11/09/2024

Nhầm tưởng về thịt bò Kobe

 

Miếng thịt bò Kobe ngon nhất

Nhân vừa rồi, tính cớ đọc bài viết của Larry Olmsted, tác giả của loạt bài viết "Food's biggest scam: The great Kobe beef lie" (Vụ lừa đảo thực phẩm lớn nhất: Lời nói dối vĩ đại về thịt bò Kobe) đăng trên tạp chí Forbes, viết từ 12/4/2012, mình giật mình. Sau khi tìm hiểu, mình nhận ra nhiều điều mà bấy lâu nay ta vẫn nhầm tưởng.

Với người Nhật, từ xưa đến hiện tại đã coi hải sản mới là thực phẩm chính, vì Thần đạo cho rằng ăn thịt động vật nhất là động vật 4 chân sẽ làm cơ thể bị ô uế nên bị cấm.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào năm 1868, khi thành phố Kobe - thủ phủ tỉnh Hyogo (Nhật Bản) - trở thành một hải cảng quốc tế. Nhu cầu thịt bò cung cấp cho thuỷ thủ và khách phương Tây khiến cho chính quyền phải thay đổi, rồi cho phép giết mổ, kinh doanh và góp phần đưa thịt bò dần thành thực phẩm trong bữa ăn của dân địa phương.

Trong thời kỳ chiếm đóng Nhật Bản (1945 - 1952), Mỹ bắt đầu thực hiện chương trình bữa trưa học đường cho trẻ em. Học sinh và người dân Nhật Bản biết đến thịt bò nhiều hơn, điều này dẫn tới tăng trưởng trong ngành công nghiệp thịt của quốc gia này. Thịt bò Kobe từ đây trở nên quen thuộc với người nước ngoài trong nhiều thập niên và danh tiếng của nó thực sự vang xa khi ngành công nghiệp thịt khởi sắc tại Nhật Bản.

Để được công nhận là Kobe, bò phải thuộc giống Tajima-gyu được sinh ra, lớn lên và thậm chí giết mổ tại tỉnh Hyogo, trong đó Kobe là thành phố lớn nhất tại đây. Ngay cả khi đạt những tiêu chuẩn này, thịt bò phải đáp ứng nhiều quy định khác để đảm bảo đạt chất lượng cao cấp nhất trước khi được đóng dấu xác nhận.

Thịt bò Kobe có vân mỡ trắng xen kẽ với những thớ thịt đỏ với tỷ lệ đồng đều, ít béo và đạt đến độ sau chế biến phải mềm như tan ra trong miệng. Bò Kobe giàu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol. Thịt bò Kobe cũng rất giàu axit béo omega-3 và omega-6, khiến nó trở thành một trong những loại thịt đỏ tốt nhất cho sức khỏe con người.

Phần đông thực khách có xu hướng nghĩ thịt bò phải ăn kiểu bít tết - một phần thịt dày, ngon ngọt và hơi sém bên ngoài. Nhưng người Nhật ăn thịt bò rất khác. Chỉ có vài cách để đầu bếp chế biến bò Kobe: nướng vài dải thịt mỏng trên vỉ, rán những dải thịt mỏng với trứng sống hoặc nhúng lẩu.

Thường đầu bếp Nhật sẽ cắt thịt bò thành những miếng nhỏ để khách dùng đũa gắp ăn, thịt chỉ được đảo nóng trong khoảng 40 giây - khác với những đĩa bít tết để khách cắt bằng dao dĩa kiểu Âu.

Thịt bò Kobe rất đắt tiền, một cân Anh (0,454 kg) trị giá hơn 300 USD, loại đặc biệt có giá hơn 1.000 USD.

Thịt bò Kobe tuy rất nổi tiếng nhưng thực khách chỉ có thể tìm được bò Kobe chính hãng tại Nhật Bản, Macau và Hồng Kông vì kể từ năm 2011, Macau mới được nhập khẩu loại thịt bò này và bắt đầu nhập khẩu vào Hồng Kông vào tháng 7/2012.

 Theo Hiệp hội Xúc tiến Phân phối & Tiếp thị Thịt bò Kobe Nhật Bảncó khoảng 5.000 đầu gia súc được chứng nhận là bò Kobe mỗi năm. Nguồn cung thậm chí còn khan hiếm hơn trên thị trường thế giới vì hầu hết thịt bò Kobe được tiêu thụ tại Nhật Bản, với 10% hoặc nhỉnh hơn được xuất khẩu.

Điều này đồng nghĩa với việc thịt bò Kobe chính hãng gần như không có mặt trên thị trường quốc tế, bao gồm cả Việt Nam.

Người đứng đầu Cục Thú y Việt Nam khẳng định, việc đưa thịt bò Kobe vào Việt Nam bằng con đường "xách tay" là rất khó. Đây là sản phẩm đông lạnh, khó bảo quản, phải khai báo và phải trải qua kiểm dịch nhưng Cục Thú y chưa từng làm công việc này đối với thịt bò Kobe.

Đuôi thăn thịt bò New Zealand

Bài tham khảo:

https://www.forbes.com/sites/larryolmsted/2012/04/12/foods-biggest-scam-the-great-kobe-beef-lie/

https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%8Bt_b%C3%B2_Kobe#cite_note-xinhua-8

...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét