20/09/2024

Nhật Bản không có ngày nhà giáo

Rustam Bisenev

 



Một lần, tôi hỏi Yamamota, đồng nghiệp người Nhật của tôi:

- Người Nhật tổ chức đón Ngày Nhà giáo như thế nào?

Ngạc nhiên trước câu hỏi của tôi, anh trả lời:

- Chúng tôi không có ngày lễ riêng dành cho giáo viên. Nghe câu trả lời của anh, tôi rất phân vân. Một ý nghĩ thoáng qua trong đầu tôi: “Tại sao một đất nước có nền kinh tế, khoa học và công nghệ phát triển lại thiếu tôn trọng giáo viên và công việc của anh ta như vậy?”

Một lần, sau giờ làm việc, Yamamota mời tôi đến thăm nhà anh. Vì anh ấy sống xa trường nên chúng tôi đi tàu điện ngầm. Vào giờ cao điểm buổi chiều, các toa tàu chật kín người. Vất vả lắm mới chen chân vào được, tôi đứng cạnh một dãy ghế, bám chặt tay vịn. Đột nhiên, ông cụ ngồi gần đấy xin nhường chỗ cho tôi. Không hiểu được thái độ kính trọng như vậy của một người cao tuổi, tôi từ chối, nhưng cụ rất kiên quyết, buộc tôi phải ngồi xuống.

Sau khi ra khỏi tàu điện ngầm, tôi đề nghị Yamamota giải thích hành động của cụ già. Yamamota vừa mỉm cười vừa chỉ vào huy hiệu giáo viên của tôi và nói:

- Cụ già này nhìn thấy huy hiệu giáo viên của anh và đã nhường chỗ để bày tỏ lòng tôn trọng nghề nghiệp của anh.

Vì lần đầu tiên tôi đến thăm Yamamota, đi tay không thì bất tiện nên tôi quyết định mua một món quà. Tôi trình bày ý định của mình với Yamamota, anh nhất trí và nói rằng phía trước có một cửa hàng dành cho giáo viên, nơi có thể mua hàng với giá ưu đãi. Tôi không thể kiềm chế được cảm xúc của mình, bèn hỏi:

- Có phải giá ưu đãi chỉ dành cho giáo viên không?

Yamamota nói:

- Ở Nhật Bản, giáo viên là nghề được tôn trọng nhất, là người được tôn trọng nhất. Các chủ cửa hàng Nhật Bản rất vui mừng khi có giáo viên tới cửa hàng của họ và coi đó là niềm vinh dự lớn đối với mình.

Trong thời gian ở Nhật Bản, tôi nhiều lần chứng kiến người Nhật hết sức tôn trọng giáo viên. Trong tàu điện ngầm có những ghế riêng dành cho họ, có các cửa hàng riêng biệt mở cho họ, giáo viên không phải xếp hàng mua vé đi bất kỳ loại phương tiện giao thông nào. Vì sao giáo viên Nhật Bản cần có ngày lễ riêng khi ngày nào trong cuộc đời họ cũng giống như một ngày lễ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét