07/01/2017

Nước cơm - vị thuốc quy mà đơn giản


Bây gì không kể các bạn trẻ, nhiều người lớn chúng ta cũng quên danh từ Nước cơm ấy chứ, vì toàn dùng nồi cơm điện mà. Thật tiếc.
Nước cơm là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lành tính với tất cả mọi người kể cả trẻ sơ sinh và còn là vị thuốc chữa ngộ độc thực phẩm nhẹ nữa các bạn ạ.
Ngày trước điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều sản phụ sinh con không có sữa phải lấy gạo nấu lên rồi múc nước cơm ra cho con ăn thay sữa. Khi con lớn hơn, nhiều mẹ vẫn chắt nước cơm cho con uống để con lớn nhanh, khỏe mạnh.
Trong nước cơm có các tinh chất rất tốt giúp ngăn ngừa viêm dạ dày, đường ruột và nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
Trong hạt gạo, lượng tinh bột chiếm 70%, trong đó khoảng 8% lượng protein và nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, các chất khoáng như Natri, photpho…
Mặc dù lượng vitamin và khoáng chất có hàm lượng rất nhỏ nhưng có vai trò quan trọng về dinh dưỡng và chuyển hóa quan trọng trong cơ thể con người nên nước cơm được coi như bài thuốc quý.
Nấu nhanh nồi cơm trên bếp (không phải nồi cơm điện các bạn nhé), khoảng mươi phút cơm sôi, chắt gạn được 1 bát con nước cơm để dùng rồi. Nếu dùng để chống độc nhẹ thì ta thả vài hạt muối trắng, vài lát gừng cho người bệnh uống sẽ hiệu nghiệm ngay.
Ngày nay, đa số các gia đình đều nấu bằng nồi cơm điện nên đã bỏ phí một loại dược phẩm quý giá rồi. Nhưng khi cần và đã biết tác dụng của nước cơm hẳn ta sẽ làm được ngay thôi, phải không các bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét