Mọi khổ đau của chúng sinh do si mê tạo
nên, muốn giải thoát khổ đau là phải giác ngộ và tu nghiệp đạo.
Trong Phật Tử chúng ta ngày nay đa số còn chưa hiểu rõ chữ “tu”.
Khi đến chùa qui y, họ thầm nghĩ từ đây về sau được Phật gia hộ độ trì cho mình
khỏe mạnh, gia đình mình an ổn, mọi mong cầu được như ý, khi chết được Phật
rước về cõi Phật... chứ chưa hiểu rằng, kể từ ngày quy y Tam Bảo là tự mình
quyết tâm chừa bỏ những thói hư tật xấu, mình quyết thắng mọi tâm niệm, hành
động đê hèn ác độc của mình, tạo dựng đầy đủ phước lành để chết được sinh về
cõi Phật.
Họ đinh ninh trong lòng, “tu”
là nương tựa Tam Bảo, là van xin với Phật, là thỏa mãn mọi mong cầu, là an lành
suốt cuộc đời..., nên trở thành yếu hèn ỷ lại, mất hết ý nghĩa chữ “tu”. Bởi
bản chất của con người là yếu hèn, sợ hãi, tham lam, nên bước vào đường tu, họ
thích ỷ lại, van xin và mong cầu; do đó làm biến thái tinh thần tu hành của
người Phật tử.
Sợ
hãi, mới xin che chở…
Khi gặp tai
nạn, người ta không biết nơi nào ẩn náu cho được an ổn, nghe ai giới thiệu qui
y với Phật sẽ được bình an, họ liền đến xin quy y Tam Bảo. Họ cứ nghĩ qui y
Phật sẽ được Phật che chở, cứu độ cho qua hết tai nạn.
Vì thế, họ chỉ
biết tu là van xin, cầu khẩn, chí thành khấn vái là tu. Mỗi đêm họ thắp hương
lễ Phật, cầu nguyện Phật gia hộ cho họ được mọi thứ an bình. Trong gia đình khi
có người bệnh hoặc xảy ra tai nạn, họ thắp hương quỳ trước bàn Phật tha thiết
van xin Phật cứu bệnh giải ách.
Nếu van xin
được kết quả tốt, họ tăng trưởng lòng tin Tam Bảo; trái lại, họ mất lòng tin
Phật, vì Phật không linh ứng như sở cầu. Được nghe nơi nào linh thiêng xin gì
được mấy, họ liền từ giã đạo Phật để sang nơi đấy cầu xin. Do họ đến với Phật
bằng tâm niệm sợ hãi, nên đời tu của họ chỉ cầu được bình an. Nếu không được
bình an, họ sẽ chạy tìm nơi khác để ẩn nấp.
Tham
lam, xin đủ thứ
Do lòng tham
sâu đậm, nên khi quy y Phật, không ít người vẫn một bề mong cầu cho thỏa mãn
lòng tham, đến chùa không phải để học đạo tu hành mà để cầu xin. Chỉ cần cúng
Phật một bó nhang, một dĩa quả, người ta lại xin Phật đến trăm ngàn thứ: xin
Phật cho gia đình bình an, xin cho con cái thi đậu, xin cho làm ăn phát tài,
xin cho tai qua nạn khỏi, xin cho thân nhân quá cố được siêu sinh Tịnh độ v.v...
Họ chi ra cúng
Phật quá ít, mà lại xin quá nhiều, nếu xin được như ý thì chăm chỉ đi chùa, còn
xin không được thì lại tìm chỗ nào linh thiêng hơn để đến cầu xin cho thỏa mãn.
Mọi khổ đau
của chúng sinh do si mê tạo nên, muốn giải thoát khổ đau là phải giác ngộ. Học
hỏi giáo pháp là học Phật, ứng dụng giáo pháp để tu hành là tu Phật. Với tinh
thần tu học này, chúng ta không tìm đâu thấy có ỷ lại, van xin, cầu cúng; mà
thấy mỗi người trang bị sẵn ngọn đuốc trí tuệ của mình để mồi với ngọn đuốc
chánh pháp của Phật.
Dù giàu hay
nghèo, mọi người đều có sự quan tâm thật sự, đó là làm sao có được sự an lạc và
đời sống hạnh phúc.
Vậy, làm thế
nào để có cuộc sống bình an?
Chúng ta có
cuộc sống không bình an là do chúng ta nhận thức về cuộc sống không đúng, khiến
cái nhìn của chúng ta về cuộc sống cũng trở nên không đúng và méo mó. Từ đó,
chúng ta có lối sống không đúng, và gây những bất mãn triền miên.
Từ sự quan sát
cuộc đời của mình qua những kinh nghiệm sống (từng hưởng thụ lợi lạc, đam mê ái
dục, danh lợi, quyền lực, trong cung điện và sáu năm tu khổ hạnh mà không thấy
kết quả gì), đức Phật rút ra một kết luận, để khuyên người đang đi tìm Đạo: đắm
mình trong dục lạc dẫn đến nguy hại, là một điểm nên tránh; tự hành hạ mình
bằng các hình thức tu khổ hạnh nghiêm khắc, dẫn đến đau khổ, và nguy hại là một
điểm không bao giờ nên làm.
Những người
đắm mình trong dục lạc là những người quan niệm rằng “chết là hết”, “chỉ có một
kiếp sống này thôi, nên phải hưởng thụ cho hết cuộc đời”. Những người này vội
vã làm giàu, vội vã ganh đua, vội vã hưởng thụ. Và lối sống vật chất quanh
cuồng không bao giờ đem đến cho họ sự bình yên, hạnh phúc.
Đạo Phật để
sống chứ không phải để cầu. Đạo Phật hướng dẫn chúng ta đi chứ không hứa hẹn
đưa chúng ta đến đích. Chúng ta không thể tìm thấy bình yên, an lạc chỉ bằng
cách cầu nguyện. Phải tự mình nỗ lực, luôn luôn phải trau dồi thân tâm và rèn
luyện tu tập, cố sức xả bỏ những tâm niệm tham sân si. Khi muốn xả bỏ như vậy,
chúng ta không những cần phải kiên trì, chịu đựng mà còn phải đầy đủ nghị lực
để mạnh dạn dứt bỏ những thói hư, tật xấu, chứ không phải chỉ cần vào chùa cúng
bái, cầu xin chư Phật, chư Bồ Tát gia hộ, trợ lực cứu khổ cứu nạn là sẽ được
giải thoát khỏi các khổ đau, tai ương, bệnh tật. Bình an mà chúng ta tìm kiếm
đang ở chính tại đây, và lúc này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét