Ngày xưa, có một
người ăn trộm nhà nghề tài giỏi, về già, sức yếu, không còn xoay xỏa được các
mẻ lớn như hồi còn trẻ, đành đi ăn trộm vặt để sống qua ngày. Lão trộm ở gần
một ngôi chùa, thường lui tới chốn này lần lượt vơ vét hết lư hương, chân đèn
đến chũm chọe, chuông. tượng đồng. Các sư biết rõ kẻ lấy trộm nhà chùa, song
không thể trừng phạt được tên gian, vì luật nhà Phật cấm làm điều hại người,
lấy ác báo ác. Do đó mà lão trộm cứ liên tiếp thổi sạch của
cải trong chùa, và các sư đành mặc cho lão ta lấy.
Một hôm lão trộm thấy mình đã kiệt sức, sắp
chết đến nơi, hối hận tìm đến gặp sư cụ để thú tội:
- Bạch sư cụ, suốt cả đời tôi chỉ có ăn trộm,
đốt nhà, giết người, tội lỗi ngập đầu, ngày nay tôi hết sức hối hận, không biết
làm thế nào để chuộc lại bao nhiêu tội ác đã gây ra được mong Phật tổ tế độ
cho. Mong sư cụ mở lòng từ bi mà khuyên bảo cho, tôi nguyện hết lòng làm theo
lời sư cụ dạy, dù có phải hy sinh đến đâu cũng không từ.
Sư cụ vốn oán sẵn tên trộm già, thấy có dịp trừ
tiệt mối họa mới vờ khuyên nó muốn chuộc bao nhiêu tội lỗi tày đình, thì sáng
sớm tinh sương vào lúc không người, hãy leo lên ngọn cây đa trước cửa chùa chắp
tay niệm Phật ba lần rồi lao mình xuống, tức khắc sẽ được Phật tung lưới nhiệm
màu hứng độ cho về cõi cực lạc.
Lão trộm tin thật vào lời nhà tu hành, mừng rỡ
lạy tạ ra về. Sáng hôm sau, tên trộm già cố sức khó nhọc trèo lên ngọn cây đa
cao vòi vọi, làm y như lời sư cụ dặn, lớn tiếng “Mô Phật” ba lần rồi nhảy vào
quãng không. Nhà sư đã xúi cho tên trộm già chết, trong lúc đó nấp ở cửa chùa
nhìn ra thấy rõ mọi sự, mừng thầm cho mưu kế của mình thực hiện, từ đây dứt
tiệt được kẻ láng giềng đạo tặc. Song lão trộm vừa nhảy khỏi ngọn cây đa, sư cụ
bỗng kinh ngạ thấy một dải lụa điều từ đâu như do một bàn tay vô hình tung quấn
vào giữa người lão rồi từ từ đưa lên trời.
Mấy hôm liền sau đó, nhà sư đâm ra nghĩ ngợi
quên ăn, quên ngủ, ước muốn được lên cõi Niết Bàn như lão ăn trộm. Một kẻ trọn
đời làm toàn chuyện ác đức như thế đáng lẽ phải sa địa ngục, mà chỉ nhảy từ
ngọn cây đa xuống là được Phật độ cho về Niết Bàn, huống hồ một nhà sư bao
nhiêu năm khổ hạnh tụng kinh niệm Phật? Nghĩ thế rồi, một sáng sớm kia nhà sư
cũng trèo lên ngọn cây đa trước chùa và làm y theo cách mình đã dạy tên trộm.
Trái với mong ước, nhà sư chẳng thấy dải của
Phật tung ra độ mà khi thả rơi người xuống liền bị một cành cây xuyên qua thủng
bụng. Đến khi người ta hay hạ xác nhà sư xuống thì bụng đã chương phình lên,
thủng một lỗ lớn ở chỗ rút cành cây đâm xuyên.
Vì thù oán và ham muốn, nhà sư bị hóa kiếp
thành ra cái bình vôi. Miệng bình là chỗ bị cành đa đâm thủng và chìa vôi là
cành đa. Thân hình to lớn là bụng nhà sư chương sình. Vôi đựng trong bình cay
nồng cũng như lòng oán thù và tham muốn ở kẻ hành. Màu đỏ ở miệng bình vôi là
máu loang ra ở vết thương bị cành đa xuyên qua. Nhà sư bị Phật hóa kiếp thành
bình vôi ngày ngày phải chịu khổ hình cho người ta ngoáy moi tận ruột lấy vôi
ra để ăn trầu.
Theo tín ngưỡng trên đây, mỗi lần bình vôi vỡ
hay cũ, người ta đem ra bỏ ở các gốc cây đa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét