26/06/2022

Cây đàn bỏ quên - Phạm Duy

    rezoman


       Với mỗi một người nhạc sĩ, cây đàn là một “vật bất ly thân” quan trọng vô cùng, bởi nó là người tri kỷ đã góp phần tạo nên nên nhiều tuyệt khúc trong sự nghiệp sáng tác và làm nên tên tuổi của người nhạc sĩ.

     Nhưng trong những người đó, trong số những nhạc sĩ иổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam, νẫи có một người bỏ quên đi người bạn tri kỷ của mình, bỏ quên đi cây đàn thân yêu – Nhạc sĩ Phạm Duy.

     Tại sao lại nói Phạm Duy bỏ quên cây đàn của mình? Nhạc sĩ Phạm Duy từng có một chia sẻ khá thú vị, một câu chuyện đằng sau bài hát “Cây đàn bỏ quên”: “Tôi làm bài hát “Cây đàn bỏ quên” từ lúc mười tám đôi mươi tuổi. Lúc đó tôi tham lắm, đã được người yêu tặng một bông hoa, để bông hoa ấy trên cây đàn. Nhưng rồi tôi тự hỏi cô ấy yêu cây đàn hay yêu tôi? Bây giờ tôi già rồi nên chắc tôi không cần phải тự hỏi nữa. Cô đó cách đây cũng 80 năm rồi, chắc đã yêu cây đàn và yêu cả người già này nữa.”.

“Hôm xưa tôi đến nhà em

Ra về mới nhớ rằng quên cây đàn

Tình tang tính tính tình tang

Đêm khuya thao thức mơ màng

Chờ mai tìm đến cô nàng ngây thơ

Tình tang tính tính tình tang…”

     Một người nhạc sĩ mang theo người “bạn” của mình đến tìm người yêu, để rồi lúc ra về lại bỏ quên người “bạn” mà mình từng xem như hình với bóng. Chẳng biết là do vui mừng vì gặp được người thương để rồi vô tình quên thật hay tính đãng trí ở độ tuổi đôi mươi, cũng có thể là người nhạc sĩ đã cố tình “bỏ quên cây đàn” để có cơ hội quay lại lấy và thêm giây phút gặp người thương trong lòng. Nhưng dù thế nào thì đây cũng chỉ là một chút suy đoán nho nhỏ, chứ chẳng phải là câu trả lời thực ý từ phía nhạc sĩ Phạm Duy.

        Lời bài hát Cây Đàn Bỏ Quên – Phạm Duy

Hôm xưa tôi đến nhà em

Ra về mới nhớ rằng quên cây đàn

Tình tang tính tính tình tang

Đêm khuya thao thức mơ màng

Chờ mai tìm đến cô nàng ngây thơ

Tình tang tính tính tình tang

Hôm sau tôi đến nhà em

Cây đàn nằm đó nhưng em đâu rồi?

Tình tang tính tính tình tang

Bông hoa trên phím tươi cười

Người tiên tặng đoá hoa đời xιɴh xιɴh

Tình tang tính tính tình tang

Tôi nâng niu cây đàn, tình tang

Đem về say đắm, tôi nâng niu hoa tàn, tình tang

Khi bông hoa úa vàng, tình tang

Lòng tôi vấn vương, nhớ người hay nhớ hương? 

tình tang

Đàn ôi Thôi cứ lên tiếng than

Hay cứ reo nỗi hoan

Trên đường lên viễn phương

Tang tình tang tính tang

Người ôi ! Tôi thường hay muốn biết

Với tình hoa thắm thiết

Yêu tôi hay yêu đàn?

Yêu tôi hay yêu đàn? 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét