17/02/2019

Bài hát "Chiến đấu vì Độc lập - Tự do" của nhạc sỹ Phạm Tuyên


Thật xúc động khi quá lâu rồi lại được nghe bài hát “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới…” của nhạc sỹ Phạm Tuyên, thật ra chỉ có 2 câu thôi trên VTV1 buổi truyền hình Thời sự 19h ngày 17/2/2019.
Không phải là kích động hận thù hay mục đích xấu xa gì đó, nhưng lịch sử đã được chấp nhận trên truyền thông là quý giá lắm. Thậm chí nhiều người bây giờ đã quên hoặc không biết bài hát này.
Là cựu quân nhân, trong các buổi sinh hoạt chính trị trước đây khi còn trong quân ngũ hoặc những dịp tụ họp chúng tôi thường hát bài này cùng nhiều bài hát truyền thống của quân đội ta nên trân trọng vô cùng VTV1 đã phát thanh chính thức bài hát này.
Bài hát ra đời chỉ sau một đêm ngay sau khi Trung Quốc bất ngờ nổ súng tấn công trên toàn tuyến biên giới Phía Bắc nước ta, “Chiến đấu vì độc lập tự do” như lời hiệu triệu toàn dân sẵn sàng cho một cuộc chiến mới, cuộc chiến giữ chủ quyền – độc lập dân tộc.
Lời bài hát như sau:
Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới
Gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới.
Quân xâm lược bành trướng dã man
Đã dày xéo mảnh đất tiền phương.
Lửa đã cháy và máu đã đổ, trên khắp dải biên cương.
Đất nước của ngàn chiến công,
Vẫn sục sôi khí thế hào hùng
Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa…
Đang gọi tiếp thêm những bản hùng ca!
Việt Nam! Ôi nước Việt yêu thương!
Lịch sử đã trao cho người một sứ mạng thiêng liêng
Mang trên mình còn lắm vết thương.
Người vẫn hiên ngang ra chiến trường.
Vì một lẽ sống cao đẹp cho mọi người:
Vì Độc lập - Tự do.
Theo nhạc sỹ, thật ra tên bài hát chính thức là “Chiến đấu vì độc lập tự do”, nhưng không hiểu vì sao mà cho đến ngày nay, bài hát vẫn được nhắc đến với cái tên “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới”. 
Nhạc sỹ cho rằng “tới nay sau 40 năm được nhắc lại bài hát này, tôi thấy đây là việc làm cần thiết trả lại cho lịch sử cái gì đúng của lịch sử. 
Bài này khi viết tôi nhắc lại những truyền thống dân tộc rất nhiều nhưng nó không khô khan. Đây không phải tình cảm riêng của người viết, mà là tình cảm của toàn dân; bài hát hiện nay vẫn được nhiều người dân biết”. 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét