08/06/2022

Điều trị rối loạn tiền đình bằng đông y

 Chóng mặt, choáng váng như say sóng nếu có kèm theo buồn nôn, rối loạn thị giác, đi đứng chao đảo chính là các dấu hiệu điển hình của rối loạn tiền đình.

Chứng chóng mặt, choáng váng như say sóng được đông y gọi là huyễn vậng (huyễn nghĩa là hoa mắt, nhìn không rõ, tưởng thật mà không có thật, vậng nghĩa là đầu óc choáng váng như say, mắt tối sầm xây xẩm, ngã nhào) thường xảy ra khi chúng ta mắc một loại bệnh nào đó như cảm cúm, ngộ độc thức ăn, chấn thương đầu, mất nhiều máu, mất ngủ kéo dài… Nhưng nếu huyễn vậng mà có kèm buồn nôn, rối loạn thị giác, đi đứng chao đảo thì chính là các dấu hiệu điển hình của căn bệnh mà y học gọi là rối loạn tiền đình (RLTĐ).

Thường phát trước tuổi 50 RLTĐ thường gặp ở người trung niên và cơn đầu tiên thường phát vào tuổi trước 50. Cơ quan tiền đình nằm trong xương thái dương, rất gần với ốc tai, có vai trò quan trọng trong việc duy trì tư thế và dáng bộ; trong phối hợp các cử động của mắt, đầu và thân mình; trong việc duy trì ánh mắt nhìn cố định vào một vật nào đó.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng đông y

Các bậc danh y tiền bối của y học Đông phương cho rằng sở dĩ sinh ra RLTĐ là do xuất phát từ các nguyên nhân sau: – Do khí hư hoặc huyết hư, hoặc cả khí huyết đều hư (suy nhược cơ thể). Sự suy yếu này có thể do các nguyên nhân, gồm:

Phòng ngừa bằng sinh hoạt hợp lý

Thầy thuốc sẽ căn cứ vào từng nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp trị bệnh thích hợp. Nguyên tắc chữa bệnh sẽ phải tuân thủ khí hư thì phải bổ khí; huyết hư thì phải bổ huyết; khí huyết đều hư thì phải bổ cả khí lẫn huyết; do tính chí tổn thương thì người bệnh phải chú ý giữ tinh thần thanh thản, tránh quá buồn phiền, tức giận, lo nghĩ, sợ hãi…

Để phòng ngừa RLTĐ, chúng ta nên có chế độ sinh hoạt phù hợp với thể chất và điều kiện cuộc sống của mỗi người. Phải làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không gắng quá sức hay quá căng thẳng vì công việc. Chế độ ăn uống nên nhiều rau quả, các loại đậu hạt, hạn chế tối đa các thức ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ khó tiêu, các thức uống có cồn, nếu nghiện thuốc thì phải bỏ hút. Bất kỳ ai cũng có thể bị những cơn chóng mặt, xây xẩm nhưng nếu có thêm các triệu chứng của RLTĐ như đã nêu ở trên thì nên tích cực điều trị để phòng các hệ lụy khác có thể xảy ra.

Món ăn cần chọn

(Lưu ý: đối với mỗi người sẽ có các bài thuốc khác nhau để điều trị. Do đó cần được sự tư vấn của bác sỹ hoặc những người có hiểu biết về đông y trước khi sử dụng các bài thuốc này).
************************

Xin giới thiệu phương pháp xoa bóp - bấm huyệt vùng đầu góp phần cải thiện RLTĐ.

Chải đầu:

Dùng các ngón tay giống như chiếc lược chải đầu, theo hướng chải thẳng và chải ngang, vừa chải vừa kéo nhẹ chân tóc.

Ấn day chân tóc:

Dùng đầu ngón tay thực hiện kỹ thuật ấn theo hình lò xo vùng chân tóc vùng Thái dương.

Tìm điểm đau và ấn day điểm đau vùng đầu:

Ấn day cho thích hợp: nếu điểm đau càng ấn càng khó chịu thì điểm đau này chứng tỏ mới bị bệnh cần ấn day nhanh mạnh với thời gian ngắn 30 - 60 giây cho 1 điểm đau. Nếu điểm đau càng ấn càng dễ chịu, chứng tỏ bệnh đã lâu hoặc tái đi tái lại nhiều lần cần ấn day nhẹ nhàng và thời gian lâu 2 - 3 phút cho 1 huyệt.

Vỗ đầu:

Thủ thuật chặt bằng ngón tay: 2 bàn tay chập lại tác động vùng đầu.

Gõ đầu:

Dùng đầu các ngón tay vỗ quanh đầu, theo hai hướng ngược chiều nhau, vỗ thành vòng tròn.

Bóp đầu:

Ngón cái 1 bên, các ngón tay còn lại 1 bên và thực hiện bóp. Hai bàn tay bóp đầu theo hướng từ dưới lên trên, bóp nhịp nhàng.

Rung:

Hai tay ôm lấy đầu và thực hiện kỹ thuật rung với tần số nhanh.

Tìm hiểu đau và ấn day điểm đau vùng đầu:

Ấn day cho thích hợp: nếu điểm đau càng ấn càng khó chịu thì điểm đau này chứng tỏ mới bị bệnh cần ấn day nhanh mạnh với thời gian ngắn 30 - 60 giây cho 1 điểm đau. Nếu điểm đau càng ấn càng dễ chịu, chứng tỏ bệnh đã lâu hoặc tái đi tái lại nhiều lần cần ấn day nhẹ nhàng và thời  gian lâu 2 - 3 phút cho 1 huyệt.

Làm ngày 1 lần, mỗi lần 20 - 30 phút. Nếu 3 - 5 ngày không cải thiện thì nên khám chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân mà điều trị cho thích hợp.

Để phòng ngừa hội chứng RLTĐ: thực hiện các bài tập vận động vùng đầu, cổ gáy nhẹ nhàng, tránh nhanh, mạnh, đột ngột; cẩn trọng trong tư thế sinh hoạt, giảm căng thẳng, lo âu, tránh đọc sách báo khi ngồi ôtô, nên ngồi hoặc nằm xuống nếu cảm thấy chóng mặt... Người bệnh không được tự mua thuốc uống vì ngoài RLTĐ, các dấu hiệu này có thể báo hiệu những bệnh lý nặng như: tai biến mạch não, u não, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch, bệnh đa xơ cứng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét