12/05/2023

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Uống rượu lâu say - uống bao nhiêu là đủ

 st trên net



PV: Thưa ông, Tết nhất là dịp phụ nữ chúng tôi tất bật với những món ăn cổ truyền, còn cánh đàn ông hầu như tất bật với chuyện… nhậu nhẹt hơn. Nhân dịp năm hết, Tết đến, tôi muốn đối thoại với ông về chuyện bia rượu cho có tính thời sự.

Nhưng trước khi vào chuyện, xin phép được hỏi ông một câu hơi riêng tư, ông có thể không trả lời cũng được: Ông có thường uống bia rượu không?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Uống chứ sao không! Nhưng tôi thường nhâm nhi rượu nhiều hơn bia, đủ để trả lời những câu hỏi của bạn dựa trên hiểu biết về khoa học và... kinh nghiệm bản thân!

Rượu mà tôi uống là rượu vang thôi, chứ rượu nặng chưng cất 30 – 40 độ như rượu đế, rượu Chivas hay Ông già chống gậy thì tôi uống hơi nhăn... mặt.

PV: Có điều này tôi thấy hơi lạ, đàn ông sao có người uống rượu nhiều như… hũ chìm, vậy mà cánh phụ nữ chúng tôi chỉ uống một chút bia mặt đã đỏ gay, trời đất quay mòng mòng rồi? Vì sao bia rượu lại có thể phân biệt giới tính được vậy, thưa ông?

Có thể giải thích theo khoa học được không? Nếu không được thì ông cứ giải thích theo "kinh nghiệm rượu chè" của ông cũng được.

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Phụ nữ đa số không ưa gì đàn ông bia rượu, mà bia rượu cũng chẳng ưa gì… phụ nữ. Bia rượu kỳ thị phụ nữ có thể giải thích về mặt khoa học như thế này:

Thứ nhất, tỉ lệ mỡ của mấy bà nhiều hơn nạc. Tôi không có ý nói mấy bà gầy hay béo, tôi chỉ muốn nhấn mạnh, tỉ lệ chất béo của mấy bà nhiều hơn so với đàn ông vai u thịt bắp cùng trọng lượng.

Sau khi được hấp thu, cồn hòa tan vào nước có trong máu. Máu mang cồn đến khắp các mô trong cơ thể. Cồn vào được trong các mô là nhờ hòa tan vào nước có trong mô. Cồn không tan trong mỡ, nên không thể chui vào các mô mỡ được. Hậu quả là lượng cồn trong máu trong cao hơn. Lượng cồn trong máu cao thì dễ xỉn.

Thứ hai, quan trọng hơn, đó là cơ thể mấy bà có ít enzymes chuyển hóa chất cồn. Nói cách khác, chuyển hóa rượu chậm hơn, nên cồn cứ luẩn quẩn trong máu, làm dễ xỉn hơn.

Lý thuyết là thế, nhưng trong thực tế, thì tôi biết không ít bà có "năng khiếu" bia rượu, thuộc hàng cao thủ. Tôi không giải thích được vì sao. Chỉ cần thấy mấy bả uống ly đầu tiên là tôi thấy mình muốn… say rồi (cười).

PV: Chuyển hóa rượu là sao? Ông có thể giải thích kỹ hơn không, vì tôi chưa hiểu lắm.

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Chuyển hóa bia rượu nghĩa là cơ thể biến cồn thành chất này, chất nọ để cơ thể sử dụng hoặc thải ra ngoài. Nhưng trước khi chuyển hóa thì cơ thể phải hấp thu rượu. Khoảng 20% bia rượu được hấp thu ở dạ dày, và 80% ở ruột non.

Dù hấp thu ở đâu, thì 90% cồn được gan chuyển hóa thành acetaldehyde, rồi thành acid acetic. Sau cùng thì acid acetic bị các tế bào "đốt cháy" tạo năng lượng, sinh ra carbon dioxid (CO2) và nước. Uống nhiều bia rượu là nạp calo không có lợi cho giảm béo là vì thế.

Chính chất acetaldehyde trong quá trình chuyển hóa gây nhức đầu sau cơn xỉn. Do đó uống nhiều rượu, acetaldehyde chuyển hóa không kịp thành acid acetic, hậu quả sáng hôm sau chỉ muốn đập đầu vô tường là vì vậy.

PV: Cứ theo như ông nói thì 90% cồn được gan chuyển hóa. Thế còn 10% cồn uống vào chạy đi đâu?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: À, 10% lượng cồn đó bài tiết qua nước tiểu, phân, mồ hôi và hơi thở. Chính lượng cồn qua hơi thở là cơ sở để cảnh sát giao thông bắt phạt vì tội uống rượu mà còn lái xe.

PV: Uống rượu dần dần từ ngày nọ sang ngày kia sẽ khiến cho tửu lượng tăng lên, điều đó là có thật. Việc cải thiện tửu lượng như vậy có giúp cơ thể chống chọi được với những tác động tiêu cực của rượu hay không, thưa ông?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Bạn cần phân biệt: tốc độ hấp thu rượu và tốc độ chuyển hóa rượu.

Tốc độ hấp thu rượu vào máu càng nhanh càng chóng say.

Tốc độ chuyển hóa rượu càng chậm thì độc chất, chủ yếu là acetaldehyde, càng tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Dù mới uống hay uống bia rượu quen, nhưng một khi cồn đã hấp thu vào máu thì tốc độ chuyển hóa cồn hầu như vẫn thế, chứ không phải uống được bia rượu nhiều hơn thì chuyển hóa cồn nhanh lên hơn đâu.

Nhưng dù hấp thu và chuyển hóa nhanh hay chậm thì độc chất vẫn hình thành. Uống càng nhiều càng có hại.

Tăng "đô", uống được bia rượu nhiều hơn, chỉ là do hệ thống thần kinh đã quen với lượng độc chất cao hơn. Quá trình chuyển hóa rượu có tạo ra acetaldehyde. Đó là chất độc đấy. Acetaldehyde có thể gây ra những bất thường trong nhiễm sắc thể của tế bào.

Tăng đô rượu là dấu hiệu chẳng hay ho gì. Acetaldehyde vẫn được tạo ra, gan vẫn bị tàn phá như thường, mà mình không hay.

PV: Người ta nói trước khi uống rượu nên ăn cái gì đó để bớt say xỉn. Điều này có đúng không?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Đúng thế. Bụng rỗng thì tốc độ hấp thu rượu nhanh hơn. Còn bụng có sẵn đồ ăn trước khi uống rượu, mà giới giang hồ gọi là… "đổ bê tông", thì tốc độ hấp thu rượu chậm hơn. Khi uống, "phá mồi" thật nhiều cũng làm rượu hấp thu chậm.

Nhưng dù hấp thu nhanh hay chậm thì cồn vẫn được hấp thu vào máu. Lượng cồn trong máu mới là yếu tố quyết định đến chuyện say xỉn. Còn "đổ bê tông" chỉ làm chậm say xỉn mà thôi.

PV: Chậm say xỉn vẫn còn hơn là xỉn nhanh rồi làm càn nói bừa. Phụ nữ chúng tôi ngán nhất những ông như vậy. Còn cách nào làm chậm say xỉn nữa không, ông mách luôn để chúng tôi "dắt lưng" giúp chồng đối phó với bia rượu?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Còn chứ, nhưng phải chọn rượu mà uống.

Nồng độ cồn của thức uống càng cao, càng dễ hấp thu. Rượu nặng, khoảng 30 – 40 độ uống mau… xỉn hơn bia hoặc rượu vang. Bia khoảng 5 độ cồn, còn rượu vang khoảng 13 độ.

Rượu có gas cũng làm tăng tốc độ hấp thu rượu, chẳng hạn uống whisky pha soda hoặc coca thì say mau hơn là uống sec.

Cũng cần nhấn mạnh với bạn, chậm say hay nhanh say thì lượng cồn vào máu cũng như nhau, nghĩa là say như nhau. Còn làm càn nói bừa liên quan đến kiểm soát hành vi lại là chuyện khác.

PV: Tôi nhớ thời bao cấp có món bia pha đường, trẻ con chúng tôi cũng được người lớn cho nhâm nhi vì dễ uống và… ngon. Tại sao giờ người ta không cho thêm đường vào rượu bia để uống cho dễ chịu và bớt say hơn ông nhỉ?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Đường làm chậm tốc độ chuyển hóa của rượu, nên các loại rượu ngọt như rượu mùi, champagne, rượu vang loại ngọt… uống dễ nhức đầu là vậy.

Đúng là rượu ngọt dễ uống, nên cũng dễ tiện tay nâng ly. Say hồi nào không biết.

PV: Thế thì thêm cà phê vào rượu có làm uống rượu mà tỉnh hơn không?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Thêm cà phê vào rượu thì tỉnh hơn, nhưng là tỉnh trong cơn say, nghĩa là say mà cứ tưởng mình tỉnh.

Trường hợp thêm cà phê vào rượu khá phổ biến ở giới trẻ phương Tây, nhưng họ không chỉ thêm cà phê, mà thêm cả nước uống tăng lực vào rượu.

Trong nước uống tăng lực có khá bộn caffeine và đường. Đường tạo ngọt, thì như tôi nói ở trên, làm dễ uống. Các nhà khoa học, bác sĩ, kể cả các nhà tâm lý học đều cho rằng, caffeine làm người ta tỉnh táo hơn.

Caffeine là chất kích thích, làm tăng huyết áp, nhịp tim. Rượu là chất gây "phê" làm hoạt động của não chậm lại, đi đứng, nói và suy nghĩ đều ít nhiều lạng quạng.

Mặc dù cho đến nay, khoa học vẫn chưa hiểu hết những biến đổi về mặt sinh lý khi dùng cả hai thứ này cùng lúc, nhưng những khảo cứu thực tế cho thấy, chúng không thể loại trừ khuyết điểm của nhau được, nghĩa là dùng caffeine để "trị" say xỉn do rượu là điều không đúng.

Uống rượu tới cỡ nào đó, người ta cảm thấy mệt, thấy "đủ đô" và dừng lại, nhưng caffeine làm người ta tỉnh táo, tưởng mình uống chưa "tới đô", lại uống tiếp. Nồng độ rượu trong máu vẫn tăng như thường, và đến lúc nào đó, không còn kiểm soát được hành động.

Nhưng đáng ngại nhất là nước tăng lực có cồn (alcoholic energy drink), với độ cồn khoảng 13% (tương tự như rượu vang), nhưng lượng caffeine có thể lên tới 300mg. Có hãng còn cho thêm sâm vào để nâng cao tửu lượng, thêm phần dai sức.

Ở Mỹ đã cấm bán loại nước tăng lực có cồn này, vì rủi ro say xỉn gây tai nạn khá cao.

PV: Thế thì uống bia, rồi sau đó đi uống cà phê thì có sao không?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Tăng một là bia rượu, tăng hai chỉ là cà phê, thì đâu có vấn đề gì. Chỉ uống cà phê chứ có uống thêm rượu nữa đâu mà ngại. Nếu ngại là ngại, tăng một là rượu, tăng hai cà phê, tăng ba là cái gì gì đó… lãng mạn, phóng túng thì mới phiền.

PV: Ông thường uống rượu vang, có phải vì rượu vang có lợi cho sức khỏe không?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Đúng là có nhiều tin đồn rượu vang là thần tửu, rất có lợi cho sức khỏe, nhưng tôi nhâm nhi rượu vang vì hợp gout thôi, chứ không phải vì tin đồn rượu vang có lợi cho sức khỏe.

Một trong những nghiên cứu mà những nhà sản xuất rượu vang thường lấy làm dẫn chứng, đó là nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y học Pháp (INSERM).

Nghiên cứu này khảo sát những tay "bợm" từ 35-65 tuổi ở Toulouse, vùng nổi tiếng về rượu vang của Pháp. Kết quả cho thấy, những người uống rượu vang đỏ đều đều, mỗi ngày cỡ chừng 300ml, thì hàm lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu cao hơn so với những người không uống rượu.

Cả omega-3, một loại acid béo tốt cho tim mạch cũng cao hơn. Các nhà khoa học gọi đây là nghịch lý dân Tây (French paradox).

Nghiên cứu này chỉ có tính quan sát thôi, chứ chưa khẳng định được đâu, nhất là lại dính dáng tới rượu, mà các nhà khoa học ghét rượu còn hơn… đàn bà (ghét).

PV: Nhưng rượu vang phải có chất gì đó thì mới làm lượng cholesterol tốt tăng lên chứ?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Tính "thần tửu" của rượu vang được quy là do chất resveratrol, một trong những chất chống oxid hóa thuộc nhóm polyphenols có nhiều trong vỏ và cuống trái nho.

Các nghiên cứu cho thấy lợi ích của resveratrol thì nhiều lắm, nào là giúp làm giảm viêm, hạ cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), chống hình thành các cục máu đông gây những cơn đau tim (đông tập tiểu cầu), ngăn ngừa việc kháng insulin (tiểu đường), ngừa bệnh alzheimer, ngừa ung thư…

Tuy nhiên, hầu hết các thí nghiệm nghiên cứu về tính thần dược của resveratrol đều được tiến hành trên động vật, chủ yếu là chuột.

Một sự thật phũ phàng là, các thí nghiệm trên chuột đều sử dụng resveratrol liều cao mới được kết quả tốt đẹp như thế. Nếu tính tương đương cho người, phải cần tới hơn 2.000mg resveratrol, hay phải uống tới… 1.000 lít rượu vang mỗi ngày mới đạt liều tương đương.

Nghiên cứu trên chuột, thấy thế thì nói thế, nhưng chưa chắc đã thế. Chuột không phải là người.

PV: Theo ông thì uống bia rượu bao nhiêu thì vừa?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Không nhiều thì ít, tôi cũng là dân… bia rượu. Trả lời câu hỏi, uống bao nhiêu bia rượu thì vừa, thì e rằng vì "quyền lợi liên quan", tôi trả lời không được khách quan.

Thôi, để khoa học khuyến cáo, sẽ công bằng hơn. Mà các nhà khoa học, cũng tùy người dễ tính hay khó tính, đưa ra những con số rất khác nhau.

Tôi dẫn ra đây khuyến cáo của các nhà khoa học ở Mayo Clinic, một trong những cơ sở phi lợi nhuận nghiên cứu và điều trị bệnh nổi tiếng ở Mỹ. Họ khuyên chỉ nên uống không quá 148ml rượu vang, tương đương chưa quá nửa lít bia.

Đó là con số lớn nhất khuyến cáo về uống rượu mà tôi lục lọi được. Không thấy họ châm chước gì cho đàn ông hay phụ nữ cả.

PV: Một câu hỏi đi ra ngoài vấn đề khoa học một chút, ông quan niệm thế nào về uống rượu?

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Trước tiên tôi muốn chia sẻ một chút với các "chiến hữu" bia rượu. Rượu không phải là thuốc độc để phải tránh né tuyệt đối, nhưng cần phải "tránh né" khi uống rượu có phụ nữ ngồi cạnh. Thần khẩu hại xác phàm. Thiên bẩm thì phụ nữ nhớ dai, nói dai, và có thể tàn đời nếu họ… thù dai. Hậu quả nhức đầu còn hơn dư lượng acetaldehyde trong chuyển hóa rượu.

Điều an ủi là đệ nhất danh sư Hải Thượng Lãn Ông nói: Bán dạ tam bôi tửu… Lương y bất đáo gia, nghĩa là, tối ba ly rượu thì nghỉ chơi bác sĩ được rồi. Có điều kích cỡ ly rượu thế nào, không thấy cụ nói tới. Ly rượu hồi xưa chắc là nhỏ như chén tống uống trà. Nếu thế có khi còn "khắt khe" hơn mấy nhà khoa học ở Mayo Clinic.

Rượu xét cho cùng chỉ là phương tiện để chuyện trò cho đậm đà hơn. Một hai ly vang là đủ rồi. Người xưa nói: Ẩm tửu dung hòa đích quân tử. Vấn đề là tửu nhập rồi có kiểm soát được chính mình hay không thôi.


11/05/2023

Bát quái đồ và 8 bộ phận trên cơ thể con người

 st trên net


 Bát quái là 8 quẻ được sử dụng trong vũ trụ học Đạo giáo, đại diện cho các yếu tố cơ bản của vũ trụ, được xem như là một chuỗi tám khái niệm có liên quan với nhau. Mỗi quẻ gồm ba hàng, mỗi hàng là nét rời (được gọi là Hào âm) hoặc nét liền (được gọi là Hào dương), tương ứng đại diện cho âm hoặc dương.



Bát quái có liên quan đến triết học thái cực và ngũ hành. Thời cổ đại, nó được ứng dụng rộng rãi trong thiên văn học, chiêm tinh học, phong thủy và y học cổ truyền và rất nhiều lĩnh vực khác.

Bát quái (8 quẻ) bao gồm: Quẻ Càn (hình bát quái ☰), quẻ Khôn (hình bát quái ☷), quẻ Đoài (hình bát quái ☱), quẻ Ly (hình bát quái ☲), quẻ Chấn (hình bát quái ☳), quẻ Tốn (hình bát quái ☴), quẻ Khảm (hình bát quái ☵), quẻ Cấn (hình bát quái ☶). 
Bát quái không chỉ đại biểu cho thời gian và phương vị mà còn đại biểu cho các bộ phận trên thân thể người. Tám bộ phận của thân thể con người đối ứng với từng quẻ trong Bát Quái và được xem là một “Bát quái đồ”.

1. Quẻ càn là đầu

Lấy thân thể con người mà nói, quẻ càn (☰) là đại biểu cho đầu. Bởi vì càn là trời, là bên trên, là vua, là đại biểu cho sự tôn quý, đại biểu cho người đứng đầu. Mà đầu của con người cũng là ở nơi cao nhất trong thân thể, là bộ phận tôn quý nhất. Những từ như thủ lĩnh, đầu não… đều là được dẫn dắt từ bộ phận đầu mà nói lên ý nghĩa. Cho nên, quẻ càn là đại biểu cho bộ phận đầu trong thân thể con người.

Đầu là tương ứng với càn, là bộ phận quan trọng nhất. Đặc tính của quẻ càn là sáng tạo, cho nên con người phải luôn giữ cho đầu não thanh tỉnh, thì mới dẫn dắt được suy nghĩ của mình đi theo con đường đúng đắn.

2. Quẻ khôn là bụng

Khôn (hình bát quái ) là đại biểu cho bụng. Bụng của con người là nơi chứa đựng rất nhiều bộ phận “lục phủ ngũ tạng”. Khôn trong Bát quái là đại biểu cho mặt đất, nơi có diện tích rộng lớn, có thể nâng đỡ được vạn vật.

Đặc tính của quẻ khôn là sự tiếp nhận, dung nạp. Bụng của con người tương ứng với quẻ khôn, là có ý nhắc nhở con người chúng ta rằng, làm người phải có tấm lòng rộng lớn, bao la như mặt đất. Phải bao dung mới có thể nuôi dưỡng, nâng đỡ được vạn vật, phải có thể dung nạp được trăm sông.

3. Quẻ chấn là chân


Quẻ chấn có đặc tính là động, là di chuyển, mà chân là để vận động, đi lại. Nét liền (dương hào) là thể hiện cho động, nét đứt (âm hào) là thể hiện cho tĩnh.

Hình bát quái của quẻ chấn là (), từ trong ra ngoài, nét đầu tiên là nét liền, nét hai và ba là nét đứt, ý nói mọi người muốn đi phải dùng hai chân bên dưới để bước đi qua lại. Do đó, dùng đặc tính của quẻ chấn để đại biểu cho chân.

4. Quẻ tốn là bắp đùi

Bắp đùi là bộ phận từ đầu gối trở lên, là chỗ có lực nhất của cơ thể con người (hình bát quái ). Trong Bát quái, trạng thái của quẻ tốn là “thuận” và “nhập” (tham gia, gia nhập, len vào).

Chúng ta muốn đi đến một cảnh giới cao thâm, đi vào một khu vực nào đó thì nhất định phải đầu tư nhiều năng lượng, tinh lực, thể lực. Cho nên dùng đặc tính của quẻ tốn đại biểu cho bắp đùi.

5. Quẻ khảm là tai

Trong thiên nhiên, khảm là nước. Nước ở bên trong thân thể người là đại biểu cho thận mà thận lại khai khiếu (thông suốt) ra tai, cho nên khảm là tai.

Hình bát quái của quẻ khảm là “”, ở giữa là nét liền (hào dương), bên trên và bên dưới là nét đứt (hào âm), thể hiện ánh sáng trong bóng đêm. Cho nên, khảm cũng là đại biểu cho trí huệ, sự thông minh.

Cổ nhân thường nói “tai thính, mắt tinh”, ý nói rằng một người có tai minh mẫn, nghe được hiểu rõ, nghe được minh bạch. Người mà trong thận có tràn đầy nước thì sẽ “tai thính, mắt tinh”.

6. Quẻ ly là mắt


Quẻ ly đại biểu cho thái dương, ánh mặt trời, có đặc tính soi sáng cho vạn vật ở thế gian con người (hình bát quái ). Mà mắt người là có thể nhìn được trời đất, vạn vật có hình dạng cho nên quẻ ly là đại biểu cho mắt.

Dùng quẻ ly đại biểu cho mắt người cũng là có ý nhắc nhở con người rằng, dùng đôi mắt của mình để nhìn thật thấu, thật rõ mỗi sự vật sự việc trong thế gian.

7. Quẻ cấn là tay

Quẻ cấn là đại biểu cho tay. Từ hình bát quái của quẻ cấn là () phân tích, thấy rằng nét trên cùng là nét liền (hào dương), phía dưới là hai nét đứt (hào âm). Hình dạng của nó giống như một người đang dùng hai tay tập chống đẩy. Vì thế, quẻ cấn đại biểu cho tay.

8. Quẻ đoài là miệng

Trong thiên nhiên, quẻ đoài là đại biểu cho biển, hồ, là một lỗ hổng của mặt đất bằng phẳng (hình bát quái ). Lỗ hổng lớn nhất của con người chính là cái miệng.

Đặc tính của quẻ đoài là vui sướng, dễ chịu. Con người trong lúc vui sướng sẽ thường thường nói không có kiểm soát, nói quá, nói lời khoa trương. Cho nên, dùng quẻ đoài để đại biểu cho miệng. Điều này cũng là có ý nhắc nhở con người rằng “miệng” có thể đem đến tai họa, cần phải lý trí để biết lời nào nên nói, lời nào không nên nói.

08/05/2023

Đừng lãng phí thời gian

 st trên net

 

Thay vì hối tiếc vì quá khứ hay lo lắng cho tương lai, hãy tận hưởng những khoảnh khắc trong hiện tại của mình. Đó là cách đơn giản để bạn không lãng phí thời gian.

Để mỗi khoảnh khắc không bị lãng phí và có thể sống trọn từng khoảnh khắc trong cuộc sống, bạn hãy nhớ những điều sau:

1. Mọi thứ đều là tạm thời, dẫu là đau buồn hay vui vẻ

Bạn từng rất vui khi kiếm được việc làm ưng ý. Tuy nhiên, bạn cũng từng rất đau khổ khi phát hiện người yêu phản bội mình? Cuộc sống là những chuỗi ngày vui- buồn đan xen.

Hãy nhớ rằng, dù có vui hay có buồn thì đó cũng chỉ là những khoảnh khắc trong cuộc sống của bạn.

Mọi thứ rồi sẽ qua đi. Bạn không thể cười mãi với một niềm vui hay buồn mãi với một nỗi buồn. Cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn. Bạn cần tìm ra cách để tiếp tục với cuộc sống này. Và niềm vui hay nỗi đau thì cuối cùng cũng sẽ biến mất.

2. Luôn cảm thấy biết ơn

Hãy biết ơn với bất cứ điều gì mà cuộc sống đã trao tặng cho bạn. Ngay cả khi gặp khó khăn, bạn sẽ cảm thấy bạn may mắn như thế nào khi mọi thứ tốt đẹp. Hãy học cách chấp nhận những gì cuộc sống mang lại cho bạn.

3. Đừng căng thẳng, bức tức vì những điều nhỏ nhặt

Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, bực tức vì những điều nhỏ nhặt, bạn sẽ luôn bị căng thẳng. Hãy nghĩ rằng, mọi khoảnh khắc chỉ làm tạm thời và mọi chuyện rồi sẽ qua đi thôi. Bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những điều nhỏ nhặt hơn và hiểu được rằng vấn đề trong cuộc sống đều không đáng để khiến bạn cảm thấy căng thẳng.

4. Tất cả chúng ta đều có cùng một lượng thời gian mỗi ngày và cách sử dụng nó tùy thuộc vào chính bạn

Có thể bạn không biết rằng điều quan trọng nhất với bạn trong cuộc sống này chính là điều khiến bạn hạnh phúc. Lần cuối cùng bạn là điều gì đó khiến bạn hạnh phúc là khi nào? Chúng ta thường quy đổi hạnh phúc bằng những đồ vật hữu hình như nhà lầu, xe hơi, quần áo đẹp và những xa xỉ phẩm mà không nghĩ ra rằng hạnh phúc thực sự đến từ việc chúng ta được làm những việc mình thích và ở bên người mà mình yêu.

Hãy tìm kiếm những điều làm bạn hạnh phúc và bắt tay vào thực hiện. Bạn có thể không thực hiện những thay đổi này ngay lâp tức nhưng bạn có thể tạo ra những thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Những thay đổi nhỏ sẽ dần tạo ra hạnh phúc lớn trong cuộc sống của bạn.


06/05/2023

Đi bộ đúng cách

 st trên net




Điểm chung của những người trường thọ - Khảo sát 1.000 Cụ trên 100 tuổi

 Dành tặng vợ tôi và những người thương yêu trong gia đình.

St và biên soạn.



Với mức sống không ngừng được cải thiện, tuổi thọ con người trung bình cũng tăng lên một mức nhất định.

Nhiều người sẽ tò mò, những người sống lâu có đặc điểm gì?

Ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, có một số lượng lớn những người sống thọ trăm tuổi, sau khi các chuyên gia khảo sát 1.000 người sống lâu trăm tuổi, họ phát hiện ra rằng những người già sống lâu này có hai điểm chung, đó không phải là tập thể dục như mọi người nghĩ, mà là hai khía cạnh: tâm lý và chế độ ăn uống.

Điểm chung 1: Tâm thái rất quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ, đối với nhiều người, áp lực cuộc sống rất cao nên họ không khỏi cáu gắt, mất bình tĩnh, tuy nhiên thường xuyên nổi cơn tam bành lại không tốt cho sức khỏe của họ, đặc biệt nếu họ mất bình tĩnh sẽ gây hại cho sức khỏe của gan, vì vậy bạn nên giữ thái độ tích cực và đừng cáu gắt vì những chuyện vặt vãnh.

 Trong cuộc sống, bạn có thể làm một số điều khiến bạn hạnh phúc hoặc bạn thích, bởi vì sự quan tâm là người thầy tốt nhất và chỉ khi bạn hứng thú, bạn mới có thể tận hưởng nó, cho dù bạn đi dạo trong công viên sau khi tan sở hay đi dạo cùng con chó của bạn. Đó là một cách nhỏ để thư giãn và luôn hạnh phúc.

Điểm chung 2: Về chế độ ăn uống hàng ngày, mọi người nên chú ý nhiều hơn, bởi người ta thường nói bệnh từ miệng mà vào, sức khỏe của cơ thể không thể tách rời khỏi chế độ ăn uống điều độ, trước hết mọi người phải đảm bảo rằng mình ăn sáng mỗi ngày, bởi vì sau một đêm nghỉ ngơi, dạ dày trống rỗng, nếu không ăn sáng, dạ dày sẽ không có thức ăn để hấp thụ, lâu dần sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, tiêu hóa kém đi.

Bữa tối không nên ăn quá nhiều, bởi vì nếu ăn quá nhiều sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, sau khi ăn xong sẽ nghỉ ngơi và ngủ trong vòng vài giờ, cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu, chỉ còn 70% sức đề kháng. Nếu cảm thấy no trong bữa tối, bạn có thể đặt đũa xuống. Đối với việc lựa chọn bữa tối, bạn có thể ăn nhiều rau và trái cây tươi, đồng thời ăn ít thức ăn có hàm lượng đường cao, ít chất đường bột hoặc những thứ dễ gây kích ứng.

Kết luận: Rất nhiều người hy vọng mình có thể sống lâu hơn, nhưng tuổi thọ không chỉ liên quan đến 2 điểm trên, mà di truyền gen cũng rất quan trọng. Đây là điều mà mọi người không có cách nào thay đổi, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể hình thành những thói quen sinh hoạt tốt, bắt đầu từ chế độ ăn uống hàng ngày và những điều nhỏ nhặt khác nhau trong cuộc sống, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tránh xa những rắc rối của bệnh tật, từ đó trở nên tốt đẹp hơn, ngày càng khỏe mạnh, trường thọ.

Với mình, chỉ mong được sống Vui vẻ và Khoẻ mạnh là Phúc rồi - vậy cũng phù hợp với 2 lẽ trên. Trường thọ là giúp ích cho con cháu nhưng không phiền đến họ. Ta phải và cố gắng: Khang - Ninh - Thọ - Ích


04/05/2023

Mấy thức quà vặt

 Trích trong "Hà nội băm sáu phố phường" của Thạch Lam



Những thứ quà đặc biệt riêng của từng vùng, ngày trước ta có nhiều Ninh Giang có bánh gai, Yên Viên có bánh giò, Lim có bánh lam, Ghềnh có bánh dài và chả nướng, Quán Gánh có bánh giầy tròn, Nam Định có bánh bàng, Hải Dương có bánh đậu ... Những thứ quà ấy nơi thì còn giữ được vị ngon như cũ, nơi thì chỉ có cái tiếng không. Người sành ăn bây giờ mỗi ngày một ít, người ưa chuộng của tốt cũng không còn có nhiều. Người ta bây giờ chỉ ham cái sự rẻ, và chỉ cần có cái mầu mỡ bên ngoài. Sự giả dối, điêu ngoa, và luộm thuộm, thay thế cho sự thật thà, cẩn thận. Không cứ gì trong các thức ăn, cả đến những sản phẩm khác cũng vậy.

Nhà đạo đức thì lấy thế làm lo riêng cho cái tinh thần của nước nhà, nhưng người sành ăn thì lo riêng cho cái vị ngon của những thức quà đáng quý. Cái nọ không phải là không có liên lạc đến cái kia: biết ăn, tức đã là một điều tiến bộ lớn trong các điều tiến bộ, nếu không phải là trong hàng những điều quan trọng nhất.

Những ý nghĩ về thế đạo trên này không khỏi lôi kéo chúng ta đi xa quá.

Vậy thì, nếu nơi nào có thức "chuyên môn" riêng của nơi ấy thì Hà Nội cũng có thức chuyên môn riêng của ba mươi sáu phố phường.

Một người Hà Nội về thăm quê, muốn đem ít quà thật là đặc biệt, thì người ấy lựa chọn những thứ gì?

Bánh cốm hàng Than ... Một thứ bánh ngon mà cũng không đắt, một thứ bánh gợi cho ta những kỷ niệm rất nhiều màu. Bánh cốm chính là thứ bánh cưới, trao đi đổi lại trong những mùa thu, để chứng nhận cho cái sung sướng của cặp vợ chồng mới, và cái vui mừng của họ hàng. Vuông vắn như quyển sách vàng, bọc lá chuối xanh buộc lạt đỏ; cái dây lạt đỏ như sợi dây tơ hồng buộc chặt lấy những cái ái ân. Nhân đậu xanh giã nhuyễn, vương mấy sợi dừa, và đường thì ngọt đậm. Có lẽ chúng ta có quyền phàn nàn rằng cái thứ bánh ấy và nhiều thức bánh khác của ta nữa, phần nhiều ngọt quá, ăn hay chóng chán. Nhưng bánh mừng đám cưới lại nhạt ư? Cho nên họ làm ngọt, hết sức ngọt, để tận tình dung cái đằm thắm của cặp vợ chồng (cũng vì thế mà tình yêu chóng chán).

Bánh cốm thường đi đôi với bánh xu xê. Cái tên kỳ khôi này ở đâu mà ra? Thứ bột vàng và trong như hổ phách ấy, dẻo và quánh dươi hàm răng, là một thứ bánh rất ngon. Dù sao, cũng là một thứ bột thẳng thắn, vì nó dễ cho ta đoán trước để mà thèm thuồng những cái ngon ngọt hơn ẩn náu bên trong. Qua cái màu vàng óng ánh ấy, màu trắng của sợi dừa và màu vàng nhạt của đậu thêm một sắc nóng ấm và thân mật. Tôi bao giờ cũng ưa thức ăn nào có một hình sắc đẹp đẽ cái đẹp lúc trông ngắm giúp nhiều cho cái thưởng thức lúc ăn lắm.

Hai thứ bánh cốm và bánh xu xê của Hàng Than Hà Nội, có thể nói là đã là nổi tiếng khắp Bắc Kỳ, từ kẻ chợ cho đến thôn quê. Ở Hàng Than, chỉ có hai nhà là chín hiệu. Ngày xưa, tên người làm bánh cũng bất tử liền theo với thứ bánh họ làm ra. Cái danh tiếng của cả một gia đình ghi trên nền lá chuối và tôi tưởng cô con gái của gia đình ấy chắc hẳn là đắt chồng. Bây giờ, cái tên hiệu được ghi nhớ hơn. Nhà bánh cốm "Nguyên Ninh" tôi tưởng là một nhà làm bánh cốm cũng đã lâu đời, cùng với nhiều nhà khác. Họ biết giữ cho cái vị bánh được ngon đều, và điều này cần nhất, biết thay đổi trong cách trình bày và trang điểm cho thứ quà được lịch sự và trang trọng thêm lên.

(Một nồi cốm thắng đường, lúc lấy ra, thế nào cũng còn lại ít nhiều chỗ cháy. Cái thứ cháy cốm ấy, ngọt sắc và dẻo cũng như "mè xửng", người ta bán năm xu một miếng cho những người ít tiền dùng, nhất là những người nghèo mà lại đánh bạn với ả Phù Dung, là những người tìm được cái ngon bất cứ ở thứ quà gì).

Một nhà khác ở phố Hàng Giấy mà tôi không còn nhớ số nhà hiện giờ làm những bánh cộng cũng khá ngon. Đó là một thứ bánh vuông và nhỏ, bột xanh thẫm như là mảnh cộng, tất nhiên, ăn mềm và thơm. Tôi không rõ họ có làm bánh gấc nữa không: hai thứ bánh ấy vốn đi đôi với nhau, một thứ xanh, một thứ đỏ. Người ta vẫn ăn, nhưng chỉ ăn thỉnh thoảng. Vì các thứ bánh bột của ta đều phải một tật là chất bột nặng quá. Nếu làm cách nào làm cho thứ bộ "nhẹ" hơn, thì những thứ bánh ấy mới có thể bán nhiều được.


01/05/2023

THIỀN DƯỠNG SINH - NHÂN ĐIỆN : NĂNG LƯỢNG SINH HỌC(BIOENERGY)

I . CON NGƯỜI



Con người là một thực thể của Vũ Trụ. Nói một cách khác, con người là một tiểu Vũ Trụ.

Bất cứ một thể sống nào cũng bao gồm:

- Thân thể (nhìn thấy)

- Cơ thể năng lượng (không nhìn thấy)

Khả năng của con người rất lớn, nhưng chúng ta hiểu biết về mình chẳng bao nhiêu! Thực tế, con người có những khả năng kỳ diệu như sau:

- Thần giao cách cảm – Télépathy.

-  Nhìn xuyên không và thời gian – Clairvoyance.

- Đọc được tư tưởng – Télédiagnostic.

- Hiệu ứng toàn lực và toàn thức – Strength & Omnisoience.

- Phẫu thuật tâm linh – Spiritual surgery.

- Chữa bệnh bằng xung năng lượng – Bioenergo therapy.

Tất cả đều có nguồn gốc từ năng lượng sinh học, gọi là “NHÂN ĐIỆN”.

Bằng chứng, cách đây 2.600 năm đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ngài ngồi thiền định mà đắc được lục thông:

- Thiên nhãn thông- Nhìn xa.

- Thiên nhĩ thông - Nghe xa.

- Tha tâm thông - Biết tư tưởng.

- Túc mệnh thông - Biết các đời trước.

- Thần túc thông – Đi như bay.

- Lậu tận thông – Không còn phiền não.

II. NĂNG LƯỢNG VŨ TRỤ LÀ GÌ?



Năng lượng vũ trụ là một loại thanh khí bao trùm khắp không gian.

Nó là một hơi nóng thiên nhiên nuôi sống tất cả: chúng sinh, muông thú và cây cỏ. Không có năng lượng này thì không có bất cứ vật gì còn tồn tại.

- Người Ấn Độ quan niệm nguồn năng lượng vũ trụ này là khí PRANA.

- Người Trung Quốc cũng biết thu ngoại khí, tức là năng lượng vũ trụ để luyện thành khí công.

- Nền y học Đông phương gọi là Tiên thiên khí – Hậu thiên khí.

- Các kinh Phật đều nói về Thiền Định, Luân Xa (LX) và Chân Hỏa Tam Muội. Kinh Diệu Pháp Liên Hoa và Kinh A Di Đà nói rất rõ về sử dụng các Luân Xa (LX) và Thiền.

-Tổ Bồ Đề Đạt Ma (tổ thứ 1 của Trung Hoa) dùng phép thiền, lấy năng lượng vũ trụ để chữa bệnh.

Phật giáo Tây Tạng chấp nhận phép thiền YOGA (lấy năng lượng vũ trụ) để tạo ra: mắt thần, khinh thân và minh triết.

III. NĂNG LƯỢNG SINH HỌC LÀ GÌ?



- Năng lượng sinh học là một loại năng lượng trong cơ thể con người, ta gọi là  NHÂN ĐIỆN. Sỡ dĩ gọi là là nhân điện là để phân biệt với các loài muông thú và cây cỏ, chúng cũng có năng lượng Sinh học như ta.

- Nhân điện có được là nhờ cơ thể chúng ta thu nhận năng lượng vũ trụ qua các  hệ thống luân xa trong con người. Khi thu hút vào trong người, nó trở thành năng lượng sinh học, gọi là nhân điện. Nó hoàn toàn không phải như điện tim, điện não, điện cơ. Nhân điện ở từng cơ thể mạnh yếu khác nhau và tỏa ra ngoài một vùng ánh sáng bao quanh, ta gọi là hào quang mà mắt thường không nhìn thấy.

Các nhà sư Tây Tạng đã khổ luyện môn này để có thể nhìn vào hào quang mà biết được đối tượng khỏe yếu, và bị bệnh gì?

Chính năng lượng sinh học này giúp con người khai thác được những khả năng kỳ diệu của mình, như đã trình bày ở trên.

NĂNG LƯỢNG VŨ TRỤ ---------> Vào con người:

- Qua hệ thống luân xa

- Chuyển thành năng lượng  sinh học gọi là nhân điện

Nhân điện :

- Tạo và phát ra sóng não mang thông tin.

- Giúp cho đời sống được quân bình, khoẻ mạnh hay yếu.

- Nếu các luân xa được khai mở, năng lượng vũ trụ thu hút vào được nhiều,  làm cho có đủ lực để chữa bệnh cho người, bằng cách phát ra lực từ bàn tay gọi là”xung năng lượng” để trị liệu.

Xung năng lượng có đủ mạnh, đủ nhiều hay không là do khả năng của thầy chữa, còn tiếp nhận được bao nhiêu? Kết qủa ra sao? Là tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của bệnh nhân. Cho nên, khi chữa bệnh, cả người chữa và người được chữa phải trong tư thế tĩnh tâm.

IV. LÀM SAO “XUNG NĂNG LƯỢNG” TRỊ ĐƯỢC BỆNH?

Khi cơ thể lâm bệnh, tức là màng tế bào, màng mô, hoặc cơ quan bị mất cân bằng hoạt động của điện áp.

Các “ion” kim loại có thể từ trong ra ngoài hoặc ngược lại, hoặc sắp xếp không đúng quy luật nào hết.

Những ‘’ion” này lại rất nhạy bén đối với năng lượng hoặc điện trường.

Muốn lập lại trật tự, cần phải dùng đến ngoại lực như: hóa chất, tác nhân, vật lý, hoặc năng lượng để cân bằng. Chính sự không cân bằng tạo ra các bệnh.

Phương pháp trị bệnh bằng nhân điện dựa vào nguyên tắc trên. Người có “nhân điện” tiến hành các thao tác lên các luân xa, huyệt, tạo xung năng lượng từ bàn tay mình, truyền vào cơ thể của bệnh nhân là người tiếp nhận và sử dụng năng lượng đó để cân bằng và lập lại trật tự.

Châm cứu hoăc day huyệt cũng đều có mục đích như trên, nhưng:

- Châm cứu, day huyệt kích thích cơ thể, để nó tự điều tiết. Nhưng vì cơ thể  đang lâm bệnh nên việc tự điều chỉnh thường khó khăn và có thể phải kéo dài.

- Dùng hóa chất cũng lập lại được sự cân bằng của các tế bào, nhưng lại sẽ sinh  ra những phản ứng phụ.

- Ngược lại, nhân điện trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể lâm bệnh dưới  dạng “XUNG”, giúp cơ thể tự điều chỉnh, phục hồi trong một thời gian ngắn mà không bị phản ứng phụ (side effect).

V. LUÂN XA LÀ GÌ?



Luân xa (chakras) là một loại huyệt trong con người. Khi hút năng lượng vũ trụ vào cơ thể để nuôi các tế bào liên hệ, nó quay tròn như bánh xe, nên gọi là Luân Xa.

Năng lượng vũ trụ vào nhiều hay ít, tùy thuộc theo sức quay của luân xa.

Với người không được mở luân xa, nó quay rất chậm. Quay nhanh bao nhiêu thì năng lượng vào bấy nhiêu.

Khi vào trong cơ thể, nó biến thành năng lượng sinh học, gọi là Nhân Điện. Năng lượng này giúp nuôi sống các tế bào, nếu không đủ năng lượng, các tế bào bị tắc nghẽn và sinh ra bệnh. Các môn võ thuật của Trung Hoa đã khai triển lực này gọi là “Chưởng Lực”. Nhân điện càng nhiều thì lực càng mạnh.

VI . TỔNG SỐ LUÂN XA (huyệt).

Con người có tất cả:

- 11 Luân xa chính.

- 4 Luân xa phụ.

a) Luân xa chính.

- 6 Luân xa thuộc mạch đốc, phần dương gồm có:

LX 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 7

- 5 Luân xa thuộc mạch nhâm, phần âm gồm có:

LX 6 – 8 – 9 – 10 – 11

b) Luân xa phụ

- 2 Luân xa phụ ở hai bàn tay gọi là huyệt “lao cung” gồm có: LX – 12 – 13

- 2 Luân xa phụ ở hai bàn chân gọi là huyệt “dũng tuyền”gồm có: LX 14-15

Các luân xa kể trên, nếu được khai mở nó sẽ quay nhanh. Và thu nhận rất nhiều năng lượng vũ trụ để điều hòa âm dương trong cơ thể.

VII. KHAI MỞ LUÂN XA.

Luân xa được khai mỡ do:

- Bẫm sinh (tức là có căn từ kiếp trước).

- Tu thiền lâu ngày.

- Có thể do tai nạn được khai mở.

- Được huấn luyện bởi các huấn luyện viên được xác nhận (certified).

Nếu không được chỉ dẫn, hoặc được huấn luyện, sẽ dể bị rối loạn thần kinh.

-Với những người có căn bản về Thiền, nếu được khai mở luân xa, thì việc Thu hút năng lượng vũ trụ rất là tiện lợi, nhanh và rất mạnh.

Có 2 loại Thiền: Động – Nhu.

Thiền động dành cho các võ sư luyện khí công, yoga. Họ dùng lối thiền này để thu nhận năng lượng rồi tạo thành sức mạnh phát công.

Thiền nhu dành cho các vị chân tu, nhà sư, cha cố, các nhà ngoại cảm, nhân điện v.v… …. . . Họ dùng năng lượng này cho sự hiểu biết xâu xa, và vào các khả năng kỳ diệu khác.

Dù động hay nhu, Thiền phải được hướng dẫn theo đúng phương pháp, qua sách vở, các thiện trí thức hay các thiền sư. Ngày xưa, chính vị đệ nhất Sư Tổ cũng phải khổ luyện rất lâu với các minh sư, nên mới thành công.

Theo khoa học, não bộ của con người có thể phát ra năm loại sóng điện, được phân biệt như: BÉTA – ALPHA – THÉTA – DELTA – GAMMA .

Sóng Não Chu Kỳ Mục Đích

- BÉTA 12 – 25 HZ - Trong trạng thái bình thường,  khi làm việc hoặc hoạt động.

Khi có suy tư, buồn, bực hoặc phiền não, thì chu kỳ sẽ tăng
quá 25 HZ làm cho cơ thể mệt mõi v.v..

- ALPHA 8 – 12 HZ -Trạng thái ngủ

- THÉTA 4 - 8 HZ - Trạng thái thư giãn hoặc vô thức.

- DELTA 1 - 4 HZ thức

-GAMMA < 1HZ -Vô thức hoàn toàn (thiền).

Trong vô thức hoàn toàn (vào định) tâm linh trong sạch, tâm lý thoải mái (cộng với các luân xa đã được khai mở) giúp ta thu nhận năng lượng vũ trụ rất cao (vì lúc đó, sóng não hoạt động rất nhỏ).

Tình trạng này có thể ví như 1 ly nước, khi ly không còn nước, thì ta có thể rót thêm nước, ngược lại, khi ly nước đầy rồi thì không thể rót thêm được nữa.

VIII . LỊCH SỬ CỦA NHÂN ĐIỆN

Đệ nhất sư tổ DASIRA NARADA (1846 – 1924)

Từ ngày có con người ở trái đất này, thì năng lượng vũ trụ cũng cần có để sống còn.

Thời kỳ đức Phật, Ngài cũng có dạy rất rõ về sử dụng Luân xa và Thiền.

Vào thời kỳ mạt pháp này, chúng ta đã may mắn được Ngài Dasira Narada thị hiện xuống cõi Ta Bà này để cứu giúp chúng sinh.

- Ngài sinh năm 1846 tại Sri-lanka.

- Năm 1871, đậu Tiến sĩ triết học Đông phương tại Đại học Nalanda, chính môn này đã giúp Ngài thấu hiểu luật Vô thường, nên Ngài quyết chí tầm Sư Học Đạo.

- Vào năm 1893, khi đang ở một địa vị cao trong ngành ngoại giao ở Sri-lanka, Ngài xin từ chức và tới HY MÃ LẠP SƠN để tu học.

Mười tám năm sau (1911), Ngài Đắc Đạo ! Pháp của Ngài là NHÂN ĐIỆN. Nhân điện với Xung Năng Lượng từ bàn tay để chữa bệnh, và khai mở Luân Xa cho những ai đến cầu Ngài. Pháp của Ngài thật là Đơn giản nhưng thật là Nhiệm mầu.

Vào năm 1916, Ngài đã truyền lại tất cả những kiến thức tu học cho một người đệ tử mà Ngài đặt hết niềm tin, đó là Sa Di Narada Mahathera.
Rồi đến năm 1924, thì không ai thấy đệ nhất Sư Tổ ở đâu, nên đã phỏng đoán là Ngài viên tịch năm 1924.

KẾT LUẬN

Trường sinh học là một môn khoa học nằm khai thác khả năng phong phú sẵn có của con người để sử dụng vào những mục đích cao đẹp đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Con người với khả năng sẵn có của mình có thể thu hút được năng lượng của vũ trụ vào cơ thể của mình để tạo thế cân bằng của cơ thể, từ đó cơ thể có thể tạo ra kháng tố đề kháng với bệnh tật. Khi cơ thể được quân bình thì cảm thấy khỏe mạnh, không bệnh tật.

Trường sinh học đã chữa trị giúp cho nhiều bệnh nhân qua cơn hoạn nạn mà phần lớn đã nghĩ vô phương cứu chữa bằng các pháp trị thông thường.

Trong cơ thể con người có rất nhiều huyệt và huyệt đạo. Trong số đó có 7 đại huyệt cực kỳ quan trọng, Từ 7 đại huyệt này chúng ta có thể thu hút được những nguồn từ trường của vũ trụ vào cơ thể để tạo nguồn năng lượng và truyền đi khắp các huyệt đạo, kinh mạch và các bộ phận trong cơ thể để điều chỉnh quân bình những chỗ mất quân bình. 7 đại huyệt này trường sinh học gọi là 7 luân xa. Vị trí các luân xa nằm trên đỉnh đầu, trước trán và dọc theo xương sống đến tận giữa bộ phận cơ quan sinh dục và hậu môn. Mỗi Luân xa có tác dụng cho một số bộ phận trong cơ thể chúng ta. Nếu được khai mở, các luân xa này sẽ hoạt động để quân bình cơ thể và chuyển hóa thành năng lực cho Tinh-Khí-Thần. Tạo sức khỏe và tinh thần mạnh mẽ cho con người.



LX7 - trên đỉnh đầu, điều khiển toàn bộ hệ thần kinh .

LX6 - giữa trán, còn gọi là con mắt thứ 3, điều khiển hệ tâm thần (linh hồn).

LX5 - trên xương sống, giữa 2 bả vai, điều khiển hệ hô hấp, da liễu.

LX4 - trên xương sống, ngang ngực, điều khiển hệ tuần hoàn.

LX3 - trên xương sống, cùng bậc với rốn, điều khiển hệ tiêu hóa, thận.

LX2 - phần xương cụt, điều khiển hệ sinh sản, bàng quan.

LX1 - giữa hậu môn và bộ phận sinh dục. Tiềm lực của Vũ trụ.

Luân xa và Nhân điện không phải là 1 thứ mê tín, dị đoan. Môn này rất bình đẳng, giúp đỡ bất cứ ai không phân biệt giai cấp, tôn giáo, hay sắc tộc v.v..

Tuy nhiên, với môn sinh nào là đạo Phật, thì cần nên biết Ngài Dasira Narada, không những là đệ nhất Sư Tổ, mà còn là một vị Đại Bồ Tát, tiếp nối hạnh nguyện của đức Phật:” Chúng sinh vô lượng, thề nguyện độ “Sử dụng nguồn năng lượng sinh học mà không vào mục đích nhân đạo, sẽ dẫn ta phạm những sai lầm như:

- Thần thánh hóa khả năng của mình.

- Mê tín, dị đoan.

- Thành một loại ma vương.