08/11/2023

Một đêm Hà Nội

 Văn Cao

Nhạc sỹ, hoạ sỹ, nhà thơ.



Xa xa xa
Đêm đông tiếng còi tàu
Hà Nội càng thêm cũ
Gió cuối năm luồn vào phố hẹp
Ruột phố Hà Nội cũ
Nhớ một cánh buồm
Xa ngoài sông Hồng thấp thoáng
Nhớ một điệu đàn
Vũng sao khuya sóng sánh.

Văn Cao minh hoạ ấn phẩm



03/11/2023

Tự kiểm tra sức khỏe một cách đơn giản

   Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đem đến cho con người nhiều lợi ích về mặt thể xác.

   Thế nhưng người ta quá dựa vào những thiết bị này và quên đi những ‘quà tặng’ trời cho để có thể giúp phòng và tránh nhiều bệnh tật.


   Chúng tôi giới thiệu một số phương pháp của bác sĩ Cerney trong sách ‘Acupressure by acupressure’ (tạm dịch là châm bằng cách day bấm huyệt), nhà xuất bản New York 1982. Đó là những gì kinh nghiệm mà ông thu thập được sau 25 năm theo hoc và nghiên cứu về Đông y ở Trung Quốc, vì vậy, những kinh nghiệm này rất quý và có hiệu quả tốt mà chúng tôi đã thực hiện từ năm 1985 đến nay 
   Mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu bước vào sinh hoạt hằng ngày, bạn chỉ cần bỏ ra chừng 10 phút để kiểm tra một số bộ phận cơ quan phủ tạng quan trọng và khi phát hiện sớm các rối  loạn (nếu có) và điều chỉnh ngay, sẽ mau phục hồi.

Kiểm tra tim:


   Ngửa bàn tay, ấn tìm ở kẽ xương ngón tay thứ 4 và 5 (huyệt Thiếu phu). Huyệt này cho biết những biểu hiện của tim. Hoặc nắm vào góc móng tay út, phía ngón áp út tức huyệt Thiếu xung, nếu huyệt này đau chứng tỏ tim làm việc quá sức. Nhớ rằng khi kích thích huyệt này có ảnh hưởng đến tim. Nắm 2 ngón tay vào huyệt này thật chặt, day mạnh và như lắc tay, có thể tăng sức khoẻ. 
   Hoặc đặt ngón cái vào lòng bàn tay, chỗ khe xương ngón thứ 4 và 5  (Thiếu phủ). Ngón trỏ đặt ở phía đối diện (ở mu bàn tay - tức huyệt Trung chử). Xoa và bóp, không những trợ lực cho tim mà còn tăng sức cho cơ thể nữa.

Kiểm tra phổi:




   Ngửa bàn tay, dùng ngón tay ấn vào chỗ lõm đầu lằn chỉ cổ tay (dưới ngón cái) tức huyệt Thái uyên, đồng thời gấp các ngón tay vào lòng bàn tay, đầu ngón tay trỏ chạm vào vùng thịt ở mô ngón cái (huyệt Ngư tế) để kiểm tra phổi. Day 2 huyệt này làm lượng ôxy trong phổi lưu thông qua đường kinh Phế.

Kiểm tra ruột già. 

   Khép ngón tay cái vào sát ngón trỏ, chỗ cao nhất của thịt lồi lên là huyệt ( tức huyệt Hợp cốc ), day và ấn vào huyệt này, nếu đau là ruột già không được tốt lắm. Nên ăn thức ăn nhẹ và dễ tiêu. Trong khi đó ấn vào huyệt này cho đến khi dưới ngón tay thấy hết đau. Huyệt đặc biệt này không những làm tan những chất độc tụ ở ruột già mà còn  làm cho khỏi mất ngủ. Mỗi tối nên xoa ấn huyệt này là cơn mệt mỏi sẽ tiêu bớt.

Kiểm tra thận và sinh thực tuyến (sinh dục):


 


  Để tăng lực hoạt động cho thận, bàng quang và sinh thực tuyến: Nắm chặt lấy gân gót chân và bấm mạnh, (tương đương các huyệt Côn lôn, Bộc tham của kinh Bàng quang, Chiếu hải, Thái khê của kinh Thận), ở đây mà thấy đau đều tương ứng với rối loạn ở thận, bàng quang, bộ phận sinh dục. 
   Nhiều người thấy có dấu hiệu khoái cảm cao độ ở điểm này mà không rõ lý do tại sao. Dùng lòng bàn tay cụp vào gót chân (phía lòng bàn chân) bóp mạnh và sâu vào. Nếu ở đây thấy đau là sinh thực tuyến bị yếu. Ngược lại ấn vào điểm này sẽ tăng cường lực cho sinh thực tuyến. Điểm này cũng làm hết đau lưng và giữ một vai trò trong việc làm cho đầu gối hết cứng. 



Kiểm tra gan:

   Ấn sâu vào chỗ lõm giữa ngón chân cái và ngón thứ 2 (huyệt Thái xung), nếu thấy hơi khó chịu là gan hoạt động yếu. Day mạnh để điều chỉnh. 
   Dùng ngón tay cái và ngón trỏ đè vào gốc móng chân cái (cả 2 chân), day ấn khoảng 10 lần, để điều chỉnh đường kinh Can và Tỳ.

Kích thích lưng: 

   Có thể nằm ngửa trên giường, hoặc ngồi dựa vào ghế và thực hiện như sau: Nắm đấm bàn tay vào rồi đặt vào mấu đốt sống lưng, song song cột sống. Động tác này không những làm cho háng bớt đau mà còn làm cho thần kinh toạ giảm đau. 

   Co chân lên, duỗi ra. Giơ tay lên khỏi đầu duỗi ra, khi thực hiện động tác này thì thở sâu. Với cách thức này sẽ cảm thấy 1 cảm giác ấm chạy suốt thân thể. Vùng đau sẽ biến mất, vùng háng đang chịu đau sẽ bớt đau, cảm giác đau ở lưng, cột sống và vùng bụng trên, dưới sẽ bị vô hiệu hoá. Dùng tay ấn vào các đốt sống sẽ làm cho các chất độc ở đây tan đi.

Kích thích gan mật 

   Để bàn tay vào vùng sườn bên phải, vị trí của gan mật, cong tay bóp nhẹ, lần đầu tiên làm có hơi đau. Đau là dấu hiệu cho thấy có sự rối loạn bệnh lý ở gan. Sau vài lần kích thích, gan mạnh lên sẽ hết đau (đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta thực hiện đúng phương pháp). Lần lên đến giữa xương ức (chấn thuỷ) cong tay lại, nắm chặt rồi thả ra 3 lần để kích thích mật. Tác động này cũng đẩy bớt hơi xả ra khỏi ống dẫn mật cũng như để tăng lực cho mật. 
   Chuyển sang đến phía đối diện vùng bụng, dưới sườn trái. Nắm vào nhả ra 3 lần một cách từ từ. 
   Cần nhớ là mỗi bộ phận ở bụng do thần kinh tuỷ sống điều khiển, nghĩa là cũng phải ấn vào những điểm điều khiển ở cột sống (dọc hai bên cột sống) 
   Thí dụ: Khi mật tắc nghẽn sẽ có 1 điểm đau giữa vùng mật. Đây là huyệt phản ứng (a thị huyệt), cần xoa dịu huyệt này, ngoài ra còn phản ứng đau ở quãng ngay cột sống lưng thứ 5-9 (D5 - D9), có thể dùng 1 trái banh lông để lăn hoặc nhờ một người khác ấn ngón tay cái  vào khi bạn nằm sấp. 
   Chú ý: Lúc nào cũng thật nhẹ tay. Nếu đau ở bất cứ huyệt nào, ấn nhẹ cho đến khi hết đau. Nếu vẫn còn đau không ngừng, tạm ngưng để ngày khác sẽ làm.

Giữ cho tiêu hoá tốt:

   Vì thức ăn là một nguồn lực cho cơ thể, do đó việc tiêu hoá phải được duy trì để bảo tồn những nguyên tố của sức sống. 

   Cụp các ngón tay của cả 2 bàn tay lại dưới phía sườn bên phải ấn vào vùng này là huyệt Nhật nguyệt (kinh Đởm), Phúc ai (kinh Tỳ). Nắm chặt vào đếm đến 3, buông ra, thơ mạnh, ấn vào lần nữa, đếm đến 3, làm 5 lần. Làm qua phía bụng bên phải, nơi huyệt Lương môn (kinh  Vị - Rốn lên 4 thốn ra ngang 2 thốn). Rồi tới vùng chấn thuỷ, nơi huyệt Cưu vĩ và Cự khuyết (mạch Nhâm) cũng làm như vậy. Động  tác này giúp tiêu hoá hoạt động, các tế bào được phục hồi, sức khoẻ phục hồi. 

Kích Thích Rốn: 

   Đặt ngón tay thứ 3 ( ngón giữa) vào lỗ rốn, ấn sâu vào, ấn vào vùng thấy đau, xoa quanh rốn nhè nhẹ đến những vùng chung quanh. Việc xoa quanh rốn làm giảm tác động đau và bớt  mức độ mệt mỏi. Bây giờ đặt lòng bàn tay vào bụng, tay phải ở bụng phải, tay trái ở bụng trái lấy tay kéo và đẩy về phía cột sống làm 10 lần thật đều. Đẩy bụng dưới lên hướng  sườn, làm nhẹ nhàng nhưng chắc chắn, có thể cảm thấy hoặc nghe thấy tiếng òng ọc là tốt. Dừng lại và nghỉ một chút rồi dậy uống một ly nước nóng.

Mười phút để làm tăng sức:



Theo phương pháp của bác sĩ Cerney:

   Bất cứ lúc nào cơ thể cảm thấy mệt mỏi, mất sức, chỉ cần hơn kém 10 phút áp dụng thủ pháp kích thích dưới đây, có thể làm cho cuộc đời thay đổi hơn.

   1. Kích thích đường kinh Tâm: nắm chặt ngón tay út và xoay qua xoay lại. Ngừng lại, kéo lên, cong về phía lòng bàn tay rồi xoay lại 1 lần nữa, làm vậy 5 giây. Bây giờ bóp mạnh đầu ngón tay giữa. Nắm chặt, thả ra, làm 3 lần, mỗi lần 3 giây. 

   2. Ấn vào khu ‘tim’ ở lòng bàn chân, có một vùng phản xạ mạnh ở ngang dưới đầu xương ngón chân thứ 4, chân trái. Dùng huyệt này để tăng lực tối đa, nên làm vào buổi sáng khi thức dậy. 

   3. Sờ vào những vùng căng cứng (đau) ở ngực trái. Đôi khi bên phải cũng có một  ít, có thể có khối u nhỏ ở trong bắp thịt quanh tim, thường ở trên đường thẳng núm vú. Ấn và xoa cho đến khi chúng tan đi. Ở hố nách cánh tay trái dài xuống phía trong cũng làm vậy. Có thể làm cả cánh tay phải. Áp dụng xoa ấn trên đường kinh Tâm, cứ làm cách quãng, dài xuống ngón tay út. 

   4. Đặt tay vào vùng chấn thuỷ ấn vào 3 giây, thả ra, thở mạnh, rồi lại ấn, thả ra… làm 5 lần. 

   Đứng dựa lưng vào cạnh khung cửa. Đặt những chỗ đau giữa thăn thịt giữa cột sống, ấn mạnh lưng và làm như vậy để kích thích thần kinh cột sống đối với tim. Đây là một cách tự động tạo nên 1 tín hiệu truyền lên não, từ đó truyền xuống tim khiến tim hoạt động mạnh hơn. 
   Ở đáy sọ (chẩm) sẽ sờ thấy một điểm đau hoặc nhiều hơn, dài xuống cột sống. Ấn vào những huyệt này vì mỗi huyệt sẽ tăng lực cho cơ thể hoạt động. 
   Sau cùng, tới vùng đáy sọ (huyệt Phong phủ), dùng ngón tay cái và ngón giữa ấn, xoa, bóp cho đến khi hết đau. Rồi chạy tay dài xuống 2 bên cột sống làm cho bắp thịt bớt căng thẳng.



01/11/2023

Ngũ Cầm Hý

 st trên net


Theo Tam Quốc Chí, Ngô Phổ ở Quảng Lăng và Phiền A ở Bành Thành, đều là học trò của danh y Hoa Đà. Hoa Đà nói với Ngô Phổ rằng:

“Con người cần vận động nhưng không thể quá sức. Vận động cho phép lương thực tiêu hóa, năng lượng lưu thông tốt và tránh xa bệnh tật. Nó giống như một bản lề cửa không bao giờ bị mối mọt. Vì thế các bậc Thánh nhân cổ đại rất giỏi việc điều khiển năng lượng của họ. Việc duỗi các cơ bắp và khớp nối có thể làm chậm quá trình lão hóa của con. Ta có một bộ bài tập tên gọi là Ngũ Cầm Hý, bắt chước theo hổ, hưu, gấu, khỉ và chim. Bộ bài tập này có thể tiêu trừ bệnh tật, khiến cho con linh hoạt, và lưu thông năng lượng tốt. Khi cảm thấy không khỏe, con hãy đứng dậy và tập một bài. Sau khi mồ hôi đổ ra, hãy dùng bột thuốc và con sẽ cảm thấy nhẹ nhàng với sự thèm ăn lành mạnh.”

Ngô Phổ đã làm theo lời dạy của thầy. Ông đã sống đến tận cửu tuần với hàm răng chắc khỏe, thính giác tốt và thị giác nhạy bén.

Hoa Đà sáng tạo ra bộ Ngũ Cầm Hí (năm loài thú nô đùa) để tập dưỡng sinh. Bộ Ngũ Cầm Hí đã tồn tại và phát triển hơn 1800 năm, gồm năm loài thú là Hổ(cọp), Lộc(nai), Hùng(gấu), Viên(vượn), Điểu(chim). Mỗi hí gồm 2 thức, mỗi thức vài động tác.

1.       Hổ Hí: Hổ cử(cử động), Hổ bổ (vồ chụp).

2.       Lộc Hí: Lộc để (húc nhau), Lộc bôn (chạy nhảy).

3.       Hùng Hí: Hùng vận (vận động), Hùng hoảng (lắc lư).

4.       Viên Hí: Viên đề (đưa lên), Viên trích (hái trái).

5.       Điểu Hí: Điểu thân (duỗi thân, vươn người), Điểu phi (bay).



30/10/2023

Tản mạn thú uống trà người Việt ta

 


Bán dạ tam bôi tửu,
Bình minh số trản trà.
Nhất nhật cứ như thử.
Lương y bất đáo gia



 Lê Hữu Trác

 

Mỗi sớm pha ấm trà

Niềm vui đến chật nhà

Hương bốn mùa gói lại

Gửi tặng người đường xa.

(Phạm Thuận Thành)

 

Người Việt ta dù cầu kỳ nhưng chả rườm rà như người Nhật (trà Đạo), hay Trung Quốc (Kungfu Cha). Phong cách thưởng thức trà của người Việt mình mang một sắc thái rất riêng, ghi đậm dấu ấn bản sắc Việt – đó là trang trọng mà nôm na (tôi tạm đặt thế). Các Cụ xưa cũng cho rằng người Việt uống trà là cả một nghệ thuật. Với mỗi một loại trà khác nhau lại có cách uống khác nhau, kỹ năng pha chế hay rót tách trà cũng vì thế mà không giống nhau.

Người Việt có cách ẩm trà rất riêng, rất độc đáo. Các Cụ xưa cho rằng uống trà là một nghệ thuật, mà nghệ thuật thì phi công thức. Vì lẽ ấy từ xa xưa, các Cụ khi uống trà thường đưa tách trà qua mũi để tận hưởng hương vị trà tựa như tây lông uống rượu vang vậy.  Sau đó họ mới hạ dần xuống miệng, môi nhấp ngụm nhỏ thấy chát đắng, chân răng cảm nhận như chặt lại, miệng chép liền mấy cái để thấy vị ngọt dịu nơi đầu lưỡi. Mắt lim dim thưởng hậu và đánh giá chén trà một cách thâm thuý.

Một chén trà ngon thể hiện cái tâm, cái tình của người pha trà. Để có được một chén trà ngon, tròn, đẹp cả hương lẫn sắc người pha trà phải rất chú tâm. Họ phải đặt hết tình cảm, tâm tư của mình vào việc pha trà và coi đó như một thú vui tao nhã. Không ai có thể pha một tấm trà ngon khi giận giữ. Chỉ sau khi nguôi ngoai người ta mới có thể ngồi uống trà như một cách thiền “chính niệm” vậy.

Bạn bè thân quen tới nhà, cơm rượu gì chưa nhắc, nhưng phải pha ấm trà ngon để hàn huyên là phải có. Những nhà theo lối xưa, trên bàn trà phòng khách luôn có trữ sẵn lọ kẹo lạc, dồi, mấy phong đậu xanh hoặc chút mứt sen (ngày xưa còn có chè lam)... để đãi khách, thưởng trà. Hiếm lắm, những người bạn tri giao gặp gỡ thì càng không thể thiếu được ấm trà ngon, giấu kỹ, để dành đem ra đãi bạn... Ấy là tôi nói đến những dịp trang trọng để thưởng trà một cách cấu kỳ. Còn thì nhiều dịp, nhiều cớ để thưởng thức thứ thức uống này trong cuộc sống bận rộn nên thành đơn giản đi nhiều.

Trà đạo ở Việt Nam không phổ biến. Lý do bởi người thưởng trà không coi uống trà là đạo. Họ uống trà để giao lưu hoặc đơn giản nhất là để tráng miệng. Thế nên, trà được đà cứ len lỏi, xâm nhập vào mọi ngóc ngách của đời sống mà vì thế phụ nữ cũng chả kém trong việc thưởng trà.

Trà xanh (mới hái) và trà mạn (sao khô) là hai dạng nguyên chất và phổ biến nhất. Dọc khắp Bắc – Trung – Nam, trà được trưng dụng từ trong nhà ra đến vỉa hè, ngày thường cũng như mọi dịp lễ hỏi hay buổi đàm đạo…

Hãm chè vô cùng đơn giản. Tuy nhiên để ngon thì không phải ai cũng biết cách. Trà tươi chỉ việc rửa sạch, đun sôi nhưng đừng để quá lâu kẻo đắng. Trà mạn phải tráng qua một lượt nước nóng để gạn bỏ bụi mốc như nhiều người lầm tưởng, thật ra đây là đánh thức trà (làm vậy cho trà nở ra, lúc này đã có hương thơm của trà rồi – nước lúc này chỉ cần 5 – 60 độ là được). Sau đó họ sẽ tưới nước sôi bên ngoài ấm tích trong khi hãm để cấp đủ nhiệt. Nước pha trà phải sôi, nhưng khi rót nước vào ấm thì không được dội nước sôi đó, mà để nó nguội chút như 90 độ là chuẩn.

Người sành sỏi còn sưu tầm nhiều dụng cụ thưởng thức trà như: ấm, chén, chén chuyên, lọ đựng trà, thìa đong... và tuyển chọn những loại tuyệt hảo để thỏa mãn thú thưởng trà của mình. Còn với người lao động, chỉ cần ly trà ấm nóng mùa đông hoặc bỏ thêm vài ba viên đá (trà đá) giải khát mùa hè là đủ.

Âu cũng là dăm ba câu bi bô về một thú chơi để mọi người nhìn ngắm.

Làng  xưa  như  mộng  trong  ngần

Can qua chưa dứt, yên phần mừng thay

Bao giờ lều cỏ núi mây

Pha trà nước suối, gối say đá mềm

(Nguyễn Trãi)


29/10/2023

GỪNG CHỮA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN

Lương y Vũ Quốc Trung


Dùng một củ gừng nấu với nước và đường phèn uống trong ngày trị được mất ngủ, theo tôi đây là một mẹo chữa bệnh trong dân gian rất lý thú và có lý. Để biết hiệu quả đến đâu bạn hãy thử áp dụng.

Gừng là gia vị dùng phổ biến trong bữa ăn và cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền, gừng có tên khoa học là Zingiber Officinale, có tên là khương, khi dùng gừng vớii tư cách là một vị thuốc.

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc.

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống.

Ngoài tác dụng hạn chế bớt tính lạnh của các vị thuốc hàn, cách phối hợp này còn giúp cho tỳ vị dễ hấp thu thuốc và người bệnh khỏi nôn ra đối với những thuốc khó uống.

Theo đông y, tùy theo cách bào chế mà gừng trở thành nhiều vị thuốc khác nhau.

Thường dùng gồm: Để sống dùng - sinh khương, phơi khô - can khương, đem lùi - ổi khương...

Sinh khương

Có chứa tinh dầu, thành phần trong dầu là Zingiberol, zingiberene, nonanal, borneol, chaviol, citral, methyheptenone.

Tính cay ấm. Có tác dụng tăng cường tuần hoàn huyết dịch, kích thích tiết dịch vị, hưng phấn ruột, xúc tiến tiêu hóa, chữa cảm lạnh, buồn nôn, ho do lạnh.

Mỗi lần dùng 4 – 10g.

Can khương

Là củ gừng phơi khô, tính cay ấm. Có tác dụng làm ấm dạ dày, thường dùng để trị tỳ vị hư hàn, trướng bụng đauu bụng, thổ tả, ho do đàm lạnh.

Mỗi lần dùng 2 – 6g.

Ổi khương, Thán khương

Củ gừng đem lùi hoặc nướng thành than tồn tính (bên ngoài cháy đen nhưng bẻ ra thấy trong ruột còn màu nâu vàng và mùi gừng). Tính đắng ấm có tác dụng chỉ huyết (cầm máu) đường ruột.

Mỗi lần dùng 2 – 4g.

Khương bì

Là vỏ củ gừng phơi khô, kết hợp bốn loại vỏ khác như trần bì (vỏ quýt), phục linh bì (vỏ nấm phục linh), đại phúc bì (vỏ cau), ngũ gia bì (vỏ cây chân chim) phổi.

Các vị này kết hợp lại thành thang ngũ bì ẩm nổi tiếng chuyên chữa phù thũng có thể dùng được cho cả phụ nữ có thai bị sưng hai chân.

Gừng cay ấm vào 3 kinh phế, tỳ, vị giúp tiêu hóa, hô hấp, chống ho, nôn…nên tạo cho cơ thể cảm giác cân bằng, thoải mái nên có thể dễ ngủ hơn.

Tác dụng dễ ngủ của gừng không phải là tác dụng an thần như táo nhân, tâm sen, lá vông….

 

25/10/2023

Chân Trời



Tổ ấm hiện hữu ở nơi
Mèo nhà cuộn tròn khoái trá


Tự do hiện hữu ở nơi
Mèo hoang gào trong sương giá


Trớ trêu là:
Mèo nhà có thể bỏ đi hoang
Mèo hoang hết đời vẫn lang thang


Phải chăng:
Tổ ấm là nhất thời?
Tự do là tuyệt đối?

 

6-2013

24/10/2023

Chữa bệnh bằng cách năm ngón tay của người Nhật

 st trên net



Chữa lành bệnh bên trong cơ thể bằng cách lấy nắm chặt các ngón tay trên bàn tay là nghệ thuật chữa bệnh đã tồn tại trên 5.000 năm ở Nhật Bản. Dưới đây là cách giữ ngón tay để chữa bệnh của người Nhật, mong các bạn tham khảo, biết đâu lại có ích.

Ngón tay cái

Nếu bạn bị stress, hãy nắm chặt ngón tay cái và đếm đến 20. Động tác nhỏ này sẽ giúp giảm stress và xoa dịu thần kinh bạn. Ngoài ra, nếu đang gặp các vấn đề về tiêu hoá, hãy sử dụng bài tập này vì ngón tay cái kết nối với tì và vị, có tác dụng trị bệnh.

Ngón tay trỏ

Ngón tay trỏ kết nối với thận và bóp chặt vào ngón tay trỏ có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận và suy thận. Bằng cách giữ chặt ngón tay trỏ bạn sẽ có thể cân bằng nước trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa sỏi hình thành.

Ngón tay giữa

Tâm trạng tức giận, thất vọng và mệt mỏi đều có kết nối với ngón tay giữa. Nếu bạn đang bị đau đầu nhẹ, hãy nắm chặt ngón tay giữa. Áp lực được giải phóng sẽ làm tiêu tan cái đau. Mặt khác, ngón tay giữa cũng kết nối với gan và bàng quang, vì vậy, bạn có thể khắc phục những rối loạn ở cơ quan này một cách tự nhiên bằng cách giữ chặt ngón tay này 3 lần trong ngày

Ngón đeo nhẫn

Ngón tay đeo nhẫn kết nối với tâm và phế, do đó mà khi bấm vào sẽ giúp bạn thở tốt hơn. Động tác này có lợi cho những người gặp các rối loạn về thở.

Ngón út

Bấm ngón tay út giúp làm dịu các dây thần kinh trong cơ thể. Đồng thời, ngón tay út kết nối với tim, có thể phòng ngừa đau tim và bệnh tật nếu bạn thường xuyên bấm ngón tay út.

Lòng bàn tay

Lòng bàn tay kết nối với cơ hoành và rốn. Xoa hai lòng bàn tay của bạn vào nhau giúp duy trì sức khoẻ chung.


23/10/2023

Chữ Dược (Thuốc chữa bệnh) ban đầu là chữ Nhạc (âm nhạc) trong tiếng Hán

 st trên net


Chữ Dược (藥) có nguồn gốc từ chữ Nhạc (樂), cho nên, âm nhạc sinh ra ban đầu có tác dụng thanh lọc tâm trí và chữa bệnh cho con người.

Ban đầu âm nhạc sinh ra là để chữa bệnh 

Âm nhạc hay có thể nuôi dưỡng tình cảm, thanh lọc tâm hồn và mang lại cho con người cảm giác thoải mái dễ chịu. Nhưng bạn có thể không biết rằng, mục đích ban đầu của âm nhạc là dùng để chữa bệnh. Điểm này có thể bắt nguồn từ việc Thương Hiệt tạo chữ. Bởi vậy, chữ dược (thuốc) có nguồn gốc xa xưa bắt nguồn từ chữ nhạc.

Diễn biến phát triển của chữ Dược

Người Trung Quốc từ lâu đã biết rằng âm nhạc có thể chữa lành bệnh tật. Ban đầu, trọng tâm của từ Dược này là âm nhạc. Trong chữ Giáp cốt văn vào thời kỳ đầu, không có sự khác biệt giữa chữ Nhạc (樂 – âm nhạc) và chữ Dược (藥 – thuốc). Chữ Nhạc 樂 trong chữ Giáp cốt văn là hình ảnh một loại nhạc cụ dây nguyên thuỷ có dây bằng tơ tằm treo trên miếng gỗ. Chữ Nhạc 樂 trong chữ Kim văn là hình ảnh hai sợi dây lụa và một chữ Mộc 木, bên trên còn có thêm chữ Thảo 艸, càng làm tăng thêm ý tứ hàm nghĩa thảo dược chữa bệnh. Từ đó về sau, chữ Nhạc 樂 và Dược 藥 được chia thành 2 chữ.

Chữ Nhạc 樂 

Người xưa dùng ngũ âm để trị ngũ bệnh, nhưng người hiện đại xem từ Dược 藥 thì chỉ thấy phần thảo dược trị bệnh, còn âm nhạc trị bệnh thì dần dần bị lãng quên. Trong thời cận đại, chữ giản thể của chữ Dược – 葯 đã mất đi ý nghĩa dùng nhạc để trị bệnh, chỉ dùng từ Ước – 约 (giao ước) để thay thế, vì vậy đã mất đi nội hàm ban đầu của điển cố lịch sử trân quý này.

Thương Hiệt đã tạo ra từ Nhạc 樂 dựa trên lịch sử trận chiến giữa Hoàng Đế với Xi Vưu. Năm đó, sau khi Hoàng Đế đánh bại Xi Vưu, binh lính của Xi Vưu đã choáng váng trước tiếng trống trận. Để chữa bệnh cho những binh lính này, Hoàng Đế đã chế tạo ra một vật hình chuông bằng kim loại, ngày nay được gọi là nhạc cụ. Loại nhạc cụ này ở giữa làm bằng đồng và dây đàn ở hai bên, được chơi trên một giá đỡ bằng gỗ. Những binh lính của Xi Vưu đã hồi phục sau khi nghe diễn tấu âm nhạc. Thương Hiệt đã tạo ra chữ Nhạc 樂 dựa trên vật hình chuông bằng kim loại này.

Tại sao âm nhạc có thể chữa bệnh?

Trong “Hoàng Đế nội kinh” có đề cập đến thuyết “Ngũ âm trị bệnh”, tức là dùng ngũ âm (cung, thương, giốc, chủy, vũ) đối ứng với ngũ hành (kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ) và ngũ tạng (tâm, can, tỳ, phế, thận) của con người.

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng, âm thanh là một loại rung động, mà các cơ quan khác nhau của cơ thể con người cũng đang vận động. Khi tần số rung động của âm nhạc và tần số rung động của các cơ quan hài hòa và cộng hưởng, nó sẽ có tác động tích cực đến cơ thể con người. 

“Đức âm nhã nhạc” có thể thanh lọc tâm trí và có tác dụng chữa bệnh 

Vì vậy, người xưa thích nghe “Đức âm nhã nhạc”, tức là loại nhạc đề cao phẩm đức, thuận theo sự vận hành của thiên địa vạn vật và đạo dưỡng sinh của thân thể con người. Loại âm nhạc này có thể thanh lọc tâm trí con người, bảo trì tâm thái yên bình và bảo trì sự hài hòa của các cơ quan trong cơ thể con người, tự nhiên có thể đạt được hiệu quả chữa bệnh.

Âm nhạc hiện đại thì lại hoàn toàn khác, đặc biệt là những loại âm nhạc có thể kích thích ma tính của con người, khiến người ta nghe xong rất hưng phấn, nhưng thực chất lại rất có hại cho cơ thể, càng không thể nói đến tác dụng chữa bệnh.
 
Đức âm nhã nhạc là liều thuốc cho tâm hồn

Âm nhạc hay có thể ức chế tư tưởng bất chính của con người, khiến con người toàn tâm lắng nghe mà không có bất kỳ tạp niệm nào. Vì vậy, âm nhạc chân chính là đức âm, là thể hiện vẻ đẹp, tích cực, thuần thiện và quang minh, có thể làm tâm tính con người được đề cao. Âm nhạc như vậy có thể làm cho mọi người thực sự khỏe mạnh và hạnh phúc.

Vì vậy, khi bạn cảm thấy chán nản, mệt mỏi và ốm yếu, bạn có thể nghe một bản nhạc cổ điển để thân tâm của bạn cảm nhận được tác dụng chữa lành và cảm giác thoải mái của Đức âm nhã nhạc.