19/11/2015

Văn hóa hút thuốc lá bằng tẩu

Anh em đọc và share để văn hóa hút tẩu ngày càng được phổ biến, lành mạnh và mang tính văn hóa mọi người nhé . Bài sưu tầm từ anh Tưởng 1 "pipe smoker" 1 nhà sưu tập, 1 người am hiểu về văn hóa hút tẩu 1 cách rất tường tận.
Vài điều về thú hút và sưu tập tẩu gỗ Briar
1. Sơ lược về tẩu gỗ Briar
Tẩu gỗ Briar được phát minh và sản xuất đầu tiên bởi người Pháp vào khoảng giữa thế kỷ 19. Tẩu gồm hai phần cơ bản: phần bõ làm từ bừu ở rễ cây thạch nam (t. Anh là briar, t. Pháp là bruyere), và "cán tẩu" làm từ nhựa tổng hợp (ban đầu, nỏ được làm từ sừng, cho tới đầu thế kỷ 20 khi người ta biết dùng nhựa). Dù ngày nay có rất nhiều kiểu dáng tẩu khác nhau, mọi chiếc tẩu đều có cùng một cấu trúc kỹ thuật đơn giản: có "nõ" tẩu (để nhồi thuốc tẩu) và miệng hút được đục xuyên từ nõ tới miệng hút. 
Sở dĩ người ta dùng bừu (phần gốc phình ra ở dưới đất) cây gỗ thạch nam để làm tẩu là vì nó có một đặc điểm ưu việt: khả năng chịu nhiệt tốt nhất trong số mọi loại gỗ mà nhân loại biết đến. Ngoài ra, nó còn hai đặc điểm quan trọng là hầu như không có mùi vị riêng (thực chất là hơi đắng nhưng vẫn ít đắng hơn hẳn các loại gỗ khác) và có hoa văn cực đẹp với "vân lửa" và "mắt chim" đẳng tuyến và dày đặc.
2. Hút tẩu rẻ tương đương hút thuốc lá
Vì tẩu thạch nam làm từ gỗ, nên nó có hút nước ít nhiều. Do đó sau mỗi lần hút, người hút nên cho tẩu nghỉ ngơi một thời gian đủ để nó khô lại (tối ưu là khô bằng độ ẩm không khí), nếu muốn lần hút tiếp theo vẫn ngon, không bị đắng, tẩu không bị nóng quá. Theo kinh nghiệm của bản thân thì 1 ngày chỉ nên hút 1 cối vào 1 chiếc tẩu nghĩa là là nếu bạn hút nhiều hơn 1 cối mỗi ngày, bạn cần nhiều hơn một cái tẩu. Ví dụ: tôi hút một ngày 3 cối, cho nghỉ cách ngày, vậy tôi cần ít nhất 3 cái tẩu.
Đừng nhìn con số tẩu cần thiết mà vội tính nhẩm ra tiền rồi sợ! Khác với quần áo, xe cộ v.v., tẩu briar là dạng vật dụng "mua một lần dùng cả đời" bởi độ bền hiếm có của nó. Một ví dụ về chi phí và sử dụng tẩu: một chiếc tẩu giá 3 triệu, một năm bạn hút nó 100 lần, vậy thì 10 năm là 1.000 lần, 30 năm là 3.000 lần, tức là chi phí cho mỗi lần dùng chiếc tẩu đó chỉ còn 1.000 đồng!
Riêng chí phí cho thuốc tẩu là khoảng 10.000vnd cho 1 lần hút với các loại hộp giá trên 300k, còn như Captain Black, Macbaren, Bokum với đồng giá 150k thì còn rẻ hơn nhiều.
Cũng đừng vội nhìn con số 10.000 đồng/4grams mà vội sợ thuốc tẩu đắt. Một nõ tẩu dù hút liên tục cũng kéo dài từ 15-20 phút. Nghĩa là dài ngang tổng thời gian bạn hút hết cả chục điếu thuốc lá.
Chi phí phụ kiện, bảo dưỡng của tẩu nhỏ không đáng kể. Tức là hút tẩu bạn được hút thuốc [lá] thật với chi phí chỉ tương đương với hút thuốc lá [giấy tẩm hóa chất].
Thêm một chi tiết thú vị: tẩu tốt không bao giờ mất giá. Tẩu hạng cao cấp được bảo quản tốt ngày càng có giá. Chẳng hạn, bạn dùng một cái tẩu Dunhill 10 năm, dùng thả phanh miễn là dùng cẩn thận, rất có thể khi bán lại, bạn còn có lãi! Thực vậy, tẩu hạng như Dunhill càng lâu năm càng đắt giá.
Đó là tôi còn mới chỉ bàn đến giá trị sử dụng, chưa đả động đến giá trị thẩm mỹ của tẩu, với tư cách một món đồ chơi, đồ trang trí hay một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật.
3. Hút tẩu là hút thuốc chế biến từ lá [thuốc] thật 
Thuốc tẩu được chế biến, phối hợp từ 7 loại lá cơ bản gồm lá Virginia, Burley và Perique (còn gọi là burley đỏ) trồng ở Mỹ, lá Latakia ở Syria (Cyprus), lá Turkish ở Thổ Nhĩ Kỳ và lá Oriental ở châu Á. Ngày trước, điếu thuốc lá cũng sử dụng những loại lá này, nhưng ngày nay, 99% các hãng thuốc lá dùng chủ yếu là giấy vụn tẩm hóa chất cho điếu thuốc lá thay vì dùng lá thật khan hiếm đắt đỏ.
Theo wikipedia, trung bình một điếu thuốc lá được tẩm 3.000 loại hóa chất, trong đó có 394 loại bị thế giới liệt kê vào dạng chất độc. Thuốc tẩu ngày nay khác thuốc lá ở chỗ vẫn dùng lá thật, nên ít độc hại hơn! Thuốc tẩu có hai phân loại chính: loại tự nhiên và loại có tẩm hương liệu.
Loại tự nhiên hoàn toàn không tẩm hóa chất. Loại có tẩm hương liệu (mùi vanilla, dâu, chocolate, rượu Rum .v.v.) có tẩm hương liệu tự nhiên ít độc hại.
Bởi sự phối hợp đa dạng giữa 7 loại lá, phương pháp chế biến (chỉ dùng lá virginia phơi, ép khác nhau cũng tạo ra các loại thuốc tẩu hương khác nhau!) cũng như nhiều loại hương liệu thực phẩm, sơ sơ tôi được biết trên 300 loại thuốc tẩu có mùi vị khác nhau, trong đó tôi đã thử khoảng 150 loại.
Con số thực tế của các loại thuốc tẩu có thể lên tới cả vạn loại!
4. Hút tẩu không gây nghiện, không gây ung thư phổi như hút thuốc lá
Khác với hút thuốc lá, hút tẩu là hút thưởng thức hương vị lá thuốc tự nhiên nên người ta không hút khói thuốc trực tiếp vào phổi. Hút tẩu do đó cũng giống như hút xì-gà, không trực tiếp hấp thụ nicotin vào phổi mà thấm từ từ hạn chế qua tuyến nước bọt xuống dạ dày. Bởi vậy, hút tẩu không gây ung thư phổi đồng thời không gây nghiện, vì không bị phụ thuộc vào nicotin.
5. Hút tẩu thích hợp với những người ưa suy tư
Albert Einstein, Bertrand Russell, Jean-Paul Sartre, Pablo Picasso, Salvado Dali .v.v. đều là những người nghiện hút tẩu.
Họ là quá khứ?
Vâng, vậy thì chúng ta lại có một danh sách dài những nhân vật lớn đương thời đang hút tẩu như Gunter Grass, Bill Clinton (vâng, Bill hút tẩu, nhưng không hút public vì phong trào chống hút thuốc lá điên rồ ở nước Mỹ) .v.v. Hút tẩu đặc biệt thích hợp với những người có thói quen ngồi suy tư, thích sự yên tĩnh một mình, để đọc sách, nghe nhạc hoặc sáng tác.
Không phải tự nhiên mà trên thế giới hiện nay, một tỉ lệ lớn người hút tẩu (vốn ít ỏi so với người hút thuốc lá!) thuộc giới trí thức, nghệ sĩ.
6. Hút tẩu có thể giúp cai nghiện thuốc lá
Đây là một khả năng mà tôi mới khám phá gần đây qua hai trường hợp bạn bè sau khi họ tập hút tẩu. Hút tẩu thường dẫn đến chán hút thuốc lá, vì đơn giản là ngon hơn thuốc lá nhiều (thuốc tẩu là thuốc thật được chế biến, phối hợp đa dạng, công phu), trừ những người nghiện thuốc lá quá nặng, cần "hút" nicotin chứ không phải là hút thuốc lá để thư giãn, giải trí bình thường. Mà hút tẩu lại không gây nghiện vì không hấp thụ nhiều nicotin, nên sau một thời gian hút tẩu, người hút chỉ cần bỏ hút tẩu là cũng có thể mất đi thói quen hút thuốc lá.
7. Tẩu gỗ Briar còn là những tác phẩm điêu khắc

Cũng giống như rất nhiều thứ trên đời không chỉ có giá trị sử dụng, tẩu gỗ Briar đã được phát triển thành một dạng đồ thủ công mỹ nghệ, thậm chí tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, đặc biệt là từ nửa sau thế kỷ 20 bởi các nghệ nhân Scandinivia và Đức.
Các nghệ nhân phương Tây đã quan sát vẻ đẹp đặc biệt của hoa văn gỗ Briar - với vân gỗ một chiều thẳng đứng gọi là "vân lửa" (straight grains, flame grains), một chiều dày đặc "mắt chim" (bird eyes, hay ở ta gọi là óc chó) - để tạo hình chiếc tẩu lựa theo đặc điểm riêng biệt của hoa văn từng mẩu gỗ Briar vốn không mẩu nào có hoa văn giống mẩu nào, tạo ra nhiều kiểu dáng đặc biệt mang tính nghệ thuật cao đã được công nhận và trở thành những kinh điển về nghệ thuật điêu khắc gỗ Bởi vậy, bạn không nên cảm thấy ngạc nhiên nếu biết một người hút tẩu nào đó có không chỉ 1 hay 10 chiếc tẩu để phục vụ cho việc hút thuốc.
Nguồn: sưu tập và chỉnh sửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét