Ngày 23 tháng Chạp tức ngày cúng ông
Công ông Táo theo cổ nhân là ngày "mở cổng trời". Vì sao lại có cách
gọi này ?
Nhiều
người quan niệm, nên cúng ông Công
ông Táo sớm để ông lên trời báo cáo thành tích sớm thì sẽ được lộc
nhiều hơn. Vậy có đúng?
"Hồn đi mây về gió"
Dân gian ta có câu "trần sao, âm vậy" nên trước
tình trạng kẹt xe, đường chật, chen lấn chờ đợi... đã "sáng tác" ra
chuyện cũng lễ trước ngày để tổ tiên, ông bà, ông Công, ông Táo nhà mình đi
trước vào tâu trước, kẻo đến muộn mất thiêng, ít lộc... mà quên mất câu
"hồn đi mây về gió". Xét theo khía cạnh khoa học cả về phần âm và
phần dương thì điều này là chưa đúng, "cúng sai ngày thì chỉ được cái tâm,
không được cái linh ứng là Phúc - Lộc - Thọ".
Ngày Âm Lịch là theo mặt trăng, ngày Dương Lịch là theo mặt
trời. Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng là 3 hành tinh có ảnh hưởng trực tiếp đến
con người cũng như thời tiết. Trái Đất quay quanh mặt trời theo chiều ngược với
chiều quay của kim đồng hồ, 1 vòng khép kín là hơn 365 ngày, là 1 năm. Lấy đó
làm Lịch Dương - Lịch theo Mặt Trời. Ba hành tinh Mặt Trời - Mặt Trăng - Trái Đất
có thời điểm sẽ ở trên một đường trục. Thời điểm đó trong ngày được tính từ giờ
Tý đến giờ hợi. Chệch thời điểm đó không phải là ngày đó nữa mà là ngày khác.
Hơn nữa, hiện nay khoa
học kỹ thuật cũng xác định được: Quỹ đạo và chu kỳ của Mặt Trăng và Quả đất mà
dự đoán chính xác về Nhật thực và Nguyệt thực.
Lịch âm tính theo sự chuyển động của Trái Đất và Mặt Trăng.
Đó là ngày mà Trái Đất và Mặt Trăng ở quỹ đạo vô hình, lặp đi lặp lại... từ cổ
xưa đến nay, không hề thay đổi. Từ xưa đến nay con người đã theo quy luật của
"Quỹ đạo vô hình" này mà dự đoán được Nhật thực, Nguyệt thực, sao
Chổi khi nào, ở đâu thì "thấy nó"... Đến ngày mồng Một, hôm rằm, ngày
Tết Nguyên đán, ngày Rằm tháng Bảy "xá tội vong nhân", ngày
23 tháng Chạp là ngày ông Táo "chầu Trời"... đến ngày giỗ
của người chết... Tháng sau - tháng trước, năm trước - năm sau... đến ngày đó
thì Trái Đất - Mặt Trăng lặp lại.
Hàng ngàn đời nay, người phương Đông quy định ra thủ tục cúng
lễ, giỗ, Tết vào các ngày đó từ giờ Tý đến giờ Hợi. Việc cúng trước - cúng sai
ngày - chính là chệch quỹ đạo thì tâm nguyện của ta với ngày đó không còn giá
trị nữa.
Chẳng hạn, theo quy luật ngày Rằm tháng Bảy là ngày "xá tội vong nhân" cõi âm mở ngục
cho các vong đi kiếm ăn. Cửa ngục được mở từ giờ Tý đến giờ Hợi cho các vong ra
về ăn và nhận. Hết ngày Rằm các linh hồn lại phải quay lại ngục. Vậy cúng trước
sao nhận được.
Tương tự, ngày 23 tháng Chạp theo
cổ nhân là ngày "mở cổng trời"
tức là thời điểm 3 hành tinh: Mặt Trời - Mặt Trăng - Trái Đất ở trên một quỹ
đạo nào đó.
Vậy câu hỏi đặt ra là chệch ngày đó thì cổng Trời có mở
không.
Ông Công, ông Táo nhà nào lên chệch ngày, thì cổng trời đóng,
chưa mở. Vậy có vào được không? Không vào được thì sao tâu được với Ngọc
Hoàng...? Điều này cũng tương tự như ở dương thế, giống như UBND phường chỉ cấp
chứng nhận vào thứ 2, mà chủ nhật đã đến phường thì có được việc hay không?...
Vì vậy, nên cúng đúng ngày tại nhà mình là tốt nhất.
Gây xáo trộn âm dương không tốt
Tâm linh có trước khoa học, tâm linh là cơ sở của tín ngưỡng
và nhờ tâm linh tín ngưỡng ra đời và phát triển. Tục thờ cúng phát triển từ sự
nghiên cứu, đúc kết trong thực tiễn... nên dù chưa được chứng minh bằng thực
nghiệm khoa học hiện đại, nhưng có cơ sở của khoa học, triết học phương Đông,
không nên phủ nhận.
Do đó, không phải ngày nào tổ chức cúng lễ cầu ông bà, tổ
tiên và thần linh cũng được toại nguyện. Thậm chí, ngày tổ chức tế lễ, cúng bái
không phù hợp còn gây họa cho bản thân gia đình. Nghĩa là không phải bất cứ
ngày nào cầu cúng lễ bái cũng được, cũng phù hợp nên phải chọn ngày và cúng
đúng ngày.
Bởi các ngày như rằm, mồng 1... là ngày thân xác được về cửa
quan, thiên quan hay về hạ giới... nên nếu cầu cúng thì mới "tiếp nhận
được", cầu cúng sai gây xáo trộn âm dương, không có lợi.
Người và vong hồn, vong linh, siêu linh luôn có mối quan hệ
giao thức sóng, do đó có cùng nguồn gốc tần số xung động nào đó của các hạt
điện sinh học thì bắt được và dân gian có quan niệm "ông bà tổ tiên phù hộ
cho là thế". Tuy nhiên, những vong yếu thì dù muốn tạo xung đến người thân
thì cũng không được. Đó là cảnh "lực bất tòng tâm". Do đó, cúng lễ là
cung cấp nguồn năng lượng mạnh làm vong hồn có năng lực phát huy tương tác cộng
hưởng.
Nhưng việc cúng lễ không phải là "mâm cao cỗ đầy"
mà là sự thành tâm, đặc biệt, nguồn năng lượng mà vong hồn tiếp thu nhiều nhất
chính là các loại thực vật, cây cỏ hoa lá...
Con người sau khi chết sống ở thế giới khác cao hơn, tốt đẹp
hơn và vẫn làm các công việc của mình. Vì vậy, họ cũng có thời gian biểu cụ thể
cho từng công việc, ta chớ nên làm xáo trộn công việc của họ. Vì như vậy có thể
làm "họ" bực mình không có lợi.
Việc thờ cúng chính là môi trường gặp gỡ của thế giới hữu
hình và thế giới tâm linh, là tấm lòng và nghĩa vụ của người sống, ăn quả nhớ
kẻ trồng cây. Tuy nhiên, tín ngưỡng chân chính không coi sùng bái thượng đế,
thần linh... là mục tiêu số một, ngược lại nhấn mạnh rằng điều quan trọng là
mỗi tín đồ phải quan tâm phát triển cái gì ở trong chính họ để làm cho mình trở
lên tốt đẹp hơn trước, gần hơn với lý tưởng hoàn thiện. Những gì còn lại phải
là thứ yếu. Những ai biết rút ra những yếu tố cần thiết từ bên trong chính mình
thì người ấy tất được hưởng hạnh phúc.
Theo
hòa thượng Thích Thanh Huân, Trụ trì chùa Pháp Vân, Thư ký văn phòng 1, T.Ư
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nếu không bận rộn thì cúng lễ đúng ngày, còn nếu
có việc bận thì ta thành tâm trước.
Bởi
nghi lễ thờ cúng theo đạo Phật và sau - Luật nhân quả trong Đạo Phật chính là
hướng niềm tin của phật tử, nhắc nhở phật tử và trợ giúp tinh thần cho phật tử
trong cuộc sống hiện tại, ngăn ngừa con người làm điều xấu. Khi có niềm tin,
hiệu quả nhất định sẽ giúp mỗi người tránh làm việc xấu, tránh được nghiệp và
hậu quả xấu. Khi ta không làm điều xấu, chỉ làm điều thiện, mọi tai ương sẽ
tránh được, điều tốt đẹp sẽ đến.
"Hành
lễ, thờ cúng thành tâm, đúng tục lệ là thể hiện đúng lòng thành kính tôn thờ.
Đó mới là ý nghĩa thực sự của việc thờ cúng, đó mới thực sự có hiệu quả của
việc thờ cúng. Những việc làm và các cung cách "biến thái dị đoạn",
bày vẽ bậy bạ của những người lợi dụng tín ngưỡng, những người bán thần, bán
thánh vì những mục địch vụ lợi đều là những việc làm sai trái".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét