13/07/2015

Bởi vì chúng ta là những con robot…

Rất khó để đặt tên cho bài viết này, nên tôi tạm đặt tên như vậy (tôi nghịch lắm). Ngoài ra, trong bài viết, tôi dùng từ phật/chúa/thượng đế (không viết hoa, vì chúng chỉ là các khái niệm chung), và quan điểm của bài viết có vẻ duy tâm, nhưng nó lại rất... duy vật, và rồi, duy tâm hay duy vật không quan trọng.

Sóng biển vào ra chốn phù vân
Mấy mươi năm, tranh đấu nhọc nhằn
Dòng sông, ta đứng nhìn bọt sóng
Nó giống đời ta, có phải chăng!
*
Tôi là gió hay tôi là mây
Tôi chính là bọt sóng đây này
Hôm nay tôi ngắm dòng sông rộng
Mai mốt sông còn, tôi ở đâu?

Dạo này, tôi hay ngắm dòng sông, và còn ngắm từng sự vật như: những cảnh đời, những người qua lại, các loại cây lớn nhỏ, hoa lục bình, hoa lan, con mèo, con chó, con cá, con kiến, thậm chí là hạt bụi…, và tôi thấy là CHUNG QUANH TA CÓ MỘT CÁI GÌ ĐÓ RẤT LÀ BÍ ẨN.
Tôi không có tham vọng thành Phật, bởi vì tôi không thể thoát khỏi thất tình lục dục, tôi cũng không có thể như Chúa, bởi vì tôi không thể có đủ đức hy sinh và tâm hồn bác ái, và tôi cũng không thể ngồi bên… thượng đế bởi vì ngài không trực tiếp cho tôi biết bất cứ cái gì về ngài cả, mặc dù chắc chắn là ngài có thật, nên tôi chỉ cố tìm ra cái bí ẩn của cuộc sống.
Trong bài viết này, trên cơ sở suy nghiệm được, tôi sẽ… trả lời một số vấn đề sau đây:
1.       Ta có thật không?
2.       Thế giới/vũ trụ  này có thật không?
3.       Tại sao đức Phật phải từ bỏ tất cả để ngồi dưới gốc cây bồ đề?
4.       Tại sao đức Chúa sẵn sàng chết?
5.       Tại sao Nietzsche tuyên bố ‘Thượng đế đã chết’?
6.       Tại sao quan điểm của Karl Marx lại phải là duy vật?
7.       Tại sao nhiều nhà văn/nhà thơ, nhà trí thức lớn… phải tự tử?
8.       Tại sao nhân loại vĩnh viễn có chiến tranh?, v..v…

1. Ta là những con robot

Tôi có biết loài người đã chế tạo ra những con robot như: robot công nghiệp, robot vũ trụ, robot lái máy bay, robot y tế, robot thông tin, robot dịch thuật, robot cảnh sát giao thông, robot nội trợ, robot bảo vệ, robot làm vườn…, mà chúng có nhiều tính năng vượt xa con người, và tôi cũng thừa biết là một ngày nào đó, chúng sẽ như con người với đầy đủ đau khổ và hạnh phúc như: tình yêu, tình dục, sinh con đẻ cái, thế giới tâm linh/tôn giáo, khát vọng, tham vọng…
Tôi nghe con tôi kể là có ‘kẻ’ nào đó đã chế tạo ra 6,5 tỉ con robot với đầy đủ tính năng của con người, và cho chúng sống trong thế giới ảo, và chúng hoàn toàn tưởng là ‘thật’, mà trong số chúng, có vài con robot 'bị lỗi' và biết là mình đang sống trong thế giới ảo, nên đã tìm cách thoát ra khỏi thế giới ảo này, nhiều kẻ đi tu, 'nổi loạn', thậm chí... tự tử, và một số trở thành phật hay chúa (trong phim ‘Ma trận’ gọi là NEO = đấng cứu thế).


…Xem sơ qua phim này và vài bài viết trên mạng, tôi có hỏi con tôi:
- Con là một con robot, và chúng ta đang sống trong một thế giới ảo, đúng không?
Con tôi im lặng một tí, rồi trả lời:
- ĐÚNG.

Tôi còn nói tiếp là điều này do trước đây ba đứng bên dòng sông mà nghĩ ra, chứ không phải là bị sự tác động của phim này (xem bài 'Xin trả thế nhân này cho thế nhân', đường dẫn bên dưới).

2. Chúng ta đang sống trong một thế giới ảo

Ngày xưa Romeo và Juliet, Dương Quá và Tiểu Long Nữ, Phạm Thái và Trương Quỳnh Như… đã tự nguyện rời bỏ thế giới ảo này để tìm về ‘thế giới thật’. Ngày xưa có Đại luân minh vương Cưu Ma Trí, tu hành mấy chục năm, được nhân dân nước Thổ Phồn (thuộc Tây Tạng ngày nay) tôn xưng là Phật sống, nhưng đế cuối đời, ông mới nhận ra mình là ‘ác tăng’ (truyện Kim Dung)…
Có những người suốt đời theo chế độ này, chế độ nọ, lãnh tụ này lãnh tụ nọ, rồi đến cuối đời mới ‘vỡ mộng’: cuộc đời này vốn không phải là ảo mộng hay sao?
Gần đây, tôi có đọc các bài viết nói về ‘đại gia’ Lê Ân, ca sĩ Bảo Yến…, nếu họ không nói đời là phù du thì cũng nói là hư ảo (vô thường)…
Sở dĩ nhạc Trịnh là hay, vì ông ‘chỉ là một tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo’, còn tôi cũng tâm sự: 


Lá đâu rơi xuống bên thềm
Cô đơn rơi xuống chạm nền hư vô
Mắt nhòa tưởng bóng em vào
Tưởng trăng mềm mại, tưởng sao... rụng rời


Tôi thường suy nghĩ về vụ ‘máy bay MH 17’ (Malaysia, bị bắn rơi ngày 17/7/2014, với 298 hành khách đều bị chết), tôi đặt vấn đề là giả sử trên có có 1 nhà sư, 1 cha nhà thờ, 1 tín đồ Hồi giáo, 1 chính trị gia, 1 Bin Laden…, thế thì có ai thoát khỏi đại nạn đó không?, ‘ở hiền có gặp lành' không?, ‘ác giả có ác báo’ không?,  hay ở đây hoàn toàn không có vấn đề thiện ác???.


Bức tranh cho toàn thế giới/vũ trụ cũng vậy thôi, ‘ngài’ không quan tâm, lý do: chúng ta đang sống trong một thế giới ảo.
Và ai đã sản sinh ra ta (các robot) và cái thế giới ảo kia? CHÍNH LÀ NGÀI.



3. Đi tu phải cạo trọc đầu?


Trong một phim của Hollywood! (tôi quên tên rồi, để nhớ sau), có một tay da đen (người Pháp!) bị chìm tàu, được cứu sống, và được một nhà sư Thiếu Lâm điểm ngộ, vì y có thiên tính để trở thành một cao thủ bậc nhất về võ học. Hôm đó, trước khi cạo trọc đầu y để nhận làm đệ tử, nhà sư nói rằng: ‘mọi thứ mà con nhận thức được trên thế gian này xuất phát từ 5 giác quan (five senses) - thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác (mắt, tai, mũi, lưỡi và da), nên chúng đều là hư ảo’, ‘khi con xuống tóc đi tu, tức là con đã chấp nhận bỏ cái trần thế này lại sau lưng’… (tôi không nhớ hết, nhưng bên Tây nói như vậy là đủ khái quát về triết lý của nhà Phật rồi, tại sao phải nói nhiều!)... Sau này, nhờ được đào tạo về ‘tính khắc chế’ trong các sự vật, mà biết được các tử huyệt trong cơ thể người, nên y đã đánh thắng được một tay ‘mình đồng da sắt’ (còn được gọi là 'Thiết bố sam' hay 'Thần công kim cương bất hoại thủ')…
Tôi cũng được nghe nói một số về lý thuyết Phật học, như: ‘Lục căn (hay lục thức): nhãn, nhỉ, tỳ, thiệt, thân và ý, tức là mắt, tai, mũi, lưỡi, da và ý tưởng/tư tưởng; Lục trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp, tức là màu sắc, âm thanh, mùi, vị, cảm giác từ lưỡi (xúc giác) và sự lưu lại những cảm nhận đó; Ngũ uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành và thức, tức là thân xác, cảm thụ của thân xác, ghi nhận cảm thụ đó, tiền đề/xuất phát của hành động và nhận thức được sự khác biệt’, vân vân và vân vân. Tuy nhiên, tôi không… tôn trọng những ai nói thiền hay phật mà cái gì cũng bảo là 1,2,3,4,5,6…, vì bản chất của sự vật là ở định tính chứ không phải định lượng, và vì những kẻ đó chỉ ‘giác’ chứ không ‘ngộ’.
Tôi cơ bản… đồng ý với tư tưởng của Phật học, nhưng trên ông Phật là cái gì? (ai sáng tạo ra vũ trụ, loài người… chẳng hạn). Với suy nghĩ của tôi ở trên, tôi đã giả định rằng Phật là một… con robot ‘bị lỗi’, ngài thấy được tận gốc là mình đang sống và bị 'không chế' trong thế giới ảo, nên tìm cách thoát ra khỏi thế giới ảo đó (rời nhân thế), thông qua một ngộ thức siêu việt: NGỘ KHÔNG.


4. Cái ‘link’ của đấng tạo hóa
Hôm trước, tôi có đi dự đám cưới tại một nhà thờ (ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai), ở đó, ai cũng nghe câu ‘sự gì Thiên Chúa đã kết hợp thì loài người không thể phân chia’, nó vừa có tính thực tiễn, cụ thể và… tương đối, nhưng nếu nhìn về xuất phát điểm của loài người và tầm xa của nó, thì nó… tuyệt đối đúng, lý do: đó là tình khúc âm dương, hay nói một cách... bác học thì đó là cái ‘link’ để vạn vật hiện hữu. Nhưng khi tổ chức đám cưới tại nhà, vào thời điểm G - khi mà người cha bàn giao đứa con gái cho nhà trai, thì ông ta - mặc dù có tính rất thoáng và… nghịch - bỗng ràn rụa nước mắt và không phát biểu nên lời (mà làm nhiều người cùng cảm động), vì khi đó bỗng một cái gì đó vô cùng thiêng liêng xuất hiện trong tiềm thức của con người, vâng, cái ‘link’ của đấng tạo hóa đã xuất hiện, đó là tình mẫu tử/tình phụ tử, hay rộng hơn, là tình yêu.
Tại sao vậy?

Vì con người hay nói đến bất tử, chưa nói gì đến thiên đường hay niết bàn xa xôi hư ảo, bất tử chính là sự truyền tính của con người, mà dưới một giác độ nào đó, con người không chết đi, mà bất tử trong đứa con của mình, rộng hơn là bất tử trong người khác. Vậy đức Chúa, theo lý thuyết, đã lấy máu của mình (hy sinh) để rửa tội cho những đứa con của mình mình (loài người) và hoài mong chúng được sự sống đời đời (!), nhưng trên hết, sở dĩ ngài được đa số nhân loại tâm phục khẩu phục là bởi vì, hoàn toàn không khác với 'phật tính', ngài đã thấy đời là hư ảo: ‘ngươi là cát bụi và sẽ trở về với cát bụi’.


5. Chớ cho rằng ông tiến sĩ kia có đầu óc kém các Mr. Nietzsche’s


Còn ông Nietzche? Đối với ông, tôi nghĩ rằng mình nên nói cái cảm-nhận-thực-tại của mình là… tốt hơn, vì nếu nói kiểu sách vở thì người ta đã nói rồi (nghe hoài, khổ quá, nói mãi!), còn nếu nói theo kiểu VN - như Phạm Công Thiện và các fan của Niezsche, với các từ như ‘ngu xuẩn, súc vật, hạ đẳng’, thì nghe không lọt lỗ tai, vì cách nói của người Việt với đầy tính hoang dã và tràn ngập tính ‘nhất’, thì khác hẳn với xuất phát điểm của ý niệm của Nietzsche, và vì vậy, có không ít kẻ đã nói ‘tôi không cần Nietzsche’, ‘tôi không biết Nietzsche thì tôi cũng chả chết’…, và thực ra, đối với đa số người, cụ thể là các blogger, thì vai trò của Nietzsche trong tâm tưởng họ nhiều khi kém hơn (!) Lão-Trang, Hemingway, Kim Dung, Osho, Einstein, Đỗ Long Vân, Bùi/Trịnh… Trong một đám cưới mới đây, tôi thấy khuôn mặt và hành động của những người khác có vẻ rất ‘phàm tục’, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi là ‘thánh’ mà là ‘kẻ kỳ lạ’ (stranger), thậm chí… kỳ cục, và lúc đó tôi nghĩ rằng Nietzsche và các hậu bối của ông chưa chắc gì đã là ‘thượng đẳng’!
Người ‘thuận’ ông trời thì ta đã biết nhiều rồi, còn người ‘nghịch’ ông trời thì cũng không ít, 50/50, hên xui. Kim mao sư vương Tạ Tốn trí tuệ đầy mình, vì nghịch cảnh vô cùng khốn nạn của gia đình mà đã ‘hạ bệ’ ông trời, bằng cách ném đá ông trời và kêu ổng là ‘lão tặc thiên’ (truyện của Kim Dung)…
Cách đây mấy năm, có một ông 'Tiến sĩ kỳ lạ' ghé nhà tôi, ổng tâm sự rằng thời nhỏ, ổng mãi quỳ trước tượng Chúa, thấy rất khó chịu, nên lớn lên, ổng không muốn phục tùng ‘ngài’ nữa, mà muốn sống bằng (các) hành động: ăn nói, chém gió/ném đá, ’cà khịa’, say xỉn (kiểu Dionysus), hoặc đảo lộn mọi giá trị (hay khinh thường mọi giá trị 'ảo' của thế nhân kiểu 'Lão đông tà Hoàng Dược Sư', và mình cũng loanh quanh đâu đó!)... một cách hoàn toàn thoải mái để tỏ ra ‘ngang cơ với thượng đế’, mà lý do chính có lẽ là ‘vì ngài chỉ là một bản photocopy của con người từ thế giới tự nhiên mà không có ‘công chứng’ (NGLB), thiết nghĩ cái ý tưởng này không khác gì mấy so với ông Nietzsche, với điều kiện là chớ cho rằng ông tiến sĩ kia có đầu óc kém các Mr. Nietzsche’s...

6. Tinh túy của chủ nghĩa duy vật…
Con người thì có nhiều loại, loại thì chuẩn mực, mô phạm, làm việc có khoa học, loại thì tính toán lợi hại, cẩn thận, chỉn chu đâu ra đó, loại thì lãng mạn, bay bỗng, có thể ‘hư vô’, loại thì hoang dã, chơi tới bến, thường không biết trời đất là gì, thường kèm theo tính ‘đồng bóng’, hứng đâu làm đó, khó lòng mà biết trước người đó sẽ làm cái gì, loại thì cam chịu, và có thể, ‘dựa lưng’ thần thánh… Tất nhiên không có một con người nào chỉ thuộc về một loại, mà có thể có tính cách của nhiều loại nói trên, nên mỗi loại đều có thể là bác học, triết gia, nhà tu hành, nhà giáo, nhà quân sự, nhà chính trị, nhà kinh doanh, nhà văn/thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà ‘chém gió’, nhà ‘đau khổ’, nhà ‘cô đơn’, thậm chí là nhà ‘nghèo’… Và loại người nào cũng có thể đau khổ hay hạnh phúc. Lưu ý rằng tính thiện hay tính ác đều có trong và không phụ thuộc vào mỗi loại người.
Có thể, với những người theo Marx, loại ‘hoang dã’ và ‘tùy hứng’ (hay ta thường gọi là ‘tự phát’) rất được chú tâm, vì tính cách của họ, chưa chắc đã đau, nhưng phần nhiều là khổ. Loại người này chiếm khoảng 3/4 thế giới, đặc biệt là ở những nước chưa có nền dân chủ pháp trị (‘thường’ là vô pháp vô cương), đa phần là ở khu vực Trung Đông, châu Phi, châu Á (Trung Quốc, Mông Cổ, Việt Nam…).
Có thể, những người theo Marx cho rằng loại người ‘tự phát’ và ‘khổ’ này, là có thể cải tạo được, ở (những) thể chế với những điều kiện:
- Không có sùng bái cá nhân
- Không độc tài
- Có một nền dân chủ pháp trị tuyệt vời
- Có một nền công nghiệp phổ biến, và đặc biệt là
tôn trọng những giá trị tinh thần (chứ không phải tiền bạc)…
Và có thể, những điều kiện này, theo tôi, là tinh túy của (chủ nghĩa) duy vật, vì nó không bộc lộ tính ‘thần thánh’ trong đó!, và vì ngược lại là duy tâm, ví dụ: độc tài là ‘duy tâm’, các bạn không tin ư?, vì độc tài là bắt mọi người phải thực hiện theo ý muốn của cá nhân (hay của nhóm lợi ích), mà theo 'triết học’, đó là duy tâm (chủ quan)...
7. Nếu cái chết không phải là hạnh phúc, thì là cái gì?

Ai mà chả có lần muốn tự tử! Ai mà chả có lần muốn được chết trong một đại dương êm đềm hay được chết trong tình yêu?...
Lại có không ít người tự tử rồi nhưng không… chết!
Lại có vô số kẻ không dám chết vì tiếc của, tiếc sự nghiệp, tiếc quyền lực/địa vị/danh vọng, tiếc người yêu, tiếc vợ/chồng con cái, và vì sợ chết (bản năng động vật)…
Lại có những người sống lạc quan, vì: 1) họ vốn sẵn có chất lạc quan, 2) họ nhập cuộc vào cái ảo như nó là hoàn toàn thực hay không cần biết nó là cái ảo, 3) những kẻ sống trong hư ảo của cái mà được họ cho là có ý nghĩa, 4) những kẻ tự huyễn hoặc/lạc quan ảo (lạc quan tếu), hay những kẻ tin vào thiên đàng/niết bàn, và 5) một số kẻ được gọi là thánh nhân…
Nhưng nhìn chung mà nói, cả 3 loại người trên đều phải chết, chỉ có điều là chết sớm hay chết muộn, tự mình chết (tự tử) hay ‘ông trời’ bắt phải chết mà thôi, và chết kiểu nào cũng là chết: sống đã là hư ảo thì chết có khác gì…
Các nhà văn, nhà thơ (hay các nhà tương đương khác) thường sống trong một thế giới lãng mạn/tưởng tượng nhiều hơn, nhưng cuộc sống vốn không phải là đầy chất thơ (văn), lại càng không giống như những tác phẩm (kể cả thiên đàng hay niết bàn) tạo ra từ những cá thể, nên, mặc dù nó dường như là thực nhưng không phải thực, vì thế, giữa cuộc sống (được gọi là) thực và cuộc sống của họ có một khoảng cách rất lớn, mà dẫn họ đến cô đơn, rồi tồn tại trong họ và trước họ - một cái bóng hư vô… khủng khiếp.
Vậy, tốt hơn hết là ta lao vào cái hư vô (tự tử) để cho nó hư vô luôn: không ưu tư, cô đơn, sầu não nữa, không bị thế nhân hiểu lầm, hành hạ, bỏ rơi nữa, không phải sống chung với bọn người phàm tục ‘ngu xuẩn, hạ đẳng, súc vật!’ nữa, không bị người tình/vợ con phản bội nữa…

‘Cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của tạo hóa’ (Steve Jobs), đúng vậy, nhưng mấy ai hiểu, hơn nữa ý ông có phải như (tôi nói) sau không: thử hình dung xem, nếu ta bị ung thư vô cùng đau đớn mà cứ kéo dài sự đau đớn này cả… 1000 năm!, vậy có phải cái chết sẽ vô hiệu hóa sự đau khổ này không?, vì thế, suy cho cùng, nếu cái chết không phải là hạnh phúc, thì là cái gì?...

8. Ai đã sinh ra cái lòng tham đó...
Khi nào thì con người, nhân loại hết lòng tham? Mấy ngàn năm, hay mấy… triệu năm nữa? Nhưng chữ ‘triệu’ ở đây không có đâu, bởi vì chúng ta sẽ bị tự hủy diệt bởi lòng tham của chúng ta, rất sớm!
Con người khi lọt lòng mẹ thì ‘cái tôi’ đã đòi hỏi, và những nét đấu tranh sinh tồn đã bộc lộ rất rõ. Khi con người có ý thức, việc xưng ‘tôi’ ngày càng xuất hiện, mà việc được xưng ‘tôi là nhất’ lại là một động lực tuyệt luân. Một phần trong cái đó, hết Alexandre Đại đế, đến Augustus, rồi Tần Thủy Hoàng (Chủ nghĩa bành trướng Đại Hán, xem dưới), Thành Cát Tư Hãn, rồi Napoleon, Hitler, Stalin, Mao, Đặng, Tập… lần lượt rủ nhau mưu đồ thống trị thế giới (lưu ý rằng tôi không hàm ý nói về một cá nhân nào đó, mà ai đó chỉ là một biểu trưng lớn trong lịch sử). Rồi sau đó còn ai nữa, đoạn trên đã chỉ ra rằng hết ‘bá chủ thế giới’ này sẽ đến ‘bá chủ thế giới’ khác, vĩnh viễn và vĩnh viễn, vì đó là quy luật của loài người. Đó là chưa kể đến lòng tham có quy mô nhỏ hơn, trong các tôn giáo cũng không ngoại lệ (vì thánh nào của ‘tôi’ cũng là nhất), trùng trùng điệp chảy xuyên suốt trong chiều dài lịch sử của nhân loại.
Nhưng vấn đề là ai đã sinh ra cái lòng tham đó, con người không thể tự sinh ra nó được? Chính là NGÀI.
Và ai cũng thừa biết, đối với giới bình dân hay giới khoa học (tạm gọi là như vậy), Ngài là Đấng tạo hóa; còn đối với giới thần học, Ngài là Đấng ‘bất khả tri’ (không chứng minh được) - không phải ‘có mới tin’, mà ‘tin mới có’! Mà đã là Ngài, thì cái gì mà Ngài làm thì hiển nhiên là đúng, tuyệt đối đúng, vì Ngài là Đấng sáng tạo (kể cả cái chết), theo mọi nghĩa.
Bởi vậy mà chúng ta chỉ biết đúng-sai trong phạm vi vô cùng hẹp, nhưng tựu trung là cũng không biết, bởi vì ai cũng nhao nhao giành nhau bảo là ‘tôi nói đúng’, bởi vì chúng ta là những kẻ bị ‘bất khả tri’, và đơn giản, bởi vì chúng ta là những con robot…

--------- 
Chú thích:
-Chúa, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2011/11/96-em-noel-khong-nao-quen.html
-Chủ nghĩa bành trướng Đại Hán: GS Trần Đình Hượu nhận định: "Pháp gia và Nho gia đều ra đời trên cơ sở kinh tế - xã hội của chế độ chuyên chế Trung Quốc. Cả hai học thuyết bổ sung cho nhau, kết hợp với nhau và tạo cho chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc - chủ ngĩa bành trướng thiên triều - những đặc trung mang dấu ấn của chế độ chuyên chế đó". Ông viết: "Xâm lược nước láng giềng là cách kiếm lợi nhưng chủ yếu là để tăng thêm uy thế. Đánh là cướp bóc mà cũng để đòi thêm cống nạp. Nhưng đánh cũng còn để ra oai, tỏ ra còn đủ sức trừng phạt những ai lăm le chống đối... Đó là con đường lấy ngoài yên trong của hoàng đế". Rõ ràng, kết luận này không chỉ đúng với bản chất các triều đại phong kiến Trung Quốc xưa. Khi đang phải đối mặt với không ít vấn đề nảy sinh từ trong nước, nền kinh tế có những dấu hiệu bất ổn, sức ép về dân số... lập tức nhà cầm quyền tìm cách đẩy mâu thuẫn ra ngoài. Điều này thể hiện ở chỗ gây hấn với các nước láng giềng như tranh chấp biên giới với Ấn Độ, tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản và các nước Asean. Cũng trong bài viết trên, "Ông đồ Nghệ" Trần Đình Hượu đã chỉ ra những đặc điểm cơ bản của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán: Hiếu chiến, hống hách và ảo tưởng. Đó là vừa tưởng mình lớn mạnh, có lẽ phải, lại được Trời phù hộ làm cha anh người khác nên xử sự hống hách, ít có tính toán lợi hại thực tế, dễ hành động một cách phiêu lưu cầu may. Đặc điểm thứ 2 là ngụy thiện, sự tàn bạo của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán bao giờ cũng được ngụy trang bằng những lời lẽ nhân nghĩa, đạo lý. Chế độ chuyên chế vốn yếu, sự tồn tại của nó về bản chất là dựa vào sự lừa dối với những thủ đoạn tinh vi. Đặc điểm thứ 3 của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán là trọng danh hơn trọng thực. Theo ông, chế độ chuyên chế Trung Quốc sống bằng uy tín chính trị. Nó xâm lược để bảo vệ danh hơn là giành lợi thực. Thói quen muốn làm bề trên cũng dẫn đến sự quan tâm, suy tính về danh nghĩa hơn là tính toán về thực tế. Điều này cũng thường thành nguyên nhân gây ra hành động phiêu lưu. Xem: http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/207766/nguoi-vach-ro-nguon-goc-chu-nghia-dai-han.html
-Nietzsche, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/11/477-nietzsche-ke-tu-hieu-lam-toi-nghiep.html
-Phật, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2011/11/95-han-gap-uc-phat-thich-ca-mau-ni.html
-Tần Thủy Hoàng (Qin Shi Huang, 260 - 210 TCN): …Triều đại đầu tiên là nhà Tần đã thống nhất Trung Quốc từ việc đánh tan và hợp nhất 6 quốc gia khác của thời Chiến Quốc cũng như các lãnh thổ sinh sống bởi những dân tộc không nói tiếng Trung, chẳng hạn như các bộ tộc Bách Việt. Từ vùng thung lũng sông Hoàng Hà, cùng với sự mở rộng lãnh thổ Trung Quốc, nền văn minh Trung Hoa đã lan ra khắp các hướng, đặc biệt là về phía Nam. Trong lịch sử Trung Quố, lãnh thổ của quốc gia này mở rộng hay thu hẹp là phụ thuộc sức mạnh của triều đại đương thời. Đỉnh cao là thời nhà Đường, khi lãnh thổ Trung Quốc phía Nam kéo tới nơi ngày nay là miền Bắc Việt Nam, phía Tây lan tới vùng Trung Á... (Wikipedia)
-Xin trả thế nhân này cho thế nhân, xem:
http://nhagomlabang.blogtiengviet.net/2014/11/19/xin_tr_th_nhận_này_cho_th_nhà 
Nhà Gom Lá Bàng

12/07/2015

Cách giải độc thận hằng ngày

Giải độc thận chính là làm sạch các chất cặn bã bám bẩn trong thận, giúp các đơn vị cầu thận hoạt động tốt hơn.

1. Vai trò của thận:

Thận giữ một vai trò quan trọng trong các cơ quan nội tạng. Nhiệm vụ chính của thận là lọc máu và chấ lỏng để duy trì cân bằng nước trong cơ thể. Mỗi ngày, thận lọc khoảng 200l máu và chất lỏng sau đó thải ra ngoài khoảng 1,5l nước.
Trong quá trình làm việc, thận sẽ đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể thông qua đường tiết niệu.
Đồng thời, thận cũng giữ trọng trách cân bằng độ pH, duy trì sẽ cân bằng điện giải trong cơ thể, sinh ra một số hormone có lợi cho việc hình thành tế bào máu.
   Nếu thận của bạn khỏe mạnh để đảm nhiệm tốt vai trò của mình, thận sẽ đào thải hết các chất cặn bã và chất thải ra khỏi cơ thể.
   Hoạt động thanh lọc thận chính là làm sạch các chất cặn bã bám bẩn trong thận, giúp các đơn vị cầu thận hoạt động tốt hơn. Thận có khỏe thì các cơ quan nội tạng khác và sức khỏe cơ thể nói chung mới được đảm bảo.
2. Những cách thanh lọc thận đơn giản:
   a. Bấm huyệt giải độc thận:
   BS. Nogier, trong quyển “Acupuncture by Acupressure” xuất bản tại New York, Mỹ năm 1978 hướng dẫn một phương pháp rất đơn giản để kiểm tra thận có bị nhiễm độc hay không như sau:
   Dùng ngón cái của tay phải ấn vào huyệt thái khê (vùng giữa đỉnh cao nhất của mắt cá chân trong và gân gót). Nếu ấn vào thấy đau tức là chức năng thận không được tốt, càng đau nhiều chức năng giải độc của thận càng kém.
   Huyệt là nơi tập trung kinh khí mạnh nhất (thái) của kinh Thận, lại nằm ở chỗ lõm giống hình cái suối (khê), vì vậy gọi là Thái Khê (Trung Y Cương Mục). Tên khác: Lữ Tế, Nội Côn Lôn.
   Tác Dụng Huyệt Thái Khê: Tư Thận Âm, tráng Dương, thanh nhiệt, kiện gân cốt.


Cách giải quyết: Dùng ngón tay day trên huyệt Thái Khê khoảng 1 phút, ngày 2 lần vào sáng lúc ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
Duy trì day huyệt thái khê đều đặn trong thời gian dài sẽ thấy sự tiến bộ rõ rệt của chức năng thận, biểu hiện: Đi tiểu tốt, không bị đau lưng, mỏi gối, ngủ ngon hơn, khả năng sinh hoạt tình dục tốt hơn...
b. Giải độc thận bằng giấm táo:
Giấm táo là loại giấm có giá trị rất tốt trong việc giúp thanh lọc, giải độc thận. Trong quá trình lên men, giấm táo sản sinh ra acid acetic - một loại acid giúp lau sạch những mảng bám bẩn gây tắc nghẽn ống thận.
Khi dùng giấm táo để thanh lọc thận, không nên uống trực tiếp mà nên dùng 1,2 thìa nhỏ cho vào những món ăn phù hợp. Duy trì tần suất ngày 3 lần để có tác dụng thanh lọc tốt nhất.
c. Giải độc thận bằng chanh:
Chanh là loại thực phẩm tốt nhất trong việc thanh lọc giải độc cơ thể. Những hàm lượng dinh dưỡng trong chanh như vitamin C, chất flavonoit - chất chống oxy hóa... có thể giúp làm sạch gan, thận, bàng quang, hệ tiêu hóa và phổi.
Mỗi ngày một cốc nước chanh vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy và chưa ăn sáng là cách mà bạn có thể áp dụng để thanh lọc cơ thể. Có thể thêm 1,2 thìa mật ong nhỏ cũng rất tốt.
Chú ý nên pha nước chanh với nước ở nhiệt độ thường, vì nếu pha bằng nước nóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng ở trong chanh.

Giảm đau cổ gáy bằng 3 động tác đơn giản

 Dùng một đôi tạ nhỏ khoảng một kg, bạn tập nhún vai, nâng tạ lên ngực, vung tay sang 2 bên, có thể giảm tình trạng đau cổ tới 80%, theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu môi trường làm việc quốc gia Đan Mạch.

Thực hiện trên hơn 40 phụ nữ độ tuổi 36-52, nghiên cứu này cho thấy 3 động tác đơn giản này với tạ nhỏ có thể giúp tái tạo các cơ tại vùng mô bị tổn thương. Người tập đứng trong tư thế gối hơi khuỵu, sử dụng tạ đôi nặng khoảng 0,9-2,3 kg. Nên thực hiện các bài tập ít nhất 3 lần trong tuần, với mỗi động tác lặp lại 8-10 lần.
1. Nhún vai
Động tác nhún vai. Ảnh: Prevention
Động tác nhún vai. Ảnh: Prevention
Hai tay đặt dọc theo thân người, lòng bàn tay hướng vào trong, cánh tay thẳng. Nâng vai lên gần tai, giữ trong vài giây, sau đó hạ xuống tư thế ban đầu.
2. Nâng tạ lên ngực
Động tác nâng tạ Ảnh: Prevention
Động tác nâng tạ Ảnh: Prevention
Đặt hai tay thẳng trước đùi. Nâng tạ lên ngang bằng bả vai, khuỷu tay đưa về hai bên. Dừng lại vài giây rồi quay lại tư thế bắt đầu.
3. Vung tay về hai bên
Động tác vung tay về hai bên Ảnh: Prevention
Động tác vung tay về hai bên Ảnh: Prevention
Cúi người về phía trước, hai tay hướng xuống dưới, lòng bàn tay hướng vào nhau. Từ từ mở cánh tay về hai phía, giữ vai không cử động. Ngừng lại vài giây, giữ tư thế hai cánh tay song song với sàn nhà, sau đó hạ xuống như lúc bắt đầu.

09/07/2015

Tiếng rao xưa qua cuốn "Hàng rong và tiếng rao trên đường phố Hà Nội"

Sưu tầm từ Reds photo

Những tiếng rao không chỉ chứa đựng giai điệu ngọt ngào, trong nó còn có cả hương thơm, mùi vị, màu sắc, có tính kích thích tất cả các giác quan của chúng ta.
Tiếng rao của những người bán hàng rong khiến cho phố phường tại các đô thị của Việt Nam trở nên rất sinh động. Điều này khiến cho những người nước ngoài cảm thấy thú vị. Tuy vậy, rào cản ngôn ngữ thường khiến cho họ không hiểu gì cả.
Để “giải mã” những âm thanh đặc biệt kể trên, vào năm 1929, tác giả Pháp F. Fénis đã xuất bản một cuốn sách mỏng có tiêu đề “Hàng rong và tiếng rao trên đường phố Hà Nội” (Les marchands ambulants et les cris de la rue à Hanoi). Cuốn sách gồm 40 trang đã mô tả khá đầy đủ về các loại hình hàng rong và tiếng rao tương ứng ở Hà Nội thông qua hình ảnh và khuông nhạc minh hoạ.
Những hình vẽ minh hoạ trong ấn bản này do các học viên Trường Mỹ thuật Đông Dương, trong đó có Tô Ngọc Vân – người sau này trở thành hoạ sĩ nổi tiếng của Việt Nam – thực hiện.
Dưới đây là bản scan của một cuốn “Hàng rong và tiếng rao trên đường phố Hà Nội” đang được lưu giữ tại một thư viện của Viện Viễn đông Bác cổ Pháp tại Paris.
Bìa cuốn "Les marchands ambulants et les cris de la rue à Hanoi".
Lời nói đầu của tác giả F. Fénis.
Phần lớn các tiếng rao ở Hà Nội là dành cho các loại bánh làm từ gạo. Bên cạnh đó cũng có các món ăn dạng sợi như bún, phở, các loại hoa quả, đồ uống v..v. Cũng có một số tiếng rao không liên quan đến việc ăn uống như tiếng rao của các hàng thu mua chậu, bát sứ vỡ, giẻ rách sắt vụn...
"Ai dâu chín của nhà ra mua".
"Bánh giò bánh dày".
"Se cấu se cấu" (kem vani).
"Ai bánh chưng bánh cốm ra mua".
Gánh hàng tào phớ.
Gánh hàng tào phớ.
"Chum chậu bát sứ vỡ hàn không".
"Ai giẻ rách sắt vụn bán không nào".
Những người bán hàng rong tụ tập ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm.
"Ai bánh Tây ra mua".
"Nước vối nóng ăn thuốc không".
"Ai mua ngô rang hạt dẻ ra mua".
"Ai bánh cuốn ra mua".
"Ai cháo đậu xanh ra mua". 'Ai cháo đậu xanh chè đậu đen ra mua".
"Le bánh cuốn".
"Ai mua bánh vừng không".
"Bánh giò bánh giày".
Chè hạt sen.
"Ai mía ra mua"
Ai bánh Tây ra mua.
"Ai có chai cốc vỡ bán không".
"Ai kẹo vừng kẹo lạc kẹo bột trạm ô mai ra mua".
Lời giới thiệu về các món ăn ở trên.
"Ai lạc rang ra mua".
"Ai nem sốt mua". "Ai nem mua đi".
"Trung Bắc, Thực Nghiệp, Khai Hoá" (tên của 3 tờ báo thời thuộc địa).

02/07/2015

Tỏi mọc mầm - phương thuốc hay và quý.

Nhiều người thường vứt tỏi đã mọc mầm vì nghĩ không có thể ăn nữa, hoặc có hại cho sức khỏe. Đó là "tiếng oan" cho tỏi mọc mầm bởi thật ra chúng rất tốt cho sức khỏe (đặc biệt là chống lại bệnh ung thư) hơn cả những tép tỏi tươi mới.


Tỏi mọc mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng
Một trong những lý do khiến tỏi mọc mầm được xem như "thần dược" đối với sức khỏe và vì những chất được được chuyển hóa trong quá trình nảy mầm của tỏi có tác dụng chống lại các tác nhân gây bệnh rất tốt. Đặc biệt, chất chống oxy hóa trong tỏi mọc mầm cao hơn rất nhiều so với tỏi thông thường giúp ngăn ngừa các loại bệnh do vi rút và nấm gây ra.

Tỏi mọc mầm giúp điều trị ngộ độc thực phẩmTrong tỏi mọc mầm cũng có những hoạt chất rất tốt cho việc loại bỏ các triệu chứng như tiêu chảy hay đau bụng khi ngộ độc thực phẩm.


Tỏi mọc mầm giúp phòng chống ung thư
Nói đến thành phần dinh dưỡng thì tỏi được xem như là một loại thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh, các dưỡng chất và khoáng chất có trong tỏi rất tốt cho việc điều trị từ các bệnh cảm lạnh thông thường cho đến những trường hợp ngộ độc thực phẩm.Tuy nhiên, tỏi mọc mầm còn tốt hơn thế bởi chứa rất nhiều các hoạt chất giúp ức chế các tế bào gốc tự do gây ung thư giúp phòng chống ung thư rất tốt.

Tại sao tỏi mọc mầm lại có thể giúp phòng chống ung thư?Theo các nhà nghiên cứu khoa học, thực vật rất nhạy cảm với việc bị vi khuẩn, virus và côn trùng tấn công trong quá trình nảy mầm. Vì thế, chúng sẽ sản sinh ra một hợp chất được gọi là phytoalexin để bảo vệ mình khỏi sự tấn công. Hợp chất này tuy có hại đối với các vi sinh vật, côn trùng - nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe con người.


Hợp chất phytoalexin tăng rất mạnh khi tỏi bắt đầu này mầm. Khi ăn tỏi nảy mầm, hợp chất này sẽ giúp hỗ trợ sức đề kháng, tăng khả năng ức chế các loại vi rút, vi khuẩn và các tế bào gốc tự do có hại cho cơ thể.Chính vì vậy, nếu bạn đang có ý định vứt bỏ những tép tỏi cũ đã mọc mầm để thay bằng những tép tỏi tươi mới hơn thì hãy suy nghĩ lại nhé, bởi rất có thể chúng sẽ cứu sống bạn đấy!

29/06/2015

CÁCH CHỮA BỆNH BẰNG MẸO

    Các bạn thân mến
   Một người bạn từ nước ngoài gửi cho tôi bài viết sau đây. Xin treo lên để các bạn tham khảo.

1. Bụi hoặc muỗi bay vào mắt, mắt bị cay xè:
Chớ có dụi mắt mà tổn thương đến giác mạc. Chỉ cần thè lưỡi liếm mép vài cái, nước mắt sẽ ứa ra “lùa vật lạ” ra khỏi mắt! Nên nhớ một điều: nếu bị mắt phải thì liếm mép bên trái và ngược lại.

02. Mắt nhắm không khít: 
Một mắt nhắm không khít (do bị liệt dây thần kinh số 7 chẳng hạn), hơ ngải cứu bên mắt đối xứng. Ngày hơ nhiều lần, mỗi lần hơ độ vài phút, mắt sẽ dần dần nhắm khít.

03. Mũi nghẹt cứng: 
Dù mũi bị nghẹt (tắc hoặc tịt) đến mức nào và đã bao lâu rồi, chỉ cần hơ ngải cứu vào đồ hình mũi trên trán - từ giữa trán (huyệt 103) đến đầu đôi lông mày (huyệt 26), độ một phút thôi, mũi sẽ thông thoáng ngay. Thật là một phép lạ đến khó tin.

04. Bả vai đau nhức, không giơ lên cao được:
Dùng đầu ngón tay trỏ gõ vài chụccái vào đầu mày (huyện 65) cùng bên đau. Vai hết đau và tay lại giơ lên cao được ngay. 
05. Bong gân, trật khớp cổ tay: 
Hãy bình tĩnh dùng ngón tay trỏ gõ mạnh độ vài chục cái vào sát đuôi mày cùng bên đau, cổ tay sẽ trở lại bình thường (muốn tìm điểm chính xác cần gõ, hãy lấy ngón tay miết nhẹ vào đuôi mày, thấy chỗ nào hơi lõm xuống, đấy là điểm chính xác - huyệt 100 - phản chiếu đúng cổ tay).

06. Bong gân, trật khớp vùng mắt cá chân: 
Mắt cá chân bên nào bị trật khớp, hơ vùng mắt cá tay cùng bên. Mắt cá chân bị đau dù đã lâu ngày cũng lành trong vài phút. Các vận động viên quốc gia, các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hãy nhớ lấy mẹo này để tự cứu mình và giúp người.

07. Bắp chân bị vọp bẻ (chuột rút):
Dùng cườm tay day mạnh vào bắp tay độ vài chục cái, vọp bẻ hết liền. Nhớ vọp bẻ chân bên nào thì day mạnh bắp tay bên đó.

08. Gai gót chân:
Nhớ hơ đúng điểm tương ứng bên gót chân đối xứng, chỉ vài phút thôi, gót chân hết đau liền. Hết sức cẩn thận kẻo bị phỏng.

09. Đầu gối đau nhức:
Hơ vùng khuỷu tay (cùi chỏ) cùng bên, chỉ độ vài phút đầu gối (khuỷu chân) hết đau liền.

10. Bị táo bón lâu ngày:
Dùng hai ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) lăn quanh miệng độ vài ba phút - khoảng độ 200 vòng, táo bón sẽ được giải quyết.

Cách lăn như sau: lăn từ mép phải vòng lên môi trên sang mép trái. Lăn tiếp vào phía dưới và giữa môi dưới rồi kéo thẳng xuống ụ cằm (hình thành một dấu hỏi lớn chiếm 3/4 quanh miệng). Nhớ lăn từ phải qua trái mới nhuận tràng, hết táo bón. Ngược lại lăn từ trái qua phải, sẽ càng táo bón hơn đấy!
11. Nhức đầu
a. Bất cứ nhức ở bộ phận nào trên đầu, mới nhức hay đã lâu, nặng hay nhẹ, chỉ cần hơ mu bàn tay trái (đã nắm lại) trên điếu ngải độ vài phút, nhức đầu như búa bổ cũng hết ngay. Nào! Thử làm xem.
b. Nếu nhức nửa đầu bên phải, hơ nửa mu bàn tay phía bên phải.
c. Nếu nhức nửa đầu bên trái, hơ nửa mu bàn tay phía bên trái.
d. Nếu nhức sau gáy, hơ phía cổ tay trên.
e. Nếu nhức đỉnh đầu, hơ ụ xương gồ cao nhất của ngón tay giữa.
f. Nếu nhức thái dương, chỉ cần hơ thái dương đối xứng 1 phút là hết ngay.
g. Nếu nhức cả hai bên thì hơ đi hơ lại.
h. Nếu nhức trán, hơ hết các đốt cuối của 4 ngón tay đã nắm lại.
i. Nếu chỉ nhức nửa trán bên phải, hơ 2 ngón tay bên phải. 
k. Nếu chỉ nhức nửa trán bên trái, hơ 2 ngón tay bên trái.
l. Nếu chỉ nhức giữa trán, chỉ cần hơ 2 ngón giữa độ 1 phút là hết ngay.
k. Nếu nhức quanh đầu, hơ quanh mu bàn tay.

12. Mất ngủ
Bất kể mất ngủ vì nguyên nhân gì, xin nhớ không nên dùng thuốc ngủ vừa tiền mất vừa tật mang. Bí quyết đơn giản để có giấc ngủ ngon là: trước khi ngủ, hãy xoa đôi bàn chân cho ấm. Chân ấm là bụng ấm, thân ấm. Đó là điều kiện đầu tiên để ngủ ngon. Sau đó, dùng đầu ngón tay giữa bên trái gõ vào huyệt An thần (tức Ấn đường của Đông y hoặc huyệt 26 của Diện Chẩn - đầu đôi lông mày) độ vài phút sẽ làm nhịp tim ổn định và tinh thần được thư thái. Tay trái phản chiếu tim, Đầu ngón tay giữa phản chiếu cái đầu. Tâm và Thân an lạc – đó là những điều kiện cần thiết để ngủ ngon.

13. Sình bụng (do ăn không tiêu)
Nếu ở nhà, hãy lấy ngải cứu hơ vào rốn và quanh vùng rốn độ vài phút, bụng sẽ xẹp dần. Nếu đang ở bữa tiệc đông khách, hãy lặng lẽ đi ra ngoài đến chỗ vắng người, lăn bờ môi trên một lúc: trung tiện bùng phát, bụng hết sình ngay!

14. Bí tiểu
Người lớn hoặc các cháu nhỏ có lúc bí tiểu, hãy bình tĩnh vuốt cằm độ vài phút, “cơn bí” hết liền! Cách vuốt như sau: ngón tay cái giữ chân cằm, ngón tay trỏ vuốt ụ cằm từ trên xuống dưới nhiều lần. Bàng quang sẽ được tháo nút, nước tiểu tự do chảy (theo Diện Chẩn, ụ cằm phản chiếu bàng quang – huyệt 87). Các cụ già hay đi tiểu đêm, các cháu nhỏ hay đái dầm, trước khi ngủ độ 15 phút hãy tự vuốt cằm đi, các “tật” trên sẽ tự biến rất nhanh!

15. Nấc cụt
Đây là bệnh thông thường nhưng lại gây nhiều khó chịu, làm cho người bệnh mất ăn, mất ngủ. Ăn sao được khi vừa nâng bát cơm lên đã bị cơn nấc trào ngược rồi; ngủ sao được khi vừa nằm xuống, cơn nấc đã rộ lên âm vang khắp nhà! Có người phải nằm bệnh viện nhiều ngày mà vẫn không dứt căn. Chỉ cần làm một trong các hướng dẫn dưới đây, nấc cụt sẽ phải “đầu hàng”:
a- Dùng đầu ngón tay trỏ gõ mạnh vào đầu sống mũi nằm giữa cặp lông mày (huyệt 26 và312) độ 15 cái. Nấc cụt biến mất đến khó tin (huyệt 26 là an thần và huyệt 312 thông nghẽn nghẹt).
b- Dùng đầu ngón tay trỏ vuốt mạnh từ đầu cánh mũi bên trái xuôi xuống chân cánh mũi độ 10-15 cái. Nấc cụt chịu phép phải nằm im, không dám ló mặt ra!
c- Dùng 4 đầu ngón tay (từ ngón trỏ đến ngón út co sát lại với nhau thành một đường thẳng) vạch dọc giữa đầu (từ trán ngược lên đỉnh đầu) độ 15 cái là hết nấc cụt! Xin hãy thử làm xem!

16. Đau bụng
Có thể khỏi nhanh bằng một trong những cách chữa đơn giản sau:
a- Hơ (bằng điếu ngải) hai lòng bàn tay độ 10 phút.
b- Hơ hai lòng bàn chân độ 10 phút.
c- Hơ rốn và lấy tay lăn quanh miệng.

17. Đau tử cung:
a- Gạch rãnh nhân trung từ đầu rãnh (sát mũi) đến cuối rãnh (sát bờ môi trên) nhiều lần.
b- Gạch hai bờ nhân trung và bờ môi trên nhiều lần.

18. Đau đầu dương vật:
Chỉ cần hơ đầu mũi độ 1 phút, đầu dương vật sẽ hết đau.

19. Đau khớp háng:
Gạch và hơ đường viền cánh mũi một lúc, khớp háng hết đau. Nhớ đau khớp háng bên nào thì gạch đường viền cánh mũi cùng bên.

20. Đau gót chân:
Hơ và gõ gót chân đối xứng độ vài phút, gót chân đang đau hết ngay.

21. Đau bụng kinh:
Hãy vuốt môi trên vài phút, đau bụng kinh hết liền.

22. Ho ngứa cổ:
a- Chà xát hai cổ tay vào nhau nhiều lần. Nhớ hai bàn tay phải nắm lại đã trước khi cọ xát vào nhau.
b- Hơ cổ tay trong của bàn tay trái đã nắm lại vài phút, ho và ngứa cổ hết rất nhanh. Xin chú ý, bàn tay trái nắm lại, lật úp xuống: mu bàn tay phản chiếu đầu não, cổ tay phản chiếu cổ gáy. Bàn tay trái nắm lại, lật ngửa ra: lòng bàn tay phả chiếu trái tim, cổ tay phản chiếu cổ họng.

23. Huyết áo cao:
Hãy lấy đầu ngón tay út bấm vào huyệt (huyệt 15) nằm sâu sau loa tai bên trái nhiều lần (độ 1 phút), huyết áp sẽ hạ liền.

24. Huyết áp thấp:
Vẫn dùng đầu ngón tay út bấm sâu vào huyệt (huyệt 19) đầu nhân trung sát với mũi nhiều lần, huyết áp sẽ được nâng lên liền.

25. Huyết trắng:
Dùng hai đầu ngón tay – ngón trỏ và ngón giữa – để nằm ngang chà xát hai bờ môi một lúc.

26. Bế kinh:
Dùng lăn đôi lớn lăn xuôi từ rốn xuống háng cho đến khi bụng nóng lên. Ngày lăn nhiều lần; độ 3-5 ngày, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

27. Lẹo mắt (lên chắp)
Chỉ cần bấm vào chân mụn lẹo vài lần, mụn lẹo sẽ tiêu rất nhanh. Nhớ phát hiện càng sớm, chữa càng khỏi nhanh.

28. Liệt mặt (Thần kinh số 7 ngoại biên)
Chỉ cần nhìn qua bên mặt bị liệt đã thấy hai triệu chứng rõ rệt: mắt nhắm không khít và một bên mép bị méo xệch xuống. Cách chữa hết sức đơn giản đến mức khỏi rồi mà vẫn tưởng như nằm mơ. Nhanh độ 3 ngày, chậm độ 7 ngày là khỏi.
a. Lấy điếu ngải cứu đốt hơ bên mắt lành độ vài phút, mắt có bệnh cứ từ từ nhắm lại. Mỗi ngày hơ vài lần, mắt nhắm lại dần dần.
b. Lấy tay hoặc lăn đôi nhỏ (trong bộ dụng cụ lăn, day huyệt) lăn chéo từ mép bị méo lên phía đỉnh tai. Ngày lăn nhiều lần, mỗi lần lăn độ vài phút. Chẳng bao lâu mép sẽ được kéo lên cân bằng với mép lành.

29. Mắt không di động được
Chỉ cần gõ vài chục lần vào huyệt nằm ở phía trước và dưới bình tai, mắt sẽ chuyển động bình thường. Huyệt này nằm ở ngay chỗ lõm sát bình tai, khi há miệng là sờ thấy ngay. Đây là huyệt số 0 của diện chẩn và đồng thời cũng là huyệt Thính hội của Đông y.

30. Đắng miệng
Dùng ngón tay trỏ gõ mạnh vào huyệt lõm kề sát bên dưới môi dưới (huyệt 235) độ vài chục cái, miệng hết đắng liền!

31. Hàm mặt đau cứng (Thần kinh số 5)
Lấy điếu ngải cứu hơ mặt ngoài ngón tay cái (cùng bên đau) từ ngón đến giáp cổ tay. Nhớ khi hơ bàn tay phải xòe ngửa ra. Chỉ cần hơ độ vài phút, hàm mặt đau cứng sẽ mềm dần và trở lại bình thường.

32. Hắt hơi liên tục
Sẽ hết ngay trong 1 phút nếu biết lấy ngải cứu hơ dọc từ giữa trán (huyệt 103) thẳng xuống đến giữa đôi lông mày (huyệt 26).

33. Ho khan lâu ngày
Lấy ngải cứu hơ hai bên sườn mũi, hai bên mang tai (từ đỉnh tai xuống đến dái tai), cổ tay trong (của bàn tay trái đã nắm lại) và trực tiếp cổ họng.

34. Hóc (hột trái cây, xương)
Bấm hoặc gõ vào huyệt sát đầu nhân trung (huyệt 19) nhiều lần.

35. Các khớp ngón tay khó co duỗi
Lấy ngải cứu hơ đầu xương các đốt ngón tay rồi lăn, vê các đốt đó nhiều lần.

36. Mắt quầng thâm
Lấy ngải cứu hơ trực tiếp vào mắt, quầng thâm sẽ tan dần.

37. Buồn ngủ nhíu mắt lại
Vò hai tai một lúc là tỉnh ngủ liền.

38. Nhảy mũi
Lấy ngón tay trỏ cào từ cửa lỗ mũi xuống đến môi vài chục cái là hết nhảy mũi!

40. Quai bị
Bấm huyệt ngay sát dái tai bên sưng (huyệt 14) rồi hơ dái tai đối xứng độ vài phút. Ngày làm nhiều lần, quai bị tiêu rất nhanh.

41. Nhức răng
Hơ ngải cứu quanh vùng má bên đau độ 1 phút, răng hết nhức liền.

42. Mắt đỏ
Gạch đầu gan bàn tay dưới 3 ngón tay giữa độ vài phút, mắt đỏ hết rất nhanh. Nhớ mắt đỏ bên nào, gạch bàn tay cùng bên.

43. Mắt nhức
Hãy dùng đầu ngón tay trỏ cào đỉnh tai (huyệt 16) bên mắt nhức độ một lúc, mắt hết nhức liền.

44. Mắt nháy (giật)
Dùng đầu ngón tay trỏ cào vào phần dưới (huyệt 179) của đầu lông mày bên mắt bị nháy một lúc, mắt sẽ hết giật.

45. Tê lưỡi, cứng lưỡi
a- Hơ ngải cứu xong rồi vê ngón tay cái bàn tay trái một lúc, lưỡi hết tê.
b- Gõ vào huyệt sát trên dái tai độ 1 phút, hết cứng lưỡi.

46. Khan tiếng
a- Chà xát vùng gáy cho nóng lên độ vài phút là hết.
b- Dùng ngón tay trỏ gõ mạnh vào vùng trước dái tai nhiều lần trong ngày