30/07/2023

Khúc thu vàng

 Phạm Bá Chiểu



Hỡi thiên nhiên nhà danh họa tài hoa
Vẽ Hà Nội mùa thu vàng óng ả
Vàng nắng, vàng mây, vàng cây, vàng lá
Triệu, triệu đóa cúc vàng, vàng ruộm bức thu sang

Giá lạnh trời thu nắng ấp nở ươm vàng
Em như tạc bằng vàng dù áo dài rất trắng
Lá vàng bay lay xiêu chiều phố lắng
Trăng thu vàng đêm vũ hội vàng sao

Cơn mưa vàng nhuộm sánh tiếng cười chao
Hồ Tây uống sữa vàng trăng chín óng
Sông Hồng chở áng thu vàng trĩu sóng
Lá vàng thoi dệt sợi nắng vàng tơ

Em bước ra từ muôn ánh vàng thu
Như tiên nữ giữa nắng vàng vũ nữ
Dáng tha thướt lướt thảm vàng phố cổ
Ngỡ cõi tiên anh lạc giấc mơ vàng./.


*********

Cm h mình, nh người xưa, nay xa quá:

Em bước ra từ muôn ánh vàng thu
Như tiên nữ giữa nắng vàng vũ nữ
Dáng tha thướt lướt thảm vàng phố cổ
Ngỡ cõi tiên anh lạc giấc mơ vàng.


28/07/2023

Phiêu lãng

 



Hôm nay rỗi rãi, ăn sáng xong ra công viên gần nhà, ngắm CLB dancing sprot. Thấy nhiều điều hay.

Đây là nơi giải toả stress, giải trí và cơ hội thoả mãn nhu cầu, gặp gỡ giao lưu của người trung niên vì toàn thấy những người từ U50 đến U70 có mặt, mà chắc không phải vợ chồng vì thấy thái độ họ thân thiết nhưng vẫn ngượng ngùng, nhớn nhác. Thứ nữa, mỗi người 1 kiểu phương tiện, đi hướng khác nhau tới ...(nhìn lúc họ lấy xe, dắt nhau đi thì biết)

Là nơi gặp gỡ, hò hẹn của những người nhớ Thời hoa đỏ hoặc hoài xuân mà kết bạn cặp kè ̣(vì thường sau đó thấy từng đôi ra xe lần lượt sang bên đường, nơi đó có quán ăn sáng, cà phê hoặc thân mật dắt nhau đi chỗ khác). Âu cũng hay, nên gọi là CLB mà.

Nhiều người trong số này mình quen, hoặc biết. Nhà họ cách đây khoảng 5 – 3 cây số hoặc hơn

Góc nhìn khác, đây tựa như trên facebook, zalo... vậy, vì nơi này khuất mắt chồng - vợ nên có thể thoải mái hò hẹn gặp nhau, giao lưu và trao đổi tình cảm,... một cách tự do.

Những người cô đơn, chắc đến trước, vẻ ngóng trông, lo lắng xen chút thẫn thờ.

Tư thế, bước nhảy không chuẩn, thậm chí sai nhạc - tất nhiên rồi, họ nghiệp dư mà. Nơi này chỉ là cớ mà thôi.

Nhưng họ hồn nhiên phiêu lãng, lả lướt theo làn điệu slow, tango, rumba... say đắm, tay trong tay thắm thiết, ánh mắt nụ cười trao nhau si mê. 

Họ như quên đi tất cả, quên đi xung quanh mà chỉ còn không gian, thế giới của 2 người mà thôi...

Say tình,...Luyến tiếc rồi tranh thủ hưởng thụ những phút giây hiện được, bên nhau.

Nhìn họ, mình cũng chìm vào sự đam mê vô thức, chỉ hoài niệm tới thời xa, chưa xa lắm, rồi mơ mộng.

Giá như, giá như...nhỉ????????????

Khà khà.


27/07/2023

Món nộm Hà Nội xưa.



St và tổng hợp


 

Đi ăn cỗ cưới hỏi hay ăn tiệc ở nhà hàng, thường thấy trên bàn nào cũng bày ra món sa lát gồm xà lách, cà chua, hành tây, dưa chuột, hay là một món nộm gồm củ đậu, dừa nạo, cà rốt, hoặc là đĩa nộm đu đủ khô như rơm, rắc thịt lợn sề giả thịt bò khô, nhuộm phẩm đỏ lòe loẹt, điểm qua loa mấy hạt lạc rang dở cháy dở non, có khi đã để lâu ngày hôi sì sịt. Tất cả đều được rưới lên trên bằng một thứ dung dịch hỗn hợp muối trắng pha dấm công nghiệp và đường hóa học, thêm có dễ hàng vốc mì chính ngọt lợ. ..

Những món nộm òng õng nước như thế, nó nhạt nhẽo lắm, hời hợt lắm, vô duyên lắm, sao có thể sánh bằng những món nộm cổ truyền Hà Nội trong những đám giỗ kỵ, cưới hỏi, tết nhất ngày xưa.

Ngày xưa, món nộm vẫn được coi là món đầu vị trong mâm cỗ Hà Nội. Trong mâm cỗ, thiếu món gì thì thiếu, chứ không thể thiếu được món nộm. Ở mỗi gia đình hay họ tộc, thường cũng không có nhiều người giỏi trộm nộm và giỏi trộn cả mười bữa như cả trăm bữa đâu. Thế nên, trong mỗi đám cỗ giỗ kỵ cưới hỏi, ai là người được phân công trộn nộm là người rất đáng được ngưỡng mộ, và đó thường là các phụ nữ lớn tuổi trong vai bà trưởng bếp giàu kinh nghiệm. Đám cháu gái lau nhau chỉ có thể nhặt rau, thái củ, băm tỏi, tỉa ớt, rang lạc, giã vừng, chạy quanh phụ việc mà thôi.

Nộm su hào cà rốt, vừng lạc là món nộm đám cỗ cơ bản của Hà Nội trong mùa đông, mùa xuân. Ngày xưa mùa nào thức nấy, không có lộn xộn như bây giờ

Đầu tiên phải gọt của su hào cho thật nhẵn nhụi, cho hết hẳn xơ vỏ bên ngoài. Sau đó rửa sạch, dùng dao sắc, thớt phẳng mà lạng mỏng rồi thái chỉ. Thái su hào làm nộm đừng có thái nhỏ quá, sau nó ra hết nước thì miếng nộm sẽ bết dính, mất giòn, mất ngọt. Mà cũng đừng thái to quá, sợi nộm không ngấm gia vị, sẽ trơ cứng, kém thơm ngon.

Gọi là thái chỉ, nhưng thái chỉ cũng có mấy cỡ. Thái trứng tráng bún thang cần thái nhỏ như sợi tơ, sợi tóc, tức là nhỏ hơn sợi chỉ. Thái su hào, cà rốt làm nộm đại khái là to hơn cái tăm mà nhỏ hơn cái que xiên thịt nướng là được. Làm cỗ thì những chỗ rìa cạnh của của su hào cà rốt, nhớ lọc ra để sợi nộm đều mà đẹp. Chỗ lọc ra ấy đem để thái xúc xắc cho món xào hạnh nhân, hay là tỉa hoa đem ngâm dưa góp. Chớ có tiện tay vứt đi mà phí của.

Thái su hào, cà cốt vòng tròn là khó. Thái vòng tròn như thế thì cái nộm mềm ngọt mà đỡ mất nước. Nhưng mà lúc nhà có cỗ đông người, không làm thế được, thái trên thớt cho nhanh.

Su hào, cà rốt thái xong, đem thả hết vào chiếc chậu nhôm to. Rắc vào đó một nắm nhỏ muối hạt và bát to dấm nhà tự gây, thơm nức và chua dịu. Để một lát cho su hào cà rốt ngấm dấm và muối, rồi lấy chiếc khăn bông sạch đem vắt khô, vắt khô chứ đừng có vắt kiệt mà làm mất hết nước ngọt của củ quả tươi. Như thế là để cho đĩa nộm sau khi hoàn thiện sẽ được khô ráo, không bị chảy nước như nộm ngoài hàng. Nộm mà ướt sũng là các cụ lại mắng cho.

Nộm khô nhưng mềm, đó là một tiêu chuẩn quan trọng của đĩa nộm cổ truyền Hà Nội.

Rang vừng mà nghe trên chảo kêu lép bép, khói bắt đầu bốc lên nhẹ là phải đổ ra ngay. Nếu non quá là vừng không thơm, mà già quá là vừng cháy, nộm đen màu, kém sắc, các cụ chê đấy!

Mỗi nhà mỗi khác. Nhưng vừng nó thơm là thơm ở cái vỏ. Đĩa nộm xấu một tý mà thơm là được.

Đừng có giã lạc nhỏ quá, tý nữa cho lạc vào nộm nó sẽ mau ngấm nước làm lạc kém giòn. Vừa giã vừa nghiêng cái chày, lắc cái cối, cho hạt lạc nó đừng bết dính vào nhau.

Cho đường trước vào su hào cà rốt mà ngâm cùng dấm muối thì nộm giòn hơn.

Bây giờ cho đường kính, cho tỏi giã, ớt băm vào trước, trộn đều lên, để một lát sau mới cho rau thơm thái nhỏ và đổ vừng vào trộn.

Lạc thì lúc nào bắt đầu sắp vào mâm mới rắc lên trên để nó khỏi ỉu.

Nhớ để lại mấy nhánh rau thơm mùi, kinh giới, đừng thái nhỏ hết, để rồi bày lên trên đĩa nộm cho đẹp.

 Dăm quả ớt tỉa hoa ngâm nước, cánh cong veo, lõi vàng rực để bày lên trên đĩa nộm.

Cho thêm tý nước mắm, nộm sẽ thơm đậm đà. Còn đĩa thịt lợn ba chỉ luộc thái sợi nhỏ, dài trộn cùng nộm.

Tất cả đơm chia ra các đĩa.

Đơm nộm ra đĩa phải để đôi đũa xông xổng trên tay, cho sợi nộm thật tơi, không dính vào nhau. Sau đó rắc lạc nhẹ tay để lạc đỡ rơi xuống đáy đĩa. Cuối cùng, đặt lên trên đĩa nhánh thơm, nhánh mùi, nhánh kinh giới, rồi gài hoa ớt lên, không có ớt thì tỉa cà chua thành bông hoa hồng thay vào cũng được. Nhưng cho ớt vẫn là hấp dẫn hơn, khêu gợi vị giác thực khách hơn.

Trộm nộm su hào cà rốt cứ đủ chua cay mặn ngọt là ngon, đừng có cho mỳ chính, tưởng ngon hóa ra lợ lắm. Hễ không có thịt ba chỉ thì cho tai lợn thái nhỏ hay là bì lợn thái nhỏ cũng được.

Nộm thịt gà ngó sen, hoa chuối, trộn vào mùa hè thu, khi su hào cà rốt chưa tới vụ. Mà trộn nộm thịt gà thì nhớ cho chút rau răm, chứ đừng cho rau kinh giới, các cụ bảo hai thứ ấy nó kỵ nhau, ăn vào sinh bệnh đấy.

Hoa chuối phải là hoa chuối hột. Các loại hoa chuối khác vừa chát, vừa thâm, vừa cứng, chớ đua mà làm nộm.

Hễ khách khứa bắt đầu vào mâm cỗ, bao giờ cũng gắp món nộm là món khai vị đầu tiên. Bố tôi bảo, như thế mới là đúng lối. Khen chê đầu bếp chính là ở món nộm này đây. Chứ mà vào mâm đã vội vàng gắp giò, gắp chả, chan canh, là kém lịch lãm. Mà hỏi rằng trong mâm cỗ, có gì hấp dẫn hơn món nộm? Vừa thanh vừa mát, lại đủ mùi vị cuộc đời, chua cay, mặn ngọt, bùi thơm.

Ngày trước, nộm thập cẩm chỉ hiện diện trong những đám cỗ giỗ chạp, cưới hỏi, tết nhất. Còn lại vào mùa đông xuân lạnh mát, các nhà thường ít dùng món nộm. Bởi vì nó vừa cầu kỳ rắc rối, vừa tốn tiền tốn của hơn là các món ăn thường ngày. Thời bao cấp đa phần chỉ có rau luộc, rau xào, lạc rang, cá kho, thịt thà, gà vịt hiếm hoi lắm

Thời tiết mùa hè nóng nực. Sau những cơn mưa rào ầm ầm sấm chớp, những gánh rau muống xơ mới non mướt mượt từ các làng ngoại ô kĩu kịt đổ về phố chợ. Ta cũng đổi vị, trộn nộm rau muống, tép rang.

Rau muống non luộc vừa chín tới, đem thả vào âu nước sôi nguội cho rau khỏi bị thâm đen, rồi vớt ra để ráo, trộn chanh, muối, đường, tỏi ớt, vừng lạc, thêm độ lạng tép gạo rang trắng hồng và không thể thiếu một thìa mắm tôm bé xíu. Thế mới nổi vị. Tép gạo nó khác tép riu đấy. Tép gạo mỏng vỏ, râu mềm, màu hồng nhạt, trộn nộm thích hợp hơn thứ tép riu dày vỏ, râu cứng, màu đỏ au, lỡ ăn lẫn vào rau lại kêu như hát: Ối giờ ôi, xương tép nó đâm vào môi.

Cũng có thể trộn nộm rau muống như thế, tất nhiên là cũng đủ vị rau thơm, kinh giới, vừng lạc rang. Nhưng cho thêm cả nắm rau rút hoặc nắm giá đậu xanh đã chần qua nước sôi và một bìa đậu phụ Mơ bóp vụn. Ăn cũng thơm bùi ý nhị lắm, hợp với người già hơn thì phải.

Mùa hè cũng là mùa măng tre, măng nứa mọc ầm ầm, bán đầy chợ Bắc Qua cạnh ga xe lửa Long Biên. Ta có thể làm đĩa nộm măng tươi bì lợn nổi vị vừng lạc, ớt tỏi, chanh chua, mắm tôm.

Măng củ, chỉ có mà đem nấu thịt vịt. Măng vầu, măng le thì luộc chấm muối vừng. Chứ măng làm nộm thì chỉ là măng áo tơi, măng nứa là ngon nhất. Nó mới ngấm nghía mắm muối, gia vị.

Trong các đám cưới nhà sang ngày trước ở Hà Nội thường có hai món nộm ngon là nộm rau câu (một loại rong biển nhỏ như của cải thái rối phơi khô) và nộm sứa tàu trộn cùng đu đủ, cà rốt và thịt ba chỉ. Rau câu và tẩy rau câu bằng rượu trắng và nước cốt gừng già. Bây giờ món nộm sứa và nộm rong biển đã được phục hồi lại trong các nhà hàng khách sạn và một số gia đình, chứ không bị mất tăm, mất dạng như trong thời bao cấp khó khăn nữa.

Nói tóm lại, nộm là một sự biến tấu rất linh hoạt tùy theo địa phương, mùa tiết, nguyên liệu, ý thích, thị hiếu. Nhưng phương pháp chế biến món nộm cũng có những nguyên tắc nhất định trong cách phối chế nguyên phụ liệu để thành một món ăn hài hòa, hấp dẫn, không thể thiếu trong các bữa cỗ tiệc ngày xưa và trong những bữa ăn hằng tuần ngày nay.

Hà Nội còn có món nộm quà chiều mà hầu như các gia đình khó có thể học theo mà làm nổi. Đó chính là món nộm thịt bò khô của người Tàu, có cái cách pha nước trộn nộm thật thần diệu, ăn một lần là nhớ mãi. Món nộm thịt bò khô có lẽ là do người Tàu sáng tạo ra khi sang Việt Nam cư ngụ đã nhiều thế hệ.

Món nộm bò khô phố Hồ Hoàn Kiếm, dãy phố ngắn nhất của Hà Nội cũng được xếp vào đặc sản Hà Nội

Đĩa nộm thịt bò khô ngày trước chỉ có thịt bò là thịt bò khô xé nhỏ. Nhưng lâu nay, họ độn thêm cả dạ dày, gan sách chi đó, thêm cả tỏi chiên nữa, ra vẻ phong phú, nhưng tôi cho rằng đó là cách ăn độn, tôi ăn không thể ngon được như xưa. Nhất là vị mỳ chính lẫn đường hóa học quá đậm, cứ lờ lợ, lờ lợ, khó chịu lắm.

Hà Nội ta đó, chỉ riêng món Nộm thôi đã phong phú và giàu bản sắc rồi.

26/07/2023

Lan man về Công Đức

 


Để Ngộ ra Chân lý, Phật Thích Ca 49 ngày tĩnh trụ để  tạo cho Chúng sinh Nhân gian Tứ Diệu đế, Bát chính đạo... Trước và Nay ai làm được?

Nếu dùng kính làm gương, có thể nhìn thấy mình ăn mặc có đoan trang hay không, mặt mũi có đoan chính hay không? (đây là nói về Tính Người, chứ khi soi gương thường và luôn sẽ  thấy Ta có Đẹp không để ảo tưởng thôi).

Dùng Lịch sử làm gương, có thể thấy được nguyên nhân nhà nước Hưng Vong - Đây là việc của người nhớn, nhưng Ta xem và xét Lịch sử với Hiện tại cũng có thể có cái nhìn hữu ích.

Dùng Người làm gương, thì sẽ phát hiện mình làm đúng hay sai. Đây là một tấm gương tốt.

Đừng nhanh nghĩ, dùng người làm gương là chọn những người tử tế, đức cao vọng trọng (đằng sau hình thức đó biết đâu là Đạo đức giả?)... Rất nhầm. Phải nhìn kẻ xấu, kẻ giả dối, kẻ lưu manh, kẻ bất nhân, phụ nghĩa... mới soi được mình là ai.

Không cho là đúng ư? Vậy bạn Vấn Tâm xem, so với những người ấy, mình Tốt - Đẹp hơn gì? 

Nhận ra được, Ta mới có cơ hội (và cơ hội thôi nhéSửa. Thật Tâm muốn Sửa không lại là do Mình.

Tại sao dân gian có câu Công Đức. Rồi thể hiện nhiều hành động chứng minh ta công đức.

Khà khà, không đơn giản như vậy nhé các bạn. Công Đức đã xuất phát từ mấy ngàn năm nay rồi, từ khi con ngươi biết Luân Lý, Lẽ phải...  (Do Phật giáo hay Đạo giáo, tôn giáo mà có thì không dám bàn ở đây). Nhưng vốn ban đầu và ngày càng hoàn thiện, đó là: Muốn có Đức phải xuất Công làm Thiện, làm Phúc.

Nói vậy thôi chứ, loài vật, vâng chính thế, chả cần luân lý, nhưng vẫn làm Thiện đó thôi - Con người không phải ai cũng sẽ thế (Vạn vật hữu linh - Chúng sinh bình đẳng).

Muốn xuất Công thì phải có Tâm Nghĩa Nhân. Mà nhiều khi, chỉ là Ý niệm làm Phúc - Thiện, khởi lòng Từ bi, Chân thành mà rồi xuất Công, chứ thường chả nghĩ sẽ được Đức (Phúc). 

Nghĩ đến Lợi mà phát Công ư? Chắc sẽ được Danh nhưng sao có Đức (Phúc).

Nho giáo có câu "Làm ơn không đợi báo". Mình nghĩ, câu này là sai. Vì, như thế chỉ vẽ đường cho kẻ vô Ơn, vô Nghĩa phủi trách nhiệm mà thôi. Ơn đền - Oán trả mới là Đạo Lý. 

Dĩ nhiên, người làm ơn không vì đợi đền đáp mà làm ơn - vì thường, họ chả cần.

Đứng trước Lợi ích, Dục vọng làm gì còn có cái gọi là nhân nghĩa, đạo đức, lễ phép, từ hiếu... Lòng Tham - Si che mắt mà làm theo bản năng thôi.

Người đời có Thất Tình (Tham, sân si, hỷ, nộ, ái ố) - Lục Dục (Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp), rồi là công danh lợi lộc, là sống chết, là sự sợ hãi - những thứ này phủ che lên bản tính Thiện Lương nguyên thủy của ta, tạo thành một tầng bụi bặm ngày càng bám dày, phủ kín khiến ta hiểu được bản tính của mình nhưng cũng không thể thực hiện được, nếu không thì không còn mạng....vì thế ta chả dễ dám xuất Công làm Thiện là vậy.

Vốn con người đều là yêu hương thơm, ghét tanh hôi. Kể cả là một đứa trẻ khi mới sinh ra, vừa có chút ý thức, khi ngửi thấy mùi tanh hôi liền khóc ré lên, ngửi thấy hương thơm lại nhoẻn miệng cười. Nên mới có câu "Nhân chi sơ, tính bản thiện."

Đã ảo tưởng, nhưng đến tuổi trung niên rồi không được phép và không cho phép ảo tưởng.

25/07/2023

 Hãy rửa tay, sẽ thấy, tay ta rất bẩn.

Vô thường

 


Thường có câu:

Có lòng trồng hoa, hoa chẳng nở.

Vô tình cắm liễu, liễu xanh um.

Mỗi người đều có cuộc gặp gỡ suốt đời không thể quên, đó là duyên phận.

 Người ta thường nói, Duyên do Trời định, Phận do Nhân định. Đúng như vậy, gặp nhau là ý Trời, bên nhau là ý Người.

 Dựa vào đôi bên gìn giữ, phát triển thì Duyên một lần gặp gỡ mới thành mối Phận trăm năm. Nhưng Duyên Phận dài ngắn thế nào lại chẳng ai hay, ai biết? Một năm, năm năm, hay cả đời? Hết thảy chúng ta đều không thế đoán được.

 Hôm nay có Duyên Phận không có nghĩa là vĩnh viễn sẽ có Duyên Phận.

 Phật bàn về nhân duyên rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm, Duyên Phận cũng vậy.

 Bởi thế mà phải nắm thật chắc, giữ thật chặt, hết lòng quý trọng. Đó là món quà trời ban, chỉ trong một giây, một khắc, một đoạn.

Người mất đi nhất định không phải người thích hợp nhất, vật mất đi nhất định không phải vật tốt đẹp nhất.Mất đi chỉ chứng minh rằng ta với người chẳng qua là cùng nhau đi một đoạn đường, gặp rồi chia, li rồi hợp.

 Nhân duyên của con người đáng quý là thế, ngắn ngủi là thế nhưng khi có được lại không trân quý, chỉ mất đi rồi mới hối hận nhưng đã quá muộn, một đi không trở lại, vĩnh viễn thành quá khứ

 Cho nên dù nhiệt tình như lửa, ngọt ngào như hoa, ôn hòa như nước thì cũng là đoạn tình cảm đã qua, duyên phận đã đi tới cuối đường.

Có khi lỡ hẹn một lần

Lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm…

Duyên Tình tại Trời - Nghĩa Tình tại Tâm Ta. 

Hãy buông tay, cầu thanh thản.


Tà Dâm

 



Nói đến Tà dâm ta phải hiểu ý và nghĩa của nó một cách rõ ràng: Khi Tâm Dâm dục quá lớn, nó trở thành mất Đạo đức, không Tự nhiên.

Tà dâm có nhiều hình thức khác nhau, nhưng nói đến Tà dâm là nói đến sự Bất Chính.

Người có Đạo đức và Văn hoá không thể chấp nhận Hành vi và Tha thứ cho Tội lỗi này.

Tà dâm cũng như là hành vi giao hợp của thú vật – Nhưng con người không phải là động vật. Vì Con người có Danh dự. Cho nên những con người Tà dâm mang trong mình bản chất thú vật.

Cho nên, Con Người không phải là thú vật, có Lý Trí – biết phân biệt rõ ràng đâu là Đạo đức, đâu là Vô Đạo đức.

Làm Người ai cũng có Dâm Dục, nhưng giữ gìn không Tà Dâm là một Đức Hạnh tạo Nhân – Quả, tích Đức cho bản thân, cho Đời.

Vì Tà Dâm mà mất hết Phúc - Lộc - Thọ.......... 


24/07/2023

Được - Mất.

 Đời này, đừng hòng mong Được mà lại không Mất.

Ai cũng được cả thì Trời - Đất không tồn tại đến bây giờ, mà phá sản từ thuở Nguyên thuỷ rồi.

Đời công bằng lắm, anh mất cái này thì được cái kia. 

Anh chịu thiệt để tích Đức, anh sẽ được Phúc. 

Anh tham lam giành Lợi thì sẽ vô Phúc mà thôi.

Cả được Phúc và vô Phúc chưa chắc sẽ đến ngay nhưng chắc chắn sẽ đến.

Với lại, anh đi rồi cũng có đem theo được cái gì đâu. May ra, có 3 thước đất mà thôi.

 Đời này, đừng hòng mong Được mà lại không Mất.

23/07/2023

Thản nhiên

 


Xuân có trăm hoa;

Thu, ánh nguyệt,
Hạ thời gió mát, rét vào Đông.
Người mà thư thái, tâm vô sự,
Thời tiết quanh năm, đẹp giữa lòng.

Buồn không khóc

Hiểu không nói

Biết mà như không

Thông minh giả Ngu mới thành Người

Chấp nhận rủi ro để mà Mất

Không cầu vô lý cái viển vông

Ta không quản được, sao phải giữ

 Buông tay, thanh thản tuổi sang Thu,

22/07/2023

Duyên - Phận - Đức - Phúc

 


Chữ Phận trong nhiều từ điển từ xưa đến nay đều được hiểu là cương vị, địa vị trong xã hội...

Mình thì nghĩa khác, vì trải qua và ngẫm thấy, chữ Phận thật ra là chữ Phần.

Số mệnh anh được Phần lớn thì sẽ cao sang, quyền quý, an nhàn, khoẻ mạnh...

Số mệnh của anh được Phần nhỏ  thì nghèo, hèn, khốn khó, bệnh tật, vất vả...

Người có Duyên mà chả có Phận cũng tựa người có Phận mà chả có Duyên nên đều không được Phúc.

Người có Duyên, có Phận hẳn hoi nhưng cũng chả có Phúc hậu.

Tại sao vậy?????

Bởi vì họ không Tu Nhân - Tích Đức nên không có Phúc.

Chữ Đức nối DuyênPhận, Nhân để được Quả:  Phúc.

Trời thương, báo trước điềm, nhưng vì Dục vọng sâu xa nên bỏ qua, thành ra không có Đức để nối được Duyên - Phận mà thành vô Phúc.

Âu cũng là sự nhắc nhở vì: Mình làm - Trời biết - Đất hay.


Đàn bà đi ngoại tình về có 3 chỗ này sẽ ‘to’ ra

 st và ngẫm.



Phụ nữ đến tuổi trung niên(*), sau khi ngoại tình nhất định phải có ba điều thay đổi, khó che đậy, các ông chồng hãy nhìn sẽ nhận thấy.

Thời hạn sử dụng của tình yêu không phải là vô hạn, thêm những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống cùng những mâu thuẫn vụn vặt sẽ chỉ thêm nhiều rắc rối. Lúc này dễ dàng khó cưỡng lại được cám dỗ bên ngoài.

Bất kể là đàn ông hay phụ nữ đều dễ xúc động, dưới sự cám dỗ của sự bồng bột, trả thù hoặc hưng phấn, rất dễ phản bội bạn đời và đi vào con đường ngoại tình.

Trước đây, đàn ông đa số không chung thủy, phụ nữ rất ít khi ngoại tình, nhưng xã hội phát triển, phụ nữ cũng cảm thấy mình có quyền mưu cầu hạnh phúc riêng cho bản thân.

 Đối mặt với sự không chung thủy, bạn có thể nắm được đủ loại tiểu tiết, khi họ không chung thủy, họ sẽ cho rằng chỉ cần mình đủ cẩn thận thì tuyệt đối sẽ không bị phát hiện.

 Kết quả? Chỉ cần bạn làm điều gì không tốt, nhất định sẽ ảnh hưởng đến bản thân, có thể bạn không phát hiện ra nhưng thực tế thì nó đã ảnh hưởng đến mọi mặt trong cuộc sống của bạn đấy.

 1. Tính tình ngày càng lớn

 Đối với phụ nữ mà nói, ai chẳng muốn có một ai đó để dựa vào, trái tim của phụ nữ không lớn như vậy, tất cả những gì họ cần là được yêu thương, và đàn ông chính là điểm tựa, là chỗ dựa lớn nhất của họ.

 Phụ nữ khi đến tuổi trung niên, nếu chưa từng ngoại tình thì nhất định phải nghĩ đến người đàn ông của mình, bởi người đàn ông này là chỗ dựa.

 Nhưng một khi đàn bà đã không chung thủy, khi tranh cãi với đàn ông, họ không còn nghĩ đến việc người đàn ông đó tốt như thế nào, mà họ nhất định không chịu nhỏ giọng, nhường nhịn như trước.

 Khi gặp vấn đề, suy nghĩ phổ biến nhất là chồng mình không tốt bằng người khác, chồng không yêu thương mình, sống với người như vậy thật là bất hạnh.

Vì vậy, khi gặp mâu thuẫn, dù đàn ông có chủ động cúi đầu nhường bước, họ cũng sẽ giở trò nhỏ nhen, không muốn tha thứ, thậm chí còn suy nghĩ xem có thể nhân cơ hội chia tay hay không.

 2. Dành nhiều năng lượng lớn cho các buổi hẹn hò và sao nhãng gia đình

 Nói chung, đàn ông kiếm tiền nuôi gia đình, phụ nữ gánh vác gia đình, mặc dù nhiều phụ nữ cũng có thể đảm bảo tài chính độc lập và không còn là bà nội trợ, nhưng con gái dù sao cũng cẩn thận hơn đàn ông.

Vì vậy, phụ nữ phải dành nhiều thời gian cho gia đình hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi trung niên, đó là giai đoạn quan trọng khi con cái và người già cần có người lo lắng, chăm sóc.

 Nhưng nếu phụ nữ không chung thủy, nghĩa là trong thâm tâm họ nghĩ cần tự yêu bản thân để tận hưởng cuộc sống, không còn nghĩ nhiều đến cuộc sống gia đình, sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc duy trì các mối quan hệ bên ngoài.

 Do đó, khi một người phụ nữ ngày càng ít dành thời gian cho gia đình, thay vì trở về nhà sau khi tan sở mỗi ngày, họ sẽ có nhiều bữa tiệc và nhiều hoạt động khác nhau mà không cho chồng biết, thì về cơ bản chắc chắn rằng cô ấy không chung thủy.

 3. Khoảng cách ngày càng lớn

 Điểm mới nhất trong việc vun đắp tình cảm vợ chồng chính là đời sống vợ chồng, đời sống vợ chồng có thể nói là trung gian hòa giải của hôn nhân, khi gặp tranh chấp, mâu thuẫn, tình cảm thì đời sống vợ chồng có thể được giải quyết một cách hiệu quả trong vấn đề “sinh hoạt vợ chồng”.

 Nhưng nếu một người phụ nữ hoàn toàn không muốn chung sống như vợ chồng với bạn, hoặc bề ngoài thì đồng ý nhưng không bao giờ chủ động hoặc phối hợp, điều đó có nghĩa là trong lòng cô ấy đã không còn bạn nữa.

 Làm sao một người có thể không có những nhu cầu bình thường ở tuổi trung niên? Chỉ có thể nói trong lòng cô ấy đã có người khác, hoặc có những thứ khác có thể thỏa mãn cô ấy.

 Vì vậy, nếu bạn và người ấy không còn mặn nồng như vậy, đời sống vợ chồng không hòa thuận, rất có thể đối phương đã không chung thủy, thỏa mãn bên ngoài, về đến nhà cũng không mong gần gũi bạn.

 Nhiều phụ nữ nghĩ rằng chỉ cần họ giả vờ tốt, đàn ông sẽ không phát hiện ra, nhưng sự lộ liễu sớm muộn gì cũng sẽ bị phát hiện.

 


* Đàn bà được tính là trung niên sẽ từ tuổi 45 - 65.

19/07/2023

Định luật Murphy

 

     Định luật Murphy khẳng định: nếu một điều xấu CÓ THỂ xảy ra, nó SẼ xảy ra, và vào thời điểm tệ nhất có thể!




     Như Murphy - sau khi công bố Định luật – từng nói: “Tôi không có ý bôi đen cuộc đời mà chỉ muốn các bạn đề phòng thường xuyên. Một khi đã đề phòng cẩn thận ta sẽ tránh được nhiều tình huống không vui. Thế thôi!”.


Cuói hỏi theo tục xưa



Cưới hỏi theo văn hoá thời phong kiến có sáu bước (lục lễ), được phân ra như sau:

Lễ nạp thái: sau khi nghị hôn, nhà trai mang sang nhà gái một cặp "nhạn" để tỏ ý đã kén chọn ở nơi ấy.

Lễ vấn danh: là lễ do nhà trai sai người làm mối đến hỏi tên tuổi và ngày sinh tháng đẻ của người con gái.

Lễ nạp cát: lễ báo cho nhà gái biết rằng đã xem bói được quẻ tốt, nam nữ hợp tuổi nhau thì lấy được nhau, nếu tuổi xung khắc thì thôi.

Lễ nạp trưng (hay nạp tệ): là lễ nạp đồ sính lễ cho nhà gái, minh chứng cho sự hứa hôn chắc chắn.

Lễ thỉnh kỳ: là lễ xin định ngày giờ làm rước dâu tức lễ cưới.

Và sau cùng là lễ thân nghinh (tức lễ rước dâu hay lễ cưới): đúng ngày giờ đã định, họ nhà trai mang sính lễ đến để rước dâu về.

Thời nay, chắc chỉ có người Hoa ở Sài Gòn và miền Tây còn duy trì.

Dân ta nay hiện đại, trai gái tự tìm hiểu rồi báo cho bố mẹ. Gia đình 2 bên xem bát tự 2 trẻ có hợp không, rồi thoả thuận đồ sính lễ cho nhà gái và chọn ngày lành tháng tốt làm lễ ăn hỏi, rồi cưới là xong.