05/05/2022

Lý do sở hữu nhiều tẩu

Đến với thú chơi tẩu thuốc, người chơi thường có xu hướng lựa chọn dần cho mình nhiều chiếc tẩu với những kiểu dáng khác nhau, của các hãng, các thợ và nghệ nhân khác nhau. Vậy lý do nào khiến những người người đam mê hút tẩu lại cần, muốn (thích) có nhiều tẩu như vậy? 
Ở đây có nhiều câu chuyện có thể bàn tới, từ mặt kinh tế đến sở thích, thói quen của mỗi người chơi tẩu, và đúng là không thể liệt kê nổi hết lý do khi mà mỗi cá nhân đam mê tẩu thuốc chúng ta đều là “nghệ sỹ” của riêng mình và luôn có thể có cảm hứng để sáng tạo ra, tìm ra những gì mình thích trong thú chơi đầy đam mê này.
Dùng nhiều chiếc tẩu trước hết là cách người hút tẩu sử dụng hiệu quả nhất chi phí họ dành cho thú chơi này. Với cả người lâu năm và người mới, việc thưởng thức hương vị thuốc vài lần mỗi ngày là điều thường diễn ra. Vậy với vài cối tẩu mỗi ngày thì cách bảo quản tẩu tốt nhất, tiết kiệm chi phí nhất, đem lại nhiều sảng khoái cho mối đồng chi phí nhất mà mọi người vẫn nêu lên đó là mang thêm tẩu về. Một chiếc tẩu nếu sủ dụng để hút nhiều lần liên tiếp, phải chịu đựng liên tục nhiệt lượng của thuốc khi đốt cháy, độ ẩm tích tụ tiết ra từ thuốc đọng nơi đáy lò và ống nối, không đủ thời gian để phục hồi sẽ chóng hao mòn và dễ gặp sự cố không thể khắc phục dẫn đến tình trạng phải nằm dài trên giá vì không thể sử dụng được tiếp. Hơn nữa, cách hút liên tục nhiều cối thuốc với một chiếc tẩu là cách nhanh nhất để giảm độ sảng khoái của mỗi đồng chi phí (cả về thuốc và tẩu) khi mà càng hút thêm ở những lần tiếp theo những cảm nhận thấy vị thuốc không còn trọn vẹn hay vị đắng, kém ngon có xu hướng tăng lên. Điều này là cảm nhận thực tế mà không ít người mới hút gặp phải, đặc biệt khi chưa có nhiều tẩu thay thế và còn bỡ ngỡ với kỹ năng sử dụng tẩu nêu lên và bàn luận trên các diễn đàn. Do vậy, việc thay thế tẩu cho các lần hút khác nhau là cách bảo quản tẩu và nâng chất lượng tốt nhất cho mỗi lần hút.

Mong muốn thưởng thức hương vị đa dạng của lá thuốc và các kiểu trộn cũng là lý do hay được nói đến khi mọi người chọn thêm tẩu. Thuốc tẩu thuộc các dòng khác nhau, được pha trộn theo các thành phần khác nhau, với tỷ lệ khác nhau thường tạo nên hương vị mang đặc trưng riêng. Khi dùng cùng lúc nhiều dòng thuốc, loại thuốc với một chiếc tẩu thì thường dẫn đến lẫn mùi vị và thông thường khi hút một loại thuốc mới phải trải qua ít nhất vài cối, thậm chí đến cả chục cối thì mới có thể cảm nhận được hương vị thuần của loại đó. 

Điều này cũng là lý do các nhà trộn thuốc 1 và người hút có kinh nghiệm thường khuyên nên sử dụng riêng từng tẩu cho từng dòng thuốc. Tất nhiên, lý tưởng nhất vẫn là dành riêng những chiếc tẩu để hút riêng từng loại đối một số loại thuốc mà bạn ưa thích nhất để có thể thưởng thức trọn vẹn, một cách thuần khiết hương vị loại thuốc đó. Bên cạnh những cơ sở có tính “khoa học”, chọn tẩu hợp cho từng loại thuốc (hay ngược lại) (pairing) là cả một nghệ thuật, là không gian để mỗi piper đam mê thỏa sức sáng tạo. 


Phạm vi bài viết ngắn này không cho phép chúng tôi đi sâu vào khía cạnh kỹ thuật, nhưng trên thực tế, nhiều người hút và sưu tầm tẩu lâu năm hay tính đến các yếu tố này khi quyết định hút loại thuốc nào với mỗi chiếc tẩu của họ. 
Chẳng hạn, một chiếc tẩu dáng táo mập, có đường kính lòng nõ lớn thường được cho là dùng phù hợp với thuốc trộn kiểu Anh vì lòng nõ rộng có thể giúp nâng độ đậm đặc của hương vị thuốc. Trái lại, thuốc trộn được ép dạng miếng (flake) được cho là hợp hơn với những chiếc tẩu nhỏ hơn. 

Theo lựa chọn mang tính cảm tính hơn, hoặc theo “gu” riêng của mỗi người chơi tẩu thì nhiều khi cách lựa chọn kết hợp thuốc và tẩu cũng mang dấu ấn riêng. Có thể chỉ đơn giản là người chơi ưa thích dòng thuốc mộc trộn kiểu Anh nên dành công sức tìm vài chiếc tẩu cổ do các hãng ở London sản xuất trước những năm 70.
Niềm đam mê, bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những chiếc tẩu là điều khiến người hút – chơi tẩu không thể kìm nén khao khát tìm kiếm và đón về thêm những chiếc tẩu cho bộ sưu tập cá nhân của mình. Có lẽ điều này xuất phát từ chính sự đa dạng, tinh tế của thế giới những chiếc tẩu. 
Mỗi chiếc tẩu không chỉ là vật phẩm dùng để hút lá thuốc tự nhiên, mà còn là một tác phẩm điêu khắc, nơi gửi gắm niềm đam mê sáng tạo, tinh hoa tay nghề và khướu thẩm mỹ của người thợ hay nghệ nhân chế tác. Gần đây lấy cảm hứng từ những tác phẩm hội họa đỉnh cao của mọi thời đại của Danh họa Leonardo da Vinci, hãng chế tác tẩu lừng danh quê hương ông đã cho ra mắt bộ sưu tập tẩu vô cùng đặc biệt khiến bất kỳ người chơi nào đều mong muốn mang về đặt ở vị trí nổi bật nhất trên giá tẩu của mình. 
Hơn cả niềm vui mang thêm về những chiếc tẩu được chế tác tinh xảo, người chơi còn mang về cho bản thân cơ hội được khám phá để hiểu sâu hơn thế giới nghệ thuật, khoa học về cơ thể con người và sự tiến hóa của xã hội khi ở những phút giây thư thái nhất họ được tiếp xúc với những hình ảnh thực sự là nghệ thuật. Một chiếc tẩu được đính thêm hình ảnh về người Vitruvian sẽ là cảm hứng để người chơi tẩu đam mê tìm hiểu thêm về Leonardo, về chiều sâu của tác phẩm này.


Cuối cùng (nhưng chưa phải là hết), những chiếc tẩu đẹp, chất lượng tốt không chỉ thuần túy là phương tiện dùng thỏa mãn đam mê khói lửa, để thưởng thức hương vị ngon ngọt của các kiểu thuốc tự nhiên, mà hơn thế còn là tài sản, là của để dành của mỗi piper. Càng hút lâu năm, người hút và sưu tầm tẩu càng có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn, sử dụng và bảo quản những chiếc tẩu trong bộ sưu tập của mình. Bộ sưu tập như vậy sẽ là niềm khát khao với không ít người chơi đam mê và trở thành một tài sản có giá trị cao. 
Một chiếc tẩu mang nhãn hiệu James Upshall, nổi tiếng về kỹ thuật chế tác và chất lượng hút, luôn là món đồ khiến dân chơi tẩu “sành” thèm muốn cho dù mức giá bỏ ra để đón về thường ở mức ba con số, thậm chí tới 4, hay 5 chữ số theo tiền Châu Âu. Hay đơn giản những chiếc tẩu bản kỷ niệm, bản tiêu biểu năm của các hãng tên tuổi cũng là vật phẩm khiến nhiều người mong muốn và sẵn sàng trả giá cao để mang về vì mỗi chiếc tẩu như vậy thường ghi dấu những sự kiện quan trọng, số lượng sản xuất là giới hạn, chỉ vài nghìn chiếc cho toàn thế giới và được các hãng chăm chút tỷ mỉ.


Các bạn thân mến, còn vô vàn lý do nữa mà tôi không thể nêu hết trong bài viết này và xin dành cho các bạn – những người chung niềm đam mê với chúng tôi viết tiếp. Hãy kể cho mọi người về những câu chuyện, những “cái duyên” của bạn với mỗi chiếc tẩu mà bạn có trong bộ sưu tập cá nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét