01/11/2023

Ngũ Cầm Hý

 st trên net


Theo Tam Quốc Chí, Ngô Phổ ở Quảng Lăng và Phiền A ở Bành Thành, đều là học trò của danh y Hoa Đà. Hoa Đà nói với Ngô Phổ rằng:

“Con người cần vận động nhưng không thể quá sức. Vận động cho phép lương thực tiêu hóa, năng lượng lưu thông tốt và tránh xa bệnh tật. Nó giống như một bản lề cửa không bao giờ bị mối mọt. Vì thế các bậc Thánh nhân cổ đại rất giỏi việc điều khiển năng lượng của họ. Việc duỗi các cơ bắp và khớp nối có thể làm chậm quá trình lão hóa của con. Ta có một bộ bài tập tên gọi là Ngũ Cầm Hý, bắt chước theo hổ, hưu, gấu, khỉ và chim. Bộ bài tập này có thể tiêu trừ bệnh tật, khiến cho con linh hoạt, và lưu thông năng lượng tốt. Khi cảm thấy không khỏe, con hãy đứng dậy và tập một bài. Sau khi mồ hôi đổ ra, hãy dùng bột thuốc và con sẽ cảm thấy nhẹ nhàng với sự thèm ăn lành mạnh.”

Ngô Phổ đã làm theo lời dạy của thầy. Ông đã sống đến tận cửu tuần với hàm răng chắc khỏe, thính giác tốt và thị giác nhạy bén.

Hoa Đà sáng tạo ra bộ Ngũ Cầm Hí (năm loài thú nô đùa) để tập dưỡng sinh. Bộ Ngũ Cầm Hí đã tồn tại và phát triển hơn 1800 năm, gồm năm loài thú là Hổ(cọp), Lộc(nai), Hùng(gấu), Viên(vượn), Điểu(chim). Mỗi hí gồm 2 thức, mỗi thức vài động tác.

1.       Hổ Hí: Hổ cử(cử động), Hổ bổ (vồ chụp).

2.       Lộc Hí: Lộc để (húc nhau), Lộc bôn (chạy nhảy).

3.       Hùng Hí: Hùng vận (vận động), Hùng hoảng (lắc lư).

4.       Viên Hí: Viên đề (đưa lên), Viên trích (hái trái).

5.       Điểu Hí: Điểu thân (duỗi thân, vươn người), Điểu phi (bay).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét