Hòa Thượng Tuyên Hóa giảng thuật
Chúng ta niệm Phật là vì trước kia, khi còn đang tu hành ở nhân địa, Ðức
Phật A-Di-Ðà đã lập 48 lời đại nguyện. Trong các lời nguyện ấy, Ngài nói rằng:
"Chúng sinh nào trong mười phương thế giới mà xưng niệm danh hiệu của
tôi thì sẽ được thành Phật. Nếu chúng sinh ấy không được thành Phật, tôi sẽ
không giữ ngôi Chính Giác--tôi cũng sẽ không thành Phật!"
1. Trì Danh Niệm Phật: Cách này là luôn
luôn trì niệm sáu chữ hồng danh "Nam mô A-Di-Ðà Phật."
Ngoài ra còn có một phương pháp niệm hết sức đơn giản. gọi là
"triêu mộ thập niệm" (sáng, tối mười niệm)--sáng sớm thức dậy, sau
khi đi vệ sinh, súc miệng rửa mặt rồi, quý vị hãy chắp tay, day mặt về hướng
tây và niệm "Nam mô A-Di-Ðà Phật..."Cứ một hơi thở là một lần
niệm--được bao nhiêu lần thì cứ niệm bấy nhiêu--và cứ thế mà niệm trong mười hơi thở.
Sáng sớm cũng như chiều tối đều có thể thực hành phép Thập Niệm này.
2. Quán Tượng Niệm Phật. "quán
tượng" nghĩa là thỉnh một bức tượng Phật A-Di-Ðà, rồi vừa niệm danh hiệu
vừa quán tưởng tướng hão trang nghiêm của Ðức Phật A-Di-Ðà, với tướng
"bạch hào" (lông trắng) giữa hai chân mày của Ngài. Thường xuyên quán
sát tôn tượng trong lúc niệm
Phật thì sẽ dễ đạt được Niệm Phật Tam muội với trạng thái "nhất tâm bất
loạn."
Khi ở trong Ðịnh, quý vị sẽ được thấm nhuần "nước" Trí-huệ.
Một khi quý vị đạt được Niệm Phật Tam-muội với sự chuyên nhất, không tán loạn,
thì chắc chắn quý vị sẽ được vãng sinh Tịnh-độ.
3. Quán Tưởng Niệm Phật. Ðây là phương pháp tưởng thuần túy. không
cần tượng Phật. Hãy quán tưởng rằng:
"A-Di-Ðà Phật thân kim sắc,
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân.
Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu-Di,
Cám mục trừng thanh tứ đại hải,
Quang trung hóa Phật vô số ức,
Hóa Bồ-Tát chúng diệc vô biên.
Tứ thập bát nguyện độ chúng sinh.
Cửu phẩm hàm linh đang bỉ ngạn."
Hãy quán tưởng rằng tướng "bạch hào" của Ðức
Phật A-Di-Ðà tỏa ánh sáng soi tỏ khắp một khu vực rộng lớn bằng năm ngọn núi
Tu-Di. Ðôi mắt xanh biếc của Ngài thì trong ngần và lớn bằng bốn biển lớn.
Trong vô lượng ánh hào quang của Ðức Phật A-Di-Ðà hiện ra vô số hóa thân của
chư Phật và vô biên hóa thân của chư Bồ-Tát. Ðó là quán tưởng Pháp-thân của Ðức
Phật A-Di-Ðà. Quán tưởng bài kệ xưng tán Phật này cũng có thể đạt được Niệm
Phật Tam-Muội.
4. Thực Tướng Niệm Phật. Thực Tướng Niệm
Phật chính là Tham Thiền. Khi tham Thiền, chúng ta tham cứu "Ai niệm
Phật?" tức là chúng ta đang tìm kiếm thực-tướng. Thực-tướng chíng là
vô-tướng, song le, chẳng có cái gì mà không có "tướng" cả.
Vì thế, người thật sự hiểu rõ về Niệm Phật sẽ không phản đối Tham Thiền; và
người thật sự hiểu rõ về Tham Thiền cũng sẽ không phản đối Niệm Phật, mà còn
không phản đối cả Giáo-tông, Mật-tông và Luật-tông nữa!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét