặp là khác nhau. Khi người ấy gặp được một vị Thiền sư tốt, hay gặp một kẻ chuyên rượu thịt thì cũng không phải là lỗi của anh ta. Giữa mọi người có sự khác biệt lớn như vậy, làm sao con có thể nói “mọi người phải nên… ”

Nghe xong, tiểu hòa thượng cúi đầu không nói nữa. Trụ trì nói tiếp: “Còn nữa, trời vô thường, nhân gian cũng vô thường, hôm nay anh ta kém hơn con, con có thể coi thường anh ta, nếu ngày mai anh ta tốt hơn con? Khi đó anh ta có thể lại coi thường con“, bạn cảm thấy thế nào?”.

Vị tiểu hòa thượng xấu hổ nói: “Sư phụ, con biết lỗi của mình rồi.” Sư trụ trì lắc đầu nói: “Không, thật ra, lỗi lớn nhất của con không phải là chuyện này”, tiểu hòa thượng mở to mắt hỏi: “Vậy thì lỗi của con ở đâu?“.

Vị sư trụ trì nói: “Lỗi là con không học cách nhìn bằng con mắt một người tu hành và suy nghĩ bằng trái tim của một vị Giác giả.” Tiểu hòa thượng đột nhiên cảm thấy mình hiểu ra điều gì đó, nên vội quỳ lạy và nói: “Sư phụ nhân từ, con xin Sư phụ chỉ dạy cho con!”.

Trụ trì cười nói: “Nghĩ kỹ lại, ngươi thực sụ cũng không hiểu được ý tứ. Tại sao lại chọc giận huynh đệ của ngươi, nhưng lại cười đùa với Tiểu Cường? Vì vậy, vấn đề không phải ở họ, mà là ở con. Con không nổi giận với Tiểu Cường, vì nó là con khỉ, và con thông minh hơn nó rất nhiều, vì vậy con có thể bao dung những lỗi lầm của nó, còn huynh đệ của con, họ đều là con người, con cũng là con người, trí tuệ cũng ngang hàng họ nên con không thể dung thứ cho những lỗi lầm của họ. Chư Phật thì sao, chư Phật nếu thấy những lỗi lầm của đệ tử thì Ngài có giận không? Chắc chắn sẽ không, bởi vì Trí tuệ của Ngài là bao trùm tất cả”.

Sai lầm lớn nhất của con là đã không cố gắng quan sát thế giới bằng con mắt của một vị Phật, đồng cảm với thế giới bằng lòng từ bi của Đức Phật và bao dung thế giới bằng trí tuệ của Đức Phật.”


Bài tập 1 phút

   Các bạn có thể thử tập các bài tập sau theo chỉ mất khoảng 1 phút thôi nhưng có thể giúp bạn có tâm trạng thoải mái và cải thiện nhiều cho sức khỏe bản thân

1. Bài tập xoa bàn tay

   Bài tập này sẽ giúp bạn giảm cơn đau vai và đỡ mỏi mắt.

   Chà 2 lòng bàn tay của bạn với nhau thật nhanh khoảng 300 lần để kích thích tất cả 6 kinh mạch trong lòng bàn tay, từ đó giúp tăng cường chức năng của các cơ quan nội tạng và cân bằng hệ Âm Dương.

 


2. Bài tập tự massage đầu bằng các ngón tay

Bằng cách dùng các ngón tay để xoa bóp da đầu của bạn từ trán xuống phía sau đầu, với tốc độ 2-4 lần/ giây, sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu não và đưa chất dinh dưỡng đến chân tóc của bạn. Vì thế tóc của bạn sẽ trông bồng bềnh và bóng mượt hơn.

 


3. Bài tập xoa bóp mũi

Xoa bóp mũi bằng ngón tay cái có thể giúp tăng cường lưu thông máu, dưỡng ẩm cho phổi và giúp bạn phòng tránh bệnh cảm lạnh .

Chà hai bên mặt của ngón tay cái với nhau cho đến khi chúng ấm và sau đó chà lên chóp mũi 24 lần, sử dụng các ngón tay của bạn để chà hai bên cánh mũi 12 lần và cào nhẹ lên xuống sóng mũi 10 lần.

4. Bài tập đảo mắt

Đảo đôi mắt của bạn theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ 30 lần sẽ giúp tăng cường cơ mắt và cũng là biện pháp hữa hiệu để phòng ngừa các bệnh về mắt như viêm giác mạc mãn tính và bệnh cận thị.

5. Bài tập massage rốn nhẹ nhàng

Dùng hai lòng bàn tay massage nhẹ nhàng rốn của bạn theo chiều kim đồng hồ. Bài ập này có thể tăng cường sự tiêu hóa và bài tiết.

 6. Bài tập massage lòng bàn chân

Sử dụng gót chân bên này để xoa bóp lòng bàn chân bên kia khi bạn nằm ngửa mình ra. Động tác này rất có lợi cho gan, mắt, suy nhược thần kinh, bệnh mất ngủ và ù tai.

31/07/2024

Bộ ghế trắc khảm Bát tiên cách đây khoảng 150 năm

 Ảnh từ Cổ học tinh hoa.


Tay nghề dân mộc mỹ nghệ và thợ khảm xà cừ của xứ Việt giỏi lắm. Hồi mình vào miền Tây Nam bộ, được đến thăm 1 gia đình người Việt ở vùng sâu, không hiểu lẽ gì mà còn tồn tại toàn vẹn căn nhà và đồ đạc từ hồi ông cụ cố tạo dựng. Hiếm lắm. 

Vì lý do tế nhị, gia đình họ không muốn phô ảnh và nêu địa chỉ.

Đồ gỗ của nhà, nghe người chắt Cụ Cố kể, toàn do người Bắc được mời vào tạo nên. Đẹp và hiếm lạ vô cùng. Lòng cứ ước ao, sẽ còn nhiều, còn nhiều những bảo vật như vậy vẫn tồn tại để các thế hệ sau này biết và tự hào.

Lang thang trên net, tình cờ tìm thấy một cổ vật gần nguyên vẹn nên giới thiệu tới mọi người.

Ban đầu, bộ ghế trắc khảm tích bát tiên là của một gia đình có quyền thế ở Thanh Hóa thời Nguyễn. Sau cải cách ruộng đất, nhà ông may mắn có được và giữ gìn và coi như một vật gia bảo trong nhà cho đến nay, nhà sưu tầm chia sẻ.

Hiện vật gồm 4 ghế gỗ trắc rất dày dặn, nét đục sắc nét, khuyết mất chiếc bàn. Sau hơn 100 năm, ghế khảm lành nguyên, giữ được nét đẹp nguyên bản từ vân gỗ cho đến chi tiết khảm ốc.

Mỗi ghế khảm một tích Bát tiên riêng, chung quanh khảm tứ quý với các chữ Phúc – Lộc – Thọ. Đó là họa vị tiên Hòa Hợp, tiên Yên Hài, Vương Mẫu… có sự tích được viết trong sách đông du bát tiên. Tích Bát tiên là biểu trưng của sự trường sinh và những điềm lành.

Về phong cách tạo hình, ở đây có sự kết hợp giữa 3 phong cách Việt, Trung Hoa và phong cách Louis XIV của Pháp. Ta thấy nét đục đẹp cùng tạo hình gậy như ý theo lối Trung Hoa, trong khi lối khảm ốc Việt chi li, rất đẹp. Ngoài ra, ghế có tay vịn và chân tạo dáng nai vuốt rất đẹp mang phong cách đồ thời Louis XIV của Pháp (còn gọi là phong cách Baroque vì sự lộng lẫy huy hoàng và vinh quang). Đây là 1 trong 3 thời vua làm nền tảng cho phong cách nội thất cổ điển Pháp.

Đây là một hiện vật quý hiếm, gỗ cổ, khảm cổ được nhiều người yêu thích cổ ngoạn và nhà sưu tầm lâu năm, khó tính đánh giá đẹp nhất ở Hà Nội hiện nay, chủ nhân cho biết.

 















30/07/2024

Những bức ảnh Thật như Giả

 Nguồn: Brightside


     Ban đầu ai nhìn vào cũng nghi nó là đồ giả nhưng thực chất, chúng là người thật, việc thật và chưa từng được chỉnh sửa bởi photoshop.

Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 1.

VĐV bơi lội Nhật Bản chụp ảnh cùng đàn cá.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 2.

 Hiện tượng nhật thực xảy ra ở Arizona. Mọi thứ đều hoàn hảo từ khung cảnh đến ánh sáng giúp bức ảnh trông đẹp đẽ đến ma mị.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 3.

Thành phố đầy dãy nhà cao tầng nhưng cũng vô cùng tuyệt đẹp.

 

Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 4.
Con đường đi đến thiên đường?


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 5.

Thác nước bốc lửa vào lúc hoàng hôn.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 6.

Ngọn núi lửa vô cùng tỏa sáng.

Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 7.
Sét đánh thôi cũng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. 

 

Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 8.
Chẳng có gì là giả ở đây cả, đây chính là tảng băng mà chiếc thuyền kia đang đi ngang qua.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 9.
Sự sáng tạo của tạo hóa, thiên nhiên luôn vượt xa tưởng tượng của loài người.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 10.
Đây chẳng phải là một ngôi nhà nào cả mà chính là không gian bên trong cây đàn piano.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 11.
Hình ảnh phản chiếu của bầu trời trên mặt nước trông như thể một thế giới khác.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 12.
Đây là khung cảnh khó tin của nước Cộng hòa Altai khi bên dưới mùa xuân mà bên trên thì tuyết vẫn đang rơi.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 13.

Tất cả mọi thứ trong bức ảnh này dường như đang dừng lại.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 14.
Chỉ là những cái cây đổ rạp cũng đủ đánh lừa thị giác của con người.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 15.
Hoàng hôn trên biển là đẹp nhất và khung cảnh này hẳn ai phải may mắn lắm mới có cơ hội chiêm ngưỡng.


Loạt ảnh thật nhưng luôn bị nghi là đồ giả, thậm chí còn đánh lừa thị giác khiến con người tạm thời bị lú - Ảnh 16.

Bức ảnh như bị chia cắt làm 2 nhờ vào tài sơn gốc cây tài tình của con người.

26/07/2024

Tính cách người thể hiện trên bàn ăn


Đọc cuốn “Lễ ký” của Khổng Tử có câu: “Bắt đầu của lễ là ăn uống”. Ăn uống tưởng chừng như chuyện nhỏ, nhưng lại là bước khởi đầu của lễ nghi và phép tắc. Khi mọi người đang ăn, họ ở trạng thái thoải mái và tự nhiên nhất, như vậy họ sẽ bộc lộ những thói quen thường ngày và toàn bộ nhân cách.

Trên bàn ăn, mỗi lời nói và hành vi đều có thể phản ánh sự tu dưỡng của một người. Nếu bạn muốn nhìn rõ một ai, cách trực tiếp nhất là cùng họ dùng bữa.

Ông bà ta để lại nhiều câu nhắc nhở tế nhị trên bàn ăn cho con cháu như:

- Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.

- Lựa cơm gắp mắm.

- Ăn miếng ngọt, trả miếng bùi.

- Trời đánh còn tránh miếng ăn.

- Ăn bớt bát, nói bới lời...

1. Người ăn uống đoan chính là người được giáo dục tốt

Có câu nói:“Đứng có tướng đứng, ngồi có tướng ngồi, ăn có tướng ăn”. Tướng ăn, có nghĩa là hình thức biểu hiện và thái độ ứng xử của một người trong bữa ăn. Một bữa ăn thường có thể tiết lộ sự giáo dưỡng thực sự của một người.

Một người có giáo dục thường ăn uống đúng mực. Họ biết tiết chế chính mình, cũng biết tôn trọng người khác.

Trước khi vào bàn ăn, họ dựa theo tôn ty, để bậc trên ngồi trước, rồi mới theo sau. Khi bắt đầu bữa ăn, họ để các bậc trên động đũa gắp trước, là vãn bối nên gắp sau, tỏ vẻ tôn kính. Khi gắp thức ăn, không tùy tiện gắp lật ngửa lựa chọn, không ưng liền gắp sang miếng khác mà gắp theo trật tự.

Khi ăn, họ ăn chậm, nhai kỹ, môi miệng, thức ăn và bát đũa gọn gàng lịch sự. Không chơi trò chơi trong điện thoại, không nói lảm nhảm, không cười nói bậy bạ. Sau khi ăn xong, nhẹ nhàng sắp xếp bát đũa ngay ngắn, lau miệng sạch sẽ, chào hỏi và rời bàn một cách lịch sự.

Đối với bậc lão niên, họ biết kính sợ, đối với thức ăn thì ăn với thái độ biết ơn, không coi nhẹ, phung phí, quý hạt cơm như vàng, cố gắng ăn hết lượng cơm trong bát và ăn hết phần thức ăn đã gắp, khăn ăn dù là đồ bỏ đi cũng chú ý để gọn gàng.

Trong “Đạo Đức Kinh” có câu: “Thiên hạ đại sự, tất tá ư tế”, tức là mọi việc lớn trong thiên hạ đều phải làm chi tiết. Phàm làm việc gì, chi tiết quyết định thành bại. Những sự việc diễn ra trên bàn ăn tuy vặt vãnh, nhưng lại chứa đựng quá nhiều quy tắc và lễ nghi. Nếu tướng ăn tốt, đồng nghĩa người này được giáo dục tốt, có thể được mọi người hoan nghênh, coi trọng và chúng ta nên kết bạn với họ.

2. Mời người gọi món, biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy xét

Gọi món là phần quan trọng nhất của bữa ăn. Có vẻ như gọi món là cách dễ dàng, nhưng đó là cả một kiến ​​thức tuyệt vời.

Những địa điểm khác nhau có các món ăn khác nhau, và những người khác nhau có sở thích ăn uống khác nhau. Do đó, gọi món không chỉ có thể quyết định chất lượng bữa ăn mà còn bộc lộ khí chất của một người.

Có người khi mời người ta đi ăn thì niềm nở, hiếu khách. Nhưng khi gọi món thì tự họ đứng lên chọn món cho hết thảy mọi người. Họ tự cho mình là trung tâm bữa tiệc, chỉ quan tâm đến thị hiếu và sở thích cá nhân mà không quan tâm đến khẩu vị của người khác. Hoặc họ chỉ hỏi lấy lệ mà không cho người khác xem thực đơn tự chọn. Nói chung họ rất nhất thống, lộ vẻ kiêu ngạo và ích kỷ.

Một người thực sự lịch sự có thể đứng ở góc độ của đối phương mà dàn xếp một bữa ăn khiến mọi người đều thỏa mãn. Người này không chỉ hào phóng, mà còn chủ động yêu cầu mọi người chọn món. Họ tích cực giới thiệu các món ăn, các món đặc sản và đồ uống phù hợp, nhưng tùy ý để mọi người chọn lựa.

Ngay cả khi đối phương chân thành nói rằng: “Bạn có thể gọi bất cứ thứ gì bạn muốn”, người lịch thiệp cũng sẽ cân nhắc. Họ đặt mình vào vị trí của người khác, xem xét sở thích của nhau, thậm chí để ý cả quan niệm tiêu dùng để mọi người được chọn món ăn họ yêu thích.

Người xưa có câu: “Tá nhất ban dĩ khuy toàn báo, dĩ nhất mục tận tinh thần”; đại ý là nhìn thoáng qua để thấy toàn bộ con báo, và thấu tận tinh thần chỉ bằng một cái liếc mắt.

Người biết đặt mình vào vị trí của người khác, có trình độ văn hóa sẽ tôn trọng lựa chọn của người khác khi gọi món. Họ đủ nhạy bén để quan tâm đến sở thích và chú ý đến sự không thích của người khác. Người dùng trái tim để đặt món là những người chu đáo về mọi mặt, và họ là những người thực sự có trách nhiệm và ấm áp.

3. Người chủ động thanh toán hóa đơn, coi trọng tình bạn

Trên bàn ăn luôn có một số người ăn uống kiểu tranh thủ cơ hội. Họ nói về các món ăn, họ cho người ta cảm giác rằng họ sẽ là người thanh toán hóa đơn, nhưng họ không thật sự muốn chi trả. Khi bữa tiệc kết thúc, họ nhanh chóng tìm cớ để lẻn đi trước.

Những người như vậy tàn nhẫn, ích kỷ và đạo đức giả. Họ đặt lợi ích cá nhân lên trên mọi thứ, trên cả tình nghĩa và danh dự của bản thân. Bên cạnh một số người “khôn lỏi” như vậy thì luôn có những người – họ không những sẽ lần lượt thanh toán hóa đơn mà còn thể hiện thái độ tích cực thanh toán.

Những người này không ngốc, không thiển cận, không ham tiền, chỉ là họ coi trọng tình nghĩa và lẽ phải. Trong lòng họ, tình người quan trọng hơn tiền bạc, và họ không quan tâm đến giá trị nhỏ nhoi của một hai bữa ăn. Trong cuộc sống, mọi người sẽ luôn tương hỗ cho nhau và không có gì nên hay không nên.

Tuy nhiên, rốt cuộc, tiền không phải từ trên trời rơi xuống, vì vậy chúng ta không nên coi việc người khác trả hóa đơn là điều hiển nhiên. Nếu ai đó sẵn sàng chủ động thanh toán hóa đơn, chúng ta nên trân trọng họ và biết cách đền đáp tinh tế vào những dịp khác.

4. Người biết kiềm chế uống rượu có tính kỷ luật cao

Nhân gian có câu: “Không có rượu thì không thành tiệc”. Trong nhiều trường hợp, việc uống rượu là điều không thể tránh khỏi trên bàn ăn. Uống rượu không chỉ là một trò tiêu khiển, mà còn tăng thêm phần sôi động cho bầu không khí.

Nhưng một số người uống rượu là không còn quan tâm đến hình ảnh của bản thân, tửu lượng cũng như sức khỏe của người khác. Bản thân họ uống rất nhiều, họ cũng lại dùng đủ mọi lời lẽ thuyết phục đối phương phải uống theo họ, trong khi tay thì rót rượu hết chén này đến chén khác, như thể nếu không uống nhiều thì không vui, không uống là không nể mặt nhau.

Thậm chí vì uống quá nhiều rượu, kiểu người này sẽ nói năng bậy bạ hoặc bắt đầu gây sự. Một người như vậy nhất định thường ngày phải có rượu để uống. Họ không có tính kỷ luật, tự giác trong cuộc sống. Nhân cách của họ cũng không đạt tiêu chuẩn.

Không có gì sai khi uống rượu trong khi ăn, nhưng trước mặt mọi người, họ không có ý muốn kiềm chế bản thân. Cuối cùng, những kẻ say xỉn chỉ có thể khiến mọi người chê cười và tệ nhất hơn cả là gây ra các rắc rối cãi vã.

Có những người trong bữa tiệc, họ không từ chối uống rượu. Họ vẫn nâng cốc chung vui, nhưng không say mê mùi vị này. Họ cũng không cố thuyết phục người khác phải uống với họ. Người này vui vẻ từ trong tâm hồn của họ và nâng ly chỉ là để phù hợp với hoàn cảnh. Khi dùng bữa với một người như vậy, chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ.

Có câu nói rất hay: “Cách uống rượu cũng là nhân cách”, tửu lượng của một người chính là phong cách và tính cách của người đó. Những người trên bàn tiệc vui vẻ, đã uống rượu mà vẫn có khả năng tự kiểm soát mạnh mẽ và khí chất xuất chúng; sống bên cạnh người như vậy chúng ta sẽ luôn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và may mắn.