09/10/2023

Các loại, dạng thuốc tẩu

 

Từ nguồn CLB Khói lửa



Thưa các bạn, ở đây mình không đề cập đến các thương hiệu thuốc tẩu và thuốc tẩu có trên thị trường, bởi vì nó mênh mông vô cùng, lại nữa, với trình độ mình cũng chả hiểu và biết được.

Bài này, mình đề cập đế các dạng thuốc tẩu và công thức pha chế thuốc trộn phổ biến được sử dụng mà thôi.

1) Broken Flake – Những mảnh vỡ:

Thường được cắt ra từ những bánh thuốc lớn, vì vậy chúng thường không có hình dạng cố định, tỉ lệ chiều dài thường có kích cỡ là 1/8”. Khá dễ dàng để người hút nghiền nhỏ thành những mẩu vụn hay sợi nhỏ kiểu Ribbon, hoặc đơn giản là tẩu thủ có thể nghiền nhỏ và vo viên để hút, cách bảo quản có thể để chúng ở nơi thoáng mát, và thời gian bảo quản là khá dài.

 2) Curly Cut/Coin (nhà ta gọi là Xu):

Được cắt theo hình dạng khoanh tròn từ những bó thuốc được cuốn như dây thừng, cắt thành những lát mỏng, giống những đồng xu, khi hút có thể nghiền trên tay thành những sợi nhỏ hoặc vo tròn để hút.

 3) Flake (Lá, mảnh mỏng):

Những lát thuốc Flake sẽ có hình dạng chữ nhật. Khi hút có thể xé nhỏ thành từ sợi nhỏ, hoặc tán thành những lá mỏng, hay vo tròn rồi hút.

 4) Plug/Cake/Cube (Hình khối chữ nhật):

Hình dáng được hình thành bằng cách xếp những lá thuốc thành lớp, phơi khô và nén chặt lại. Với cách này thì thuốc để được khá lâu vì hình dáng và cách thức ép lá này khiến không khí ít tác động hơn cả. Để sử dụng các viên thuốc/thanh thuốc này thì người hút cần cắt chúng thành những lát mỏng, và phải cắt theo thớ lá, dao phải sắc, nếu không sẽ làm vỡ cấu trúc của thanh thuốc.

 5) Ribbon (Sợi mỏng, sợi rối):

Hình dáng này được hình thành bằng cách cắt những thanh thuốc (plug) bằng máy cắt công nghiệp, những sợi này rất mỏng, chỉ có kích cỡ bằng 1/16”. Vì vậy loại thuốc này sẽ không để được lâu sau khi mở. Việc lưu trữ cũng rất cẩn thận. cách hút cũng đơn giản, chỉ cần nhồi thuốc và đốt.

 6) Rope/ Twist (Dây Thừng):

Hình dáng mô phỏng theo hình Dây Thừng, được cốn thành những sợi dài và có kết cấu khá chặt với đường kính khoảng 1” và được bán theo kiểu lòng lợn tiết canh. Người mua sẽ mua từng đoạn một. Mặc dù đây là một dạng hình dáng thuốc khá hiếm gặp nhưng chính nhờ kết cấu như vậy mà thuốc được bảo quản khá tốt. Cũng giống theo dáng thuốc Plug. Để hút được những dây thuốc này cần cắt chúng thành những lát mỏng và vò nát trước khi nhồi vào tẩu.

 7) Shag (Sợi Vụn):

Gần giống với dạng Ribbon, nhưng sợi đượi cắt mỏng hơn, đều và mịn. Loại cắt theo hình dáng này cần bảo quản trong hộp kín và tránh tiếp xúc với không khí, để tránh cho thuốc bị khô.

2 loại trộn thuốc tẩu thường sử dụng

Ai cũng đều ngầm hiểu rằng, quá trình trộn thuốc là một trong những bước đòi hỏi sự cẩn trọng nhất đối với bất kỳ loại thuốc nào. Nói một cách nôm na thế này, việc trộn thuốc giống như việc chuẩn bị một món ăn mang đậm sự tinh tế và dư vị khi thưởng thức. Một người sành ăn sẽ biết ngay đâu là món ngon khi chỉ cần nhìn vào món ăn đó. Mỗi một hãng thuốc lá đều giữ cho mình một công thức và các phương pháp riêng biệt cho mỗi loại thuốc của họ. Vì chính những công thức này đem đến sự nổi tiếng cũng như thị phần của mỗi hãng, nên các công thức này được bảo mật tuyệt đối. Nên mỗi một dòng thuốc là một công thức duy nhất, không giống bất kỳ một dòng thuốc nào khác. Tuy nhiên, có thể tạm chia dòng thuốc trộn thành hai loại riêng biệt:

1) Thuốc trộn kiểu Anh (english blends):

Có thể nói là thuốc trộn kiểu Anh có một bề dày lịch sử, với đặc tính hướng về sự tinh khiết của các lá thuốc, hoàn toàn không pha trộn hương liệu, đặc trưng trong mỗi hộp thuốc trộn kiểu Anh là lá Latakia và các dòng thuốc Oriental khác, mỗi một loại mang tới một hương vị riêng biệt, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành vị thuốc rất khác biệt. Sở dĩ thuốc trộn kiểu Anh được khá nhiều người ưa chuộng vì bản thân thuốc trộn kiểu Anh đem đến sự cảm nhận hương vị một cách mộc mạc và chân thật nhất, đặc tính là thuốc trộn kiểu Anh bao giờ cũng có mùi vị mạnh hơn so với thuốc thơm và thuốc trộn kiểu Anh bao giờ cũng khô hơn so với thuốc thơm.

2) Thuốc Thơm:

Thường được trộn với thành phần chính là lá Burley hoặc dòng lá Cavendish, tất nhiên là các dòng lá này mang lại vị nhẹ hơn so với các dòng lá được trộn kiểu Anh.

Những nguyên liệu thường thấy ở thuốc thơm đó là: Cacao, mật mía, tinh chất được chưng cất từ cam thảo và Vani, các loại hạt và hoa quả, đặc biệt là Kiwi, hạt vải cũng được tìm thấy trong một số loại thuốc trộn và còn rất nhiều hương liệu khác, những tinh chất phổ thông như Chocolate, mật ong, rượu rum, anh đào, táo, đào, chuối, café và có thể là mùi rượu Bourbon, whiskey single malt, đều nhằm mục đích làm tăng vị mạnh và vị đậm của thuốc trộn.

Tóm lại dù là thuốc trộn kiểu Anh hay là thuốc trộn thơm thì chúng vẫn phải trải qua một quá trình lên men (tạm gọi là lên tuổi – aging). Điều này nhằm một mục đích duy nhất là dành thời gian ngấm và thẩm thấu hương vị của các loại lá. Ai chơi tẩu cũng vậy, đều có một thời gian đầu là tay mơ. Việc chọn loại thuốc lá phù hợp với chính bản thân người hút và cây tẩu là điều rất khó khăn, cá nhân mình cũng không khác gì.

Vậy nên mình viết bài này, rất mong các bạn đọc và rút ra một số điều cơ bản còn thuốc thơm hay mộc cũng không quan trọng, cái quan trọng là khi bạn hút, cối thuốc đó đem lại cho bạn điều gì?

Ngay thuốc mình dùng là tự pha trộn giữa kiểu Anh và thuốc lá thơm: Lá thuốc Bắc Sơn – Lạng Sơn do ông bạn thân cung cấp, sợi mộc của lá Virginia – Mỹ là em giai đưa, cùng vani, mật ong, ca cao và chút rượu cognac... Ủ lên men trong nơi tối 3 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét