ĐẠO
HỮU LILLIAN TOO, NHÀ PHONG THỦY NỔI TIẾNG THẾ GIỚI, ĐÃ VIẾT HƠN TÁM MƯƠI CUỐN
SÁCH VỀ ĐỀ TÀI NÀY, VÀ BÀ CŨNG ĐÃ CHO XUẤT BẢN TẠP CHÍ FENG SHUI WORLD (PHONG
THỦY THẾ GIỚI) PHÁT HÀNH HAI THÁNG MỘT KỲ.
Theo giáo lý nhà Phật, luật nhân quả
được giải thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác đi theo sau đó.
Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc hay khổ đau, khó chịu, có lợi hay có hại cho
người khác và cho chính mình, tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của
hành động đó. Luật nhân quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ được quả
ngọt, trồng chanh ắt phải hái trái chua, đem niềm vui đến cho người, mình sẽ
được hạnh phúc, gây khổ đau cho người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không
thể thoát khỏi nghiệp quả của mình một khi chính mình đã gây tạo.
Có nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để
hóa giải đi những nghiệp xấu mà chính mình đã cố ý hay vô tình gây ra trước đó.
Bài viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay trong kiếp này
để đời sống của bạn thay đổi.
1. Hãy lấy từ bi làm tôn giáo của mình
Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là theo tôn giáo hay mộ đạo.
Người ta không cần phải là một tín đồ Phật giáo hay thuộc về tín ngưỡng nào đó
để có thể tạo nghiệp tốt. Con người chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với
người khác. Như Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc nhở: “Tôn giáo của tôi là lòng
từ bi”.
Như vậy đã tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với
người khác trong chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của mình, trong mọi
phương diện của đời sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong
tất cả những giao tiếp; Khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm, được thể
hiện tấm lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt, và đó là loại
nghiệp tốt tạo ra hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử tế với mình. Đó là
phương cách chắc chắn nhất để gây dựng cuộc đời mà trong đó những phiền não khổ
đau sẽ tiêu tan.
2. Trì chú
Trì chú là việc làm cơ bản và dễ nhất cho hành giả tu theo
Mật tông để bắt đầu đi trên con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí.
Trước hết trì chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng
ta đã mang tới trong thế gian này với mình từ quá khứ. Nghiệp quả xấu vẫn còn ở
trong thần thức của mỗi người, dòng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống
quá khứ.
Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú nổi tiếng nhất thế giới,
đó là tâm chú của Bồ-tát Quán Thế Âm “Án Ma Ni Bát Di Hồng” (Om Mani Padme
Hum). Khi trì thần chú này, hãy tập trung vào âm thanh của chú và để âm thanh
thâm nhập vào tận tâm thức của mình. Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang lợi ích
đến cho người khác. Không bao lâu, chúng ta sẽ thấy kết quả với những lợi ích
tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của mình.
Chúng ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ thương hơn, khoan
dung hơn, bớt bối rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn. Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói
rằng trì thần chú “Án Ma Ni Bát Di Hồng” có thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây
là một trong những thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành trì
hàng ngày.
3. Niệm Phật
Một cách thức mạnh mẽ không ngờ để giải trừ những ác
nghiệp là niệm danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta
phát khởi ý nghĩ sám hối về những nghiệp xấu đã tạo ra trong những kiếp trước
và ngay trong kiếp sống này.
Niệm Phật thành tâm, nhờ tha lực của chư Phật cùng với sự
tự lực của bản thân sẽ giúp cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan
dần theo năm tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật
và niệm danh hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội diệt phước sanh, là phương
pháp rất mạnh mẽ để hóa giải những chướng ngại gây ra phiền não khổ đau cho
chúng ta trong đời sống này.
4. Thực hành
thiền quán
Mấy năm trước khi gặp Thầy Bổn sư của tôi là Lạt Ma Zopa
(lãnh đạo tối cao của Hội Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa, fpmt.org),
tôi thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng: “Lúc nào con cũng
cảm thấy u uất trong lòng , xin Thầy hướng dẫn con tập thiền để tâm con được an
tĩnh”. Thầy Zopa cười nhẹ và nói: ”Tham thiền là
pháp tu tuyệt vời. Thiền không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà thiền
còn có mục đích cao hơn nữa con ạ”.
Ngài vắn tắt giải thích rằng: Thiền định hay sự phát triển
tâm linh, hay sự quán chiếu về khổ đau, vô thường và vô ngã. Tham thiền là cách
làm cho tinh thần tập trung, thanh thản và trong suốt như dòng sông nước trong
mà người ta có thể nhìn thấy tận đáy, từ đó ý thức biết được sự thể nghiệm về
giải thoát và giác ngộ.
Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thâm nhập, nhờ
đó mà tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn rồi đi đến giác ngộ. Nên
hiểu rằng thiền là sự nhận chân ra năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự
vật trên quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả tạm mà
mình đang có để dựng lên cái khác trên nền móng hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi
là vô minh khổ đau, ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích
đến của mọi hành giả tu theo đạo Phật.
Về căn bản, hành giả ngồi trên tấm nệm với hai chân khoanh
lại, lưng thẳng, hai mắt hé mở, nhìn khoảng một thước về phía trước và bắt đầu
thở đều hòa. Suy ngẫm và tập trung vào lý do hành thiền, động cơ ngồi thiền của
mình, đó là phát tâm làm lợi ích cho chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền
móng của việc tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất cứ đề
mục nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết về đời sống của mình.
Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ nhàng suy ngẫm về sự
quý báu của đời người và sự may mắn là mình đã được sanh ra làm người, được
sống, được gặp chánh pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng
việc sinh ra làm người đã là một may mắn rồi, vì mình có khả năng phân biệt,
hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lý sâu xa của Phật lý, để rồi biết tu tập để giải
thoát vòng sinh tử khổ đau.
5. Nhường đường khi lái xe
Đã
không ít tai nạn chết người xảy ra khi người lái xe giành đường, do vậy khi
người Phật tử chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm và biết rằng đây cũng là
cơ hội cho ta tạo nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm
lại khi có người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu xuống hay
không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của mình.
Những phiền não như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho ta đào luyện
tâm trí với nụ cười hoan hỷ trong bình tĩnh.
Chúng
ta cũng có thể nhường đường cho người khác ngay cả khi mình có quyền ưu tiên.
Khi không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa mình và những người
lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị hơn nhiều và mỗi lần nhường
đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui lòng vì biết rằng việc kềm chế tánh dễ
nổi nóng của mình và đây cũng là một cách để tạo nghiệp tốt mà kết quả có về
sau là đời sống của mình luôn gặp mọi sự hanh thông và may mắn.
6. Dành phần thắng cho người khác và chấp nhận thua thiệt
Khi nhường nhịn người khác, chúng ta nhiếp phục được sự tự
ái của mình, và không thể để cho tự ngã của mình nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi
chấp nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu đặc
biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay trong cách cư xử với
người khác trong công việc. Khi làm việc gì quan trọng hay phải làm xong một
việc nào đó trước thời hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa mình và người
khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua, được và mất. Hãy
xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt.
Tôi nhớ có những lần tôi đã tranh luận một cách nóng nảy
chỉ để biện minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc tôi nhận ra rằng mình
đã không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn làm cho người khác bực mình, khó
chịu nữa.
Chỉ khi gặp được Lama Zopa và được học Phật, tôi mới học
được phương cách đối trị tính háo thắng của mình. Tôi đã khám phá tính chất
giải thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không bị trói buộc vào
tham vọng chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra là mình đã cảm thấy an lạc nhiều
hơn mỗi khi chấp nhận thua thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu
hàng trước ý kiến hay quan điểm của người khác không phải là trốn tránh thảo
luận, mà là một lối đồng ý với nhau rằng chúng ta không đồng ý kiến, và đồng
thời vẫn tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo
nghiệp tốt và tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của người
khác trong tương lai.
7. Tránh sát hại những sinh vật nhỏ nhất
Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật,
đặc biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường, tôi nhận thấy
có nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết rằng nếu mình không có ý thức thì
mình đã vô tình giết chết nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác
nghiệp về sát sinh ngay trên mỗi bước chân của mình. Tôi cẩn thận không dẫm đạp
lên những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên
trong lòng của mình.
Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những
con vật nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng vì nghiệp chướng
nặng nề nên phải mang thân hình khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh
sát hại một cách vô ý thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp
chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về sau.
8. Phóng sinh
Phóng sinh là hành động cứu sống, công đức rất lớn, có thể
giúp người làm việc này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời.
Mấy năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật chuyển pháp
luân đầu tiên), trong chuyến hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đã đưa
chúng tôi đến thăm sông Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi
ngồi trền thuyền cầu nguyện và thả cá xuống giòng sông.
Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nhìn thấy những con cá tươi
sống mà chúng tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng quẫy đuôi
nhảy trở lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó thầy tôi ghi câu thần chú trên
một trái bong bóng rồi cột ở mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước
trong khi chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để cho thần
chú của Phật chạm vào làn nước để ban phước cho những loài vật sống dưới nước.
9. Cúng nước
Mấy năm trước khi gặp Thầy tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên,
tôi thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất hoan hỷ khi nhìn thấy bức tượng Phật độc
nhất mà tôi chưng trong phòng khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng
bức tượng đó. Ngài dạy tôi cúng chén nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương
thức có oai lực lớn để hóa giải những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề
khác còn tồn tại trong tâm trí của mình.
Tôi đã làm theo lời dạy của ngài mỗi ngày, và không bao
lâu chúng tôi đã có hàng trăm chén nước trong nhà, chỉ vì thời gian qua tôi có
thêm những tượng Phật mới. Tôi rất thích đi tìm những loại chén pha lê và việc
thay nước mỗi buổi sáng đã trở thành một nghi lễ trong gia đình của tôi.
Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà của
tôi đã trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc, và những chướng ngại trước đây
trong đời sống của chúng tôi nay đã tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những
trận cải vã vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng tôi, nay
đã không còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào quá khứ. Thật là một điều kỳ
diệu khi chúng ta cúng nước cho chư Phật.
10. Bố thí, đóng góp cho việc từ thiện
Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt
vời để tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngủi này. Bố thí là hạnh đi đầu của
những ai muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết quả của hạnh bố thí là mình được giàu
sang, phú quý về sau. Về phương diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn xỉn của
mình nhỏ dần lại và biến mất sau một thời gian mình thực hành việc bố thí.
Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta gia tăng tích
lũy thiện nghiệp xuất phát từ lòng từ bi. Mình luôn cho ra với tấm lòng quảng
đại, vui vẻ, hoan hỷ không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm, đó là bố thí
đúng nghĩa với lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả năng bố thí tiền bạc thì có
thể bố thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết hay tài năng của mình, để giúp cho
đời sống này bớt khổ đau, tất cả những điều này cũng có giá trị ngang nhau với
tiền bạc. Một khi động lực tinh truyền, không ý đồ mưu toan xen lẫn vào hành
động bố thí thì bạn đã thành công phần nào đó trong công hạnh này rồi.
11. Nuôi cá cảnh
Khi viết những cuốn sách về phong thủy, tôi luôn đề nghị
thân chủ nuôi cá cảnh để tạo lực thịnh vượng và sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng
việc nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về tinh thần. Mỗi buổi sáng khi cho cá ăn
hoặc thay nước cho cá, đó là bạn đang tạo nghiệp tốt.
Thật vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn có niềm
vui vì biết mình đang làm việc tốt. Những con cá không cần phải đẹp và hồ nước
của cá cũng không cần phải có ý nghĩa phong thủy để làm động lực cho lòng từ bi
của bạn phát sinh. Hãy nghĩ như vậy rồi những con cá sẽ mang đến cho bạn những
niềm vui lớn trong đời sống này.
12. Sẵn lòng lắng nghe tâm sự của người khác
Khi có người nào tìm đến mình để tìm sự an ủi, chia sẻ hay
để nương tựa vào bạn, vì họ không có người nào để tìm tới, bạn đừng xua đuổi
họ, dù đó là người mà bạn chưa từng quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn
không thích nghe người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho
họ. Hãy sẵn sàng làm bạn với cả những người xa lạ.
Dùng tinh thần mạnh mẽ của mình để giúp những người yếu
đuối. Chia sẻ kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho người ấy không
quen thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực hành tốt lòng từ bi trong
đời sống và cũng là người đang đi trên lộ trình hành Bồ-tát đạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét