Mọi người thường đi chùa để tìm
kiếm sự bình an và thanh thản trong lòng. Nhưng cũng có không ít người đi chùa
để “trút bỏ” những sự tình không được như ý, cầu sự nghiệp thành đạt, cầu tình
duyên tốt đẹp, cầu mọi việc thuận lợi… Nhưng kỳ thật, có nhiều việc là tự bản
thân mình mà ra, không nên cưỡng cầu trước tượng Phật!
Ta đi chùa không phải để cầu được điều này điều kia. Ta
tin tưởng rằng, Thần linh nhìn rõ được tâm tưởng của mình, tâm tính tốt thì tất
sẽ được thuận lợi và phúc báo giống như câu “cảnh tùy tâm chuyển”. Cho nên,
người xưa đi chùa sẽ không cầu những điều sau:
1.
Cầu không ốm đau, bệnh tật
Người niệm Phật không nên cầu khỏi ốm đau, cầu không bệnh
thì chính là sinh ra tham niệm. Tham niệm một khi được sinh ra thì sẽ là phạm
giới, sẽ làm trượt tiêu đường tâm. Trên thân thể một khi có bệnh, trước hết hãy
làm cho tâm mình không bệnh. Bên nhà Phật nói rằng, bệnh tật là do nghiệp lực
của mình tạo ra, hành thiện tích đức, tu thân dưỡng tính làm một người tốt
mới trị khỏi tận gốc bệnh tật.
2.
Cầu không gặp trắc trở
Không gặp trắc trở thì tâm kiêu căng ngạo mạn sẽ khởi lên.
Một khi tâm ngạo mạn khởi lên thì sẽ áp đảo rất nhiều các tâm khác của con
người. Trải qua trắc trở sẽ khiến tâm kiêu ngạo của con người giảm đi. Hãy dùng
sự trắc trở để làm vốn đạt được sự giải thoát.
3. Cầu cả đời được bằng phẳng
Phải thường xuyên soi xét kỹ tâm của mình, đừng truy cầu
con đường thành công không có chướng ngại vật. Nếu như không có chướng ngại thì
việc tu tâm dưỡng tính sẽ bị trì trệ, lười biếng mà không tiến lên. Thậm chí,
còn tưởng rằng mình đã là một người tốt rồi, không còn nghiệp lực nào cả nên
còn đường luôn bằng phẳng. Phải tận gốc giải quyết chướng ngại, khiến chướng
ngại đó không còn cái gốc rễ để tồn tại. Hãy coi chướng ngại là cách tôi luyện
để được giải thoát!
4.
Cầu làm việc dễ dàng thành công
Dễ dàng thành công chính là không thể tôi luyện ý chí kiên
cường. Ý chí mà không kiên cố, vững chắc thì sẽ đòi hỏi nhiều, sẽ tùy tâm mà
rẽ. Muốn thành công thì phải chăm chỉ cố gắng, làm việc đến nơi đến chốn. Không
thể trốn tránh khó khăn và tìm cầu sự thành công dễ dàng. Nên coi khó khăn là
động lực để tiến lên!
5.
Cầu vụ lợi cho bản thân
Việc gì cũng cầu được vụ lợi cho bản thân mình thì sẽ đánh
mất đạo nghĩa. Đánh mất đạo nghĩa thì không thể là một người tốt được. Hãy dùng
“không tranh giành, không vụ lợi” để làm hậu phương cho sự tu trì của bản
thân (tu luyện, giữ gìn).
6.
Cầu mọi chuyện thuận theo mình
Mọi chuyện đều hài lòng thì sẽ dễ sinh ra tâm thái “ngạo
khí” (kiêu kỳ, hoan hỷ), cho mình là tài giỏi nhất. Khi tâm thái “ngạo khí”
sinh ra thì sẽ khiến chấp trước vào cái nhìn của mình, luôn cho rằng cái nhìn
của mình mới là chuẩn xác. Khi ấy, sẽ rất khó để tỉnh ngộ, không thể khai mở
được trí tuê. Hãy dùng “nghịch cảnh” làm duyên để tăng cảnh giới của mình.
7.
Làm việc thiện không cầu báo đáp
Nếu làm việc thiện mà đòi cầu báo đáp thì đó là làm việc
có toan tính, có mưu đồ và sẽ sinh lòng tham. Có lòng tham thì sẽ sinh ra mất
công đức và đó sẽ không còn là việc thiện đúng nghĩa. Làm người, có thể buông
bỏ “được mất” thì mới sống được tự tại, việc gì làm được cũng tỏa ra ánh
quang làm rung động lòng người.
8.
Gặp lợi ích không cầu tham vọng
Tham lam sẽ sinh ra tính toán ngông cuồng, sẽ vì lợi ích
mà hủy mất đức hạnh của bản thân mình. Lợi ích trên thế gian vốn chỉ là hư
không, không tồn tại mãi mãi. Không tham lợi mới chính là phú quý bền vững!
9.
Cầu tranh giành phải trái đúng sai
Khi bị người khác hiểu lầm đừng chấp nhất phải giải thích
cho đúng, nói cho rõ bởi vì ngay lập tức muốn mau chóng nói cho rõ sẽ tạo thành
tranh cãi, khi có tranh chấp tức sẽ sinh ra oán giận.
Làm
người cần buông bỏ chấp trước, khiêm tốn làm người, nhượng bộ nhường nhịn một
chút không phải là cách giải quyết tốt hơn sao?
Không chấp nhất, không trói buộc bản thân vào lợi ích thế
gian
Tu tâm tu thân, tùy duyên, thuận theo tự nhiên là một loại
cảnh giới..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét