Phẩm thứ bảy: Lợi ích cả kẻ còn người mất
Khuyên Tu Thánh Ðạo
Lúc đó
Ngài Ðịa Tạng đại Bồ tát bạch cùng đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Con xem
xét chúng sinh trong cõi Diêm Phù sinh tâm động niệm không chi là chẳng phải
tội.
Nếu gặp
những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban đầu. Còn hoặc
khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần thêm lớn: Những hạng người trên
đó như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy càng nặng thêm lần, càng khốn đốn thêm
lần, chân đạp lún lút sâu.
Những
người đó hoặc gặp hàng thiện tri thức đội giùm đá bớt cho, hoặc là đội giùm hết
cả. Vì hàng thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại dìu đỡ người ấy khuyên
gắng làm cho người ấy mạnh hơn lên.
Nếu khi
ra khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét nghĩ đến con
đường hiểm xấu ấy, đừng có đi vào đó nữa.
Bạch đức
Thế Tôn! Những chúng sinh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến
nhiều vô lượng.
Ðến khi
những chúng sinh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng chung, thời cha mẹ
cùng thân quyến vì người đó mà tu tạo phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
*
Hoặc
treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn Kinh. Hoặc cúng dường tượng
Phật cùng hình tượng của các vị Thánh. Cho đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ
tát cùng Bích Chi Phật, làm cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp
mạng chung, hoặc là nơi bản thức nghe biết.
Cứ theo
nghiệp ác của người đó đã gây tạo, suy tính đến quả báo, thời đáng lẽ người đó
phải bị đọa vào ác đạo. Song nhờ thân quyến vì người đó mà tu nhơn duyên Thánh
đạo. Cho nên các điều tội ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau
khi người đó đã chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy mà tu tạo
nhiều phước lành. Thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sinh
lên cõi trời hoặc sinh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng. Mà kẻ
thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ
trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, tám bộ
chúng, người với phi nhơn v.v… mà có lời khuyên bảo những chúng sinh trong cõi
Diêm Phù Ðề. Ngày lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ
gây tạo nghiệp duyên chẳng lành. Cũng đừng tế lễ Quỷ, Thần, cầu cúng ma quái.
*
Vì sao
thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho
người chết cả. Chỉ có kết thêm tội duyên của người đó làm cho càng thêm sâu
nặng hơn thôi.
Giả sử
người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần
Thánh quả sẽ sinh vào cõi Trời, cõi người. Nhưng bị vì lúc lâm chung hàng thân
thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành. Cũng làm cho người chết đó mắc lấy
ương lụy phải đối biện, chậm sinh vào chốn lành.
Huống gì
là người kia chết, lúc sinh tiền chưa từng làm được chút phước lành. Đều theo
ác nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác đạo.
Hàng
thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví
như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày. Đồ vật của người đó
mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, vì
vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Bạch đức
Thế Tôn! Con xem xét những chúng sinh trong cõi Diêm Phù Ðề, ở nơi trong giáo
pháp của Phật. Nếu có thể làm việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt
nước, bằng một hột cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng sinh đó đều tự mình
được lợi ích cả.
Trưởng giả Bạch Hỏi
Khi Ngài
Ðịa Tạng nói lời như thế xong, trong pháp hội có một vị Trưởng giả tên là tên
là Ðại Biện.
Ông
Trưởng giả từ lâu đã chứng quả vô sinh hiện thân Trưởng giả để hóa độ chúng
sinh trong mười phương, ông chắp tay cung kính mà thưa hỏi Ngài Ðịa Tạng Bồ tát
rằng:
“Thưa
Ðại Sĩ! Trong cõi Nam Diêm Phù Ðề có chúng sinh nào sau khi mạng chung, mà hàng
quyến thuộc hoặc kẻ lớn người nhỏ, vì người chết đó mà tu các công đức. Cho đến
thiết trai cúng dường, làm những phước lành. Thời người chết đó, có đặng lợi
ích lớn cùng đặng giải thoát chăng?”
Kẻ Còn, Người Mất Ðều Ðược Lợi
Ngài Ðịa
Tạng Bồ tát đáp rằng: “Này ông Trưởng giả! Nay tôi vì tất cả chúng sinh trong
hiện tại này cùng thuở vị lai sau, nương nơi oai thần của Ðức Phật mà nói lược
về việc đó.
Này ông
Trưởng giả! Những chúng sinh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà nghe
đặng danh hiệu của một Ðức Phật, danh hiệu của một Bồ tát hay danh hiệu của một
Bích Chi Phật. Thời không luận là có tội cùng không tội đều được giải thoát cả.
Như có
người nam cùng người nữ nào lúc sinh tiền không tu tạo phước lành mà lại gây
lấy những tội ác. Sau khi người mạng chung, hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì
người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cả việc về Thánh đạo. Thời trong bảy
phần công đức người chết nhờ đặng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về
người thân quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì
cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe
lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con quỷ
dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rõ là tội hay
phước. Trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở tại các ty sở để biện
luận về nghiệp quả. Khi thẩm định xong thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả
báo.
*
Trong
lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đã nghìn muôn sầu khổ, huống là phải
bị đọa vào các ác đạo.
Thần hồn
người chết đó khi chưa được thọ sinh, ở trong bốn mươi chín ngày, luôn luôn
trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi
bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Người
chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong nghìn năm không có ngày nào được
thoát khỏi.
Còn nếu
là kẻ phạm năm tội vô gián thời phải đọa vào đại địa ngục chịu mãi những sự đau
khổ trong nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy
nữa, này ông Trưởng giả! Sau khi những chúng sinh gây phạm tội nghiệp như thế
mạng chung. Hàng cốt nhục thân quyến có làm chay để giúp thêm phước lành cho
người chết đó.
Thời khi
sắm sửa chưa rồi, cùng trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau v.v… đổ
vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dưng cúng cho Phật cùng Tăng thời
chẳng được ăn trước.
*
Nếu như
ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng. Thời người chết đó trọn không
được mảy phước nào cả.
Nếu có
thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dưng cúng cho Phật cùng Tăng. Thời trong bảy
phần công đức người chết hưởng được một phần.
Này ông
Trưởng giả! Vì thế nên những chúng sinh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay
người thân quyến chết, nếu có thể làm chay cúng dường. Chí tâm cầu khẩn thời
những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả.”
Lúc Ngài
Ðịa Tạng nói lời này, tại cung trời Ðao Lợi có số nghìn muôn ức na do tha Quỷ
Thần cõi Diêm Phù Ðề, đều phát tâm Bồ Ðề vô lượng.
Ông
Trưởng giả Ðại Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ mà lui ra.