16/04/2015

Cách làm KEO SỮA

cach lam keo suaKeo sữa, tiếng Anh gọi là ‘White glue’ hay ‘Elmer glue’ (do nhà sáng chế Elmer phát minh ra). Ngoài ra nó còn được gọi là keo PVAc do thành phần chính của nó là Poly(vinyl Acetac), một hợp chất polymer hữu cơ. Có thể nhiều bạn nghĩ rằng tên gọi của nó ‘Keo Sữa’ là do nó trắng như sữa và có mùi giống sữa chua! Đúng là keo sữa trông giống như sữa thật nhưng nó cũng được làm từ sữa.

Thành phần chính của keo sữa là chất Casein, một loại Protein có nhiều trong sữa. Chất Protein hữu cơ này thì không thể tổng hợp bằng phương pháp hóa học được rồi, nó chỉ có thể ly trích từ sữa. Casein trong sữa được ly trích qua quá trình kết đông và kết tủa. Trong công nghiệp sản xuất keo thì người ta ly trích Casein, sấy khô rồi làm thành bột trước khi chế biến nó thành keo. Ở đây mình sẽ làm keo trực tiếp từ sữa :

Hóa Chất – Dụng Cụ dùng để làm Keo Sữa:

1. Một hợp sữa gầy 125ml (Skim milk). Sữa này là sữa đã loại bỏ chất béo (cholesterol) dành cho những người sợ mập. Sữa ngoại trong siêu thị thường để Skim milk, sữa Việt ít để nhưng bạn để ý xem có chữ No Fat hay ít béo ko? (Hình như sữa Fat là Skim milk đó ). Đừng mua sữa nguyên kem vì mình chỉ cần Protein trong sữa, ko cần Cholesterol.

2. Dấm ăn 25ml (Chứa acid acetic – CH3COOH). Nếu có điều kiện bạn mua Acid Acetic nguyên chất (bán ở Tô Hiến Thành 40k/500ml loại tinh khiết, hoặc Chợ Kim Biên 20k/lít). Khi đó chỉ cần 3-5ml thôi.

3. Soda : Sodium Bicarbonate NaHCO3 (1gram). Cái này thì phải mua ở mấy của hàng hóa chất đường Tô Hiến Thành, rất rẻ, loại tinh khiết khoảng 30k/500g hoặc Kim Biên (vào Kim Biên thì nói Soda người ta mới hiểu, khoảng 10k/kg). Mỗi lần xài có mấy gram ah.

Như vậy hóa chất cần thiết để làm Keo sữa chỉ có sữa Skim milk, dấm ăn, và soda. Dấm ăn (hoặc acid acetic tinh khiết) và soda thì chỉ cần một lượng rất nhỏ, ko đáng kể. Cái làm giá thành sản xuất của chúng ta cao là Sữa. Trong sản xuất công nghiệp thì người ta dùng sữa phế phẩm nên rẻ, chúng ta thì dùng sữa cho người uống.
Hướng dẫn cách làm Keo Sữa:

1. Cho khoảng 125ml sữa vào cốc Becker (lấy lon sữa bò, lon bia gì cũng được).

2. Cho 25ml dấm ăn vào (3-5ml acidacetic đâm đặc), khuấy đều. Acid sẽ tạo keo với Casein trong sữa.

3. Đun nhẹ cốc (trên bếp) , khuấy đều cho đến khi thấy một cục trắng kết dính trên đầu đũa (giai đoạn tủa của keo Casein). Nhấc cốc ra khỏi bếp, tiếp tục khuấy cho đến khi ko cỏn tủa tạo thành.

4. Cắt tờ giấy bìa tròn, xếp thành cái phểu (gấp làm tư rồi mở một phần). Đổ dịch trong cốc qua phiểu để lọc lấy phần keo sữa.

5. Bóp nhẹ phiểu lọc cho nước ra hết, Phơi keo tủa cho khô trong vài giờ. Sau đó bỏ keo (lúc này ở dạng khô) vào trong cốC.

6. Cho vào cốc khoảng 30m nước (nhiều hay ít tùy theo muốn keo loãng hay đặc). Bỏ khoảng ½ muỗn cà phê Soda (1g) vào để trung hòa acid acetic (dấm) còn dư.

7. Khi cho Soda vào, acid sẽ phản ứng với bazo nên thấy bọt khí (CO2) sinh ra. Cho thêm ít Soda nữa cho tới khi ko còn thấy bọt khí (nhớ khuấy đều).

8. Có thể cho thêm vài giọt tinh dầu tạo mùi như tinh dầu chuối cho keo thơm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét