Mình
tìm được cái này khá hay, do Cục Hàng không Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận
tải ban hành, nên share cho các bạn, bạn nào có dự định du lịch vào các dịp nghỉ
lễ bằng máy bay thì cũng nên xem nhé.
LỜI NÓI ĐẦU
Nhằm cung cấp thêm thông tin cho hành khách đi lại bằng
đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức biên soạn và ban hành “Sổ tay
hướng dẫn hành khách đi tàu bay”.
Sổ tay tập hợp các nội dung liên quan đến thực tiễn, thông
lệ và các quy định liên quan đến vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa, nhằm
giúp hành khách chuẩn bị cho một chuyến đi tàu bay an toàn, thuận
tiện hơn.
Chúng tôi hy vọng Sổ tay là tài liệu bổ ích cho hành khách
và mong nhận được ý kiến đóng góp để hoàn thiện, cập nhật.
Phần 1: TRƯỚC CHUYẾN BAY
Đặt chỗ, mua vé
Hành khách có thể đặt chỗ qua các văn phòng bán vé, đại lý
bán vé, qua trang thông tin điện tử của các hãng hàng không hoặc phần mềm đặt
chỗ cho các thiết bị di động.
Hành khách cần trả tiền và lấy vé trước thời điểm hết hạn
(time limit) để tránh việc đặt chỗ bị hủy.
Lưu ý để tránh bị lừa đảo
trong việc đặt chỗ, mua vé
Hành khách nên đặt chỗ, mua vé tại các văn phòng bán vé, đại
lý chính thức của hãng hàng không hoặc sử dụng trang thông tin điện tử của hãng
hàng không để mua vé trực tuyến.
Danh sách của các văn phòng bán vé, đại lý chính thức được
công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hãng hàng không. Hành khách
có thể kiểm tra thông tin về đại lý của hãng hàng không qua Trung tâm hỗ trợ
khách hàng (call center) của các hãng hàng không.
Mỗi vé của hành khách đều có một mã số đặt chỗ. Hành khách
có thể dùng mã số này để kiểm tra tình trạng đặt chỗ và xuất vé của mình bằng
cách truy cập trang thông tin điện tử hoặc gọi điện thoại cho Trung tâm hỗ trợ
khách hàng của hãng hàng không.
Điều kiện của vé
Có nhiều loại vé với các mức giá khác nhau để hành khách lựa
chọn, với mỗi loại vé đều có các điều kiện sử dụng nhất định. Khi mua vé, ngoài
việc kiểm tra các thông tin trên vé như họ tên, hành trình, ngày giờ khởi hành,
hành khách nên nghiên cứu kỹ điều kiện của vé (có được thay đổi chuyến bay, họ
tên … hay không? Nếu được, phải trả thêm tiền hay không? Việc hoàn vé thế
nào?...).
Điều lệ vận chuyển của các
hãng hàng không
Điều lệ vận chuyển là bộ phận cấu thành hợp đồng vận chuyển
giữa hãng hàng không và hành khách. Điều lệ vận chuyển có các nội dung liên
quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của hành khách và hãng hàng không và được đăng tải
trên trang thông tin điện tử của hãng hàng không. Hành khách cần nghiên cứu
Điều lệ vận chuyển khi quyết định sử dụng dịch vụ của hãng hàng không.
Phần 2: ĐIỂM ĐI
Giấy tờ đi tàu bay
Hành khách phải có giấy tờ nhân thân còn giá trị sử dụng khi đi
tàu bay. Đối với các chuyến bay quốc tế, hành khách cần phải có hộ chiếu
(passport), thị thực (visa) và các giấy tờ khác theo yêu cầu của nhà chức trách
của quốc gia xuất phát, trung chuyển và nơi đến.
Đối với các chuyến bay nội địa, hành
khách có thể sử dụng các các giấy tờ sau đây: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành,
chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các
lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo; giấy
phép lái xe ô tô, mô tô; giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi
thường trú hoặc tạm trú xác nhận, giấy khai sinh (đối với hành khách dưới 14
tuổi), giấy chứng sinh (đối với hành khách dưới một tháng tuổi)…
Hành khách có thể tham khảo quy định chi tiết về giấy
tờ nhân thân tại Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT ngày 01/02/2016 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không dân dụng
Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng (Thông tư 01) được
đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (www.mt.gov.vn)
hoặc của Cục Hàng không Việt Nam (www.caa.gov.vn).
Các phương thức làm thủ tục
hàng không
Các hãng hàng không đang làm thủ tục hàng không cho hành
khách theo 3 hình thức: Thủ tục truyền thống tại quầy làm thủ tục (check-in
counter), quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) tại cảng hàng không và thủ tục
trực tuyến của các hãng hàng không (web check-in, mobile check-in).
Hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục web
check-in, mobile check-in và kiosk check-in khi làm thủ tục hàng không nhằm
tiết kiệm thời gian làm thủ tục tại Cảng hàng không. Các thông tin trợ giúp
hành khách khi thực hiện các hình thức làm thủ tục này được đăng tải tại các
trang thông tin điện tử của các hãng hàng không.
Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách đã làm thủ tục
hàng không thông qua các hình thức web check-in, mobile check-in và kiosk
check-in sẽ nhận được một thẻ lên tàu (điện tử hoặc giấy). Hành khách sử dụng
thẻ này để thực hiện thủ tục kiểm tra an ninh hàng không và lên tàu bay mà
không cần làm thêm thủ tục tại quầy thủ tục hàng không (check-in counter) đối
với hành khách không có hành lý ký gửi. Hành khách có hành lý ký gửi sẽ thực
hiện thủ tục gửi hành lý tại quầy làm thủ tục.
Thời gian mở quầy làm thủ tục
hàng không (check-in)
Chuyến bay quốc tế: Thời gian mở quầy là 03 giờ trước
giờ cất cánh dự kiến.
Chuyến bay nội địa: Thời gian mở quầy là 02 giờ trước
giờ cất cánh dự kiến.
Thời gian đóng quầy làm thủ
tục hàng không
Chuyến bay quốc tế: Thời gian đóng quầy là 50 phút trước giờ
cất cánh dự kiến.
Chuyến bay nội địa: Thời gian đóng quầy là 40 phút trước giờ
cất cánh dự kiến.
Quầy thủ tục sẽ đóng theo thời hạn nêu trên không phụ thuộc
vào thời điểm đó hành khách đã có mặt ở nhà ga hay chưa, đã kịp làm thủ tục hay
không. Do vậy, để tránh việc không được chấp nhận vận chuyển do không kịp làm
thủ tục, hành khách cần lưu ý thu xếp thời gian để có mặt tại quầy làm thủ tục
trước thời hạn đóng quầy nêu trên. Trong trường hợp đã sát giờ đóng quầy mà
hành khách vẫn chưa tiếp cận được đến quầy làm thủ tục, hành khách cần kịp thời
thông báo cho nhân viên hàng không để được hỗ trợ.
Hành lý xách tay
Các hãng hàng không có các quy định khác nhau về kích cỡ,
trọng lượng và số lượng hành lý xách tay được phép mang lên tàu bay.
Hành khách cần tham khảo các quy định về hành lý xách tay
tại trang thông tin điện tử của các hãng hàng không hoặc liên hệ với hãng
hàng không để biết thông tin này trước khi khởi hành.
Trường hợp hành lý xách tay của hành khách quá quy định về
kích thước và trọng lượng sẽ bị từ chối mang lên khoang máy bay mà phải gửi
xuống khoang hàng máy bay, và tùy theo quy định của một số hãng hàng không,
hành khách có thể phải đóng tiền ký gửi cho số hành lý xách tay phải ký gửi
này.
Hành khách không được để các đồ vật, vật phẩm sau đây trong
người, hành lý xách tay, cụ thể: Chất nổ, vật liệu nổ (bom, mìn, lựu đạn, vật liệu nổ, các loại pháo…); vũ
khí, công cụ hỗ trợ; các chất dễ cháy(các
loại chất khí, chất lỏng, chất rắn dễ cháy…); các vật dụng thông thường có thể
sử dụng làm hung khí tấn công đe dọa (các loại dao, kéo, các vật dụng sắc
nhọn…); vật dụng, đồ chơi mô phỏng giống vũ khí; các loại gậy thể thao, chân đế
máy ảnh, gậy hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại…).
Hành khách đi chuyến bay quốc tế cần lưu ý về giới hạn
về dung tích chai, lọ, bình chứa chất lỏng (nước, chất đặc sánh, dung dịch xịt)
trong hành lý xách tay không quá 100 ml, tổng khối lượng chất lỏng mà mỗi hành
khách được mang theo là 01 lít. Không áp dụng giới hạn này cho các chất lỏng là
thuốc chữa bệnh cho người bệnh, sữa, thức ăn cho trẻ em với một số điều kiện cụ
thể.
Hành khách đi các chuyến bay nội địa không bị hạn chế về
việc mang chất lỏng như các chuyến bay quốc tế, tuy nhiên, cần lưu ý về việc
mang các loại rượu, chất lỏng có cồn (nồng độ cồn từ 24% đến 70%: mỗi người
không được mang quá 5 lít đựng trong bình đựng không quá 5 lít; nồng độ trên
70%: không được mang).
Đối với các loại hàng có mùi (nước mắm, sầu riêng…), các
hãng hàng không không chấp nhận vận chuyển trong hành lý xách tay.
Hành khách nên tham khảo quy định chi tiết, cụ thể về chất
lỏng, các đồ vật, vật phẩm hạn chế, cấm mang theo người và hành lý xách tay tại
Thông tư 01 và quy định của Cục Hàng không Việt Nam tại trang thông tin điện tử
của Cục Hàng không Việt Nam (www.caa.gov.vn).
Hành lý ký gửi
Hành khách đi tàu bay nên liên hệ với hãng hàng
không để tìm hiểu kích thước, trọng lượng, số lượng kiện hành lý
ký gửi được phép vận chuyển và số tiền phải trả cho hành lý ký gửi hoặc
hành lý quá cước.
Hành khách cần lưu ý không được để các đồ vật, vật phẩm sau
đây trong hành lý ký gửi, cụ thể: Chất nổ, vật liệu nổ (bom, mìn, lựu đạn, vật liệu nổ, các loại pháo…), đạn
(trừ trường hợp mang theo để sử dụng cho cá nhân và có quy định cụ thể), các
chất dễ cháy (các loại chất khí, chất lỏng, chất
rắn dễ cháy…).
Đối với hành lý ký gửi, hành khách không bị hạn chế về việc
mang chất lỏng như đối với hành lý xách tay, tuy nhiên, cần lưu ý về việc mang
các loại rượu, chất lỏng có cồn (nồng độ cồn từ 24% đến 70%: mỗi người không
được mang quá 5 lít đựng trong bình đựng không quá 5 lít; nồng độ trên 70%:
không được mang).
Hành khách nên tham khảo quy định cụ thể về chất lỏng, các
đồ vật, vật phẩm hạn chế, cấm trong hành lý ký gửi tại Thông tư 01 và quy định
của Cục Hàng không Việt Nam tại trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt
Nam (www.caa.gov.vn).
Đối với các loại hàng tươi sống, dễ hư hỏng, hàng có
mùi, các hãng hàng không có quy định riêng về hạn chế vận chuyển và trong
trường hợp được chấp nhận vận chuyển phải có điều kiện về đóng gói, số lượng và
phụ thuộc vào loại tàu bay. Hành khách nên liên hệ với hãng hàng không trong
trường hợp có nhu cầu vận chuyển các loại hàng này.
Ví dụ: Đối với Vietnam Airlines, mỗi hành khách được
phép mang tối đa 03 lít hoặc 03kg nước mắm, được đóng vào chai nhựa và dán kỹ,
các chai được bỏ vào thùng xốp phải được đóng chắc chắn đảm bảo không bị dập vỡ
trong quá trình vận chuyển. Trong khi Jetstar Pacific Airlines cho phép mang
tối đa 05 lít, mỗi chai không quá 01 lít với điều kiện đóng gói tương tự.
Yêu cầu đối với việc làm thủ tục hành lý ký gửi
Hành lý ký gửi của cá nhân hành khách nào phải được chính cá
nhân đó làm thủ tục (trừ một số trường hợp đặc biệt nêu tại Thông tư 01). Trong
trường hợp nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra thấy có dấu hiệu
nghi vấn, hành lý ký gửi có thể được yêu cầu kiểm tra trực quan với sự có mặt
của hành khách là chủ sở hữu hành lý.
Lưu ý về thủ tục xuất cảnh
Đối với chuyến bay quốc tế, hành khách sẽ phải làm thủ tục
xuất cảnh sau khi làm thủ tục hàng không.
Hành khách nên lưu ý về thời hạn hiệu lực của hộ chiếu
(Passport), đối với một số nước, hộ chiếu phải còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng
mới được chấp thuận khi làm thủ tục nhập cảnh. Về thị thực (visa), một số nước
không những yêu cầu phải có thị thực nhập cảnh mà còn yêu cầu thị thực quá cảnh
(transit visa).
Lưu ý về khai báo Hải quan
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành khách khi xuất
cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo
ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định là 15.000.000VNĐ
hoặc ngoại tệ trên 5000USD hoặc các ngoại tệ khác có giá trị tương đương phải
khai báo Hải quan cửa khẩu.
Hành khách có thể tham khảo cụ thể tại Thông tư 15/2011/TT-NHNN ngày 12/8/2011 quy định mang ngoại tệ
tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh được đăng
tải tại Trang thông tin điện tử của Hải quan Việt Nam (www.customs.gov.vn).
Hành khách nên tìm hiểu kỹ thông tin quy định về việc mang
các đồ vật, vật phẩm vào các quốc gia hành khách sẽ đến (một số quốc gia cấm
không được mang thực phẩm, thực vật … khi nhập cảnh).
Thủ tục soi chiếu an ninh hàng
không
Sau khi thực hiện xong thủ tục hàng không, hành khách sẽ
phải đến khu vực kiểm soát an ninh và phải tuân thủ mọi hướng dẫn, yêu cầu của
nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, chấp hành quy trình soi chiếu an ninh
hàng không đối với người và hành lý xách tay.
Xuất trình giấy tờ
Hành khách phải xuất trình giấy tờ về nhân thân còn giá trị
sử dụng và thẻ lên tàu bay (bằng giấy hoặc trên thiết bị điện tử như điện
thoại, máy tính…) của mình để nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra.
Quy trình soi chiếu an ninh hàng không
Thứ nhất: nhân viên kiểm soát an ninh hàng không sẽ yêu cầu
hành khách cởi bỏ áo khoác, mũ, giầy, dép, thắt lưng, vật dụng cá nhân (tùy vào
cấp độ an ninh hàng không tại các cảng hàng không), và các đồ vật khác mang
theo người; đặt các đồ vật, chất lỏng, thiết bị điện tử vào khay đưa qua máy
soi tia X trước khi đi qua cổng từ.
Thứ hai: hành khách đi qua cổng từ, nếu cổng từ báo động thì
hành khách sẽ được nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra bằng thiết
bị phát hiện kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan.
Hành khách từ chối soi chiếu an ninh hàng không sẽ bị từ
chối vận chuyển.
Trong trường hợp có nghi ngờ, hành khách có thể được yêu cầu
kiểm tra trực quan hành khách, hành lý xách tay tại điểm kiểm tra an ninh hàng
không hoặc tại phòng kiểm soát an ninh.
Việc kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách khuyết
tật, bệnh nhân sử dụng xe đẩy, cáng cứu thương, có gắn các thiết bị phụ trợ y
tế trên người được thực hiện bằng trực quan hoặc các biện pháp thích hợp khác
tại nơi phù hợp.
Lưu ý hành khách về bảo đảm an ninh hàng không
Hành khách phải chấp hành quy định về an toàn hàng không, an
ninh hàng không, trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.
Hành khách có các hành vi như tung tin, cung cấp thông tin
sai có thể uy hiếp an ninh, an toàn hàng không (hoang báo có bom, mìn, khủng
bố…), quậy phá, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp hay phá hoại tài sản của tổ
chức, cá nhân trong địa bàn cảng hàng không và trên tàu bay, sử dụng giấy tờ
giả để đi tàu bay … sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và đối mặt
với việc bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn hoặc vĩnh viễn.
Hành khách ưu tiên
Tại các cảng hàng không, thông thường có các quầy làm thủ
tục cho các đối ưu tiên và các đối tượng này cũng được ưu tiên trong việc làm
thủ tục soi chiếu an ninh với cửa ra tàu bay được bố trí các khu vực riêng. Các
hành khách này bao gồm: người có công với Cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng,
hành khách hạng thương gia, khách Skyboss, khách quan trọng (VIP/CIP) và hành
khách tham gia chương trình khách hàng thường xuyên (Frequent Flyer Programme).
Hành khách có thể tìm hiểu thêm thông tin về đối tượng khách
ưu tiên qua trang thông tin điện tử của các hãng hàng không và Pháp lệnh quy
định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Pháp lệnh ưu đãi
người có công với cách mạng. Nội dung các Pháp lệnh này được đăng tải tại Cổng
thông tin điện tử của Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn)
Phần 3: CHUYẾN BAY BỊ CHẬM, HỦY VÀ HÀNH KHÁCH BỊ
TỪ CHỐI VẬN CHUYỂN
Chuyến bay bị chậm
Việc chậm chuyến bay là thực tiễn mà hành khách có thể gặp
phải khi đi lại bằng đường hàng không. Trong nhiều trường hợp, hãng hàng không
không thể thông báo trước để hành khách bố trí thời gian ra sân bay một cách
hợp lý.
Tại cảng hàng không, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp
thông tin liên quan cho hành khách và tùy vào thời gian chậm chuyến, hành khách
được phục vụ nước uống, đồ ăn, bố trí chỗ nghỉ, thu xếp hành trình, hoàn vé
(nếu hành khách có yêu cầu) và được bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu
hành khách bị chậm hơn 4 giờ. Hãng hàng không được miễn trừ thực hiện một số
nghĩa vụ trong các trường hợp vì lý do bất khả kháng (thời tiết, thiên tai, an
ninh...) mà chuyến bay bị chậm.
Hành khách có thể tìm hiểu quyền của mình và nghĩa vụ của
hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm tại các Thông tư số
36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không
(Thông tư 36), Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng
không và hoạt động hàng không chung (Thông tư 81) và Thông tư số
14/2015/TT-BGTVT (Thông tư 14) quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn
lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Nội dung các Thông tư
này được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (www.mt.gov.vn)
và Cục Hàng không Việt Nam (www.caa.gov.vn).
Hành khách không được vận
chuyển do chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm hoặc chuyến bay bán quá chỗ
Khi đến cảng hàng không, hành khách có thể không được đi
chuyến bay dự kiến mặc dù đã có vé và đã được xác nhận chỗ do chuyến bay bị
hủy, khởi hành sớm hoặc do chuyến bay bị bán quá chỗ cung ứng trên tàu bay
(overbook). Hãng hàng không có nghĩa vụ thông tin cho hành khách lý do bị từ
chối vận chuyển, phục vụ hành khách và bồi thường ứng trước không hoàn lại như
đối với trường hợp chậm chuyến tương ứng. Hãng hàng không được miễn trừ
thực hiện một số nghĩa vụ trong các trường hợp vì lý do khách quan, bất khả
kháng mà chuyến bay bị hủy.
Hành khách có thể tìm hiểu quyền của mình và nghĩa vụ của
hãng hàng không trong trường không được vận chuyển tại Thông tư 36, Thông tư 81 và Thông tư 14. Nội dung
các Thông tư này được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao
thông vận tải (www.mt.gov.vn) và Cục Hàng không Việt Nam (www.caa.gov.vn).
Hành khách bị từ chối vận
chuyển để đảm bảo an toàn, an ninh chuyến bay
Trong một số trường hợp, hãng hàng không có thể từ chối vận
chuyển hành khách mặc dù hành khách đã mua vé và xác nhận chỗ. Các trường hợp
này bao gồm: Do tình trạng sức khoẻ của hành khách mà người vận chuyển nhận
thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó,
cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay; để ngăn
ngừa lây lan dịch bệnh; hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn
hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không; hành
khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh
hưởng đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác; hành khách trong tình
trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành
vi; vì lý do an ninh; và theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Phần 4: LÊN TÀU BAY
Sau khi hành khách đã làm xong các thủ tục về kiểm tra an
ninh hàng không, hải quan, xuất cảnh (đối với các chuyến bay quốc tế), khi vào
khu vực cách ly, hành khách cần xem biển chỉ dẫn về cửa ra máy bay và lưu ý
phát thanh về thời điểm lên tàu bay để tránh bị lỡ chuyến bay. Việc đóng cửa
tàu bay được thực hiện không quá 15 phút trước giờ cất cánh dự kiến. Hành khách
cần chuẩn bị sẵn thẻ lên tàu bay và giấy tờ về nhân thân để nhân viên hàng
không kiểm tra tại cửa lên tàu bay.
Trong quá trình lên tàu bay, hành khách cần xếp hàng, tuân
thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không, tiếp viên hàng không và lưu ý đến khu
vực xung quanh vì trong quá trình lên tàu bay hành khách có thể đi vào khu vực
có nhiều hoạt động của các phương tiện mặt đất và tàu bay đang di chuyển.
Hành khách cũng cần tháo bỏ các tai nghe nhạc hoặc tai
nghe kết nối với một thiết bị điện tử xách tay để có thể nghe rõ
ràng các hướng dẫn của nhân viên phục vụ mặt đất hoặc của thành viên tổ bay và
nên luôn để mắt đến các trẻ em đi cùng.
Phần 5: TRÊN TÀU BAY
Hành lý xách tay
Do không phải tất cả các tàu bay đều có đủ ngăn
hành lý xách tay để sắp xếp hết hành lý của hành khách và để đảm bảo các yêu
cầu về an toàn, hành khách nên xếp hành lý nặng vào gầm ghế ngồi trước mặt;
không xếp nhiều hành lý quá nặng vào khoang để hành lý; sắp xếp cẩn thận các
hành lý xách tay sao cho không để hành lý rơi ra khỏi khoang chứa.
Hành khách cần chú ý: Tất cả hành lý xách
tay phải được bỏ lại trên tàu bay trong trường hợp thực hiện thoát hiểm
rời tàu bay.
Hướng dẫn an toàn
Trên các chuyến bay, tổ bay sẽ hướng dẫn cách sử dụng các
thiết bị an toàn và quy định về an toàn trước khi tàu bay cất cánh. Hành khách
cần theo dõi hướng dẫn này để bảo đảm an toàn trong suốt chuyến bay.
Ngay cả đối với hành khách thường xuyên đi tàu bay, do các
loại tàu bay có các hướng dẫn an toàn và các thiết bị khẩn nguy khác nhau nên
hành khách cần chú ý theo dõi các thông tin này.
Dây an toàn
Dây an toàn trên tàu bay được thiết kế để hành
khách có thể cài khóa, điều chỉnh để xiết chặt và nhả khóa một cách
nhanh chóng. Trong trường hợp dây an toàn có cả đai nịt vai thì hành
khách cần phải đeo nịt vai.
Hành khách cần phải đeo dây an toàn trong suốt thời
gian lăn bánh, cất cánh và hạ cánh hoặc khi đèn tín hiệu thắt dây an toàn
được bật sáng. Để an toàn hơn, hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt
chuyến bay phòng khi tàu bay đi vào khu vực thời tiết xấu hoặc vùng nhiễu động
mạnh. Nếu hành khách đang đi với trẻ em, cần đảm bảo là trẻ
em biết cách sử dụng dây an toàn hoặc trợ giúp trẻ em thắt dây an toàn. Trong
trường hợp khách đi cùng trẻ sơ sinh, thành viên tổ bay sẽ phát dây an toàn
dành cho trẻ sơ sinh và hướng dẫn cách sử dụng cho hành khách.
Hàng ghế cạnh lối thoát hiểm
Cửa thoát hiểm chỉ được mở khi có yêu cầu của tổ bay trong
trường hợp khẩn cấp, hành khách không được tự ý mở của thoát hiểm. Có các quy
định cụ thể đối với hành khách ngồi tại các vị trí tại hàng ghế cạnh lối thoát
hiểm, do vậy thành viên tổ bay đôi
khi phải yêu cầu hành khách phải thay đổi chỗ
ngồi. Hành khách ngồi tại các vị trí gần lối thoát hiểm có một số trách nhiệm
nhất định vì có thể sẽ được yêu cầu mở cửa lối thoát hiểm trong trường hợp xảy
ra tai nạn. Trong trường hợp ngồi gần vị trí lối thoát hiểm, hành khách cần đọc
kỹ bảng hướng dẫn an toàn và yêu cầu thành viên tổ bay hướng dẫn chi tiết nếu
có vấn đề còn chưa rõ ràng và có thể yêu cầu được chuyển
đến chỗ ngồi khác nếu không có khả năng mở cửa hoặc không muốn
thực hiện công việc này khi được yêu cầu.
Bảng hướng dẫn an toàn
Bảng hướng dẫn an toàn đặt tại chỗ ngồi của hành
khách sẽ chỉ dẫn: tới nơi có lối thoát hiểm; phương thức mở cửa thoát
hiểm, và cách sử dụng thiết bị an toàn trên tàu bay,
chẳng hạn như thuyền phao và hệ thống oxy khẩn nguy.
Vị trí và hoạt động của các lối thoát
hiểm khẩn cấp có thể khác nhau trên từng loại tàu bay mà hành khách
đã gặp trước đó. Do vậy, cần đọc kỹ bảng hướng dẫn an toàn trước mỗi lần cất
cánh, thậm chí kể cả đối với loại tàu bay mà hành khách đã từng bay trước đó.
Thiết bị điện tử xách tay
Một số thiết bị điện tử không được
sử dụng trên tàu bay vì có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống dẫn đường và
thông tin liên lạc của tàu bay. Các thiết bị khác có thể được sử dụng
ngoài quá trình hạ, cất cánh và khi được phép của tổ bay. Hành khách
lưu ý thông báo của tổ bay về việc sử dụng các thiết bị điện tử này. Đối một số
thiết bị điện tử sử dụng các loại pin lithium, hành khách sẽ bị hạn chế mang
lên tàu bay. Để được vận chuyển, hành khách cần liên hệ với hãng hàng không về
các điều kiện vận chuyển liên quan đến các loại pin lithium dành cho các thiết
bị điện tử.
Hành khách không nên sử dụng tai nghe trong quá
trình lên tàu bay, quá trình lăn bánh, cất cánh, hạ cánh, rời
khỏi tàu bay vì đeo tai nghe có thể làm cho hành khách
khó nghe tổ bay và nhân viên mặt đất hướng dẫn, đặc
biệt là trong trường hợp khẩn cấp.
Một số lưu ý trên tàu bay
Các hành vi như: quấy rối trật tự trên tàu bay; lạm
dụng bằng lời nói đe dọa; tấn công thân thể; đe dọa; say
rượu hoặc gây mất trật tự; lạm dụng đồ uống có cồn quá mức cho
phép; từ chối thực hiện hướng dẫn của tổ bay; gây nguy hiểm
cho sự an toàn của tàu bay… không được phép thực hiện trên
tàu bay. Nếu có những hành vi này, tàu bay có thể phải hạ cánh khẩn cấp và hành
khách có thể bị cưỡng chế đưa ra khỏi tàu bay, hành khách có thể bị từ chối vận
chuyển, bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trước pháp luật.
Hiện tại các chuyến bay đều cấm hút thuốc lá, do vậy hành
khách cần lưu ý đặc biệt về quy định này.
Ngăn ngừa chấn thương cho hành
khách và tiếp viên hàng không
Một trong những chấn thương phổ biến
nhất trên tàu bay xảy ra khi một xe chở xuất ăn
hoặc nước giải khát va vào đầu gối hoặc bàn chân
hành khách. Việc để đầu gối hoặc bàn chân tại lối đi cũng có
thể làm tăng nguy cơ vấp ngã cho tổ bay. Hành khách cần lưu ý
giữ đầu gối, bàn chân, và hành lý xách tay khỏi lối
đi trong khi ngồi để tránh các nguy cơ chấn thương do va chạm với các
đồ vật chuyển động trong quá trình phục vụ trên tàu bay.
Bay với trẻ sơ sinh, trẻ em
Vì sự an toàn của cả người
lớn và trẻ em, yêu cầu mỗi trẻ sơ sinh hoặc trẻ em
dưới 2 tuổi phải được một hành khách trưởng thành trông giữ.
Hành khách nên sử dụng dây nôi an toàn được tiếp viên hàng
không phát trong suốt hành trình để bảo vệ trẻ em; đảm bảo sự
thoải mái cho trẻ em trong khi bay; mang lại một chỗ
ngồi quen thuộc và an toàn cho tới khi hạ cánh. Nếu sử dụng
ghế dành riêng cho trẻ em tự trang bị (giống như trên xe ô tô), hành khách
cần phải liên hệ trước với hãng hàng không.
Trong trường hợp khẩn cấp phải dùng mặt nạ dưỡng khí, hành
khách cần đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước rồi đeo cho trẻ em sau.
Phần 6: ĐIỂM ĐẾN
Sau khi tàu bay hạ cánh, hành khách cần ngồi yên tại chỗ cho
đến khi tàu bay dừng hẳn. Trong quá trình lấy hành lý, hành khách cần lưu ý
việc tránh để sót hành lý và vật dụng cá nhân trên tàu bay. Trong quá trình ra
khỏi tàu bay, xuống tàu bay, hành khách cần xếp hàng, tuân thủ hướng dẫn của
nhân viên hàng không, tiếp viên hàng không và lưu ý đến khu vực xung quanh vì
trong quá trình này, hành khách có thể đi vào khu vực có nhiều hoạt động của
các phương tiện mặt đất, tàu bay.
Thủ tục nhập cảnh, quá cảnh
Đối với chuyến bay quốc tế, hành khách sẽ phải làm thủ tục
nhập cảnh tại cảng hàng không đến.
Hành khách nên lưu ý về thời hạn hiệu lực của hộ chiếu
(Passport), đối với một số nước, hộ chiếu phải còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng mới
được chấp thuận khi làm thủ tục nhập cảnh. Về thị thực (visa), một số nước
không những yêu cầu phải có thị thực nhập cảnh mà còn yêu cầu thị thực quá cảnh
(transit visa).
Nhận hành lý ký
gửi
Hành khách nên lưu ý quan sát biển chỉ dẫn khu vực trả hành
lý chuyến bay của hành khách. Thông tin trên biển hướng dẫn bao gồm số hiệu
chuyến bay, giờ bay, khu vực trả hành lý. Việc hướng dẫn có thể được thể hiện
thông qua biển chỉ dẫn trong nhà ga, hướng dẫn của nhân viên mặt đất hoặc tờ
thông báo phát cho hành khách.
Trong trường hợp hành lý ký gửi của hành khách bị thất lạc,
bị nứt, vỡ hoặc có dấu hiệu bị cạy phá, hành khách cần liên lệ với nhân viên
hàng không ở Quầy trợ giúp (Baggage Claim) hoặc Quầy hành lý thất lạc (Lost and
Found) để được hướng dẫn, trợ giúp việc tìm lại hành lý cũng như bồi thường đối
với việc hư hỏng, mất mát, hao hụt của hành lý.
Phần 7: LƯU Ý VỀ THỦ TỤC HẢI QUAN
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành khách khi nhập
cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ
tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định là 15.000.000VNĐ hoặc ngoại
tệ trên 5000USD hoặc các ngoại tệ khác có giá trị tương đương phải khai báo Hải
quan cửa khẩu.
Người nhập cảnh Việt Nam được miễn thuế không quá 1,5
lít rượu trên 22 độ, 2,0 lít rượu dưới 22 độ, 3,0 lít đồ uống có cồn,bia, 200
điếu thuốc lá, 100 điếu xì gà, 500g thuốc lá sợi, trị giá vật phẩm hành
lý miễn thuế là 10 triệu. Người nhập cảnh mang vượt mức quy định nêu trên phải
khai báo và nộp thuế theo quy định. Hành lý của hành khách sẽ được kiểm tra
theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp có nghi ngờ, nhân viên hải quan
sẽ yêu cầu soi chiếu lại hoặc kiểm tra trực quan hành lý.
Hành khách có thể tham khảo cụ thể tại Thông tư
15/2011/TT-NHNN ngày 12/8/2011 quy định mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam
tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh, được đăng tải tại Cổng thông tin
điện tử của Hải quan Việt Nam (www.customs.gov.vn) và Quyết định 31/2015-QĐ-TTg ngày 04/08/2015 của Thủ tướng Chính
phủ về định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được
miễn thuế, xét miễn thuế, không chịu thuế, được đăng tải tại Cổng thông tin
điện tử của Chính phủ (www.chinhphu.vn).
Phần 8: VẬN CHUYỂN GIỮA CẢNG HÀNG KHÔNG VÀ
THÀNH PHỐ
Tại các Cảng hàng không đều có các phương tiện vận chuyển
hành khách về thành phố như taxi, xe bus, xe vận chuyển khách của các hãng hàng
không. Hành khách nên sử dụng dịch vụ của các hãng vận chuyển được phép hoạt
động tại cảng hàng không, tránh sử dụng dịch vụ của các hãng taxi, các xe tư
nhân hoạt động trái phép để đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ và giá cước
theo quy định.
Hành khách sử dụng dịch vụ taxi tại cảng hàng không nên lưu
ý về số điện thoại đường dây nóng (Cảng vụ hàng không, Cảng hàng không) được
niêm yết công khai tại khu vực taxi đón khách hoặc trên xe taxi để có thể kịp
thời phản ánh chất lượng dịch vụ về taxi tới các cơ quan quản lý.
Phần 9: CÁC LOẠI DỊCH VỤ ĐẶC BIỆT CHO HÀNH KHÁCH
Các hãng hàng không đều cung cấp các loại dịch vụ đặc biệt
theo nhu cầu của hành khách. Các loại dịch vụ này bao gồm: suất ăn, nôi trẻ em,
xe lăn, hố trợ hành khách khiếm thính, khiếm thị, hành khách có khổ người quá
cỡ, trẻ sơ sinh, trẻ em đi một mình...
Để có thông tin chi tiết về dịch vụ của các hãng hàng không,
hành khách nên tham khảo tại trang thông tin điện tử của hãng hàng không hoặc
liên hệ với các hãng hàng không để tìm hiểu về các dịch vụ đặc biệt dành cho
hành khách mà hãng hàng không đó cung cấp.
Hành khách sử dụng dịch vụ xe
lăn
Các hãng hàng không đang cung cấp các dịch vụ xe lăn trên sân
đỗ (WCHR), xe lăn lên xuống cầu thang máy bay (WCHS), xe lăn trong tàu bay
(WCHC).
Hành khách yêu cầu sử dụng dịch vụ xe lăn cần thông báo cho
nhà vận chuyển loại dịch vụ xe lăn tại thời điểm đặt chỗ. Hành khách nên tham
khảo thông tin về thời gian đặt chỗ, thời gian làm thủ tục, thời gian ra cửa
tàu bay đối với việc sử dụng dịch vụ này trên trang thông tin điện tử của các
hãng hàng không hoặc liên hệ trực tiếp đến các văn phòng bán vé của hãng hàng
không.
Bên cạnh việc ký bản khai Thông tin y tế, tại một số cảng
hàng không chưa được trang bị xe nâng hành khách lên/xuống tàu bay, để hỗ trợ
hành khách khuyết tật trong việc vận chuyển, hành khách có thể được yêu cầu ký
Giấy miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp hành khách đồng ý nhân viên phục vụ
mặt đất hỗ trợ (dìu, đỡ, cõng…) hành khách lên, xuống tàu bay.
Hành khách là phụ nữ có thai
Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách, hành khách có thai cần
chủ động thông báo cho hãng hàng không tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ
tục hàng không. Việc chấp nhận vận chuyển đối với phụ nữ có thai phụ thuộc vào
thời gian thai kỳ, tình trạng sức khỏe tại thời điểm làm thủ tục,...các hãng
hàng không có quy định khác nhau về vấn đề này. Hành khách cần liên hệ trực
tiếp với hãng hàng không hoặc tra cứu thông tin chi tiết trên trang thông tin
điện tử của các hãng hàng không.
Ví dụ: Đối với Vietnam Airlines, không
chấp nhận vận chuyển phụ nữ mang thai 7 ngày trước khi và sau khi sinh, trong
khi Vietjet Air không chấp nhận vận chuyển phụ nữ mang thai 32 tuần trở lên
hoặc 36 tuần (35 tuần+06 ngày) đối với Jetstar Pacific Airlines.
Phần 10: CÁC DỊCH VỤ KHÁC CHO HÀNH KHÁCH
Khách làm thủ tục thẳng
Hành khách có thể yêu cầu nhân viên hàng không làm thủ tục
thẳng (through check-in) cho hành trình từ hai chặng trở lên của khách trên
cùng một hãng vận chuyển hoặc với các hãng hàng không có hợp đồng through
check-in ngay từ cảng hàng không xuất phát. Hành khách và hành hành lý ký gửi
của hành khách được làm thủ tục đến điểm cuối của hành trình. Hành khách được
phát thẻ lên tàu bay cho tất cả các chặng và hành lý được gửi thẳng đến điểm
cuối của hành trình.
Khách giờ chót (giờ sát với
giờ khởi hành của chuyến bay)
Mặc dù không đặt chỗ trước, hành khách có thể mua vé tại
quầy vé giờ chót và thực hiện hành trình tại cảng hàng không tùy theo tình
trạng của chuyến bay. Tùy vào chính sách của hãng hàng không, hành khách có thể
không được sử dụng suất ăn trên chuyến bay, tuy nhiên vẫn được hưởng toàn bộ
các dịch vụ khác như hành khách đã đặt chỗ.
Phần 11: LỜI KHUYÊN LIÊN QUAN ĐẾN SỨC KHỎE KHI ĐI LẠI BẰNG
ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
Mất nước
Hệ thống làm mát trên tàu bay làm tăng nguy cơ mất nước. Hơn
nữa, sự thay đổi của áp suất khí quyển và sức nóng làm rối loạn sự lưu thông
của các mạch máu. Mệt mỏi vì ngồi lâu trên khoang, vì sự thay đổi về khoảng
cách thời gian trong giấc ngủ và ăn uống, dẫn đến rối loạn nhịp độ sinh hoạt,
nhức đầu, mất ngủ, đầy bụng. Lời khuyên: đi ngủ sớm hơn 01 giờ
nếu đi du lịch về phía Đông, và đi ngủ chậm hơn 01 giờ nếu đi du lịch về hướng
Tây.
Trước khi đi 3 ngày, hành khách nên ăn nhiều protein như
thịt, phô mai vào các bữa điểm tâm, ăn nhiều rau, bột vào buổi chiều. Ngày thứ
hai thì ăn thức ăn nhẹ như súp, trái cây, thịt nướng. Và ngày thứ ba nên ăn
theo chế độ ngày thứ nhất.
Ù tai khi máy bay cất cánh
hoặc hạ cánh
Hiện tượng này xảy ra do thay đổi áp suất khi tàu bay thay
đổi độ cao. Lời khuyên: luôn nuốt nước bọt, ngáp
hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra. Làm như vậy, hành khách sẽ tự cân
bằng được phần nào áp suất bên trong tai với bên ngoài. Nếu đang bị ngạt mũi,
nên dùng thuốc phun hoặc uống thuốc để mũi được thông.
Chân bị phù, chuột rút, đau cơ
khắp người và cảm thấy mệt mỏi
Việc phải ngồi quá lâu trong một chiếc ghế chật hẹp khiến cơ
thể hầu như bất động hoàn toàn là nguyên nhân làm cho chân bị phù. Triệu chứng
này đe dọa tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Căn bệnh này càng trở nên trầm
trọng với những người bị chứng khuyết hối, nó làm tắc nghẽn tĩnh mạch phổi và
gây nên bệnh viêm tĩnh mạch chết người.
Lời khuyên:
- Duỗi bàn chân ra trong 5 giây rồi trở lại vị trí bình
thường, lặp đi lặp lại nhiều lần nhất là đối với các bắp thịt;
- Uống nhiều nước, một lít nước trong năm tiếng; tránh dùng
những đồ uống có chất kích thích như cà phê, coca hoặc rượu. Những đồ uống này
sẽ làm tăng khả năng mất nước;
- Tránh dùng thuốc ngủ hay thuốc an thần. Khi dùng những
loại thuốc này, bạn sẽ không hoạt động được nhiều và nguy cơ mắc các bệnh nói
trên tăng cao;
- Lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ, làm bốn lần rồi
đổi chiều, nhún hai vai rồi quay tròn; giơ cao hai tay lên trần, thay đổi tay
trái rồi đến tay phải, cử động các ngón chân và bàn chân lên xuống nhiều lần.
Nếu có thể nên đứng lên và đi lại một quãng để máu lưu thông tốt;
- Tập thở chậm và sâu giúp oxy vào phổi nhiều để cung cấp
cho máu. Ngoài ra, để tránh khó chịu khi ngồi trên khoang bay, nên chọn chỗ
ngồi trên cánh, tránh chỗ ngồi ở phần đuôi vì đó là chỗ hay lên xuống nhất. Nên
mở bộ phận thông gió trên đầu và hướng gió vào mặt mình;
- Tăng sự lưu thông máu ở chân: cử động các ngón chân, bàn
chân lên, xuống nhiều lần; đứng lên (và nếu có thể), cứ hai giờ lại dời chỗ để
đi một quãng; tập thở chậm và sâu; lượng oxy trong máy bay ít hơn trong không
khí ngoài trời nên việc thở chậm và sâu giúp bạn hít được nhiều oxy vào phổi để
cung cấp cho máu;
- Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thực vật cũng rất hữu
hiệu cho sức khỏe của bạn trong chuyến bay. Cây mùi tây, nho đỏ… là những loại
thực phẩm làm lưu thông mạch máu và ngăn chặn bệnh phù.
Một số bệnh sau đây không
thích hợp đi lại bằng đường hàng không
Người bị bệnh tim nặng đến giai đoạn hiểm nghèo như suy tim
có triệu chứng tím tái hoặc bị tắc mạch vành hay nhồi máu cơ tim; người bị bệnh
nghiêm trọng ở bộ máy hô hấp, khó thở hoặc hen phế quản nặng; bị các bệnh gây
tràn khí, tràn dịch màng phổi hay vừa qua các xét nghiệm y tế mà bọt khí còn
tồn lưu trong hệ thống thần kinh trung ương như chụp Xquang não bơm khí, chụp
não thất; những người có bệnh cao huyết áp (trên 230/130 mmHg) hoặc những người
có bệnh huyết áp thấp (80/50 mmHg); người bị tổn thương gây ra các triệu chứng như
ho ra máu tái phát, khạc ra máu, nôn ra máu, đi ngoài ra máu; trẻ sơ sinh dưới
14 tháng tuổi, phụ nữ có thai từ 32 tuần tuổi trở lên, phụ nữ ngay sau khi sinh
v.v.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, nếu chứng bệnh
được chẩn đoán là ổn định và được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và nhân viên ý
tế có kinh nghiệm đi kèm để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người bệnh thì vẫn
có thể được xem xét chấp nhận vận chuyển bằng đường hàng không.
Phần 12: KHIẾU NẠI VÀ Ý KIẾN CỦA HÀNH KHÁCH
Hành
khách nên liên hệ trực tiếp đến các hãng hàng không, các tổ chức cung cấp dịch
vụ khác trong trường hợp muốn khiếu nại hoặc có ý kiến liên quan đến dịch vụ do
hãng hoặc tổ chức đó cung cấp.
Ngoài
ra, ở mỗi cảng hàng không của Việt Nam đều có Cảng vụ hàng không, là cơ quan
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại cảng hàng không.
Cơ quan này cũng có trách nhiệm giải quyết các khiếu nại và ý kiến liên quan
đến chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, thái độ nhân viên, quy định của
pháp luật trong lĩnh vực hàng không v.v… Trong trường hợp có khiếu nại, ý kiến,
hành khách có thể liên hệ với các Cảng vụ hàng không thông qua các đường dây
nóng (hotline):
Cảng vụ hàng không miền Bắc (tại Nội Bài)
|
04.38866538
|
Cảng vụ hàng không miền Nam (tại Tân Sơn
Nhất)
|
090.687.1699
|
Cảng vụ hàng không miền Trung (tại Đà Nẵng)
|
094.750.5159
|
Đại diện Cảng vụ tại Thọ Xuân
|
0946935884
|
Đại diện Cảng vụ tại Điện Biên
|
0915736649
|
Đại diện Cảng vụ tại Đồng Hới
|
0919266855
|
Đại diện Cảng vụ tại Vinh
|
0919620035
|
Đại diện Cảng vụ tại Cát Bi
|
0936758734
|
Đại diện Cảng vụ tại Cam Ranh
|
0904414776
|
Đại diện Cảng vụ tại Huế
|
0913465243
|
Đại diện Cảng vụ tại Buôn Mê Thuột
|
0593865057
|
Đại diện Cảng vụ tại Quy Nhơn
|
0914427190
|
Đại diện Cảng vụ tại Chu Lai
|
0913409582
|
Đại diện Cảng vụ tại Tuy Hòa
|
0931920799
|
Đại diện Cảng vụ Cà Mau
|
0902604199
|
Đại diện Cảng vụ Cần Thơ
|
0902813299
|
Đại diện Cảng vụ Liên Khương
|
0902534099
|
Đại diện Cảng vụ Phú Quốc
|
0902636499
|
Đại diện Cảng vụ Côn Đảo
|
0902694899
|
Đại diện Cảng vụ Rạch Giá
|
0902849399
|
Đại diện Cảng vụ Buôn Ma Thuột
|
0913448113
|
Hành
khách cũng có thể khiếu nại hoặc có ý kiến đến các số điện thoại đường dây nóng
của các doanh nghiệp Cảng hàng không Việt Nam được niêm yết tại các cảng hàng
không.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét