14/02/2023

Rượu - Thuốc.

Nhân bữa riệu Mình đãi Ta.

Mượn để minh hoạ


Rượu - như các nhà khoa học hiện đại khẳng định là do người Ba tư hoặc Trung quốc phát minh ra từ khoảng 7.000 đến hơn vạn năm trước (dựa vào các di chỉ khảo cổ tìm được). 

Vấn đề này thật ra còn nhiều tranh cãi bởi nhiều luận cứ khoa học từ các tài liệu cổ còn tồn tại.

Bản thân mình, một kẻ hiếu tửu, cũng cho rằng không phải vậy.

Từ xa xưa, có lẽ là tính cớ mà khỉ - vượn phát hiện các hố, vũng trũng nhỏ hoặc hốc cây (nơi chim, sóc, chuột... trữ thức ăn) có chứa hoa quả tập trung rụng xuống, rồi bởi khí hậu, thời tiết, điều kiện ánh sáng thích hợp mà nên men thành rượu. Uống vào thấy hưng phấn và gây nghiện... Nhớ là, khi đó các tiêu chuẩn vệ sinh chưa hề có nhé (tỷ như đến tận đầu TK 20 mà dân ta nhiều vùng vẫn dùng nước ao tù vừa tắm giặt vừa làm nước uống đấy thôi). Trong nhiều sách vẫn hay đề cập đến Bách hoa tửu do các bầy khỉ, vượn làm đó.

Tích luỹ kinh nghiệm lâu dài, lưu truyền cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại mà công nghệ sản xuất rượu càng nâng cao, chủ động về chất lượng và năng suất hơn đồng thuận với sự lạm dụng rượu của con người mà sản sinh ra nhiều loại rượu như đến bây giờ.

Rượu, trong nhiều thời kỳ, nhiều nền văn hoá là đồ thờ cúng, phương tiện giao tiếp (như trầu cau của VN), thuốc, dinh dưỡng hoặc thậm trí để trả công... chứ không thuần tuý là đồ uống giải trí. Thế nên vị thế rượu càng ngày càng tăng, nhiều loại trở thành "truyền thuyết". 

Âu cũng chỉ bởi nghiện mà ra thôi.

Trở lại việc chính. Rượu là một thức uống có tác dụng dinh dưỡng và chữa bệnh.

Là dinh dưỡng khi ta dùng để chống lạnh, chống cảm và kích thích tiêu hoá.

Là thuốc vì nó có thể làm dịu căng thẳng, kích thích hưng phấn và cảm hứng sáng tạo (đấy, nhìn các tác phẩm danh tiếng lưu truyền là do các nghệ sỹ đã dùng rượu mới có đó nhe); tốt cho tim mạch (chả cứ vang, rượu tốt nào cũng thế); ngăn sỏi thận; cải thiện khả năng tình dục (5 xu rượu xem, cả nhà cùng vui ấy chứ); tốt cho trí não, cân bằng đường huyết, chống lão hoá, chống béo phì, ngừa ung thư...

Vậy sao số ít người lại có ác cảm với rượu thế nhỉ???

Đừng lạm dụng là được mà.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét