22/08/2023

7 loại trà ngon nhất Việt Nam

 Dương Thị Mỹ Linh

(Bài viết mang tính đơn sơ nên mong bạn đọc thông cảm - TL) 

Trong phần này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn 7 danh trà bậc nhất Việt Nam. Những loại trà này đều được sản xuất 100% từ nguyên liệu trong nước.

Các sản phẩm này đều được những người sành trà trong và ngoài nước đánh giá cao. Chúng không chỉ là trà, mà còn là đặc sản của người Việt, là niềm tự hào dân tộc.

Những chén trà ngon các loại

Thế giới trà rất đa đạng về màu sắc và hương vị. Hãy cùng khám phá thế giới Trà Ngon

 

Trà Nõn Tôm Tân Cương

Trà Nõn Tôm là trà Thái Nguyên thượng hạng của vùng Tân Cương Thái Nguyên. Nguyên nhân khiến trà Nõn Tôm trở thành trà ngon nhất Việt Nam bởi vì nó chỉ sử dụng một tôm duy nhất trên mỗi búp trà.

Quá trình thu hoạch trà cũng có những quy chuẩn nhất định. Lá chè cần được thu hoạch trong khoảng thời gian từ sáng sớm cho đến giữa trưa. Nếu hái lá chè sau giờ trưa, trà sẽ bị chát nhiều và hương vị không ngon.

Phương pháp sản xuất thủ công theo quy trình truyền thống sẽ cho ra sản phẩm trà ngon nhất. Quan trọng nhất là giai đoạn sao trà. Người làm trà phải dùng tay để đảo trà liên tục để khối trà nóng đều, tránh cho trà bị cháy.

Trà Nõn Tôm ngon phải có những đặc điểm sau:

    • Sợi trà: nhỏ và xoăn, không bị gãy, không úa đỏ, không bị cháy xém
    • Nước trà: màu xanh lá cây đặc trưng
    • Hương trà: hương thơm cốm non lan tỏa mạnh
    • Vị trà: tiền chát đượm, hậu ngọt

Nguyên liệu quý giá và quá trình sản xuất đầy tâm huyết là hai giá trị lớn nhất của Trà Nõn Tôm. Khi thưởng trà Nõn Tôm tại Trà Việt, bạn không chỉ nếm được cái tinh túy của thiên nhiên, mà còn thấm được tình yêu trà của những người nghệ nhân giàu kinh nghiệm.


Trà Nõn Tôm Thái Nguyên

Trà Nõn Tôm có sợi trà rất nhỏ và mềm, sợi trà xoăn, chắc, có màu xanh non rất đẹp

Trà Sen Tây Hồ


Trà Sen Tây Hồ được tôn vinh là thiên cổ đệ nhất trà. Tên gọi này nhằm tôn vinh nghệ thuật ướp trà hoa cổ xưa cũng như những giá trị văn hóa được truyền lại cho đời sau.

Người Việt xưa và nay lấy những bông sen thơm ngát để ướp hương cho cốt trà xanh cao cấp. Hoa phải được hái vào lúc sáng sớm để có mùi thơm mạnh nhất.

Tại Trà Việt, chúng tôi ướp trà sen thủ công từ cốt trà Shan Tuyết Cổ Thụ. Trà sau khi hái sẽ trải qua một quy trình xử lý kỹ càng để loại bỏ vị chát của trà.

Trà Sen Tây Hồ

Trà Sen Tây Hồ được ướp hoàn toàn bằng hoa sen tươi của Hồ Tây, Hà Nội


Mỗi ký Trà Sen Phủ Tây Hồ của chúng tôi tập hợp hương thơm của hơn 1000 bông Sen. Sau khi pha, nước trà thơm ngát hương hoa sen tươi và có màu vàng; vị chát vừa trên đầu lưỡi, và theo sau đó là hậu ngọt nhẹ nhàng, dễ chịu. Uống chén trà đến khi nước trong rồi, mà hương thơm ngát vẫn còn lưu luyến.

Trà Shan Tuyết Tây Bắc

Trà Shan Tuyết Tây Bắc được chế biến từ những búp trà non của những cây trà cổ thụ trên các đỉnh núi ở Tây Bắc. Những búp trà chắc khoẻ và xanh tươi mơn mởn hấp thụ dưỡng chất của đất và mây trời, mang đến sản phẩm có chất lượng và hương vị vượt trội.

Sợi trà Shan Tuyết ngon phải còn nguyên lớp lông tơ trắng mượt bao phủ, mềm mịn, màu sắc tươi sáng, và xoăn tròn đều tăm tắp. Sau khi pha nước màu vàng óng, đậm hương núi rừng, vị tinh tế và hậu ngọt.

Trà Shan Tuyết chính gốc thường có giá cao, vì sự quý hiếm của nguyên liệu. Nó cũng chứa đựng công sức, sự khéo léo, và tâm huyết của người làm trà. Hương vị tinh tế và khó quên của nó có thể chinh phục những khách hàng khó tính nhất.

Trà Shan Tuyết

Trà Shan Tuyết với lớp lông tơ trắng bạc

Trà Cổ Thụ Tà Xùa

Trà Cổ Thụ Tà Xùa là loại trà được đánh giá là ngon và khác biệt hẳn với hương vị các loại trà shan tuyết cổ thụ ở các vùng khác. Tà Xùa là nơi nổi tiếng có những đồi chè cổ thụ bạt ngàn. Thiên nhiên diệu kỳ đã nuôi dưỡng nên những cây chè cao lớn và mạnh mẽ với tuổi đời hàng trăm năm.

Lá chè cổ thụ mang đến một hương vị khác biệt. Sợi trà sau khi chế biến to xốp và có hương vị lạ, khó lẫn với các loại trà khác. Nó phảng phất hương hoa cỏ dại của núi đồi, lại thoang thoảng mùi khói bếp.

Trà sau khi pha sẽ khiến bạn bất ngờ bởi màu nước sóng sánh bám vào thành chén. Khi uống trà trượt vào cổ họng một cách mượt mà, để lại một vị đậm mà không gắt, hậu vị ngọt và kéo dài.

Trà Cổ Thụ Tà Xùa 

Trà cổ thụ Tà Xùa với những búp trà to, xốp, cùng lớp lông tơ bám dầy

Hồng Trà Hà Giang

Hồng Trà được ví như viên ngọc quý, như “rượu vang” của giới uống trà. Điều thực sự nổi bật với quá trình chế biến Hồng Trà Hà Giang không phải là khuôn khổ lý thuyết, mà là sự siêng năng và đam mê đến từng chi tiết.

Cho đến ngày nay, một phần lớn quá trình chế biến được thực hiện thủ công với sự khéo léo của các nghệ nhân thật sự. Trà phải được thu hoạch theo tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá từ những cây trà shan tuyết cổ thụ Hà Giang.

Một năm chỉ hái chè vào hai thời điểm, từ tháng 3 đến giữa tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, vì ở những khoảng thời gian này, búp chè non nhất và giàu dưỡng chất nhất.

Hồng trà ngon phải có những đặc điểm sau:

    • Sợi trà: xoăn đẹp, nâu bóng, có lông tơ trắng.
    • Nước trà: màu hồng ngọc trong sáng,
    • Hương trà: thơm ngát hương quả chín mọng, hương hoa, hương mật
    • Vị trà: ngọt thanh, chát dịu, hậu bền

Quá trình chế biến Hồng Trà Hà Giang không chỉ cần có thiết bị phù hợp. Nó yêu cầu người làm trà phải có kỹ năng tốt, kinh nghiệm phong phú, có giác quan nhạy bén, và quan trọng nhất là tình yêu to lớn đối với trà.

Hồng Trà Hà Giang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét