17/02/2020

Mẹo trong bếp cho đàn ông vụng

Nhặt trên Net

1. Nêm muối đúng cách
Không phải món ăn nào chúng ta cũng cho trực tiếp muối vào ngay từ khi nấu. Đối với các món ăn có các loại củ nên cho muối vào sớm hơn để muối ngấm đều vào củ còn đối với món rau luộc thì chỉ nên nêm muối trước khi bắc nồi xuống tránh cho việc các chất dinh dưỡng trong rau mất đi.
2. Dùng thêm nước khi làm món chiên xào
Khi xào rau hay món ăn thường bị khô đồng thời hàm lượng nước dinh dưỡng có trong rau hay bị bay hơi mất vì thế để giữ lại độ dinh dưỡng cho rau, khi chảo nóng bạn nên cho thêm 2-3 thìa canh nước để hơi nước nóng có thể làm rau chín tới mà không tiêu hao quá nhiều lượng nước ngọt có trong thành phần của rau, củ.
3. Cách chiên rán không bị bắn mỡ
Muốn món chiên rán không bị bắn mỡ trước khi cho thịt cá vào chiên thì bạn nên rắc thêm một chút bột mì vào chảo trước. Nếu muốn những món chiên rán có màu vàng đẹp mắt, đặc biệt là món nem, khi đun nóng dầu bạn vắt vào chảo dầu một vài giọt nước chanh.
4. Cách khử mùi tanh của cá
Cá mua về muốn khử sạch mùi tanh có thể dùng mẹo vặt là ngâm cá trong dung dịch 1 lít nước có pha thêm 3 thìa canh rượu trắng và gừng đập dập.
5. Để có món bít tết hoàn hảo
Đừng chế biến thịt bò ngay khi vừa bỏ ra khỏi tủ lạnh. Tốt nhất, bạn hãy chờ 1-2 tiếng rồi mới nấu để miếng thịt "thích nghi" với nhiệt độ phòng. Một mẹo nữa là nếu muốn bít tết có màu đẹp, hãy để thịt bò thật khô nước khi bắt đầu chế biến.
6. Bí kíp làm món thịt chiên
Mẹo để làm món thịt gà hoặc thịt lợn chiên ngon hảo hạng không hề khó. Các đầu bếp thường ngâm thịt vào dung dịch gồm: 3 chén nước, ¼ chén muối và ¼ chén đường. Ngâm thịt vào dung dịch này và cho vào tủ lạnh. Nếu miếng thịt có trọng lượng 1kg thì bạn cần để chúng trong tủ lạnh 1 giờ. Nhưng hãy chú ý không để chúng quá 8 giờ hoặc ít hơn nửa giờ trong tủ lạnh.
7. Để tăng hương vị cho món ăn
Để món ăn có hương vị hấp dẫn hơn, bạn nên rang các loại hạt gia vị như hạt tiêu đen, hạt thì là… rồi dùng cối giã nhuyễn và cho vào món ăn.
8. Mẹo nướng cá vỏ giòn thơm ngon
Để món cá nướng có lớp vỏ ngon ngất ngây, bạn chỉ cần quét chút mayonnaise lên. Công thức là nhúng cá vào nước sốt, sau đó quét mayonnaise và rắc chút muối lên miếng cá và bắt đầu nướng. Khi nướng xong, nhỏ vài giọt nước chanh lên miếng cá là bạn đã hoàn thành món cá nướng ngon không khác gì trong nhà hàng.
9. Cách chế biến bít tết không cần dầu mỡ
Alain Ducasse, một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất trên thế giới, tiết lộ bí mật để làm món bít tết hảo hạng. Khi nấu nướng, bạn hãy đặt miếng thịt bò nằm theo chiều dọc, lúc này mỡ từ phần viền miếng thịt sẽ chảy ra và bạn chẳng cần dùng đến dầu, mỡ mà vẫn có món bít tết ngon đúng điệu và nguyên vị.
10. Cách làm khoai tây nghiền
Khi làm món khoai tây nghiền bạn chỉ cần luộc khoai lên, sau đó cho chúng lên chảo, đun lửa nhỏ cho tới khi các củ khoai tây khô lớp vỏ bên ngoài. Lúc này bạn mới bắt đầu nghiền nát khoai tây. Sau đó, bạn đổ chút sữa vào chảo rồi bật bếp lửa nhỏ, đảo đều và đổ nốt phần sữa còn lại vào để hoàn thành món khoai tây nghiền.
11. Súp kem nấu thế nào cho ngon
Khi làm món súp kem, bạn nên xào các loại rau riêng biệt bằng dầu olive, sau đó thêm một chút nước. Việc này sẽ giúp giữ nguyên hương vị của món ăn. Bạn có thể áp dụng mẹo này khi làm món rau củ hầm.
12.Dùng đường đúng cách
Đường cũng là một loại gia vị như muối. Với những món quá chua, bạn nên bỏ thêm chút đường để giảm vị chua, giúp món ăn ngon hơn.
13. Để nước dùng không có váng
Muốn có nồi nước dùng trong vắt, không có váng, bạn cần hầm thịt trên lử nhỏ trong 1-3 giờ và liên tục vớt bọt trong khi nấu. Nếu dùng thịt bò hoặc thịt cừu để làm nước dùng, bạn nên rang qua các loại rau trước khi cho vào nồi nước dùng để tạo hương vị hấp dẫn cho món ăn.
14. Chế biến hành đúng cách
Để có món hành ngon đúng vị, bạn nên xào hoặc chiên chúng với muối, thêm chút dầu ăn và bơ kết hợp để lửa nhỏ. Muối sẽ loại bỏ mùi hôi của hành và giúp giữ lại vị ngọt.
15 Cách giảm mùi tỏi
Nếu là người không thích ăn tỏi thì bạn có thể ép tỏi lấy nước và cho vào món ăn thay vì cho nguyên củ tỏi vào Cách này sẽ giảm mùi khó chịu của tỏi và giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn đó.
16. Tăng độ thơm của tiêu
Rang tiêu trên lửa cho đến khi có mùi thơm rồi cho vào cối giã. Cách này sẽ giúp hương vị của tiêu được phát huy tốt hơn trong món ăn của bạn.
17. Nướng bánh mì vỏ giòn
Mẹo để vỏ bánh mì giòn là đặt một bát nước vào trong lò. Trong khi nướng bánh, hơi nước bốc lên sẽ làm vỏ bánh trở nên giòn và ngon hơn.
18. Để món xào đều, không bị sật
Đầu bếp không trút nguyên liệu vào chảo xào một lượt. Bởi đổ đầy thức ăn vào chảo khiến món ăn chín không đều, chưa kể các nguyên liệu cần thời gian trên lửa khác nhau. Họ xào nhiều lần, ví dụ xào thịt trước, sau đó xào rau củ riêng. Khi tất cả nguyên liệu chín tới, mới đem trộn vào với nhau, xào sơ lượt cuối.
19. Để rau xào không bị khô
Các món rau xào trong quá trình nấu nướng thường bị khô, hàm lượng nước dinh dưỡng có trong rau thường bị bay hơi. Để giữ lại dinh dưỡng, khi chảo nóng, thêm 2-3 thìa canh nước để hơi nước nóng có thể làm rau chín tới mà không tiêu hao quá nhiều lượng nước ngọt có sẵn trong rau, củ.
20. Để cơm ngon, dẻo
Muốn cơm ngon, dẻo, cần lưu ý về cách vo gạo, ngâm gạo cũng như đảo cơm. Sau khi vo gạo, nên ngâm gạo khoảng 15-30 phút rồi mới nấu. Khi cơm chín tỏa khói, nồi đã sang chế độ giữ ấm, có thể rút điện ra và để yên không mở nắp trong vòng 10-15 phút, giúp cơm khô bề mặt, chín đều và hạt cơm không dính vào thân nồi.
21. Kỹ thuật nêm nếm gia vị theo đúng thứ tự
Nêm gia vị nên theo nguyên tắc: loại nào lâu thấm thì nêm trước. Trong món cần nêm muối và đường, thì nêm đường trước tiên, rồi tới muối, sau đó là giấm, xì dầu, nước mắm, cuối cùng là bột ngọt. Các gia vị có mùi hương đặc trưng như xì dầu, nước mắm nên có thời gian nấu càng ngắn càng tốt. Xì dầu có chứa đường, nếu cho xì dầu sớm vào món ăn, đường sẽ bị phân hủy và tạo ra mùi chua, đắng.
Với món hầm, có các loại củ, nên cho muối vào sớm hơn để muối ngấm đều vào củ.
Với món rau luộc, nên nêm muối trước khi nước sôi, vì nhiệt độ sôi của nước muối cao hơn nhiệt độ sôi của nước thường, giúp rau xanh hơn.
Với các món nướng, nếu ướp muối trước khi nướng, muối sẽ hút hết nước trong miếng thịt, khiến thịt bị khô sau khi nướng, đồng thời làm giảm lượng vitamin và khoáng chất. Để thịt mềm, nên ướp với hỗn hợp sốt được pha chế từ dầu mè, rượu vang, tỏi, hành, tiêu...


08/02/2020

Giải nghĩa và cách tính Sao-Hạn hàng năm

Tham khảo qua nhiều trang web.

Tôi cũng như nhiều người, đầu năm đều quan tâm là năm mới mình gặp Sao gì ? (trong Âm lịch – tính theo năm tuổi) để biết rồi cúng Giải hạn, rồi Phòng (các Cụ nhà mình vẫn nói – Có Kiêng có Lành mà). Vậy thì tìm hiểu về Tinh đẩu trong Tử vi vận hạn của mỗi cá nhân đâu có thiệt, có khi còn nói phét được ấy chứ !!!

Sau đây tôi xin trình bày về khái niệm tốt xấu (cát – hung) của từng tinh đẩu (trong văn hóa thần bí, tham khảo qua internet) tính chất của từng tinh đẩu đó, hầu giúp bạn đọc dễ dàng trong tham khảo khi tính sự cát hung của chúng liên quan đến đời sống hàng ngày của chúng ta.

Trong quan điểm cho rằng tinh đẩu trong âm lịch phương Đông là tinh tú có thật trong vũ trụ quan, mỗi tinh đẩu đều có ảnh hưởng đến cho cộng đồng xã hội, như sao chổi xuất hiện ở phương nào, người ta cho rằng nơi đó sẽ xảy đến đói kém hay binh biến; hay với cá nhân mỗi khi có sao kiết, sao hung ứng chiếu với mệnh vận con người.

Như năm tuổi có sao Thái Tuế chiếu mệnh, thường hay gặp tai ương bệnh tật hay cả chết chóc, do thông thường vào những năm tuổi nhất là vào tuổi 37, con người hay mang vận rủi thật nặng nề, có lúc nhà tan cửa nát, vì ngoài sao Thái Tuế (Mộc Tinh) chiếu mệnh, còn là năm nam gặp sao La Hầu, nữ gặp sao Kế Đô là hai ác tinh trong 9 sao hạn (Cửu diệu) hàng năm

Hay như sao “Thái Bạch (Kim Tinh) làm sạch cửa nhà”, rồi sao Hỏa Tinh tiếp bước theo sau để thành câu than thân trách phận “31 chưa qua, 33 đã tới” đó là nhữ̃ng năm mang đến đại hung cho mọi người, nhưng nhất là nam giới.

Xét qua tính chât của câu nói trên, năm 31 tuổi gặp sao Kim Tinh (Thái Bạch), năm 33 tuổi gặp sao Hỏa Tinh (Vân Hớn), hai sao này chủ về tai tinh (tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo, kiện thưa tranh cãi, tù tội, phá sản) v.v…

Chả biết ai thế nào chứ đúng là tôi đã gặp hạn trong những năm 31 – 33: Mẹ ốm, vợ ốm – đều đi viện làm mình sơ xuất trong công việc, phải chuyển việc…

Cả 3 sao Mộc Tinh (lưu ý sao Thái Tuế khác tính chất với sao Mộc Đức trong Cửu Diệu, thuộc Triều ngươn tinh chủ về hôn sự), Kim Tinh (Thái Bạch), Hỏa Tinh (Vân Hớn) là những tinh đẩu có thật trong vũ trụ, nằm trong bộ sao Cửu Diệu hàng năm, cách tọa chiếu của chúng tính theo tuổi âm lịch như bảng Sao Hạn sau đây :

 

Bảng Sao Hạn trên là những năm trong mỗi người chúng ta gặp sao Cửu Diệu chiếu, tức tiểu hạn hàng năm, tuổi nam nữ xem riêng (trên bảng hình : nam xem sao bên trái, nữ xem sao bên phải, tuy cùng tuổi nhưng khác sao).

Tính chất sao Cửu Diệu

1- La Hầu : khẩu thiệt tinh, chủ về ăn nói thị phi, hay liên quan đến công quyền, nhiều chuyện phiền muộn, bệnh tật về tai mắt, máu huyết. Nam rất kỵ, nữ cũng bi ai chẳng kém. Kỵ tháng giêng, tháng bảy.

2- Kế Đô : hung tinh, kỵ tháng ba và tháng chín nhất là nữ giới. Chủ về ám muội, thị phi, đau khổ, hao tài tốn của, họa vô đơn chí; trong gia đình có việc mờ ám, đi làm ăn xa lại có tài lộc mang về.

3- Thái Dương : Thái dương tinh (măt trời) tốt vào tháng sáu, tháng mười, nhưng không hợp nữ giới. Chủ về an khang thịnh vượng, nam giới gặp nhiều tin vui, tài lộc còn nữ giới lại thường gặp tai ách.

4- Thái Âm : Chủ dương tinh (mặt trăng), tốt cho cả nam lẫn nữ vào tháng chín nhưng kỵ tháng mười. Nữ có bệnh tật, không nên sinh đẻ̉ e có nguy hiểm. Chủ về danh lợi, hỉ sự.

5- Mộc Đức (Mộc tinh) : Triều ngươn tinh, chủ về hôn sự, nữ giới đề phòng tật bệnh phát sinh nhất là máu huyết, nam giới coi chừng bệnh về mắt. Tốt vào tháng mười và tháng chạp.

6- Vân Hớn (Hỏa tinh) : Tai tinh, chủ về tật ách, xấu vào tháng hai và tháng tám. Nam gặp tai hình, phòng thương tật, bị kiện thưa bất lợi; nữ không tốt về thai sản.

7- Thổ Tú (Thổ tinh) : Ách Tinh, chủ về tiểu nhân, xuất hành đi xa không lợi, có kẻ ném đá giấu tay sinh ra thưa kiện, gia đạo không yên, chăn nuôi thua lỗ. Xấu tháng tư, tháng tám.

8- Thái Bạch (Kim tinh) : Triều dương tinh, sao này xấu cần giữ gìn trong công việc kinh doanh, có tiểu nhân quấy phá, hao tán tiền của, đề phòng quan sự. Xấu vào tháng năm và kỵ màu trắng quanh năm.

9- Thủy Diệu (Thủy tinh) : Phước lôc tinh, tốt nhưng cũng kỵ tháng tư và tháng tám. Chủ về tài lộc hỉ. Không nên đi sông biển, giữ gìn lời nói (nhất là nữ giới) nếu không sẽ có tranh cãi, lời tiếng thị phi đàm tiếu.

Tính chất các Hạn

1- Huỳnh Tiền (Đại hạn) bệnh nặng, hao tài

2- Tam Kheo (Tiểu hạn) tay chân nhức mỏi

3- Ngũ Mộ (Tiểu hạn) hao tiền tốn của

4- Thiên Tinh (Xấu) bị thưa kiện, thị phi

5- Tán Tận (Đại hạn) tật bệnh, hao tài

6- Thiên La (Xấu) bị phá phách không yên

7- Địa Võng (Xấu) tai tiếng, coi chừng tù tội

8- Diêm Vương (Xấu) người xa mang tin buồn

Với Sao Hạn mỗi năm, thí dụ như người tuổi Giáp Ngọ (1954) vào năm Mậu Tý (2008 tức được 55 tuổi âm lịch) sẽ gặp sao La Hầu, hạn Tam Kheo, mang ý nghĩa :

– Đề phòng khi ăn nói kẻo gặp chuyện thị phi, năm nay có thể liên quan đến công quyền gây nhiều chuyện phiền muộn. Coi chừng bệnh về tai mắt, máu huyết. Nam đại kỵ gặp La Hầu và nữ cũng buồn đau chẳng kém. Sao này kỵ vào tháng giêng, tháng bảy. Hạn Tam Kheo thuộc tiểu hạn không đáng lo, chỉ chủ về tay chân nhức mỏi.

Ngày xưa có Khổng Minh Gia Cát Lượng thường lập đàn cúng sao để tự giải hạn, từ đó mọi người theo cách của Khổng Minh, hàng năm xem Sao Hạn mà cúng lễ cầu an (hội sao hàng năm vào mùng 8 tháng giêng âm lịch).

Nhìn bảng sao Cửu Diệu chúng ta thấy nam giới có hai năm tuổi găp sao Thái Tuế củng chiếu, là năm 37 và 49 trùng với sao La Hầu và Thái Bạch là nặng, còn nữ vào tuổi 37 với sao Kế Đô. Những năm khác nam có La Hầu, nữ gặp Kế Đô cũng không đáng lo vì không có sao Thái Tuế củng chiếu.

Đầu Xuân, năm mới Canh Tý có chút gọi là mừng tuổi để các bạn tham khảo.

Chúc mọi người An – Khang – Thịnh – Vượng.

Tuấn Long

05/02/2020

Đại thừa và Tiểu thừa?

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
Về mặt phân bố địa lý mà nói, thông thường gọi Phật giáo Bắc truyền theo văn hệ Sanskrit, lấy Trung Hoa làm trung tâm, bao gồm các nước như Nhật Bản, Triều Tiên, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam thì gọi là Phật giáo Đại thừa.

Trong thời Phật tại thế, vốn không có phân biệt Tiểu thừa và Đại thừa. Phật pháp là một vị thuần nhất. Chỉ do đối tượng thuyết pháp không giống nhau cho nên nội dung và cảnh giới thuyết pháp cũng khác nhau mà thôi.
Đối với những người có trình độ thấp, Phật chỉ giảng đạo lý làm người, giảng năm giới, mười điều thiện gọi là nhân thiên thừa. Đối với nhưng người nhàm chán thế gian, Phật giảng phương pháp thoát ly sinh tử, gọi là Thanh văn tiểu thừa. Đối với những người có trình độ cao, có tâm nguyện nhân độ thế, thì Phật giảng giáo lý Đại thừa bồ tát.
Trên sự thực, Phật pháp chia làm năm thừa: Nhân thừa (tức là Phật giáo của nhân gian), Thiên thừa (Phật giáo cho loài Trời), Thanh văn thừa, Độc giác thừa và Bồ tát thừa.
Tu theo 5 giới và 10 điều thiện ở bậc cao (thượng phẩm) thì sẽ được sinh lên các cõi Trời. Tu theo 5 giới 10 điều thiện ở bậc trung bình (trung phẩm) thì sẽ được sinh làm người.
Tổng hợp cả hai loại gọi chung là con đường loài Người và loài Trời. Hàng Thanh văn nhờ nghe pháp tu hành mà được giải thoát khỏi sinh tử. Hàng Độc giác không nghe pháp, không có thầy mà tự mình giác ngộ, được giải thoát khỏi sinh tử. Tổng hợp cả hai lại gọi chung là con đường giải thoát của Nhị thừa.
Con đường Bồ tát là pháp môn vừa cầu giải thoát, vừa không tách rời con đường loài Người và loài Trời, do đó con đường Bồ tát đại thừa là con đường tổng hợp cả hai con đường giải thoát và con đường loài Người và loài Trời.
Tu theo 5 giới và 10 điều thiện trong con đường loài Người và loài Trời thì vẫn còn là phàm phu. Người tu hành, chứng đạo giải thoát không còn luân hồi sinh tử nữa, mới gọi là bậc Thánh. Vì chỉ lo lắng cho bản thân mà cầu Phật pháp để được giải thoát, không có tâm nguyện quay trở lại cứu độ chúng sinh, cho nên gọi là Tiểu thừa. Con đường Bồ tát gọi là Đại thừa, vì rằng vị Bồ tát, trên thì cầu đạo Phật vô thượng để giải thoát khỏi sinh tử, dưới thì phát nguyện độ thoát vô lượng chúng sinh để cùng thoát khỏi biển khổ sinh tử.
Về mặt phân bố địa lý mà nói, thông thường gọi Phật giáo Bắc truyền theo văn hệ Sanskrit, lấy Trung Hoa làm trung tâm, bao gồm các nước như Nhật Bản, Triều Tiên, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam thì gọi là Phật giáo Đại thừa. Còn Phật giáo Nam truyền dùng kinh điển thuộc văn hệ Pali, lấy nước Tích Lan làm trung tâm và bao gồm các nước như Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia, thường được gọi là Phật giáo Tiểu thừa.
Thực ra, đó chỉ là sự phân biệt của riêng Phật giáo Bắc truyền, còn Phật giáo Nam truyền thì không công nhận sự phân biệt đó. Đấy là do, trong Luật tạng của Hữu Bộ, quyển 45 và Tạp A Hàm quyển 28 trang 69 đều có ghi danh từ Đại thừa để chỉ những người tu theo Bát chính đạo và Tạp A Hàm quyển 26 trang 204 dùng danh từ đại sĩ chỉ cho những người tu hạnh Bốn nghiếp pháp. Tăng nhất A Hàm cuốn 19 cũng nói rõ sáu độ thuộc về Đại thừa. 
Phật giáo Bắc truyền, trong lĩnh vực lý luận, có phần phát huy hơn Phật giáo Nam truyền, thế nhưng về mặt thực tiễn sinh hoạt thì Phật giáo Bắc truyền không phải tất cả theo Đại thừa, và Phật giáo Nam truyền cũng không phải tất cả đều theo Tiểu thừa. Phật giáo Trung Quốc, ngoài việc ăn trường trai ra, cũng không có gì xuất sắc hơn Phật giáo Nam truyền. Phật giáo Trung Quốc do chịu ảnh hưởng của tư tưởng Lão Trang và lối học nói suông chuyện thanh cao (huyền học tham đàm) cho nên cũng bị lớp sĩ phu đời Ngụy Tấn đối đãi như là một thứ huyền học để tiêu khiển. 
Lý luận của các tông phái ở Trung Quốc như Thiên Thai Tông và Hoa Nghiêm Tông đều có chịu một phần ảnh hưởng của học phong này. Chính vì vậy, có một học giả Nhật Bản cận đại, ông Mộc Thôn Thái Hiền phê bình Phật giáo Trung Quốc là loại Phật giáo học vấn, không phải là Phật giáo thực tiễn. Phê bình như vậy, không phải là không có lý do. Trên sự thực, cấu trúc tư tưởng của Hoa Nghiêm Tông và Thiên Thai Tông đều xuất phát từ cảnh giới chứng ngộ của các cao tăng Trung Hoa, chứ không có y cứ đầy đủ trong tư tưởng lý luận của Phật giáo Ấn Độ. Do đó, có thể nói tinh thần Đại thừa chân chính của Phật giáo Trung Quốc, cho đến nay vẫn chưa phổ cập đến dân gian Trung Quốc, chứ còn nói gì làm nơi quy tụ của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc! Vì vậy mà có người nói, Phật giáo Trung Quốc về tư tưởng là Đại thừa, về hành vi là Tiểu thừa.

17/01/2020

Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam

Nhặt trên internet

   Nghi thức hầu đồng của người Việt những năm 1940, 1950 được nhà nghiên cứu Maurice Durand ghi lại bằng chữ và cả hình ảnh trong cuốn "Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam". Một số hình ảnh và thông tin trên đó mình giới thiệu dưới đây:

Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 1 1.jpg
   Một số bức ảnh trong sách chụp lại việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở đền Ghềnh, làng Phú Viên, Hà Nội nhiều năm về trước. Trong ảnh là thuyền hành hương về đền Ghềnh vào tháng 8 âm lịch.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 2 2R.jpg
   Đền Ghềnh ở làng Phú Viên thuộc huyện Gia Lâm. Đền thờ Mẫu Thoải. Cửa chính vào đền quay ra mặt sông Hồng, nằm bên phải cầu Long Biên trên đường đi về hướng Gia Lâm.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 3 10.jpg
   Ngựa giấy, tiền âm phủ, vàng mã trưng bày ở Đền Hạ.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 4 13.jpg
   Đốt đồ vàng mã ở đền Hạ thuộc khu đền Ghềnh.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 5 9.jpg
   Sách cũng có những bức tranh vẽ, ảnh chụp mô tả một buổi hầu đồng.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 6 3.jpg
   Cô Bé Thượng Ngàn múa nhang.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 7 4.jpg
   Mẫu Thoải múa khăn. Bà Đồng làm động tác như đang chèo thuyền. Trên đầu cài những tờ tiền Đông Dương dùng để ban lộc sau khi hầu đồng.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 8 5.jpg
   Nghi lễ "Đội bát nhang". Thầy cúng đại diện cho vị đồng tân đọc sớ tế thần linh. Pháp sư chủ trì nghi lễ cầm tiền trinh và một cái đĩa nhỏ chuẩn bị bói âm dương.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 9 6.jpg
   Nghi lễ đội bát nhang. Bà đồng nhập môn, nhạc công và cung văn khấn vái thần linh.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 10 7.jpg
   Vị đồng tân bắt đầu nhập đồng. Tay phải giữ cho mâm bát hương không đổ khi xoay đảo.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 11 8.jpg
   Cuối buổi lễ "Đội bát nhang", bà đồng, các thầy cúng và hầu dâng tạ ơn thần linh.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 12 102.jpg
    Bát nhang để trên mâm đội đầu vị đồng trong nghi lễ "Đội bát nhang". Bên trái, bát nhang dành cho các Ông Hoàng tối linh, ở giữa là bát nhang dân Chùa bà anh linh và bát nhang bên phải dâng Nhị vị Tiên cô.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 13 11.jpg
   Ngũ hổ.
Can canh buoi hau dong 70 nam truoc hinh anh 14 69.jpg
   Ngựa, vàng mã của ông Hoàng Ba

15/01/2020

Phượt là gì ? ? ?

   Du lịch khám phá hay còn gọi là điền dã hay du lịch mạo hiểm là đi trên những con đường khó khăn nhất, cũng tịch mịch nhất, cô độc nhất. 
   Đến một thời điểm nào đó sẽ phát hiện lại không thể quay đầu, chỉ có thể tiếp tục tiến lên phía trước. Nhưng ngay cả phía trước có gì cũng không biết....
   Có lẽ sẽ có gì đó, nhưng... tất cả phía trước, sớm muộn gì cũng sẽ biến thành phía sau, biến thành phong cảnh sau lưng....
   Con đường tràn đầy vất vả, rất cô độc, rất tịch mịch. Nhưng... luôn có người đi. Phía trước tất nhiên sẽ biến thành phía sau, nhưng phong cảnh thủy chung vẫn là phong cảnh, phong cảnh chưa biết, mới là thứ hấp dẫn người ta nhất. Bởi vì người ta vĩnh viễn không bao giờ biết, sau này mình sẽ gặp được thứ gì.
   Đây mới chính là đi Phượt, vào Giang hồ.
   Nhưng để chấp nhận nó là rất khó, rất khó vì không thể hối hận.

05/01/2020

Ngẫm


Đời này sao biết chuyện kiếp sau?

Hồng nhan hương hoa có bao lâu?
Hoa nở hoa tàn trong góc núi
Dám hỏi đời này nuối tiếc không?