09/07/2014

Chỉ 3 tháng, chữa khỏi đau dạ dày 

bằng bài thuốc từ cây Dạ cẩm



Cây Dạ cẩm

Tên gọi: Dạ cẩm, Loét mồm, Ngón lợn. Dây ngón cúi, Chạ khẩu cắm - Hedyotis capitellata Wall. ex G. Don var. mollisPierre ex Pit., thuộc họ Cà phê - Rubiaceae.
Mô tả: Cây thảo leo bằng thân quấn; cành vuông rồi tròn, phình to ở các đốt, có lông đứng. Lá có phiến hình trái xoan thon, chóp nhọn, đáy hơi tròn; gân phụ 4-5 cặp; mặt trên xanh nhẵn bóng, mặt dưới nhạt màu và có lông mềm; cuống lá 3-5mm; lá kèm có lông và 3-5 thuỳ hình sợi. Cụm hoa chuỳ ở ngọn và nách lá, mang tán tròn; mỗi tán mang 6-12 hoa màu trắng hoặc trắng vàng. Quả nang 1,5-2mm, chứa nhiều hạt rất nhỏ.
Mùa quả tháng 5-7.
Bộ phận dùng: Phần trên mặt đất - Herba Hedyotidis.
Nơi sống và thu hái: Cây mọc hoang rất nhiều ở vùng rừng núi từ Lạng Sơn tới Khánh Hoà, Kontum, Lâm Đồng và Đồng Nai. Gặp nhiều trên đất sau nương rẫy bỏ hoang. Nguồn dược liệu trong tự nhiên rất dồi dào. Thu hái quanh năm; chọn những dây có nhiều lá, rửa sạch, chặt thành đoạn 5-6cm, phơi hay sấy khô.
Thành phần hoá học: Toàn cây chứa alcaloid, tanin, saponin, anthraglycosid.
Tính vị, tác dụng: Dạ cẩm có vị ngọt hơi đắng, tính bình; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm dịu cơn đau, tiêu viêm, lợi tiểu.
Công dụng, chỉ định và phối hợp: Từ những kinh nghiệm dân gian của đồng bào Tày sử dụng cây Chạ khẩu cắm mà ta gọi tắt là Dạ cẩm, để chữa bệnh đau dạ dày; qua những thí nghiệm từ năm 1962, người ta đã chữa bệnh loét dạ dày với tác dụng làm giảm đau, trung hoà acid trong dạ dày, bớt ợ chua, làm vết thương loét se lại, ta đã chế dạng thuốc gọi là Cao Dạ cẩm bán ra thị trường vào năm 1963. Người ta dùng lá Dạ cẩm khô 7kg, đường kính 2kg, mật ong 1kg. Nấu lá Dạ cẩm với nước thành 8kg cao, cho vào 2kg đường và đánh tan còn 9kg, cuối cùng thêm 1kg mật ong. Cao có màu nâu đen, vị hơi đắng và có mùi lá cây. Đóng thành chai 250ml. Ngày uống 2-3 lần, trước khi ăn hoặc khi đau, mỗi lẫn 1 thìa to.
Cũng có thể chế thành cốm: Bột lá khô Dạ cẩm 7kg, Cam thảo 1kg, đường kính 2kg, hồ nếp viên đủ làm thành cốm. Ngày uống 2 lần trước bữa ăn hoặc khi đang đau, mỗi lần 10-15g, trẻ em dưới 15 tuổi: 5-10g. Ngoài việc dùng chữa loét dạ dày, Dạ cẩm còn được dùng chữa loét miệng lưỡi và chữa các vết thương. Cũng dùng phối hợp với các vị thuốc khác như Cỏ bạc đầu, lá Răng cưa, giã đắp trị đau mắt; hoặc phối hợp với vỏ Đỗ trọng nam chữa bong gân.
Đơn thuốc:
1. Chữa loét dạ dày, ợ chua: Dùng 20-40g Dạ cẩm, dạng thuốc sắc thuốc hãm, bột hay cao, chia 2 lần uống lúc bị đau hoặc trước bữa ăn.
2. Chữa lở loét miệng lưỡi: Dùng cao lỏng Dạ cẩm trộn với mật ong, bôi hàng ngày.
3. Chữa vết thương, làm chóng lên da non: Dùng lá Dạ cẩm tươi giã đắp.
Từ mấy chục năm nay, người dân ở thôn Cua Chu, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) không còn phải lo lắng về căn bệnh dạ dày bởi đã có một thầy thuốc “khắc tinh” với căn bệnh này.
Đó là Lương y Nguyn Tư Lê (SN 1932) tng là Hi trưởng Hi Đông y ca xã và đến nay đã tri qua 50 năm dày công nghiên cu các v thuc Nam. Vi bài thuc cha d dày đc bit vi thành phn ch yếu là cây d cm, Lương y Nguyn Tư Lê đã giúp rt nhiu người thoát khi căn bnh này.
Sẵn sàng bốc thuốc không lấy tiền
Nghe thông tin v v lương y này đã lâu, nhưng cũng phi mt vài cuc đin thoi cho ông đ hn gp, chúng tôi mi nhn được li đng ý. Bi ông bo: “Đây là bài thuc gia truyn ca gia đình tôi t nhiu đi nay, tiếp ni ông cha, tôi cũng ch mun góp sc nh bé cho bà con li xóm thôi, có gì đáng viết đâu”.
Ngôi nhà mái bng cũ k ca lương y Nguyn Tư Lê nm sâu trong thôn Cua Chu, khi chúng tôi ti, trong nhà ông vn còn my bnh nhân đang ch ti phiên ly thuc. Ông Lê thì đang lui cui bc thuc cho người bnh. Dù đã bước sang tui 82 nhưng nhìn ông vn còn nhanh nhn và rt minh mn.
Sau khi đã tin tt c các bnh nhân v, ông chm rãi: “Gia đình tôi theo ngh này đã 4 đi, bn thân tôi cũng đã làm ngh 50 năm. Cũng may là ông tri ban cho mình sc khe tt. Có nhiu người cùng trang la, ngh nghip mà ch sau chc năm lên rng thì sc cùng, lc kit, y thế mà tôi vn lun rng, li sui tìm tho dược chng kém cnh gì cánh trai tráng. Sang năm nay thì sc khe ca tôi đã yếu đi nhiu. Vy nên mi công vic tôi bt đu giao li cho đa con trai th 4. Cũng may là còn có đa con mun kế tc bài thuc gia truyn ca t tiên, ch không tôi có sang thế gii bên kia cũng không yên lòng”.
Lt tng trang giy ghi cn thn tng đa ch, tên tui, bnh án ca bnh nhân, lương y Nguyn Tu Lê cho biết, đến gi ông cũng không th nh hết mình đã cha thành công được cho bao nhiêu bnh nhân na. Ch biết rng năm nào cun s ghi sanh sách người bnh ca ông cũng được thay bng cun s mi, và người bnh tìm đến vi ông thì đ c. Người trong vùng cũng có, người Hà Ni, Ngh An, Hi Phòng... thm chí có bnh nhân tn TP. HCM cũng bay ra tìm ông nh cha tr. Nhiu người khó khăn không có điu kin gp ông, thì có th gi đin nói rõ bnh án, ông s bc thuc và gi đến tn nơi.
Lương y Nguyn Tư Lê cho biết, ngh bc thuc ca gia đình ông được bt ngun t đi bà ni. Vn xut thân là người gc vùng người Mường huyn Kim Bôi, tnh Hòa Bình. Được biết, ngày t khi còn là mt cô gái Mường xinh xn, bà ni ca lương y Lê đã biết ly cây thuc đ cha bnh cu người. Sau khi di cư và ly chng v vùng núi Tn Lĩnh, thy trên núi Tn có nhiu cây thuc quý, và người dân trong vùng vì nghèo đói không có tin đi bnh vin cha tr nên bà quyết theo nghip bc thuc Nam đ cu giúp mi người.
Trao đi v bài thuc cha bnh d dày ni tiếng ca lương y Nguyn Tư Lê, lương y Khut Duy Nga, trưởng khoa Đông Y xã Tn Lĩnh cho biết: “Ông Nguyn Văn Lê là mt trong nhng người tiên phong trong phong trào dùng cây thuc Nam đ cha bnh đa phương. Ông tng 10 năm làm Hi trưởng Hi Đông y ca xã và vi bài thuc gia truyn 4 đi, nht là bài thuc đc tr bnh d dày đã giúp cho nhiu bnh nhân khi bnh. Vi nhng đóng góp ca mình trong vic nghiên cu các bài thuc Nam, năm 1995 ông Lê đã được phong danh hiu là Thy thuc, lương y Nguyn Tư Lê. Chúng tôi cũng hy vng rng, vi nhng công dng hiu qu trong điu tr bnh d dày, bài thuc ca lương y Nguyn Tư Lê s sm được nhiu người trong c nước biết đến và tin dùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét