Thuở phong kiến và có chút lan sang thời thực dân, các cụ nhà
ta, cụ thể là các nhà Nho, có quan niệm dạy học là dạy Làm Người. Anh ra đời, có
thể làm thầy, có thể làm thợ…nhưng đã được học thì anh phải là Con
người trước đã.
Vì thế, trong trường xưa (có
thể chỉ 1 người, vài người, cũng có thể là Quốc Tử Giám…), anh ta đã được
trang bị các kiến thức về Nho – Y – Lý - Số; Cầm – Kỳ - Thi – Hoạ. Tuỳ trường
mà còn được học thêm về Kị - Cung – Quyền – Kiếm… Nên dân ta mới có các bậc tài
giỏi như Hưng Đạo Vương, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ,
Đào Duy Từ…
Con
người, với tư cách là một tiểu vũ trụ duy nhất nên không thể nuôi
họ thành công cụ kiếm tiền – dù rằng để tồn tại, anh ta phải kiếm sống, nhưng
kiếm sống với tư cách Con
người. Vì vậy, ngoài kỹ năng kiếm tiền, anh ta phải cần được giáo dục
để có được tâm hồn cao thượng, nhân ái; một vốn trí thức phong phú về sử - văn –
nhạc – hoạ… giúp anh ta sống như con người có nhân cách.
Theo mình nghĩ, giáo dục phổ thông là dạy làm người, dạy cho
lớp trẻ những hiểu biết về Văn – Sử – Thể - Mỹ, kiến thức khoa học cơ bản ở
trình độ phổ thông để cho các em hình thành nhân cách con người và vốn tri thức phổ
thông.
Ở đại học và các trường dạy nghề, căn cứ trên nền kiến thức
phổ thông đã có mà tạo ra năng lực kiếm sống, kiếm tiền.
Vì vậy, các em dốt một môn nào trong thời kỳ
phổ thông đều là một thiệt thòi cho tương lai – mà dốt Sử là một thảm hoạ lớn
nhất.
Bời lẽ, Sử là môn dạy cho các em biết về cội nguồn, về vinh
quang và cả nỗi tủi nhục của dân tộc để từ đó hình thành nên tình cảm, tình yêu
chân thật với Dân tộc – Đất nước mình. Chính tình yêu này hình thành nên nhân
cách và chỉ dẫn cho anh ta trong cuộc sống để làm Con người. Không hiểu,
không yêu Lịch sử Dân tộc thì anh ta chỉ là con người thờ ơ, chả quan tâm gì
đến dân tộc, đất nước mình mà chỉ quan tâm đến cá nhân và quyền lợi của anh ta
mà thôi.
Bản thân tôi cũng như nhiều người rất quan tâm, thật sự buồn
khi hiện nay, học sinh phổ thông của ta lại dốt Sử.
Liệu
có không biện pháp nào khắc phục?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét