Tập hợp từ nhiều nguồn trên net.
Đồ bày trên mâm cơm cúng ngày giỗ, ngày Tết hóa ra không phải chỉ để thể hiện sự sung túc, no đủ và lòng thành của người cúng, mà còn là lời nhắn nhủ của tiền nhân về đạo làm người.
Một chú gà trống ngậm
hoa hồng đỏ từ lâu đã là thứ không thể thiếu trên mâm cúng ngày Tết của mỗi gia
đình người Việt.
Không giống như các vật
cúng tế có ý nghĩa về hình ảnh hoặc âm thanh qua tên gọi, như xôi gấc đỏ để tượng
trưng cho may mắn, chân giò (tiếng Hán Việt
là “trư túc” đồng âm với “chư”: mọi thứ và “túc”: sung túc, no đủ) tượng
trưng cho sự ấm no đủ đầy, hình ảnh con gà trống còn mang một ý nghĩa sâu sắc về
ngũ đức của người quân tử.
Trong Thập nhị chi (12
con giáp), thì gà trống biểu tượng cho sự cương trực, mạnh mẽ.
Sử sách nước Việt ta ghi
lại việc Tả quân Lê Văn Duyệt thời Nguyễn từng nói với vua Gia Long về ngũ đức
của gà dựa trên lời Điều Nhiêu khi xưa:
Một là, đầu có mào như đội mũ, thân có lông đẹp như quần áo,
gọn gàng đó là Văn.
Hai là, chân cứng, có cựa nhọn để làm vũ khí, ấy là Võ.
Ba là, thấy đối thủ là xông vào, ấy là Dũng.
Bốn là, tìm thấy thức ăn liền gọi đồng loại, đó là Nhân.
Năm là, đúng giờ, đúng canh liền cất tiếng gáy, ấy là Tín.
Lê Văn Duyệt tâu với vua rằng, binh thư có câu: “Phàm người làm tướng phải có đủ những đức:
Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín mới có thể làm ba quân mến phục. Có vậy mới là tướng
tài để đánh thắng cường địch”.
Gà trống có bộ lông vũ rực rỡ nhưng hài hòa, uy vũ, lại đầy đủ cả
mũ miện chỉnh tề nên đại diện được cho cái đức Văn.
Cái Võ, Dũng của gà trống
uy vũ và hiên ngang. Tương truyền Nguyễn Lữ nhà Tây Sơn sau khi quan sát các thế
đá của gà chọi đã sáng tạo ra Hùng kê quyền (bài quyền con gà trống). Ông còn để
lại bài thơ miêu tả các thế đánh cương nhu kết hợp, oai võ tựa Thanh Long, Bạch
Hổ của gà chọi qua bài “Quyền Thiệu Hùng Kê”.
Bất kể trời đông giá
rét, hay trời hạ dông dài, bất kể ngày nắng oi nồng hay ngày mưa gió bão bùng,
cứ đúng giờ, đúng canh, gà trống lại cất tiếng gáy báo hiệu cho mọi người thức
dậy làm ăn. Ấy cũng là cái đức Tín nổi bật của gà trống.
Gà trống cúng thường có
thêm bông hoa hồng đỏ gắn ở mỏ cũng có thể là mô phỏng hình ảnh gà gọi mặt trời,
báo hiệu một thời kỳ tươi sáng đang đến.
Bên cạnh đó, là hình ảnh
của người quân tử, vốn mục tiêu mà mỗi người khi sống trên đời đều nên hướng tới
trong văn hóa truyền thống xưa kia, gà trống không thể thiếu cái đức Nhân vị
tha. Nhân Nghĩa khi nghĩ tới người khác trước khi nghĩ đến mình vốn là nền tảng
đạo đức làm người cơ bản của Nho gia, cũng thể hiện sự Thiện lương coi người
như mình của Phật gia.
Cái Võ, Dũng mà không
đi với đức Nhân thì sẽ trở thành Võ Dũng của kẻ thất phu.
Điều mà người có Võ,
Dũng cần luyện tập, hóa ra không phải chỉ là tăng cường sức mạnh và kỹ năng, mà
cái chính là tu dưỡng cho “đức toàn bị”, lúc đó sẽ không để bị hoàn cảnh và vật
ngoài thân tác động được đến mình nữa, không dễ bị kích động và kiêu ngạo về
Võ, Dũng của mình.
Đối với vạn sự vạn vật
là luôn dùng đức Nhân để đối đãi, không đấu với người, không cầu thắng người mà
cầu thắng những dục vọng của bản thân mình. Thế nên Võ Dũng cũng đâu phải ý bề
mặt chỉ sức mạnh của người đàn ông, ai ở trên đời muốn chiến thắng mình và những
thói hư tật xấu của mình thì đều cần tới Võ Dũng để kiên định, vững vàng vượt
qua cám dỗ.
Gà trống còn truyền cảm hứng nhân sinh qua hình ảnh thanh
cao, không tơ tưởng dục vọng dù bản thân có nhiều thê thiếp của người quân tử
xưa kia:
“Chân đạp miền thanh địa,
Đầu đội mũ bình thiên,
Mình mặc áo mã tiên,
Ban ngày đôi ba vợ,
Tối một mình nằm riêng”.
(Ca dao)
Ngũ đức mà gà trống đại
diện cho đã trở thành lời dạy của cổ nhân về đạo làm người.
Mâm cúng Tất niên thể
hiện tấm lòng thành của con người, vừa tỏ bày ước vọng trong năm mới, nhưng
cũng như một lời hứa thành kính và nhắc nhở bản thân về những gì cần làm trong
thời khắc thiêng liêng của Đất Trời. Làm người phải có được ngũ đức, sống sao
cho không phải hổ thẹn, lại có thể giúp đỡ được người khác, lập thân hiên ngang
đĩnh đạc ở trên đời.
Từ đó, việc cúng gà trống
có một ý nghĩa thật sâu sắc mà nếu như hiểu rõ, chắc hẳn chúng ta sẽ lắng lại một
chút trong giây phút linh thiêng, kính cẩn bên bàn thờ ngày Tết mà tự suy xét
mình.