Người bình dân vì thiếu phương tiện
học hỏi chính pháp nên không phân biệt được Phật giáo và Thần giáo. Hơn nữa,
Phật giáo là nền giáo lý cao sâu, nếu không phải người giàu suy tư nhiều chiêm
nghiệm thì không sao thấu đạt nổi.
Trích từ ấn phẩm
Phật giáo trong mạch sống dân tộc của Hòa thượng Thích Thanh Từ.
Người bình dân thời giờ hiếm hoi, tâm hồn bình dị, làm sao hiểu
thấu được những lẽ siêu thoát của Phật dạy. Do đó, họ có những tin hiểu sai lầm
như sau:
1. Thiên hình thức nghi lễ
Người bình dân đến với Phật giáo chú trọng nhiều về hình thức nghi
lễ. Qui y là để khi nào bệnh nhờ thầy cầu an, khi chết nhờ thầy cầu siêu. Cho
nên trong gia đình có đứa bé ấm đầu là chạy thỉnh thầy trụ trì về nhà cầu an.
Nếu trong thân quyến có tang, đến ngày tuần thất thì thỉnh thầy về nhà tụng
kinh suốt đêm. Vào chùa, bất cứ bàn thờ Phật hay bàn thờ vong đều hì hục lễ bái
và lâm râm khấn nguyện. Cứ tin rằng lạy càng nhiều thì phước càng lớn.
Đi chùa những ngày sóc, ngày vọng để cúng kính lễ bái, ngoài ra
không cần biết gì nữa. Họ quan niệm tu hành rất giản dị, ai thường cúng kính là
người đó tu nhiều. Ông thầy trụ trì nào thường tổ chức cầu an, cầu siêu, cúng
cô hồn, cúng sao... là ông thầy ấy tu hành tinh tấn. Người phật tử nào bỏ tiền
nhiều, xin lễ này, tổ chức lễ nọ cho là người phật tử thuần thành chân chính.
Xuất tiền in kinh ấn tống thì chọn ròng rặt các nghi thức cầu an, cầu siêu,
kinh Tam Bảo, Địa Tạng v.v... Nếu ai giới thiệu ấn tống quyển “Lịch sử Phật
giáo” cần thiết hoặc “Những bài giảng” có giá trị thì họ lắc đầu từ chối, bảo
rằng: “Ấn tống sách đó thì ít phước!” Bởi nhận định này nên Phật giáo càng ngày
càng đi sâu vào hình thức nghi lễ.
2. Tin Phật như vị thần linh
Người bình dân đến với đức Phật để cầu ban phước, che chở, ủng hộ
hơn là tìm giác ngộ. Người ta nghĩ rằng: có tai nạn cầu Phật, Phật sẽ cứu độ
cho. Vì vậy ngày bình không cần đến chùa, chờ khi cần cầu xin một việc gì mới
mang hương đăng đến chùa cầu nguyện. Thật là:
Hữu tật thì bái tứ phương,
Vô tật đồng hương chẳng mất.
hoặc:
Nghiêng vai ngửa vái Phật trời,
Đương cơn hoạn nạn, độ người trầm luân.
Quan niệm Phật như vị thần linh chỉ coi việc ban phước, giáng họa.
Vì vậy, người ta không ngại gặp Phật thì cúng, gặp thần thì lạy, gặp ma quỉ thì
cầu xin. Bởi trên cương vị ban phước giáng họa, họ không phân biệt đâu trọng
đâu khinh, miễn vị nào đem lại được những điều cầu nguyện của họ là linh
thiêng, bằng không thì hết linh ứng. Hết linh ứng thì họ bỏ không theo nữa, dù
Phật cũng thế. Do đó, trong dân gian những cốt Cô, cốt Cậu đều được phật tử tín
ngưỡng qui y. Vì những Cô, Cậu ấy đã báo cho họ biết những tai nạn sắp đến và
đã cho bùa chú để họ dán trong nhà khiến con cháu mạnh giỏi, làm ăn phát đạt.
Niềm tin Phật như vậy, họ rất dễ tin mà cũng rất dễ bỏ, nếu một sở nguyện được
thành, hoặc không toại nguyện.
3. Tin Phật qua những hình thức tà
giáo
Có những người đến với Phật, không do hiểu Phật pháp mà nhờ ông
Đồng, bà Cốt mách phải qui y Phật sẽ khỏi tai nạn chẳng hạn, họ liền đến chùa
xin qui y. Hoặc có người do xin xăm hay bói quẻ, trong xăm quẻ dạy theo Phật
hay thờ Phật thì mọi sự an lành..., họ liền phát nguyện qui y Phật. Hoặc vị trụ
trì có học bùa chú trừ ma ếm quỉ, người có con bệnh đến nhờ thầy trị chữa, nếu
con lành bệnh liền xin qui y Phật...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét