22/06/2015

Các yếu tố hình họa của hình ảnh (Phần 1)

Bài viết này đóng góp một phần kiến thức căn bản cho những người mới bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh, những người đã từng băn khoăn: "Thế nào là một bức ảnh đẹp, và làm thế nào để tạo nên một bức ảnh đẹp?".
Trong thời đại phát triển nhanh chóng của máy ảnh và công nghệ kỹ thuật số.
Phải chăng, tất cả các bức ảnh đẹp là nhờ vào đẳng cấp công nghệ của phương tiện kỹ thuật số ?...(máy ảnh và đồ họa) 
Mặc dù ta đã cầm trên tay chiếc máy ảnh tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhất, đắt tiền nhất, nhưng nó cũng chỉ là một cái máy, một cái máy vô tri vô giác, tự nó không có khả năng nhìn và chọn lựa. Cái chính là ta phải học cách sử dụng nó phục vụ cho mình
Bức ảnh là tác phẩm nghệ thuật truyền tải tư tưởng của người sinh ra nó. Công nghệ kỹ thuật số chỉ là điều kiện cần, chứ không phải là điều kiện đủ, nó chỉ hổ trợ cho người làm ra tác phẩm được thuận tiện hơn. 
Yếu tố làm nên giá trị nghệ thuật trong một bức ảnh, dĩ nhiên không phải là do chiếc máy ảnh, mà là do nhà nhiếp ảnh đã dùng chiếc máy ảnh đó như thế nào?.
Nhà nhiếp ảnh giỏi, không phải là người có chiếc máy ảnh tốt nhất, đắt tiền nhất, mà là người chụp được những bức ảnh tốt nhất! 
Untitled-1
Nụ hôn- tác giả: Robert Doisneau
Có một ví dụ:
Một trong những nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Henri Cartier-Bresson (Pháp) chỉ thích sử dụng một chiếc Leica "cổ lỗ sĩ", với ống kính tiêu cự trung bình, chụp phim đen trắng, và thường chụp với tốc độ 1/125 giây! 
Henri Cartier-Bresson có thể sử dụng một chiếc máy tốt hơn nhiều, nhưng ông lại có thói quen thích sử dụng máy ảnh đơn giản. Tác phẩm sau cùng vẫn đạt được ý đồ sáng tác của ông, vẫn sinh ra được những bức ảnh rất tốt... Yếu tố tạo nên giá trị của những hình ảnh của nhà nghệ sĩ này (cũng như của những nhà nhiếp ảnh lớn khác) là điều khó giải thích rỏ ràng. 
Nghệ thuật, bản thân nó không thể viết ra thành công thức. Ở người nghệ sĩ, việc thể hiện bản thân lên tác phẩm là bản năng, nhiều khi sử dụng đến tình cảm nhiều hơn là tri thức, kinh nghiệm nhiều hơn là công nghệ. 
Vì vậy, rất khó... nếu không phải là tác giả, không thể biết ngay trước được tại sao và vì sao hình ảnh này lại có tính chất nghệ thuật còn hình ảnh kia thì không...
“Đó là dấu hiệu của tài năng" là... một chút năng khiếu cộng với sự khổ luyện lâu dài.
1498107 10203113018855854 1005984492 o
Tuy nhiên, để chập chững bước đi trên con đường này, chúng ta hãy tìm hiểu những khái niệm cơ bản ban đầu:
Thế nào là một ảnh đạt, thế nào là một ảnh tốt (Hai từ ngữ này không giống nhau)
- Ảnh đạt:  là một bức ảnh rõ nét, nhìn thấy rõ. Tất cả chỉ là như vậy. Bất kỳ ai, dùng một chiếc máy ảnh loại phổ biến bán ngoài thị trường, đều có thể chụp đạt tất cả mọi kiểu ảnh.
Ảnh tốt: Vì nó đã chộp được giây phút quan trọng, chộp được một vẻ mặt thoáng qua, một cử chỉ có ý nghĩa. Hoặc là nó thể hiện bằng một vẻ dễ nhìn hoặc khác thường, một con người, một cảnh vật, một hình thái của thiên nhiên. Hoặc nó gợi lên những mối liên quan tinh vi hình như được thiết lập giữa những yếu tố trong thiên nhiên hoặc những tình huống trong cuộc đời, hay cuối cùng nó đem đến cho ta những ấn tượng mới về một đối tượng mà chúng ta chưa biết rõ.
Chỉ ra, thông báo, giảng dạy, gợi lên... Đó là một vài trong nhiều tính chất của một bức ảnh tốt. 
Có thể nó là sản phẩm ta chộp lấy được, hay ta cố tình tạo dựng được...
Cho dù nó là sản phẩm vô tình hay cố ý, nhưng nó chính là kim cương lẫn trong đá, tìm ra được nó cũng phải đòi hỏi có một kiến thức và tài năng nhất định.
1623646 302341113260933 3418214322837132760 n
Trong nội dung bài viết này, tôi muốn bàn đến 7 vấn đề cơ bản nhất trong việc chụp hình, các yếu tố hội họa trong nhiếp ảnh. 
Những căn bản hình họa của hình ảnh mà người cầm máy cần biết :
1- Đối tượng mô tả
2- Giây phút chụp
3- Bố cục khuôn hình
4- Điểm nhìn
5- Đường nét và nhịp điệu
6- Sắc độ, tối và sáng
7- Màu sắc
 1. Đối tượng mô tả: 
Trong nhiếp ảnh, tính chất của đối tượng hầu như không có ý nghĩa gì quan trọng. 
Một cảnh vật hết sức tầm thường, một khuôn mặt của một người khách qua đường, một con vật, một thân cây, thậm chí một viên sỏi nữa, mang trong lòng nó nhiều khả năng chụp được những bức ảnh tốt chẳng kém gì những đối tượng thoạt nhìn chúng ta có thể cho là "ăn ảnh" hơn (những người phụ nữ xinh đẹp, những chú mèo con, thiên nga bơi trên hồ, cảnh hoàng hôn, v.v...). 
1512468 555576651196102 772642414 n
Bằng chứng không thiếu: những nhà nhiếp ảnh lớn như Cartier-Bresson, Denis Brihat, Jean Dieuzaide, và nhiều người khác nữa, đều có thể sáng tạo được những hình ảnh kỳ diệu từ những đề tài bản thân chúng có vẻ rất tầm thường như một khu chợ ở Paris, một chiếc lá rơi, ánh nước trên mặt hồ... 
Vậy thì, đối tượng chụp không là cái gì cả, hoặc là chẳng có giá trị bao nhiêu, trước một nghệ sĩ nhiếp ảnh biết làm nghệ thuật thực sự.
Lặn lội lên bờ, xuống ruộng... đi sớm về khuya... lên rừng xuống biển, hoặc rủ nhau đi trại sáng tác... cũng không thể nào làm nên... "nhà nhiếp ảnh". Điều đó... chỉ cần cho các nhà báo làm ảnh thời sự theo đề tài định trước mà thôi!
10371929 334842939997220 5157272713005565852 n
 Toàn bộ giá trị là ở cách ta nhìn đối tượng đó, cách ta chụp đối tượng đó...
Trước hết hãy học cách nhìn! 
Cái có thể làm cho một bức ảnh có giá trị, trước hết là nội dung gợi cảm của nó, sức mạnh biểu hiện của nó.
Xu hướng rất thông thường ở người mới cầm máy là muốn đưa vào trong khuôn hình càng nhiều thứ càng tốt. Người mới vào nghề chụp đó muốn đưa vào trong một kiểu ảnh toàn bộ gia đình đứng trước toàn bộ khung cảnh.
Đó đúng là cách thể hiện một bức ảnh vô giá trị. Kích thước nhỏ bé, tủn mủn của mỗi đối tượng, chi tiết quá nhiều khiến cho con mắt người xem bị lạc, khiến cho hình ảnh trở nên rối và có vẻ như ta đã được thấy rất nhiều lần ở đâu rồi.
1979344 577284502381230 3622439785388549175 o
Trước một đối tượng như vậy, ta phải biết cách chọn: Người hay cảnh? Nếu chọn người, thì ta chụp gần lại, khuôn hình đầy hơn để có thể nhận ra đường nét và cảm xúc trên nét mặt. Cảnh vật sẽ đóng vai trò nền, đằng sau những bức "chân dung".
Nếu ta chọn cảnh, thì phải cố gắng làm sao thể hiện được những đường nét tế nhị và giàu giá trị biểu hiện của phong cảnh, làm phân biệt các lớp khác nhau trong ảnh, làm nổi lên vẻ đẹp của ánh sáng ngược, v.v... Nếu như có người trong ảnh thì người chỉ là những cái chấm nhỏ xíu ở đằng xa, đóng vai trò "điểm đối về thị giác": con người trước thiên nhiên.
Biết chọn lựa... là một cách khác để bày tỏ cùng một ý nghĩ, là vấn đề về sự thống nhất của đối tượng chụp. Trong nhiếp ảnh cũng như trong mọi phương tiện biểu hiện khác, ta không được "đề cập" đến nhiều chủ đề trong một hình ảnh. Điều đó không có nghĩa là nhà nhiếp ảnh chỉ được chụp một người, một vật hoặc một hành động duy nhất mà thôi. Mà là phải tôn trọng một sự phân chia thứ bậc nào đó giữa các yếu tố tạo nên ảnh. 
camera trai nghiem nikon d7100 11
Các yếu tố phụ có vai trò làm nổi bật yếu tố chính, chứ không được làm phân tán con mắt khỏi đối tượng chính. Tất cả các yếu tố trong bức ảnh phải tham dự vào cùng một cảnh tượng hoặc cùng một hành động.
 2. Giây phút chụp
Khi chụp một con người, một sinh vật hoặc một vật động, đặc điểm cơ bản là giây phút chụp. Đó là giây phút quyết định sự thành công.
p.txt
Động tác của mọi sinh vật đều qua một giây phút gọi là điểm tột đỉnh, điển hình cho toàn bộ hành động diễn ra trước và sau điểm tột đỉnh đó. Ví dụ, ta phải chụp người nhảy cao đúng vào lúc người ấy vượt qua xà ngang... Đối với những động tác phức tạp, của nhiều người cũng vậy. 
Ví dụ, chụp hàng nghìn bộ mặt trên sân vận động đều cùng hướng về một phía, hàng trăm cánh tay chĩa về một nơi. Chụp quá sớm hoặc quá muộn một chút, hình ảnh sẽ mất hầu như hết ý nghĩa của nó.
Camera Tinh Te Trai nghiem Nikon D7100 04
 Không phải chỉ ở chụp phóng sự hoặc chụp chân dung giây phút chụp mới quan trọng, mà cả chụp phong cảnh cũng vậy. Giây phút tốt nhất khi chụp một phong cảnh là khi mặt trời rọi tia nắng qua các dải mây, làm mọi vật tràn ngập một thứ ánh sáng nhẹ nhàng, làm đồi núi và cánh đồng nổi lên những hình dáng đặc biệt của chúng. Chọn giây phút bấm máy không phải chỉ là vấn đề may rủi, mà là một vấn đề kiên nhẫn và phương pháp.
Một người cầm máy săn ảnh, không dám chớp mắt để tìm kiếm chộp lấy một giây của ánh bình minh hoặc hoàng hôn. Bởi vì họ hiếu rất rỏ giá trị của giây phút đó.
1795805 572018236218610 227469523 o
Sự thành công của một bức ảnh nhiều khi là do người chụp dự kiến được trước sự kiện. Đó như thể là một "giác quan thứ 6" ở các nhà chụp chân dung và phóng sự. Giây phút ấy không thể do ta tạo ra. 
Camera Tinh Te Trai nghiem Nikon D7100 03
Ta nghe những câu: "Cẩn thận! Đứng yên nhé! Cười lên! Chụp đây này..." chỉ làm xuất hiện trên đối tượng chụp một nụ cười cứng đờ. Cuộc sống không dừng lại, nhà nhiếp ảnh phải tìm kiếm và biết chộp lấy cuộc sống đúng lúc.
(Còn nữa)

ĐẠI THỪA VÀ TIỂU THỪA ?

  

Trong thời Phật tại thế, vốn không có phân biệt Tiểu thừa và Đại thừa. Phật pháp là một vị thuần nhất. Chỉ do đối tượng thuyết pháp không giống nhau cho nên nội dung và cảnh giới thuyết pháp cũng khác nhau mà thôi.
Đối với những người có trình độ thấp, Phật chỉ giảng đạo lý làm người, giảng năm giới, mười điều thiện gọi là nhân thiên thừa. Đối với nhưng người nhàm chán thế gian, Phật giảng phương pháp thoát ly sinh tử, gọi là Thanh văn tiểu thừa. Đối với những người có trình độ cao, có tâm nguyện nhân độ thế, thì Phật giảng giáo lý Đại thừa bồ tát.
Trên sự thực, Phật pháp chia làm năm thừa : Nhân thừa (tức là Phật giáo của nhân gian), Thiên thừa (Phật giáo cho loài Trời), Thanh văn thừa, Độc giác thừa và Bồ tát thừa.
Tu theo 5 giới và 10 điều thiện ở bậc cao (thượng phẩm) thì sẽ được sinh lên các cõi Trời. Tu theo 5 giới 10 điều thiện ở bậc trung bình (trung phẩm) thì sẽ được sinh làm người. Tổng hợp cả hai lại gọi chung là con đường loài Người và loài Trời. Hàng Thanh văn nhờ nghe pháp tu hành mà được giải thoát khỏi sinh tử. Hàng Độc giác không nghe pháp, không có thầy mà tự mình giác ngộ, được giải thoát khỏi sinh tử. Tổng hợp cả hai lại gọi chung là con đường giải thoát của Nhị thừa.
Con đường Bồ tát là pháp môn vừa cầu giải thoát, vừa không tách rời con đường loài Người và loài Trời, do đó con đường Bồ tát đại thừa là con đường tổng hợp cả hai con đường giải thoát và con đường loài Người và loài Trời.
Tu theo 5 giới và 10 điều thiện trong con đường loài Người và loài Trời thì vẫn còn là phàm phu. Người tu hành, chứng đạo giải thoát không còn luân hồi sinh tử nữa, mới gọi là bậc Thánh. Vì chỉ lo lắng cho bản thân mà cầu Phật pháp để được giải thoát, không có tâm nguyện quay trở lại cứu độ chúng sinh, cho nên gọi là Tiểu thừa. Con đường Bồ tát gọi là Đại thừa, vì rằng vị Bồ tát, trên thì cầu đạo Phật vô thượng để giải thoát khỏi sinh tử, dưới thì phát nguyện độ thoát vô lượng chúng sinh để cùng thoát khỏi biển khổ sinh tử.
Về mặt phân bố địa lý mà nói, thông thường gọi Phật giáo Bắc truyền theo văn hệ Sanskrit, lấy Trung Hoa làm trung tâm, bao gồm các nước như Nhật Bản, Triều Tiên, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam thì gọi là Phật giáo Đại thừa. Còn Phật giáoNam truyền dùng kinh điển thuộc văn hệ Pali, lấy nước Tích Lan làm trung tâm và bao gồm các nước như Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia, thường được gọi là Phật giáo Tiểu thừa.
Thực ra, đó chỉ là sự phân biệt của riêng Phật giáo Bắc truyền, còn Phật giáo Nam truyền thì không công nhận sự phân biệt đó. Đấy là do, trong Luật tạng của Hữu Bộ, quyển 45 và Tạp A Hàm quyển 28 trang 69 đều có ghi danh từ Đại thừa để chỉ những người tu theo Bát chính đạo và Tạp A Hàm quyển 26 trang 204 dùng danh từ đại sĩ chỉ cho những người tu hạnh Bốn nghiếp pháp. Tăng nhất A Hàm cuốn 19 cũng nói rõ sáu độ thuộc về Đại thừa. 
Phật giáo Bắc truyền, trong lĩnh vực lý luận, có phần phát huy hơn Phật giáo Nam truyền, thế nhưng về mặt thực tiễn sinh hoạt thì Phật giáo Bắc truyền không phải tất cả theo Đại thừa và Phật giáo Nam truyền cũng không phải tất cả đều theo Tiểu thừa. Phật giáo Trung Quốc, ngoài việc ăn trường trai ra, cũng không có gì xuất sắc hơn Phật giáo Nam truyền
Phật giáo Trung Quốc do chịu ảnh hưởng của tư tưởng Lão Trang và lối học nói suông chuyện thanh cao (huyền học tham đàm) cho nên cũng bị lớp sĩ phu đời Ngụy Tấn đối đãi như là một thứ huyền học để tiêu khiển. Lý luận của các tông phái ở Trung Quốc như Thiên Thai Tông và Hoa Nghiêm Tông đều có chịu một phần ảnh hưởng của học phong này. 
Chính vì vậy, có một học giả Nhật Bản cận đại, ông Mộc Thôn Thái Hiền phê bình Phật giáo Trung Quốc là loại Phật giáo học vấn, không phải là Phật giáo thực tiễn. Phê bình như vậy, không phải là không có lý do. Trên sự thực, cấu trúc tư tưởng của Hoa Nghiêm Tông và Thiên Thai Tông đều xuất phát từ cảnh giới chứng ngộ của các cao tăng Trung Hoa, chứ không có y cứ đầy đủ trong tư tưởng lý luận của Phật giáo Ấn Độ. Do đó, có thể nói tinh thần Đại thừa chân chính của Phật giáo Trung Quốc, cho đến nay vẫn chưa phổ cập đến dân gian Trung Quốc, chứ còn nói gì làm nơi quy tụ của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc ! Vì vậy mà có người nói, Phật giáo Trung Quốc về tư tưởng là Đại thừa, về hành vi là Tiểu thừa.

THIỀN ĐỊNH – Sự chuyển đổi năng lượng thân tâm.


 

Trong Vũ trụ bao la và đầy bí ẩn, mỗi chúng ta là một sinh vật rất nhỏ bé, sống trên một hành tinh nhỏ bé, trong một Thiên hà có kích thước rất khiêm tốn so với các Thiên hà khác. Tuy vậy, ở bất cứ thời gian nào và hoàn cảnh nào, mỗi chúng ta cũng đều được trao ban một năng lượng vô hình, kỳ bí và vô tận.

Sống trong cuộc đời này, ai cũng mong muốn tìm cho mình một sức khoẻ tốt, một sự thịnh vượng, một sự hoà ái, một trí tuệ minh mẫn và trên hết là sự an lạc. Muốn thế, mỗi chúng ta đều cố gắng nỗ lực để đạt được những thứ này bằng cách này hay cách khác. Nhưng liệu trong chúng ta có mấy ai được toại nguyện? Nếu chúng ta hiểu rõ và tìm ra được sự liên đới rất chặt chẽ của bản thân mình với Vũ trụ, chúng ta có thể vượt qua được những trở ngại này.

Năng lượng Vũ trụ là nguồn năng lượng hằng hữu, có mặt khắp mọi nơi trong Vũ trụ, nó gắn kết các Thiên Hà, các Ngôi sao, các Hành tinh, Con người và các Nguyên tử khác. Năng lượng Vũ trụ cũng là khoảng không giữa mỗi vật và bên trong của mọi vật. Sự gắn kết này giúp cho Vũ trụ hoạt động tuân theo các quỹ đạo một cách trật tự. Năng lượng Vũ trụ là nguồn năng lượng của sự sống, nó cung cấp năng lượng cho các chức năng để cơ thể sống có thể hoạt động, nó cũng là động năng thiết yếu duy trì trật tự sự sống và giúp nâng cao trí tuệ của mỗi Linh hồn.

Khi tâm thức chúng ta hoàn toàn yên tĩnh như khi chìm trong những giấc ngủ thật sâu, chúng ta có thể nhận được một ít năng lượng này từ Vũ trụ , qua đó mà cơ thể của chúng ta có thể sử dụng nguồn năng lượng này cho các hoạt động hằng ngày của trí não như nhìn, nói, nghe, suy nghĩ và các hoạt động khác của cơ thể. Nguồn năng lượng được hấp thu rất ít ỏi trong giấc ngủ ngon này không đủ để trang trãi cho toàn bộ các hoạt động nói trên. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy mệt mỏi, uể ỏi, căng thẳng, chán nản và sau cùng là kiệt sức khi làm việc. Điều này đã có thể dẫn đến các bệnh tật về tinh thần và thể xác. Tuy thế, từ xa xưa con người đã biết tiếp thu nguồn năng lượng quý báu này một cách chủ động, và ngày nay Khoa học cũng đã biết ứng dụng kỹ thuật này để hỗ trợ cho con người vượt qua những khó khăn, khổ ải vì bênh tật, ngoài các phương tiện y học hiện đại.

Cách duy nhất để dung nạp Năng lượng Vũ trụ một cách tích cực là Thiền định. Ngủ là một trạng thái thiền vô thức nên năng lượng thu nạp không nhiều, trong khi Thiền là một trạng thái chủ động nên năng lượng thu nạp lớn hơn nhiều. Nguồn năng lượng này giúp tăng cường thể chất, tinh thần và trí tuệ, giúp khai mở giác quan thứ sáu và còn nhiều hơn thế nữa… Do được hấp thu liên tục do thiền định, nên năng lượng tích tụ ngày càng nhiều,Thiền giả sẽ có sức khoẻ mạnh mẽ hơn và tâm sẽ thanh tịnh hơn.


Thiền định không phải là một cái gì cao siêu mà chỉ là thực hiện một chuyến du hành của tâm thức tìm về với chính mình. Trong chuyến du hành này, thiền giả sẽ tìm hiểu chính mình từ thể xác đến ký ức, từ ký ức đến trí tuệ và từ trí tuệ đến chân tâm và còn cao hơn thế nữa...

Để hành thiền, trước tiên chúng ta phải ngưng tất cả các hoạt động thân xác lẫn tinh thần. Khi bản thể được thả lỏng, tâm thức sẽ bước qua một cảnh giới kế tiếp, tâm đã trở về với ký ức. Ký ức là những ý nghĩ miên man, vọng niệm, liên tục đến và đi trên bề mặt trí não. Khi vọng niệm đến, thiền giả sẽ bắt gặp rất nhiều điều đã biết hoặc chưa hề hay biết. Để vượt qua được nghiệp tâm, thiền giả phải biết tập trung quán sát hơi thở. Theo dõi hơi thở là một khả năng tự nhiên của mỗi bản thân. Đừng hít thở một cách chủ động, mà hãy để hơi thở tự nhiên ra vào và chỉ cần theo dõi hơi thở của mình một cách bình thường mà thôi. Đừng bị cuốn theo những ý nghĩ miên man và những vọng động. Hãy bình tâm lấy lại quyền chủ động, trở về với hơi thở, theo dõi hơi thở một cách bình thường và chỉ có hơi thở mà thôi. Sau đó mật độ của nghiệp tâm sẽ giảm xuống, hơi thở sẽ trở nên nhẹ nhàng, dịu hơn và ngắn hơn.

Cuối cùng, hơi thở sẽ trở nên nhẹ nhất, tụ lại như tia sáng và loé lên ở điểm giữa hai chân mày. Trong trạng thái này, thiền giả sẽ cảm giác không còn thở và không còn vọng niệm, trạng thái tâm không. Đây được gọi là trạng thái tĩnh tâm hay nhập định. Trong trạng thái này, chúng ta sẽ tắm mình trong năng lượng vũ trụ. Hành thiền càng nhiều, thiền giả càng được tiếp nhận nhiều năng lượng Vũ trụ. Nguồn năng lượng này tuôn chảy khắp bản thể được bao quanh bởi từ trường. Đây được gọi là thể Dĩ Thái hay Thể Phách- Etheric Body.

Thể Phách là sự gom tụ hình thành từ hơn 72 nghìn ống dẫn năng lượng chạy khắp thể xác của cơ thể. Tất cả các ống dẫn năng lượng xuất phát từ đỉnh đầu. Vùng này được gọi là Luân Xa 7. Các ống dẫn năng lượng lan toả khắp cơ thể giống như cành cây và rễ cây. Thể phách được xem là cầu nối giữa phần siêu hình và thể chất, đóng vai trò trung gian nên nó rất quan trọng.

Thể Phách là căn nguyên hoạch định kiếp sống của chúng ta, là nguồn gốc quyết định nghiệp quả sinh tồn của mỗi chúng ta. Sự vận hành của tất cả cơ quan chức năng trên hoàn toàn phụ thuộc từ nguồn Năng lượng Vũ trụ vào. Đường vào của luồng Năng lượng Vũ trụ phụ thuộc vào ý niệm của chúng ta. Khi tâm niệm mê chấp, đường vào này sẽ bị tắt nghẽn. Nói cách khác, vọng niệm như là một chướng ngại vật làm bịt kín đường vào của Năng lượng Vũ trụ. Khi năng lượng bị yếu đi thì năng lượng trong các ống dẫn năng lượng bị hút ra hết. Sự thiếu hụt năng lượng này sẽ tạo nên các mảnh vá từ trường trong thể phách. Những mảnh vá này sẽ dần dần ảnh hưởng lên thân xác của vật chất. Nói cách khác các bệnh tật xảy ra do sự thiếu hụt năng lượng.

Vì thế, khi Thiền định được thực hiện thường xuyên, thì các mảnh vá sẽ được xoá sạch, cơ thể có thể tự chữa lành bệnh tật mà không cần dùng thuốc, và ta sẽ có một đời sống khỏe mạnh, bền bỉ. Thiền định càng nhiều, giúp tâm thức thanh tịnh, năng lực trí nhớ tăng lên, trí tuệ thêm sáng suốt. Những điều đó giúp chúng ta có mối quan hệ hoà ái với mọi người. Thiền định sẽ làm tăng hạnh phúc cuộc sống gia đình, tâm thức sẽ thanh bình. Thiền định sẽ làm chúng ta vui khoẻ, giúp chúng ta giải quyết được các vấn nạn. Thiền định thực sự là sự hấp thu năng lượng Vũ trụ một cách chủ động để chuyển hoá thân tâm.

Thiền định có thể được thực hành ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu. Để hành thiền bạn không cần rời xa gia đình. Mọi người đều có thể hành thiền. Để thiền định, bạn không cần có người thầy uy tín nào. Người thầy uy tín nhất chính là Minh sư ở trong bạn. Hơi thở của bạn chính là thầy của bạn, là minh sư của bạn.

21/06/2015

Đồ nghề của nhà báo Xưa và Nay

Trong thời công nghệ số, quyển sổ và cây bút có lẽ là đồ nghề truyền thống hiếm hoi còn hiện hữu trong hành trang của nhà báo.

Cây bút và quyển sổ là đồ vật bất khả ly thân của phóng viên ngày xưa khi tác nghiệp.
Ngày nay, nhiều phóng viên đã thay thế chúng bằng những thiết bị “tối tân” như máy smartphone và laptop.
Đối với các phóng viên thời xưa, chiếc máy ảnh chụp phim là một tài sản lớn, không phải ai cũng có cơ may được sở hữu.
Phóng viên ngày nay thì có quá nhiều trang thiết bị dùng để ghi hình ảnh, từ chiếc điện thoại di động nhỏ nhắn cho đến những chiếc máy ảnh DSLR hầm hố. Người nào cũng phải có ít nhất một thiết bị có khả năng chụp ảnh!
Trên chiếc xe đạp lọc cọc, phóng viên ngày xưa có thể đạp hàng chục cây số để đi tác nghiệp, và không phải ai cũng có xe để đi. Thậm chí nhiều người không quản ngại băng rừng lội suối nhiều ngày bằng “xe căng hải” để có được những tin tức giá trị.
Phóng viên ngày nay đã được “phổ cập” xe máy và được hỗ trợ bởi một mạng lưới giao thông vươn tới mọi “hang cùng ngõ hẻm” của đất nước.
Chiếc đài bán dẫn to như cục gạch là vật dụng không thể thiếu để phóng viên ngày xưa cập nhật tin tức cả ngày lẫn đêm.
Ngày nay, sự phổ biến của Internet và truyền hình đã khiến những chiếc đài bán dẫn trở thành “cổ tích”.
Phóng viên ngày xưa phải đọc nhiều sách báo để có những thông tin, tri thức cần thiết cho bài viết của mình.
Phóng viên ngày nay thường dành nhiều thời gian “lang thang” trên Google để tìm kiếm thông tin cần thiết.
Điện thoại hữu tuyến cố định là lựa chọn duy nhất cho phóng viên ngày xưa khi muốn đối thoại trực tiếp với người ở xa, và không phải lúc nào chiếc máy điện thoại này cũng có mặt khi cần thiết.
Phóng viên ngày nay có thể “alo” mọi nơi mọi lúc nhờ những chiếc điện thoại di động bỏ túi tiện lợi và nhiều công dụng.
Phong bì và tem thư là vật dụng thiết yếu để phóng viên ngày xưa trao đổi tin tức, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế.
Giờ đây nó đã bị thay thế bằng vô số tiện ích “chat”, thư điện tử và mạng xã hội trên internet.

16/06/2015

Hà nội 1950

Bộ ảnh này rút trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia MỸ, Harison Forman.










Tác giả Harrison Forman là PV LIFE, đây là ảnh  Harrison Forman  chụp với Mao và Chu Đức tại Diên An năm 1944.



Bảng tương hợp giữa 12 chòm sao



[​IMG]
   Nhìn cái bảng loằng ngoằng thế này nhưng để nhớ một cách tự nhiên rất dễ! Thay vì nhớ cả bảng trên kia thì chỉ cần nhớ một bảng đơn giản

[​IMG]
.

   Ngoài chia cung theo các nguyên tố còn có cách chia cung theo nhóm, cái này giúp phân định hợp khắc.
   Một nguyên tố có 3 cung, mỗi cung là một loại. Tổng hợp các cung cùng loại ở mỗi nguyên tố sẽ ra được 3 nhóm:
   Nhóm thủ lĩnh: Bạch Dương, Cự Giải, Thiên Bình, Ma Kết
   Nhóm kiên định: Sư Tử, Thần Nông, Bảo Bình, Kim Ngưu
   Nhóm thay đổi: Nhân Mã, Song Ngư, Song Tử, Xử Nữ

   Theo luật của bảng này thì ghép Nước-Đất, Lửa-Khí được cặp cung trái ngược. Vì vậy không cần nhìn bảng trái ngược, chỉ cần nhìn phân loại nhóm cũng biết đâu là cung trái ngược của mình.
   Ví dụ: nhóm thủ lĩnh, theo Nước-Đất, Lửa-Khí thì Cự Giải và Ma Kết là trái ngược của nhau,Bạch Dương và Thiên Bình là trái ngược của nhau. Chắc mọi người đều biết các cặp cung trái ngược là những cặp cung rất dễ thu hút nhau nhưng cũng không thể hòa hợp được nhau nhỉ.

[​IMG]
   Ngoài cung trái ngược ra thì 2 cung còn lại cùng loại là cung khắc.
   Đó là bởi vì tính chất của bảng phân loại này là: các cung cùng một loại không thể hòa hợp được nhau, vì vậy một cung xuất hiện trong một phân loại sẽ có 1 trái ngược và 2 xung khắc, cả hai đều mang tính tiêu cực, trừ trái ngược có một nửa tích cực.

   Cung hợp cũng có thể suy ra dễ dàng từ bảng ở trên. Áp dụng nguyên tắc Nước-Đất, Lửa-Khí.
   Một cung bất di bất dịch sẽ hợp với 2 cung còn lại cùng nguyên tố. Còn 2 cung hợp còn lại (chúng ta có tổng cộng 4 cung hợp) sẽ là 2 cung từ nguyên tố ghép đôi với mình, loại ra sẵn ra một cung còn lại cùng loại đã ở trong phần trái ngược.
   Ví dụ: Bạch Dương hợp với Sư Tử và Nhân Mã (theo nguyên tố). Theo loại, Bạch Dương nhóm thủ lĩnh hợp với Song Tử và Bảo Bình của nhóm khí (lửa-khí), trừ ra Thiên Bình đã cùng nhóm thủ lĩnh và xếp vào mục trái ngược.

   Bây giờ không nhìn vào bảng ở trên mà chỉ nhìn vào bảng phân loại, bạn có thể thử tự suy ra hợp, khắc và trái của mình.

09/06/2015

Tư thế đứng, ngồi, nằm đúng cách để không bị bệnh cột sống


Khi đang nằm mà muốn ngồi thì không nên bật dậy ngay, thay vào đó hãy nằm nghiêng người về phía cạnh giường, co hai gối lại, đưa hai chân ra ngoài, chống hai tay lên để ngồi dậy.
Theo bác sĩ Tăng Quốc Chí, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn, vận động đúng tư thế là lưu ý đầu tiên để phòng tránh và trị liệu các vấn đề về liên quan đến cột sống như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm cứng khớp, viêm dây chằng... Bên cạnh đó cần tập thể dục hợp lý để tăng cường độ dẻo dai cho cơ xương khép và khả năng tái tạo mô tế bào tại chỗ.
Bác sĩ khuyên mọi người khi có các biểu hiện tê nhức, đau mỏi, bất thường ở cổ, lưng, khớp gối, chân, tay nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và tư vấn hướng cải thiện. Nếu tình trạng nhẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn biện pháp điều trị không dùng thuốc gồm chỉnh sửa tư thế, tập luyện, vật lý trị liệu. Nếu mức độ đau nhiều, cần chụp X-quang, MRI, CT để chẩn đoán kết hợp thuốc giảm đau, giãn cơ. Khi có các bằng chứng rõ ràng về tổn thương thần kinh, có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật.
Nhiều trường hợp bệnh nhân cột sống được phát hiện sớm, chỉnh sửa lại tư thế vận động kết hợp các bài tập vật lý trị liệu có thể cải thiện đến 60-70%, hiệu quả điều trị tốt chỉ trong vài ngày đến một tuần. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ Chí để phòng tránh các bệnh lý về cột sống. Lưu ý: Những ảnh có dấu “X” là tư thế xấu không nên thực hiện.
1. Tư thế đứng:
Untitled.png
Tư thế đứng cân bằng (ảnh giữa) là đúng.
Tư thế đúng: Để hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Giữ thẳng hai chân để trọng lực cơ thể cân bằng. Giữ lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng, mắt nhìn về phía trước (ảnh giữa).
Tư thế sai: Đầu chúi về phía trước lưng phẳng (ảnh trái) hoặc đầu chúi về phía trước, vai cong, cơ bụng yếu, lưng võng (ảnh phải).
2. Ngồi:
tu-the-ngoi.png
Tư thế sai (trái) và đúng (phải).
Tư thế đúng: Hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người. Lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước.
3. Tư thế nằm ngửa:
tu-the-nam.png
Khi nằm ngửa, nên giữ thẳng trục đầu - cổ - thân - chân. Không nên gối cao.
4. Nằm nghiêng:
nam-nghieng.png
Tư thế nằm nghiêng.
Tư thế đúng: Chân dưới co nhẹ gối và hơi đưa về phía trước. Chân trên hơi đưa về phía trước, gác trên gối ôm. Tay để trước mặt. Lưng thẳng, có thể hơi nghiêng người về phía trước hay phía sau.
5. Khiêng vật nặng, lấy vật dưới thấp:
be-vat-nang.png
Tư thế đúng (trước) và sai (sau).
Tư thế đúng: Dang rộng hai chân bằng vai. Cong hai gối, hạ thấp người xuống với lưng thẳng. Kéo sát vật nặng vào người bật thẳng hai chân đứng lên với lưng thẳng.
6. Đặt vật nặng xuống thấp:
bo-vat-xuong-4341-1433759259.png
Tư thế đúng (trước) và sai (sau).
Tư thế đúng: Ôm vật sát nặng sát vào người. Dang hai chân bằng vai. Cong hai đầu gối, từ từ hạ vật nặng xuống, giữ lưng thẳng.
7. Bế em bé:
be-em-be-7893-1433759259.png
Tư thế đúng (trái) và sai (phải).
Tư thế đúng: Quỳ xuống, bế em bé sát vào thân mình. Giữ lưng thẳng, thẳng hai chân rồi đứng lên.
8. Khi đứng yên:
chuyen-suc-nang-5689-1433759259.png
Đổi chân khi đứng lâu.
Khi đứng lâu, nên chuyển sức nặng từ chân nọ sang chân kia khi đứng lâu hoặc dựa lưng vào tường.
9. Hạn chế mang giày cao gót vì sẽ làm tăng độ ưỡn cột sống thắt lưng:
giay-cao-got-5639-1433759260.png
Nên hạn chế mang giày cao gót.

10. Lấy vật trên cao hơn tầm đầu:

voi-vat-tren-cao-5865-1433759260.png
Tư thế sai (trái) và đúng (phải).
Nên đặt sát ghế vào vị trí cần lấy vật. Đứng lên một ghế vững chắc và độ cao phù hợp để lấy vật. Kéo sát vật vào người rồi từ từ bước xuống ghế. Nếu vật quá nặng nên nhờ thêm một người đứng dưới đỡ giúp.
11. Mang xách balo, cặp:
mang-ba-lo-2217-1433759260.png
Tư thế đúng (trước) và sai (sau).
Nên đeo phía sau lưng bằng 2 dây đeo. Nên chia đều hai tay khi xách vật nặng.
12. Hạn chế làm việc một bên, xoay cổ quá mức:
lam-viec-mot-ben-3191-1433759260.png
Các tư thế sai.
13. Tư thế ngồi làm việc với máy tính:
ngoi-may-tinh-3367-1433759261.png
Tư thế sai (trái) và đúng (phải).
Khi dùng máy tính bàn, nên ngồi ở tư thế như hình 2. Phải chọn bàn và ghế làm việc cho phù hợp. Bàn phải đảm bảo đặt tay lên chuột và bàn phím, cổ tay không duỗi quá nhiều, khuỷu tay vừa phải.
14. Ngồi dậy từ giường và nằm xuống:
nam-4283-1433759261.png
nam-day-4851-1433759261.png
Tư thế đúng (trên) và sai (dưới).
Nằm nghiêng người về phía cạnh giường. Co hai gối lại. Thòng hai chân ra ngoài cạnh giường. Chống hai tay lên để ngồi dậy. Không nên ngồi bật dậy. Khi nằm xuống thì làm ngược lại các bước trên.
15. Làm việc dưới thấp:
ngoi-lam-viec-4427-1433759261.png
Tư thế đúng (trái) và sai (phải).
Tư thế đúng: Quỳ hoặc ngồi trên một ghế nhỏ chắc chắn. Giữ thẳng lưng. Không nên ngồi xổm lâu, lom khom.
16. Tránh thói quen xấu:
lom-khom-2516-1433759261.png
Tránh khom lưng.
nam-sap-8742-1433759262.png
Tránh nằm sấp.
Nên tránh lắc cổ, bẻ cổ, xoắn vặn lưng quá mức, massage quá mạnh gây ê ẩm, nằm xem tivi, nằm nệm quá mềm, nằm võng nằm sấp. Không nên ngồi lâu, đứng lâu trên một giờ, các tư thế lom khom khi sinh hoạt, làm việc hàng ngày.

Thi Ngoan
Ảnh: Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn