09/01/2022

Nhớ ngày xưa - Chụp ảnh Tết

      Người Hà Nội xưa có cái thú chụp ảnh ngày Tết. Cái thú này gắn với nền tảng gia đình tam, tứ đại đồng đường sống gần nhau quanh khoanh đất phố cũ. Song nó chỉ thực sự được tận hưởng, được nâng niu ở thời bao cấp, lúc cuộc sống còn quá ít thú vui. Ngày đó, thú vui tao nhã ngày tết cũng chỉ có lọ hoa dơn, đôi cành đào hoặc chậu quất, bát hoa thủy tiên với mấy phong pháo (đốt giao thừa, sáng mồng một và ngày hóa vàng).

Thời đó chụp được bức ảnh không hề dễ, cũng không có tâm lý cẩu thả. Chụp ảnh ngày Tết càng phải nghiêm chỉnh, thể hiện mình là con người “phong nhã”, nhà “khá giả”, nền nếp ...

Cứ đến Tết, ngày mồng ba, mồng bốn nhà tôi “hóa vàng” là bố tôi lại mời ông thợ ảnh quen như ông Đồng ở phố Nguyễn Chế Nghĩa (thợ ảnh hiệu Đông Phương ở phố Hàng Bài thì phải – gần Nghi Sương), hoặc sau này gọi anh Đạt ở phố Ngô Quyền vào chụp cho cả nhà mấy “pô” kỷ niệm.

Cả nhà trang trọng lắm, bày biện lại ban thờ, bàn nước rồi bưng mấy chậu cây cảnh quý để làm nền. Ăn mặc chỉnh chu, rồi còn trang điểm thêm  nữa chứ…nhiều mục lắm để ông thợ ảnh sắp xếp chụp…

Đến khi bố mất, mẹ tôi buồn nên chúng tôi cũng không dám bày ra nữa vì sợ mẹ tôi chạnh lòng nhớ bố càng buồn thêm.

Rất tiếc, anh em trưởng thành lên, rồi ra ở riêng, những bức ảnh xưa không được lưu trữ cẩn thận nên nhạt nhòa.

Kỷ niệm xưa còn đó nhưng ảnh còn đâu – Nhớ lắm.

 

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét